เพื่อนชอบพูดแรงใส่คนอื่น แต่พอโดนเองเพื่อนดันรับไม่ได้

กระทู้คำถาม
คือ เพื่อนเราคนนี้ชอบพูดแรงใส่คนอื่นมาก คือพูดไม่รักษาน้ำใจคนอื่นเลย จุดเริ่มต้นเรื่องนี้เกิดจาก วันนั้นก็เรียนกันอยู่ปกติแล้วมันต้องพรีเซนต์รายงานกลุ่ม ซึ่งเรากับเพื่อนเราคนนั้นอยู่คนละกลุ่มกันขณะที่เรากำลังรอเพื่อนอีกกลุ่มนึงพรี เซนต์อยู่ เพื่อนคนนั้นก็เข้ามาเจ๊าะแจ๊ะเราทำให้เรารำคาญมากแต่เราก็ไม่ได้พูดอะไรออกไปซึ่งตอนนั้นเราก็เครียดๆอยู่เนื่องจากรายงานอันนี้มันสำคัญมากถ้าหากผิดพลาดหรือว่าพรีเซนต์ไม่ดีเราอาจจะติดร.หรือได้คะแนนน้อยเพราะเป็นรายงานที่สำคัญกับคะแนนมาก เพื่อนคนนั้นก็มาพูดปั่นหูเราเจ๊าะแจ๊ะเราไม่เลิกจนเราเริ่มระเบิดอารมณ์ออกไปเราพูดว่า ""อย่ามายุ่ง รำคาญ""
พอเราพูดเสร็จเพื่อนคนนั้นก็นั่งร้องไห้ในห้อง ตอนแรกเราก็ไม่ได้คิดอะไรพอเราพรีเซนต์เสร็จเพื่อคนนั้นก็หันมาพูดกับเราว่า"ได้คะแนนพรีเซ็นเพราะใคร?"คือมันก็จริงแหละที่ว่าเราทักไปถามเรื่องรายงานกับเพื่อนคนนั้นบ่อยๆแต่คำที่เพื่อนพูดออกมาคือไม่ถนอมน้ำใจเราเลยอารมณ์ประมาณว่าเราไม่ทำอะไรด้วยตัวเองเลยตอนนั้นเราก็พยายามเฉยๆพอคาบต่อไปเพื่อคนนั้นก็เล่นคุยกับเราปกติทุกอย่างพอถึงตอนเลิกเรียนก็ปกติตลอดแต่พอกลับมาถึงบ้านเพื่อนคนนั้นก็เริ่มดราม่าในกลุ่ม(กลุ่มแชทของคนในห้อง)ตอนแรกเราก็ไม่ได้คิดอะไร ด้วยความที่เราพอสนิทกับเพื่อนคนนั้นอยู่ประมาณนึงมีอะไรปรึกษากัน แล้วทีนี้เพื่อนเราอีกคนนึงก็พิมพ์มุกๆนึงออกมาประมาณว่า"กะห*ี่ 1,500" เราเราก็ไม่ได้คิดอะไรเราก็เลยรับมุกเพื่อนแล้วก็เสริมมุกไปอีกนิดหน่อยประมาณว่า "20ยังเคือง"ร้องไห้ตรงนี้เรายอมรับว่าเราผิด) เราก็เสริมมุกไปอย่างนั้นเพราะว่าไม่อยากให้สถานการณ์ตึงเครียดอีกอย่างหนึ่งก็คือเพื่อนคนนั้นก็ชอบพูดเรื่องกะห*ี่เป็นชีวิตประจำวันบ่อยๆที่โรงเรียน เพื่อนคนนั้นก็เริ่มดึงดราม่าว่าเราฝ่ายเดียวว่าคำพูดของเราทำให้เพื่อนเสียความรู้สึกอย่างนั้นอย่างนี้ทั้งที่คำพูดของเพื่อนก็ทำให้เราเสียความรู้สึกเหมือนกันเพื่อนบอกว่าเราไปพูดแรงใส่เพื่อนทั้งที่เพื่อนก็ชอบพูดแรงใส่คนอื่นพูดแรงใส่เราแล้วก็คนในห้อง มีคำหนึ่งที่เพื่อนพิมพ์ออกมาว่าคำพูดของเราสามารถทำให้คนคนนึงฆ่าตัวตายได้เลย ตอนนั้นเราช็อคมากเราไม่รู้ว่าเพื่อนจะพิมพ์อะไรออกมาแบบนี้ออกมาเพราะว่าตอนอยู่ที่โรงเรียน เพื่อนก็คุยกับเราปกติ เพื่อนก็ดึงดราม่าไปเรื่อยๆจนเราทนไม่ไหวเราก็เลยพูดบ้างเราเลยบอกว่าถ้าการที่คำพูดของเรามันสามารถทำให้คนคนนึงตายได้งั้นเราอย่าคุยกันเลยดีกว่าเพราะว่าเรารู้ว่าเราเป็นคนนิสัยพูดแรงนิสัยนี้มันติดตัวมาตั้งแต่เด็กเราก็หวังดีที่จะไม่คุยกับเพื่อนเพื่อที่เพื่อนจะได้ไม่คิดมากตอนแรกเราคิดว่าเรากับเพื่อนเข้ากันได้เพราะเป็นคนพูดแรงๆคล้ายๆกัน เพื่อนก็พยายามดึงดราม่าต่อ อยู่ดีๆเพื่อนก็เปลี่ยนใจมาขอโทษเราแล้วอยากเป็นเพื่อนอยากคุยกับเราต่อ เราก็ไม่ได้ตอบอะไรเพราะตอนนั้นเราก็กำลังงงอยู่ เพื่อนบอกให้เราปรับตัวให้เราเลิกพูดแรงใส่คนอื่นแต่เพื่อนคนนั้นก็ไม่ปรับตัวเลยเพื่อนคนนั้นก็ยังพูดแรงใส่คนอื่นอยู่ตลอด ด้วยความที่เราติดนิสัยพูดแรงคนอื่นก็ติดนิสัยพูดแรงเหมือนกันเราก็เลยพยายามบอกเตือนเพื่อนเราเวลาพูดแรงและตัวเราเองว่า"คำพูดแบบนี้มันสามารถทำให้คนคนนึงตายได้เลยและพ่อกับแม่เขาจะรู้สึกยังไง" แต่ดูเหมือนว่าเพื่อคนนั้นที่มีปัญหากับเราตอนแรกคิดว่าเราแซะเขา กระจวบเหมาะกับที่ว่าเรามีปัญหากับเพื่อนอีกคนนึงแล้วโพสต์ระบายลงเฟซเพื่อนคนนั้นก็ช่องโหว่แซะลงในกลุ่ม ร้อนตัวจนไปโพสต์ ด่าเราประมาณว่า"อีเด็กพิกมียิ้ม" ตอนแรกเราก็งงว่าโพสต์ของเราไม่ได้เอ่ยชื่อใครเลยแม้แต่คนที่เรามีปัญหาด้วย แต่เพื่อนก็หาช่องโหว่มาแซะเรา เราเห็นแว๊บแรกเรารู้เลยว่าเพื่อนกำลังแซะเราอยู่ พอต่อมาเพื่อนคนนั้นก็มีปัญหากับเพื่อนอีกคนนึงด่าว่าปัญญาอ่อนอย่างนู้นอย่างนี้ (ด้วยความที่เราไม่ยอมคนง่ายๆ)เราก็เลยถามเพื่อนกลับว่า"การแซะคนอื่นในกลุ่มอย่างนี้เรียกปัญญาอ่อนได้ไหม?"พอเพื่อนคนนั้นเห็น เพื่อนก็เริ่มดึงประเด็นเก่าๆมาพูดต่อ เพื่อนพิมพ์ประมาณว่าเราไปแซะเขาก่อน เราก็งงว่าเราไปใส่เขาตอนไหน
เพื่อนคนนั้นก็พิมพ์ประมาณว่าที่เราพยายามบอกตัวเองและคนอื่นบ่อยๆว่าการที่พูดแบบนี้บลาๆๆ มันไปแซะเขา
เพื่อนก็หยิบประเด็นเก่าๆมาพูดเรื่องกะห*ี่บ้าง แต่เรื่องกระห*ี่เพื่อนว่าเราอย่างเดียวเลย เพราะนั่นอาจจะเป็นเพราะว่าคนที่พิมพ์เล่นมุกว่าเพื่อนว่าเป็นกะห*ี่เป็นคนที่เพื่อนแอบชอบอยู่(เพื่อนๆเราพอสนิทกัน)เพื่อนก็พยายามเอาแชทเก่าๆมาพูดเอาประเด็นเก่าๆมาพูดต่อเราที่อัดอั้นมานานเราก็เลยสวนกลับไปว่าทีตัวเองพูดแรงๆใส่คนอื่นล่ะตอนนั้นที่มาถามว่าได้คะแนนเพราะใครแล้วก็เฟลเหมือนกันนะเหมือนว่าเราไม่ได้ทำอะไรเลยเพื่อนคนนั้นก็พูดประมาณว่าแล้วจะไปเสริมมุกกะห*ี่ทำไมมันทำให้เราเสียความรู้สึกนะตรงเสริมมุกกะห*ี่อันนี้เรายอมรับว่าเราผิดจริงเราก็เลยถามกลับไปว่า แล้วตอนเธอมีปัญหากับเพื่อนอีกคนนึงล่ะเธอมีปัญหาแค่ว่าเพื่อนคนนั้นยืมของเธอแล้วไม่คืนไม่ใช่หรอ แต่เพื่อนเธอมีปัญหากับเพื่อนคนนั้นเรื่องผู้ชายนิ ตัวเองยังเสริมเพื่อนเลยเธอก็แซะเขาว่าเขา*่านอย่างนั้นอย่างนี้ส่วนน้อยมากที่จะแซะเขาเรื่องที่มีประเด็นกับเธอคือเรื่องยืมของ เพื่อนคนนั้นก็พูดประมาณว่าแล้วจะหยิบเรื่องของคนอื่นมาพูดทำไมเรื่องมีปัญหากับคนนั้นเกี่ยวอะไรเราก็เลยถามกลับว่าแล้วเรื่องกะห*ี่มันเกี่ยวอะไรกับเราทั้งที่เราไม่ได้พิมพ์ด่าเขาว่ายิ้มทำไมเพื่อนถึงไม่ว่าคนที่พิมพ์ว่าเพื่อนว่ากะห*ี่แต่ทำไมถึงว่าเราฝ่ายเดียว
เราก็เลยพยายามบอกเพื่อนว่าทีเพื่อนพูดแรงใส่เราใส่คนอื่นเรายังไม่ว่าอะไรเพื่อนเลยไม่มีใครว่าเธอเลยด้วยซ้ำแต่พอเราพูดแค่ว่าอย่ามายุ่งรำคาญเพื่อนกลับรับไม่ได้ เราบอกว่าตอนเธอถามเราว่าได้คะแนนเพราะใครเธอได้คิดถึงความรู้สึกเราบ้างไหมก่อนที่เธอจะมาบอกว่าเราพูดไม่แคร์ความรู้สึกเธออย่างนู้นอย่างนี้เราพูดทำให้เธอคิดมากแต่คำพูดของเธอก็ทำให้เราคิดมากเหมือนกันคำพูดที่เพื่อนพูดออกมาเหมือนว่าเราไม่ทำอะไรด้วยตัวเองเลยทำให้เราเฟลมากๆซึมไปเลยแต่เราก็พยายามเฉยๆเพื่อนก็ตอบกลับข้อความของเราถามเราว่าทำไมตอนเราพูดว่าอย่ามายุ่งรำคาญไม่คิดบ้างล่ะ เราก็เลยถามกลับไปว่าแล้วตอนนั้นได้คิดบ้างไหมล่ะ
เพื่อนคนนั้นก็เริ่มเบี่ยงเบนประเด็นในกลุ่มแล้วก็หลีกเลี่ยงที่จะตอบเราเหมือนว่าเพื่อคนนั้นไม่สามารถเถียงเราได้แล้วหายไปเลย เรารอเพื่อนคนนั้นมาอธิบายตั้งแต่ 4 ทุ่มถึงตี 2 แต่เพื่อนก็หายไปจริงๆ
     คือเรื่องนี้เราไม่ต้องการอะไรมากแต่ก็คือช่วงแรกเพื่อนแซะเราเพื่อนบอกเราว่าเราไม่ใช่วิถีคนโตคือการคุยแต่ใช้แซะแล้วเราก็ถามต่อว่าเพื่อนก็แซะเหมือนกันไม่ใช่หรอเพื่อนก็บอกประมาณว่าแซะมาก็ต้องแซะกลับ
   อย่างนี้เรียกย้อนแย้งได้ไหม  เพื่อนอคติกับเราหรือเปล่ากับคนอื่นที่พูดแรงใส่เพื่อนเพื่อนไม่เคยว่าเลย แต่คำพูดที่เราระเบิดอารมณ์ออกไปกลับทำให้เพื่อนมาโวยวายดราม่าในกลุ่ม
      เพื่อนย้อนแย้งมากช่วงนึงที่เราเถียงกันในกลุ่มมีปากเสียงกันเพื่อนกลับบอกให้เราไปคุยกันในแชทส่วนตัวได้ไหมเราก็ไม่เข้าใจว่าตอนเพื่อนแซะเพื่อนยังแซะลงในกลุ่มได้เลยทำไมเราจะคุยกันในกลุ่มไม่ได้
    เราคิดว่าเพื่อนไม่ยอมรับตัวเองว่าเพื่อนชอบพูดแรงใส่คนอื่นแต่กลับโกรธโมโหเวลาโดนพูดแรงใส่เองบ้าง เราก็ยอมรับแหละว่าเราผิดบางคำที่เราพูดมันอาจจะทำให้เพื่อนเสียใจจริงๆแต่บางคำที่เพื่อนพูดก็ทำให้เราเสียใจเหมือนกัน
    เราเลยอยากจะถามเพื่อนๆใน pantip ว่าเราควรรับมือเพื่อนแบบนี้ยังไงดี

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่