รถมาแรงช่วงนี้ (Tesla &) Volvo

สวัสดีวันสิ้นปีครับ
ยังไม่มีสถิติปีนี้ แต่ปีที่แล้ว ยอดจำหน่ายทั้งสองแบรนด์ คือ ประมาณ เก้าแสน และ เจ็ดแสนคัน ตามลำดับ ทั่วโลก
Tesla จัดว่าเป็นแบรนด์ใหม่ ส่วน Volvo ซึ่งเคยมียอดจำหน่ายน้อยมาก ปัจจุบันนี้ ครองแชมป์อันดับสามยอดจำหน่ายรถในไทย เฉพาะรถหรูแล้ว


ทั้งสองแบรนด์ ดึงส่วนแบ่งการตลาดไปได้เยอะ
อย่าง VV ในประเทศพัฒนาแล้วเกือบทุกโซน จะมีอัตราส่วนรถใหม่ BM:MB:VV เป็น 2:2:1 ต่างกับเมื่อสิบปีที่แล้วมาก

ทำไม? เพราะ VV ทำรถแรง หรู ปลอดภัย ฉลาด สนุก สบาย เข้ากับถนนต่าง ๆ แม้เมืองไทยได้ (ยกเว้นถนนโลกพระจันทร์บางเส้น)
PHEV จะเน้นขับหน้าก็ได้ ขับหลังก็ได้ ขับสี่ก็ได้ (รถ EV Dual Motor เจ้าต่าง ๆ มนุษย์เลือกชุดขับไม่ได้นะครับ รถเลือกให้คุณ) 
ขับหน้าแล้วหลังมาเสริมความแรง ก็แรงมาก และ Traction ดีด้วย
ขับหลัง ก็ Handling ดี
ขับสี่ ก็เบามือดีนะครับ เพราะล้อหน้าหมุนลดแรงต้านมือตลอดเวลา แต่สั่นมากกว่าขับหลัง
และยังแรงตลอดการขับขี่ด้วยขับสี่นี้ ที่ชาร์จไฟให้เหลือระยะ 4 กม.ตลอดช่วงการขับขี่ โดยชาร์จตอนถอนคันเร่งเป็นหลัก
(PHEV เจ้าอื่น บางเจ้าชาร์จด้วยน้ำมันไม่ได้ บางเจ้าชาร์จได้แต่พอสั่งชาร์จแล้วความเร่งตก)
ที่สำคัญ เป็น PHEV ที่วางแบตกลางรถ ครับ ถนนทั่วไปนิ่งมาก

แรงแค่ไหน ก็ 0-100 ของ VV ตัวเริ่มต้น เร็วกว่า หนึ่งในรถในฝันผม Mustang ตัวท็อป
เร็วกว่า TL ขับหลัง และ เร็วพอ ๆ กับ TL Dual Motor

หรูแค่ไหน ก็หรูจนคนมองข้ามภาพลักษณ์ที่เป็นรอง BM / MB แล้วยอมควักกระเป๋ากันจำนวนมาก
UI / UX ของด้านสแกนดิเนเวีย ดีมากด้วยนะครับ

ปลอดภัยแค่ไหน อันนี้ถ้าดูรีวิวต่างชาติ บางรุ่นได้คะแนนความปลอดภัย 10 / 10 ซึ่งมีรถไม่กี่คันได้คะแนนอย่างนี้
(คุณลองกูเกิล V90 vs EQS เป็นต้นครับ)

สำหรับความฉลาดของ ADAS
(TL ตัวเริ่มต้นเมื่อก่อนดีมาก พอปี 2021 เป็นต้นมาเอาเซนเซอร์ LiDAR ออก เป็นการลด Cost CNET รีวิวว่า ตรวจจับอุปสรรคพลาดรายชั่วโมง
ดังนั้นคนซื้อ TL จาก Gray market มา แม้แพงกว่า TL ทำการตลาดเอง แต่คุณมีโอกาสได้รถที่ผลิตก่อนปี 2021 ซึ่ง = ADAS ดีกว่าคันที่ TL จะนำเข้า ซึ่งมีเพียงแปดกล้อง ครับ)
Consumer Reports สำรวจเจ้าของรถ กว่า 84,000 คัน พบว่า ทั้งสองแบรนด์ติดท็อปสี่ของโลก เคียงมากับ Cadillac และ Hyundai
EURO NCAP ให้คะแนน VV สูงกว่า TL ระดับนึงเลยครับ
Instinct.com ระบุว่า Ride Pilot ตัวใหม่ของ VV ซึ่งก็มีแปดกล้องและมี LiDAR ด้วย ดีกว่า TL ที่ไม่มี LiDAR อย่างมาก โดยเฉพาะกรณีอุปสรรคหยุดนิ่ง

ขับสนุก โดยแนะนำให้ ปรับพวงมาลัยเบาสุดในโหมด Individual ไม่ใช่แค่สบายแขนมาก (โดยเฉพาะทางไกล) แต่เป็นความเบาที่ Handling ดีด้วย (ดีกว่าปรับพวงมาลัยหนัก)
 
ส่วนความสบาย ที่เหล่ายูทูบเบอร์ไทยให้เป็นอันดับหนึ่งในหมู่รถหรู ต้องลองไปขับดูครับ แล้วจะเข้าใจครับ

อย่างไรก็ตาม พอถนนเป็นหลุมเยอะ ๆ BM ที่เอายางรันแฟลตออกและใส่ยางธรรมดา สบายกว่า VV ครับ แต่คันที่ช่วงล่างเซ็ตมาแข็งมาก ผมคาดว่าถึงเปลี่ยนยาง ก็ยังแข็งนะครับ (ผมนั่ง BM มาหลายคันครับ ใช้เองแค่ 318i รุ่นที่คุณJIMMY บอกว่าขับสนุกมาก)

เทียบกับ MB ซึ่งทำรถสวยหรูครีเอตมาก ผมไม่พบว่าช่วงล่าง MB ตัวไม่ใช่ถุงลม (ซึ่งผมทดลองขับ MB มาหลายคันแล้ว) จะสบายกว่า VV มัลติลิงค์แหนบวัสดุประหลาด เลยครับ ทั้งถนนปกติ หรือ ถนนหลุมเยอะ
หากแต่ถ้าพิจารณาคนนั่งหลัง MB ทำให้ผู้ใหญ่นั่ง (หลับ) สบาย ได้ ไม่มีใครเหมือน หลายคันครับ ไม่ว่าจะรุ่นโช้คถุงลมหรือไม่

ทั้งนี้ คันต่าง ๆ ที่ระบุข้างต้น  คงขับสู้รถที่ชนะ World Rally Championship ต่าง ๆ ในบางแง่มุมไม่ได้ซะทีเดียว รถพวกนี้ บางคันล้อหลังมุมเลี้ยวได้ ครับ  การเข้าโค้งจะควบคุมได้ง่ายมาก เป็นต้น ส่งผลให้ Cost-Performance ดีมาก บางคันมีขายในไทยด้วย

ปีหน้า ผมจองคิวขับทดสอบ TL ไว้ แล้วจะมารีวิวให้ฟังนะครับ ว่า Handling ดีไม่สุด เพราะอะไร (รวมถึงแก้ยังไง หากเจอวิธี เช่นเดียวกับผมเจอวิธีสำหรับ VV ข้างต้น โดยไม่ต้องไปเสียเงินเปลี่ยนโช้ค)


แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่