ศาสนา ฆ่าตัวตาย โรคซึมเศร้า

ตั้งกระทู้นี้มาเพราะอยากรู้จริงๆค่ะ ว่าที่เค้าบอกว่า ฆ่าตัวตายบาปหนามากกกก(เผลอๆบาปกว่าฆ่าคนอื่นตาย ทั้งๆที่ก็ไม่ได้ไปเบียดเบียนชีวิตใครแท้ๆ) แล้วคนเป็นโรคซึมเศร้าฆ่าตัวตายล่ะ บาปไหม??

คือตอนเด็กๆเราได้รับการสั่งสอนมาว่าฆ่าตัวตายบาปหนามากกกก เราเลยใช้ชีวิตแบบมองหา worse case ในทุกสถานการณ์ว่าถ้าเกิดมี worse case ขึ้นมาเรารับมือได้ไหม ถ้ารับมือได้ก็โอเค ลงมือทำ เพราะกลัวว่าถ้ารับมือกับ worse case ไม่ได้จะเครียด แล้วจะใช้ชีวิตลำบากกว่าเดิม คงไม่มีใครอยากเป็นโรคเครียด ซึมเศร้าหรอก ยิ่งในยุคนี้😅ด้วยเหตุนี้แหละเรา เลยเป็นพวกกลัวปัญหา ไม่กล้าโน่นนี่นั่น เพราะกลัวรับมือกับปัญหาใหญ่ไม่ได้ คือใช้ชีวิตแบบรักษาสภาพจิตใจในcomfort zone สุดๆ

แต่พอโตมาคือเรารู้สึกว่าชีวิตมันไม่ได้ควบคุมได้ขนาดนั้น เช่นทำธุรกิจ ธุรกิจมาดีๆ เศรษฐกิจล้ม บริษัทเจ๊ง >ไม่มีเงินจ่ายหนี้1000กว่าล้าน>เครียด>สารเคมีในสมองเปลี่ยน>ซึมเศร้า > ฆ่าตัวตาย (เอาง่ายๆว่าคือทำธุรกิจมันก็ต้องแพลนว่าจะเกิด worse case แต่ผลคือมันยิ่งกว่า worse caseอีก)

กลับมาที่คำถาม ฆ่าตัวตายบาปหนามากกกก แล้วคนที่เป็นซึมเศร้า ฆ่าตัวตายล่ะ บาปไหม (อันนี้มันมีสารเคมีในสมองมาเกี่ยวด้วย ไม่ใช่แค่หนีปัญหาเหมือนที่คนด่าๆ)

ป.ล. ถามเพราะมีรุ่นพี่ฆ่าตัวตายค่ะ คงแย่มากที่ชีวิตพังยังไม่พอ ชีวิตหลังความตายยังพังอีก
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่