รีวิว The World Between Us (2019) 4.8/5 (ซีรีส์ไต้หวัน)

นักแสดงนำ Alyssa Chia , James Wen , Chris Wu, Tracy Chou , Chen yu , Pets Tseng  
แนวอาชญากรรม ชีวิต ดรามา   10 ตอน   HBO GO 


หนักหน่วงเครียดๆ  แต่ดีมากๆ  สะท้อนชีวิตผู้คนที่เกี่ยวข้องกับการก่ออาชญากรรมกราดยิงผู้บริสุทธ์ และกรณีอื่นๆที่ฆาตกรถูกระบุว่าเป็นโรคจิต  

สภาพชีวิตครอบครัวคนอื่นๆของฆาตกรหลังเกิดเหตุ ที่ต้องถูกสังคมตราหน้าเหมือนเป็นคนผิดไปด้วย  พ่อแม่ที่ไม่รู้จะขอโทษครอบครัวผู้เสียชีวิตได้อย่างไรถึงจะสาสมกับความรู้สึกผิด และความเสียใจ  น้องสาวที่ยังคงรู้สึกถึงความอบอุ่นของพี่ชายมาโดยตลอด ไม่คิดฝันว่าจะต้องมาเจอสถานการณ์กดดันจากสังคม  ต้องเปลี่ยนชื่อ ห้ามบอกใครว่าตัวเองเป็นน้องสาวใคร  แต่เมื่อความลับถูกเปิดเผยก็ต้องเสียงาน เสียคนรัก  จะเริ่มต้นชีวิตดีๆได้ต่อไปอย่างไร  และที่สำคัญทั้งครอบครัวก็ยังไม่รู้ นึกไม่ออก ว่าทำไมลูกชายหรือพี่ชายถึงทำเรื่องอะไรเลวร้ายลงไปได้ขนาดนั้น

สภาพชีวิตครอบครัวของเหยื่อที่เสียชีวิต  บาดเจ็บ พิการ   จะต้องใช้เวลาอีกนานเท่าไหร่ถึงจะทำใจได้  ทุกข์ถึงขนาดไม่ต้องคิดถึงการให้อภัย  จะต้องใช้ความอดทนขนาดไหนที่จะปลอบใจคนในครอบครัวให้เข้มแข็งทั้งที่ตัวเองก็อ่อนแอ 

เรื่องนี้สื่อสารผ่านตัวกลางคือทนายความของฆาตกร ที่พยายามขอร้องสื่อ และคนในครอบครัวฆาตกรให้ร่วมกันหาสาเหตุว่าทำไมถึงทำอย่างนั้น อยากหาแรงจูงใจให้เจอ  หรือต้นเหตุของพฤติกรรมอันโหดร้าย เพื่อที่สังคมจะได้รู้ จะได้แก้ไข จะได้ไม่เกิดเหตุการณ์อย่างนี้ขึ้นอีก   เป็นเพราะอะไรเช่น  มาจากกรรมพันธ์  มาจากความรุนแรงในครอบครัว  มาจากสภาพสังคมที่กดดัน  มาจากความผิดปกติของสมดุลในร่างกายของฆาตกรเอง เป็นเพราะอะไร..  บางเคสก็หาสาเหตุได้ บางเคสก็ไม่ได้เพราะไม่ได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายเป็นปริศนาที่ผ่านไปอย่างสะเทือนใจไปอย่างนั้น  

เรื่องนี้สะท้อนการทำงานของสื่อมวลชนอย่างตรงไปตรงมา  กระหายอยากได้เรทติ้งโดยไม่สนใจสภาพจิตใจของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง   ส่งผลต่อการขยายความให้เป็นเรื่องใหญ่เกินแก้ไขไปเรื่อยๆ    แต่ก็เป็นตัวอย่างดีๆให้เห็น  จรรยาบรรณที่ควรมองรอบด้านแบบถูกต้องมีเมตตาอย่างที่มนุษย์พึงมีต่อมนุษย์ด้วยกัน  เลือกที่จะสื่อสารข้อมูลที่เป็นจริงแต่ไม่กระพือข่าวไปในทางสร้างความเสียหายต่อสังคมโดยรวม

และยังสะท้อนให้เห็นว่า  ครอบครัวเป็นสถาบันที่เข็งแกร่งที่สุดอยู่ดีในทุกสถานการณ์   มองไม่เห็นใครอย่างน้อยยังมีครอบครัวที่เข้าใจ  ผู้ก่อเหตุบางคนที่ถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาทางจิต  ถ้ามีหมอ ครอบครัวที่ใส่ใจ เหมือนยังได้รับโอกาสอีกครั้งในการก้าวเดินต่อไปในชีวิต เป็นคนปกติที่พร้อมสู้กับโลกได้อีกครั้งอย่างแข็งแรง  และที่ไม่ควรมองข้ามคือ  จิตแพทย์  ที่พึ่งอย่างมืออาชีพที่ผู้คนมักมองข้ามแต่สำคัญ

แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด มีตัวอย่างให้เห็น คนก่อเหตุที่ได้รับโอกาสอีกครั้งให้บำบัดรักษาสภาพจิตใจ ผู้ที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิตได้อย่างแท้จริง คือ  ตัวเอง   ไม่มีใครช่วยได้ดีที่สุดนอกจากตัวเอง  เรียกสติคืนมา  รักตัวเองให้มากพออยากเห็นตัวเองมีชีวิตดีๆ  หาเป้าหมายชีวิตให้เจอ แล้วก้าวเดินต่อไป

เรื่องหนักๆกับสภาพจิตใจที่ทุกข์แสนสาหัสของผู้คนที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรม  หลายครอบครัวที่ชีวิตเปลี่ยนไป  มีช่วงเวลาที่ต้องอดทน ปรับตัว เผชิญหน้า  หาทางออก   ยังดีที่เรื่องนี้มีบทสรุปที่ดี เหมือนเป็นการปลอบใจและให้กำลังใจว่า  เมื่อมีทุกข์ก็ขอให้เชื่อว่าจะมีหนทางผ่านมันไปได้อย่างแน่นอน.

https://www.facebook.com/ReviewSeriesMoviesAsia เพจ บันทึกซีรีส์
รับเขียนรีวิว  ภาพยนตร์ ซีรีส์  ร้านอาหาร  อาหาร  สินค้า และอื่นๆที่ถูกกฏหมายค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่