เป็นเกษตรกรเจอปัญหาพ่อค้าคนคนกลางกดราคาซื้อจากสวน มีแนวทางแก้ไขอย่างไรครับ

เรื่องคือ ที่บ้านผมทำการเกษตรปลูกพุทรา  ที่แต่ก่อนจะมีพ่อค้าที่เขามารับโดยตรงกับชาวสวนไปส่งที่ตลาดไทย ราคาเลยไม่โดนหักกลางทาง
       แต่ทุกวันนี้มีคนกลางที่ดิวกับเฒ่าแก่ที่รับซื้อไปขายต่อมากำหนดราคาซื้ออีกทอดนึง ซึ่งเฒ่าแก่ที่ซื้อราคามันก็ดีอยู่แต่คนที่มาเป็นตัวกลางระหว่างเฒ่าแก่กับชาวสวนนี้กดราคาลงเพื่อนให้ตัวเองได้เยอะมากขึ้น
        แต่ก่อนช่วงแรกๆก็คิดแค่ถุงละ5บาท (ถุง10กิโล)จะขายได้ถุงเท่าไหร่ก็ชั่ง แต่ปกติราคาจะอยู่ที่ 150 - 300 ต่อ10กิโลกรัม  ตัดมาที่ตอนนี้ คนกลางตรงนี้จะกินไปที่30-40%ของราคาที่ชาวสวนขายได้ ซึ่งผมมองว่ามันเป็นการเอาเปรียบชาวสวนมาก  
       ชาวสวนเองก็รับรู้ได้เลยพยายามตั้งตัวแทนนำไปขายเอง แต่คนที่เป็นตัวกลางนี้เขาเสียผลประโยชน์ สิ่งที่เขาทำคือ ไปดิวกับปลายทางว่าจะขายราคาที่ถูกกว่าให้ซึงเขายอมขาดทุนในช่วงนึงเลย 
       สุดท้ายฝั่งชาวสวนที่กำลังน้อยกว่าก็ไปต่อไม่ได้เพราะผลผลิตก็ต้องออกมาเรื่อยๆ ถ้าขายไม่ได้ก็ไม่มีทุนไปทำต่อ เลยต้องตำใจที่จะต้องยอมรับราคานี้ 
       ทางผู้นำหมู่บ้านเองก็พยายามเจรจากับคนกลางเหล่านี้  แต่ก็ไม่เป็นผล เพราะด้วยที่ว่าเขาจะเสียผลประโยชน์  ทั้งๆที่แค่รับผลผลิตจ่กสวนไปแล้วส่งต่อให้เฒ่าแก่ที่มารับไปแค่นั้น
      อยากหาแนวทางแก้ไขครับ ไม่รู้ว่าในทางกฏหมายมีการควบคุมเรื่องแบบนี้ไหม  หรือต้องช่วยกันเอง หรือมีวิธีไหนช่วยแนะนำหน่อยครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่