🇹🇭💐มาลาริน💐🇹🇭โควิดรายสัปดาห์ลดลง53%/จีนชื่นชม“อนุทิน”ต้อนรับนทท.จีน/พร้อมเปิดจุดฉีดวัคซีนโควิด นทท.ต่างชาติ

ป่วยรักษา "โควิด" ลดลงจากสัปดาห์ก่อน 53% ขยายอายุวัคซีนไฟเซอร์ 9 เป็น 15 เดือน



สธ.เผยสถานการณ์ "โควิด" ดีขึ้น พบป่วยรักษา 997 ราย ลดลงจากสัปดาห์ก่อน 53% ป่วยหนักลดลงด้วย อย.ขยายอายุวัคซีนไฟเซอร์ 8 รุ่น จาก 9 เดือนเป็น 15 เดือน เหตุเก็บรักษาในอุณหภูมิคงตัว ยังมีประสิทธิภาพและปลอดภัย

เมื่อวันที่ 10 ม.ค. นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงสถานการณ์โรคโควิด 19 ว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ วันที่ 1-7 ม.ค. 2566 พบผู้ป่วยรายใหม่ที่เข้ารับการรักษาใน รพ. 997 ราย เฉลี่ย 142 ราย/วัน เทียบกับสัปดาห์ก่อน มีแนวโน้มพบผู้ป่วยรายใหม่ลดลงถึงร้อยละ 53 สำหรับผู้ป่วยปอดอักเสบ 382 ราย ลดลงร้อยละ 28 ผู้ป่วยใส่ท่อช่วยหายใจ 247 ราย ลดลงร้อยละ 30 และมีผู้เสียชีวิต 58 ราย เฉลี่ย 8 คน/วัน ส่วนใหญ่ยังคงเป็นกลุ่ม 608 มากถึง 57 ราย ปัจจัยหลักมาจากการไม่ได้รับวัคซีน หรือได้รับวัคซีนเพียงเข็มเดียว 32 ราย, ได้รับวัคซีนครบสองเข็มแต่ไม่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น 16 ราย, ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นเข็มสุดท้ายนานเกิน 3 เดือน 10 ราย โดยผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น ช่วง 3 เดือนก่อนป่วย ไม่พบการเสียชีวิตเลย วัคซีนจึงมีส่วนช่วยในการลดการป่วยหนักและเสียชีวิตได้อย่างชัดเจน

“ขอแนะนำให้ประชาชนรับวัคซีนอย่างน้อย 4 เข็ม โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง 608 เพื่อลดความรุนแรงและอัตราการเสียชีวิตหากติดเชื้อ ขณะนี้เตรียมพร้อมวัคซีนเพียงพอในทุกพื้นที่ ย้ำว่าแม้สถานการณ์โควิด 19 ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งเห็นได้ชัดมาจากประสิทธิผลของวัคซีนที่ได้รับ ประชาชนจึงยังควรได้รับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น หลังเข็มสุดท้ายนานเกิน 4 ปีเดือน” นพ.ธเรศกล่าว

ด้าน นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขณะนี้ประชาชนได้รับวัคซีนโควิด 19 แล้วมากกว่า 146 ล้านโดส แบ่งเป็นเข็มแรก 57 ล้านโดส คิดเป็น 82.7% เข็มสอง 54 ล้านโดส ติดเป็น 77.7% เข็มที่สามมากกว่า 27 ล้านโดส และเข็มที่สี่ 6 ล้านโดส ข้อมูลวิชาการที่ยอมรับทั่วโลก คือ วัคซีนโควิด 19 เข็มกระตุ้นจะช่วยลดโอกาสเจ็บป่วยรุนแรงและเสียชีวิตได้ชัดเจน และขณะนี้ อย.ได้ปรับให้วัคซีน Pfizer สูตรต้นตำรับ จำนวน 8 รุ่นการผลิตที่ไทยนำเข้า ขยายอายุวัคซีนจาก 9 เดือน เป็น 15 เดือน เนื่องจากการเก็บรักษาที่อุณหภูมิ -60 ถึง -90 องศาเซลเซียส โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิออกนอกช่วงสภาวะการเก็บรักษา จะทำให้วัคซีนยังคงประสิทธิภาพ รวมถึงความปลอดภัย

นอกจากนี้ ประชาชนที่กังวลใจ หรือเคยมีอาการไม่พึงประสงค์จากวัคซีนชนิด mRNA สธ.ได้จัดเตรียมวัคซีน AstraZeneca ไว้ให้บริการตามความสมัครใจ สามารถติดต่อหน่วยงานสาธารณสุขใกล้บ้านเพื่อเข้ารับบริการวัคซีนได้ตามความสะดวก

https://mgronline.com/qol/detail/9660000002563

จีนชื่นชม “อนุทิน” ต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนหลังเปิดประเทศ ยืนยันไม่เลือกปฏิบัติ


นักท่องเที่ยวจีนดีใจกลับมาประเทศไทยในรอบ 3 ปี รัฐมนตรีต้อนรับเที่ยวบินแรก พร้อมยืนยันมาตรการควบคุมโรคเท่าเทียมกัน ไม่เลือกปฏิบัติ

สื่อมวลชนจีนรายงานข่าว เที่ยวบิน MF833 จากเมืองเซี่ยเหมินลงจอดที่สนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อเวลา 13.17 น. วันที่ 9 มกราคม ถือเป็นเที่ยวบินปฐมฤกษ์หลังจากรัฐบาลจีนผ่อนปรนมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 อนุญาตให้ชาวจีนเดินทางออกนอกประเทศได้

ผู้โดยสารในเที่ยวบินนี้ 269 คนเดินทางถึงประเทศไทยโดยสวัสดิภาพ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมต้อนรับนักท่องเที่ยวจากสาธารณรัฐประชาชนจีนที่เดินทางมายังประเทศไทย



นักท่องเที่ยวจีนได้รับมอบขวัญจากคณะผู้แทนของไทย หลายคนถ่ายรูปกับรัฐมนตรีเป็นที่ระลึก นักท่องเที่ยวจีนต่างบอกว่า คิดถึงประเทศไทยเพราะไม่ได้เดินทางมาต่างประเทศนานกว่า 3 ปี นักท่องเที่ยวคาดหวังว่าสนามบินสุวรรณภูมิจะพัฒนาการอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว ทั้งการตรวจลงตราหนังสือเดินทาง การขนส่งกระเป๋า และระบบคมนาคมสาธารณะ

ชาวจีนจำนวนมากยังชื่นชมกับการประกาศของรมต. สาธารณสุขไทย ที่ว่าจะใช้มาตรการป้องกันโรคที่เท่าเทียมกันกับนักเดินทางจากทุกประเทศ ไม่เลือกปฏิบัติ

สื่อมวลชนจีนรายงานว่า ประเทศไทยมีแหล่งท่องเที่ยวมากมาย และเป็นหนึ่งในเป้าหมายยอดนิยมของนักท่องเที่ยวจีน หลังจากรัฐบาลจีนผ่อนคลายมาตรการให้ชาวจีนเดินทางออกนอกประเทศได้ จะส่งผลดีต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศต่างๆ ในอาเซียน ซึ่งมีรายได้หลักจากการท่องเที่ยว


สื่อมวลชนจีนยังอ้างถึงคำพูดของผู้บริหารการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยที่ระบุว่า การท่องเที่ยวของไทยจะไม่สามารถกลับคืนสู่ระดับก่อนเกิดโรคระบาดได้ ถ้าหากนักท่องเที่ยวจีนไม่กลับมาอย่างเต็มที่

https://mgronline.com/china/detail/9660000002543

พร้อมเปิดจุดฉีดวัคซีนโควิด นทท.ต่างชาติ "ศูนย์บางรัก" ใน 2-3 วัน คิดค่าฉีดไม่เกิน 1 พันบาท


กรมควบคุมโรคคาดเปิดศูนย์ฉีดวัคซีนโควิด นทท.ต่างชาติที่ศูนย์บางรักอีก 2-3 วัน วัคซีน ยา มีความพร้อม รองรับวันละ 200-300 คน ค่าบริการไม่เกิน 1 พันบาท จังหวัดท่องเที่ยวเล็งเปิดจังหวัดละจุด เว้นพื้นที่มี นทท.มากอาจเพิ่มมากกว่า 1 จุด

เมื่อวันที่ 10 ม.ค. นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงการเตรียมพร้อมให้บริการวัคซีนโควิด 19 แก่นักท่องเที่ยวต่างชาติที่สมัครใจ ที่ศูนย์การแพทย์บางรัก ถ.สาทรใต้ ว่า จุดนี้นักท่องเที่ยวเดินทางสะดวก มีรถไฟฟ้า BTS ลงสถานีเซนต์หลุยส์ ขณะนี้ศูนย์มีความพร้อมบริการ เพราะมีหน่วยบริการทางการแพทย์อยู่แล้วที่ชั้น 9 เป็นการรักษาโรคทางเพศสัมพันธ์ อาจจะต้องเตรียมความพร้อมเรื่องป้ายประกาศและอื่นๆ อีกเล็กน้อย ส่วนเรื่องวัคซีนและยามีความพร้อมแล้ว คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในอีก 2-3 วัน รองรับได้วันละ 200-300 คน นักท่องเที่ยวที่สมัครใจสามารถWalk in ได้ ค่าใช้จ่ายไม่เกิน 1,000 บาทรวมค่าวัคซีนและค่าบริการ วัคซีนมีบริการทั้งแอสตร้าเซนเนก้า และไฟเซอร์ ตามความประสงค์

"ศูนย์ฯ เคยเป็นศูนย์บริการฉีดวัคซีนโควิดแก่นักท่องเที่ยวมาก่อน จึงค่อนข้างเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวต่างชาติ จะมีความสะดวกในการเข้ารับบริการ ส่วนอนาคตหากประเมินแล้วมีความต้องการมากขึ้น ก็ขยายไปที่ชั้น 11ได้" นพ.ธเรศกล่าว

นพ.ธเรศกล่าวว่า มีอีกแนวคิดอาจจะเปิดอีกจุดที่สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง(สปคม.) เขตบางเขน แต่จะต้องรอประเมินสถานการณ์ก่อน นอกจากนี้ ยังมีสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ จะให้บริการฉีดวัคซีนนักท่องเที่ยวด้วย และกำลังประสานปรึกษาหารือกับสมาคม รพ.เอกชนที่จะเปิดให้บริการ ส่วนจังหวัดท่องเที่ยว จะนัดประชุมกับจังหวัดกำหนดจุดบริการ เพื่อที่จะเป็นจุดเฉพาะไม่ต้องให้บริการในทุกสถานพยาบาล โดยจังหวัดท่องเที่ยวทั่วไปอาจจะมี 1 จุด แต่จังหวัดที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมาก เช่น ภูเก็ต เชียงใหม่ พัทยา อาจจะมีมากกว่า 1 จุด ซึ่งจะต้องเตรียมพร้อมเรื่องสถานที่ ยาวัคซีน และอื่นๆ เช่น ล่าม กระบวนการแสดงความยินยอม

https://mgronline.com/qol/detail/9660000002761

ติดตามข่าวโควิดกันต่อนะคะ.....
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 13

กรมควบคุมโรค ชี้ ยอดติดเชื้อโควิดลดลงเกินครึ่ง ผลจากการฉีดวัคซีนลดป่วยหนักและเสียชีวิต ย้ำ!! ควรรับวัคซีนไม่น้อยกว่า 4 เข็ม หากเข็มสุดท้ายเกิน 4 เดือน ควรฉีดวัคซีนเข็มต่อไป

นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สถานการณ์โรคโควิด 19 ขณะนี้มีแนวโน้มดีขึ้นตามลำดับ เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อน โดยผู้ป่วยลดลงมากกว่าครึ่ง ผู้เสียชีวิต เฉลี่ย 8 รายต่อวัน ส่วนใหญ่เป็นกลุ่ม 608 โดยมีปัจจัยจากการไม่ได้รับวัคซีน รับวัคซีนไม่ครบ หรือได้รับเข็มกระตุ้นนานเกินกำหนด แนะควรรับวัคซีนไม่น้อยกว่า 4 เข็ม หากเข็มสุดท้ายเกิน 4 เดือนควรรีบไปฉีดวัคซีนเข็มต่อไป สำหรับประชาชนที่กังวลใจ กระทรวงสาธารณสุขได้จัดเตรียมวัคซีน AstraZeneca ไว้ให้บริการตามความสมัครใจ ท่านสามารถติดต่อหน่วยงานสาธารณสุขใกล้บ้านเพื่อเข้ารับบริการวัคซีนได้ตามความสะดวก หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422

ที่มา : กระทรวงสาธารณสุข
https://web.facebook.com/informationcovid19/posts/pfbid02Xw5Jee3QamtyPWjZSAdVfQN7fXYRv3xmzwQMJk1Tu86r3WSJbf2ZhTacg6dspa4Cl



ข้อกำหนดประกันสุขภาพสำหรับผู้เดินทางต่างชาติที่เข้ามาในราชอาณาจักรไทย (Health Insurance Instruction and Requirements for Non-Thai Travelers Entering into the Kingdom of Thailand)

ตรวจสอบข้อมูลจากเว็บไซต์ https://ddc.moph.go.th/idcp/pagecontent.php?page=1191
https://web.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid0dgAdfztBYPkz2qck5T13ypckJnPcJc53gR2yhctjDfkoXTv8j1JuCLWXrV3wh87Bl&id=100068069971811


กพท.ประกาศ NOTAM ฉบับที่ 3 ปรับหลักเกณฑ์ผู้โดยสารเข้าไทย สอดรับ สธ.ทั้งเงื่อนไขวัคซีน – ประกันสุขภาพ กระตุ้นยอดนักท่องเที่ยว

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เผยขณะนี้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ได้ออกประกาศผู้ทำการในอากาศ (Notice to Airmen: NOTAM) ฉบับปรับปรุงใหม่ (จากฉบับเดิม A0055/23 ออกเมื่อวันที่ 7 ม.ค. 2566) เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขในการเข้าประเทศไทย สำหรับผู้โดยสารระหว่างประเทศ โดยมีข้อกำหนด

1. ยกเลิกข้อกำหนดการรับวัคซีน ก่อนเดินทางเข้าประเทศไทย

2. ผู้โดยสารที่มาจากประเทศที่กำหนดผลตรวจ RT-PCR TEST จะต้องมีประกันสุขภาพวงเงินไม่น้อยกว่า 10,000 ดอลลาร์ ครอบคลุมการรักษาโควิดตลอดช่วงระยะเวลาเดินทางในประเทศไทยและบวกเพิ่มอีก 7 วัน
2.1 สำหรับผู้มาประกอบภารกิจ รวมถึงลูกเรือ นักเรียน อาจจะใช้หนังสือรับรองจากหน่วยงานเจ้าภาพหรือเอกสารแสดงถึงการมีประกันรูปแบบอื่นรับรองแทน
2.2 ผู้โดยสารที่ไม่มีประกันสุขภาพ จะไม่เป็นเหตุของการถูกปฏิเสธการขึ้นเครื่อง
2.3 เจ้าหน้าที่ด่านกักกันจะสุ่มตรวจเอกสารรับรองประกันสุขภาพของผู้โดยสารจากประเทศดังกล่าว หากพบว่าไม่มีประกันสุขภาพ ผู้โดยสารนั้นจะต้องซื้อประกันสุขภาพก่อนเข้าเมือง
2.4 หากมีระเบียบหรือข้อกำหนดอื่นใดจากกระทรวงสาธารณสุข ให้สายการบินดำเนินการตามระเบียบข้อกำหนดนั้น

3. ผู้โดยสารที่ถือหนังสือเดินทางไทย และผู้โดยสารที่เปลี่ยนเครื่องหรือต่อเครื่อง ได้รับการยกเว้นจากการตรวจสอบเอกสารประกันสุขภาพ

4. สายการบินต้องยึดตามข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องและปฏิบัติตามคู่มือแนวทางตามความเหมาะสม เช่น ขอให้ผู้โดยสารสวมใส่หน้ากากตลอดการเดินทาง ยกเว้นช่วงรับประทานอาหาร หรือในภาวะฉุกเฉิน

5. ผู้โดยสารที่มีอาการของโรคโควิด 19 ระหว่างการเดินทาง จะได้รับการแนะนำให้ทำการตรวจการติดเชื้อเมื่อเดินทางมาถึงจุดหมาย

6. หากมีคำถามข้อสงสัย ติดต่อกระทรวงสาธารณสุขเพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม หรือตรวจสอบข้อมูลจากเว็บไซต์ https://shorturl-ddc.moph.go.th/FeCG0

สำหรับข้อปฏิบัติดังกล่าว เริ่มใช้วันที่ 10 ม.ค. 2566 เวลา 08.00 น. ถึงวันที่ 31 ม.ค. 2566 เวลา 23.59 น.
https://web.facebook.com/realnewsthailand/posts/pfbid0crSbPS4fqnci1NPNGrieMS2Crfo9g6ebeJk26rBpcMT48YvLttVMUfryHzbWdVjMl


สถาบันโรคผิวหนัง เปิดบริการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด วันจันทร์-ศุกร์ ในวันที่ 12, 13, 16, 17,18, 19 และ 20 มกราคม 2566 เวลา 09.00 - 15.00 น. ณ ชั้น 20 อาคารสถาบันโรคผิวหนัง

ชนิดวัคซีนที่ให้บริการ :
อายุ 12 ปีขึ้นไป ไฟเซอร์ฝาสีม่วง (เลือกรูปแบบการฉีดเต็มโดส/ครึ่งโดส/เข้าชั้นผิวหนัง)
อายุ 5-11 ปี ไฟเซอร์ฝาสีส้ม (รูปแบบการฉีดเต็มโดส)

คนไทย/ต่างชาติ/ต่างด้าว เข้ารับบริการได้ทุกเข็ม ตั้งแต่เข็มที่ 1 ขึ้นไป
(เข็มกระตุ้น ควรเว้นระยะห่างจากเข็มก่อนหน้าอย่างน้อย 120 วัน)

จองคิวล่วงหน้าได้ที่ >> https://covid19.iod.go.th/vaccine
โดยก่อนวันฉีด 1 วัน สามารถตรวจสอบผลการลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน "Vaccine บางซื่อ"
หากไม่สะดวกจองคิวล่วงหน้า สามารถรับบริการแบบ Walk in ตามวันเวลาทำการ

ที่มา : CVC กลางบางซื่อ
https://web.facebook.com/Sumnakkaow.PRD/posts/pfbid02rKqdtJHxttJPq3qekxkSAfbztuMz46V1tseoWThaY4eMdSuZkZ8iLyfacp1V6AfTl
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่