พี่ในกลุ่มไลน์ ได้แนะนำสำหรับการขับรถใช้งานทั่วไป เช่น ขับออก ตจว ขึ้นเขา เข้าป่า มีต้นไม้บังทาง มีมุมอับ หรือแม้แต่ขับบนถนนหนทางทั่วๆไป ผ่านชุมชน ผ่านตลาด เขาแนะนำให้เข้าโค้งแบบ Late Apex ผมเองไม่เคยนึกถึงสิ่งนี้มาก่อนเลยครับ ขับรถมา 10 ปี เข้าโค้งแบบตามๆคนอื่นๆ ซึ่งน่าจะเรียกว่า Early Apex ก็คือถ้าโค้งขวา เราจะขับชิดซ้ายก่อน เบรคก่อนถึงโค้ง พอถึงโค้งเราก็จะหักเลี้ยวไปชิดด้านขวาและก็เกาะ
ในโค้ง เส้นแบ่งเลน ไปเรื่อยๆจนกว่าจะพ้นโค้ง
แต่พอพี่เค้าแนะนำมาเลยลองไปขับดูตอนที่ออกทริปแม่ฮ่องสอน พอขับแบบ Late Apex หรือเกาะโค้งนอก รู้สึกว่าดีตรงที่ เราจะเห็นถนนได้ไกลกว่าเดิม เห็นรถที่กำลังจะสวนมาได้ก่อน เทียบกับการขับเกาะ
ในโค้ง เส้นแบ่งเลนครับ แต่การเปลี่ยนไปขับ Late Apex ก็ทำยากครับ เหมือนเราชินกับแบบแรกมาก่อน ต้องใช้สมาธิขืนตัวเอง และเรียนรู้ในการคุม/เลี้ยงความเร็วในระหว่างเลี้ยวยากอยู่พอสมควร อันนี้แบบขับช้าๆเลยนะครับไม่ได้ขับซิ่ง
รบกวนถามพี่ๆทุกท่าน ที่น่าจะเป็นคนที่ชอบขับรถและประสบการณ์สูง พี่ๆนิยมขับกันแบบไหนครับ และสิ่งที่ถูกต้องจริงๆ (ไม่ใช่สิ่งที่ชอบเสมอไป) ควรขับแบบไหนถึงจะดีที่สุดครับ..
1. Early Apex = ถ้าโค้งขวา เริ่มด้วยการขับชิดซ้าย ชะลอก่อนถึงโค้ง พอถึงโค้งหักขวาและเกาะ
โค้งใน เส้นแบ่งเลน (ชิดขวา) ไปเรื่อยๆจนกว่าจะพ้นโค้ง
2. Apex = ถ้าโค้งขวา เริ่มด้วยการชิดซ้าย ชะลอก่อนถึงโค้ง พอถึงโค้งเลี้ยวเกาะโค้งนอก (ชิดซ้าย) ไปครึ่งนึง พอถึงจุด Apex ก็หักชิดขวาแล้วเริ่มเดินคันเร่งออกโค้ง
3. Late Apex = ถ้าโค้งขวา เริ่มด้วยการขับชิดซ้าย ชะลอก่อนถึงโค้ง พอถึงโค้งเลี้ยวขวา
แต่ ยังคงเกาะโค้งนอก (ชิดซ้าย) ไปจนเห็นปลายทางว่าพ้นโค้งแล้ว จึงหักตัดไปชิดขวาฦ(เส้นแบ่งเลน) และเดินคันเร่งออกโค้ง
ขอสมมติเป็นรถเก๋งขับหน้าทั่วๆไปละกันนะครับจะได้เข้าใจง่ายขึ้น หรือพี่ๆจะแชร์เพิ่มเติมในส่วนของรถแต่ละแบบก็ยินดีครับ ขอบคุณทุกท่านที่ร่วมแสดงความคิดเห็นครับ ผมไม่แน่ใจว่าที่ผมเข้าใจทั้งหมดถูกไหมนะครับ ถ้ามีอะไรผิดช่วยสะกิดและแก้ให้ผมด้วยครับ
ปล. ขอตั้งสมมติฐานว่าขับอยู่ในเลนเดิม ไม่ตัดเลนนะครับ
เพิ่มเติม มีการแก้คำที่คลุมเคลือ ลดความสับสนครับ แต่เนื้อหายังคงเดิมครับ ยังไม่ได้อ่านเมนต์เลยครับ แก้ไขก่อนเริ่มอ่านครับ
ขับรถเดินทางทั่วไป เข้าโค้งแบบไหนดีที่สุดครับ
ในโค้งเส้นแบ่งเลน ไปเรื่อยๆจนกว่าจะพ้นโค้งแต่พอพี่เค้าแนะนำมาเลยลองไปขับดูตอนที่ออกทริปแม่ฮ่องสอน พอขับแบบ Late Apex หรือเกาะโค้งนอก รู้สึกว่าดีตรงที่ เราจะเห็นถนนได้ไกลกว่าเดิม เห็นรถที่กำลังจะสวนมาได้ก่อน เทียบกับการขับเกาะ
ในโค้งเส้นแบ่งเลนครับ แต่การเปลี่ยนไปขับ Late Apex ก็ทำยากครับ เหมือนเราชินกับแบบแรกมาก่อน ต้องใช้สมาธิขืนตัวเอง และเรียนรู้ในการคุม/เลี้ยงความเร็วในระหว่างเลี้ยวยากอยู่พอสมควร อันนี้แบบขับช้าๆเลยนะครับไม่ได้ขับซิ่งรบกวนถามพี่ๆทุกท่าน ที่น่าจะเป็นคนที่ชอบขับรถและประสบการณ์สูง พี่ๆนิยมขับกันแบบไหนครับ และสิ่งที่ถูกต้องจริงๆ (ไม่ใช่สิ่งที่ชอบเสมอไป) ควรขับแบบไหนถึงจะดีที่สุดครับ..
1. Early Apex = ถ้าโค้งขวา เริ่มด้วยการขับชิดซ้าย ชะลอก่อนถึงโค้ง พอถึงโค้งหักขวาและเกาะ
โค้งในเส้นแบ่งเลน (ชิดขวา) ไปเรื่อยๆจนกว่าจะพ้นโค้ง2. Apex = ถ้าโค้งขวา เริ่มด้วยการชิดซ้าย ชะลอก่อนถึงโค้ง พอถึงโค้งเลี้ยวเกาะโค้งนอก (ชิดซ้าย) ไปครึ่งนึง พอถึงจุด Apex ก็หักชิดขวาแล้วเริ่มเดินคันเร่งออกโค้ง
3. Late Apex = ถ้าโค้งขวา เริ่มด้วยการขับชิดซ้าย ชะลอก่อนถึงโค้ง พอถึงโค้งเลี้ยวขวา
แต่ยังคงเกาะโค้งนอก (ชิดซ้าย) ไปจนเห็นปลายทางว่าพ้นโค้งแล้ว จึงหักตัดไปชิดขวาฦ(เส้นแบ่งเลน) และเดินคันเร่งออกโค้งขอสมมติเป็นรถเก๋งขับหน้าทั่วๆไปละกันนะครับจะได้เข้าใจง่ายขึ้น หรือพี่ๆจะแชร์เพิ่มเติมในส่วนของรถแต่ละแบบก็ยินดีครับ ขอบคุณทุกท่านที่ร่วมแสดงความคิดเห็นครับ ผมไม่แน่ใจว่าที่ผมเข้าใจทั้งหมดถูกไหมนะครับ ถ้ามีอะไรผิดช่วยสะกิดและแก้ให้ผมด้วยครับ
ปล. ขอตั้งสมมติฐานว่าขับอยู่ในเลนเดิม ไม่ตัดเลนนะครับ
เพิ่มเติม มีการแก้คำที่คลุมเคลือ ลดความสับสนครับ แต่เนื้อหายังคงเดิมครับ ยังไม่ได้อ่านเมนต์เลยครับ แก้ไขก่อนเริ่มอ่านครับ