สวัสดีครับทุกคน นี่คือกระทู้แรกของผมในพันทิปเลย
ก่อนอื่นขอเล่าเรื่องก่อนนะครับ
...
เมื่อวันก่อนผมได้รับเมลล์แจ้งเบี้ยประกันของกรุงไทย แอกซ่า ตามปกติไม่มีอะไร จำนวนเงินที่ต้องจ่ายก็เหมือนทุกปี ไม่มีอะไรผิดปกติ
แต่แล้วผมก็ได้รับเมลล์อีกฉบับจากกรุงไทย แอกซ่า เหมือนเดิม แจ้งมาว่า ผมจะต้องจ่ายเบี้ยประกัน 30,000 (จากปกติที่ผมต้องจ่ายประมาณ 25,000)
โดยที่ไม่ได้บอกรายละเอียดอะไรเลย ว่าทำไมอยู่ดีๆ ผมถึงต้องจ่าย 30,000
...
ผมจึงทักไลน์ไปถามตัวแทนขายประกัน (ซึ่งปกติเขาแทบไม่ได้คุยกับผมเลย เขาจะทักมาหาผมปีละครั้งตอนสิ้นปีเท่านั้น เพื่อแจ้งเบี้ยประกัน)
จากการสอบถามปรากฏว่า "บริษัทฯ เรียกเก็บเบี้ยประกันเพิ่มขึ้น 15% เนื่องจากในปีที่ผ่านมามีคนใช้สิทธิ์รักษาเยอะ"
...
ผมก็ "ห๊ะ..." เลย อยู่ดีๆ ก็เรียกเก็บเพิ่มตั้ง 15% แล้วทำไมผมต้องจ่ายเบี้ยประกันเผื่อคนอื่นด้วย?
คือผมทำประกันมาได้ 5 ปี ภายใน 5 ปีนี้ผมเคยใช้สิทธิ์แค่ครั้งเดียว หมดค่ารักษาแค่ 2,500 บาท แล้วทำไมผมต้องจ่ายเบี้ยแพงขึ้นถึง 15%
(คือผมคิดว่ามันน่าจะเหมือนประกันรถยนต์ ถ้าเราไม่ได้เคลมอะไร เบี้ยประกันของเราก็จะไม่แพงขึ้น)
แล้วตัวแทนฯ เขาก็ตอบผมกลับมาว่า "เข้าใจค่ะ"
คือตอบสั้นๆ แค่นี้เลย แล้วก็ยื่นข้อเสนอมาว่า "ถ้างั้นลดแผนลงไหมคะ จะได้จ่ายน้อยลง"
พร้อมกับส่งข้อมูลแผนประกันปัจจุบันของผมมาให้ดู (ส่งมาเป็นรูป) <== ซึ่งประเด็นมันอยู่ตรงนี้แหละครับ
...
ในรูปนั้นมันมีประกันอยู่ 3 รายการ แต่ผมผิดสังเกตุตรงที่ จำนวนเงินเอาประกันคือ 0, 0, 50000 คือ 2 ตัวแรกเป็น 0 ส่วนตัวสุดท้ายคือ 5 หมื่น
ผมก็เลยถามกลับไปว่า "จำนวนเงินเอาประกัน 0, 0, 50000 นี่คืออะไรครับ" แต่เขาตอบผมกลับมาแค่อันเดียว ก็คืออันที่ 2
แต่อันแรกกับอันสุดท้ายไม่ยอมตอบ แล้วก็พยายามชวนกลับไปคุยเรื่องลดแผนประกันต่อไป
...
ผมเลยต้องถามจี้ว่า "แล้วตัวบน กับตัวล่างละครับ คืออะไร"
เขาก็ส่งรูปมาให้ผมดู แล้วก็ตอบว่า "ทุนประกันชีวิตมีตัวเดียวค่ะ คือ 50,000"
และผมก็ได้ยินมาว่าตามกฏหมายเขาจะยึดถือตัวอักษรเป็นหลัก ผมก็เลยถามย้ำเพื่อความชัวร์ว่า "จำนวนเงินเอาประกัน" กับ "ทุนประกัน" คือตัวเดียวกันไหม
เขาก็ยืนยันว่ามันคือตัวเดียวกัน ผมก็เลยถามต่อว่า "แล้วตัวเลข 50000 คืออะไร"
เขาก็ตอบกลับมาว่า "คุ้มครองการเสียชีวิตทุกกรณีค่ะ"
ตอนนี้ผมเริ่มเอ๊ะใจแล้วว่าทำไมเขาไม่ยอมอธิบายถึงตัวเลข 5 หมื่นตรงๆ เช่น "คุ้มครองการเสียชีวิตทุกกรณี ถ้าเสียชีวิตจะได้รับเงินชดเชย 50000 บาท"
ผมจึงถามเขาไปตรงๆ ว่า "สรุปว่าถ้าผมตายแล้วผมจะได้เงินชดเชยแค่ 50000 บาทใช่ไหม"
แล้วเขาก็เงียบไป 2 นาที ก่อนจะตอบกลับมาว่า "ใช่ค่ะ" <== ปัญหามันอยู่ตรงนี้แหละ
...
พอแน่ใจแล้ว ผมก็โวยวายกลับไปเลยครับ "อ้าว...ตอนทำประกันคุณไม่ได้บอกผมแบบนี้นี่นา"
"คุณบอกว่ามันคือการออมเงินจนถึงอายุ 85 ปี ถ้าหากผมตายในระหว่างนี้ หรืออายุเลย 85 ไปแล้ว ก็จะได้เงิน 6 ล้านบาท"
เขาก็ตอบกลับมาว่า "ไม่ใช่ค่ะ 6 ล้านบาทคือยอดรักษาสูงสุดต่อปี ส่วนเงินเสียชีวิตจะได้แค่ 50000 บาท"
พอถึงตรงนี้ก็โป๊ะเช๊ะเลยครับ มิน่าละเขาถึงพยายามเลี่ยงไม่ยอมอธิบายว่าตัวเลข 5 หมื่นคืออะไร
...
คราวนี้กลับไปที่ตัวกรมธรรม์ก่อนนะครับ
ในปีแรกหลังจากทำประกัน เขาก็ส่งกรมธรรม์พร้อมกับบัตรมาให้ <== ซึ่งผมจำไม่ได้ว่าผมได้อ่านไหม
ในปีที่สอง เขาก็ส่งกรมธรรม์กับบัตรใหม่มาให้อีกเหมือนเดิม <== ผมเลยคิดว่าเขาน่าจะส่งให้ทุกปี เพราะกรมธรรม์และบัตรอาจมีอายุแค่ปีเดียว แต่ไม่ครับหลังจากนั้นผมก็ไม่ได้รับกรมธรรม์และบัตรอันใหม่อีกเลย เขาบอกว่าใช้อันนี้ต่อได้เรื่อยๆ เลย แต่ผมก็ไม่ได้อ่านกรมธรรม์ฉบับใหม่นี้นะ
ด้วยเหตุผลที่ว่า ตัวแทนประกันคนนี้เพื่อนสนิทผมแนะนำมาให้ และครอบครัวเพื่อนของผม ก็ทำประกันกับเขาด้วย ก็เลยไม่ได้อ่านกรมธรรม์เลย เพราะเชื่อถามที่เขาพูด คือ...
"มันคือการออมเงินค่ะ และทำถึงอายุ 85 ปี ยิ่งอายุเยอะ เบี้ยประกันก็ยิ่งแพง ถ้าอายุเกิน 85 หรือเสียชีวิตก่อนก็จะได้รับเงิน 6 ล้านบาท"
ซึ่งมันก็ฟังดูสมเหตุสมผล เพราะถ้าอายุเยอะจำนวนปีที่จ่ายก็จะน้อยลง เบี้ยประกันก็ต้องแพงขึ้นเป็นธรรมดา
และมั่นใจมากว่าผมถามย้ำว่า "ถ้าผมตาย คนที่ยังอยู่เขาจะได้เงิน 6 ล้านใช่ไหม"
เพราะผมตั้งใจว่าจะเก็บเงินนี้เอาไว้ให้ลูกเป็นเงินก้อนสุดท้าย หลังจากที่ผมตายไปเขาจะได้ไม่ลำบาก
...
พอถึงตรงนี้ผมมั่นใจว่าเขาหลอกลวงผมแน่นอน ทั้งเรื่องผลประโยชน์ที่จะได้รับ และหลอกให้ซื้อประกันแพงๆ
เพราะถ้าจะซื้อแค่ประกันสุขภาพ ผมก็ไม่มีความจำเป็นต้องซื้อวงเงินรักษาสูงขนาดนั้น เพราะผมแทบจะไม่เคยป่วยหรือได้รับบาดเจ็บอะไรเลย
ครั้งเดียวที่เคยเข้าไปใช้สิทธิ์ ขาผมเป็นแผลถลอก (ขูดกับขอบโต๊ะ) แล้วตอนนั้นน้ำท่วม แผลผมเลยบวมขึ้นมา
ผมก็เลยลองไปโรงบาลดู เพราะคิดว่าไหนๆ ก็มีสิทธิ์รักษาอยู่ (ซึ่งพอไปถึงเขาก็ทายาเบตาดีนแล้วปิดพลาสเตอร์ให้ แค่นั้นแหละครับหมดไป 2500)
ถ้าเขาไม่หลอกผมว่ามันคือการออมเงิน ผมก็คงไม่ทำยาวถึงอายุ 85 ปี
...
สรุปคือ ผมโดนหลอกให้ทำประกันแพงเกินความจำเป็น และไม่ได้ประกันตรงตามที่เขาบอกเอาไว้ ก็เลยจะขอยกเลิกครับ
ซึ่งผมก็ถามตัวแทนไปแล้วว่า ถ้าจะยกเลิกต้องทำอย่างไรบ้าง แล้วผมจะได้เงินคืนเท่าไร
แล้วเขาก็บอกว่าต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง แต่ไม่ได้บอกว่าผมจะได้เงินคืนเท่าไร แล้วที่น่าแปลกอีกอย่างคือ ที่อยู่ที่เขาบอกให้ผมจัดส่งไป มันไม่ตรงกับในเอกสารเวนคืน ว่าจะโทรไปถามคอลเซ็นเตอร์ 1159 ของเขา ก็รอสายน๊านนานนนน จนผมยอมแพ้
...
ผมก็เลยอยากถามทุกคนว่า การยกเลิกมันต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง มีรายละเอียดอะไรอย่างอื่นที่ผมควรรู้ก่อนยกเลิกไหม
เพราะตัวแทนคนนี้เขาไม่ได้บอกอะไรผมเลย และผมก็ไม่มั่นใจว่าเอกสารที่เขาขอมามันมากเกินไปหรือน้อยเกินไปรึเปล่า
...
ฝากถึงตัวแทนประกันนะครับ ถ้าอยากติดต่อมาหาผม ให้ติดต่อไปที่เมลล์ kritthanit.m@gmail.com นะครับ
เพราะผมแทบไม่ได้เข้ามาพันทิปเลย โซเชียล เน็ตเวิร์คอื่นๆ ก็ไม่ค่อยได้เล่น
.
และสุดท้าย ขอบคุณทุกคำตอบด้วยครับ
ส่วนหนึ่งก็ต้องยอมรับว่าผมผิดเองที่ไว้ใจและชะล้าใจเกินไป ไม่ยอมอ่านกรมธรรม์ให้ละเอียดตั้งแต่แรก กว่าจะรู้ตัวหมดเงินไปเยอะเลย
.
ปล. ผมอายุยังไม่เยอะนะครับ แค่ 30 กว่าๆ เท่านั้น
แล้วก็ถ้าตัวแทนบริษัทไหน มีแผนประกันแบบที่ผมต้องการ ติดต่อมาได้เลยนะครับ ผมกำลังมองหาที่ทำประกันใหม่อยู่
เอาง่ายๆ เลยคือ ไม่ตั้งประกันสุขภาพให้ผมปีละ 6 ล้านหรอก แค่จ่ายให้ครอบครัวผม 6 ล้านตอนผมเสียชีวิตก็พอ ส่วนประกันสุขภาพปีละ 5 หมื่นแค่นี้ก็เกินพอแล้วครับ ถ้าใครมีแผนประกันแบบนี้หรือใกล้เคียง ติดต่อมาได้เลยนะ
ถ้าเรายกเลิกประกันของกรุงไทย แอกซ่า แล้วจะได้เงินคืนเท่าไรครับ ยกเลิกยากไหม ต้องจ่ายอะไรเพิ่มรึเปล่า?
ก่อนอื่นขอเล่าเรื่องก่อนนะครับ
...
เมื่อวันก่อนผมได้รับเมลล์แจ้งเบี้ยประกันของกรุงไทย แอกซ่า ตามปกติไม่มีอะไร จำนวนเงินที่ต้องจ่ายก็เหมือนทุกปี ไม่มีอะไรผิดปกติ
แต่แล้วผมก็ได้รับเมลล์อีกฉบับจากกรุงไทย แอกซ่า เหมือนเดิม แจ้งมาว่า ผมจะต้องจ่ายเบี้ยประกัน 30,000 (จากปกติที่ผมต้องจ่ายประมาณ 25,000)
โดยที่ไม่ได้บอกรายละเอียดอะไรเลย ว่าทำไมอยู่ดีๆ ผมถึงต้องจ่าย 30,000
...
ผมจึงทักไลน์ไปถามตัวแทนขายประกัน (ซึ่งปกติเขาแทบไม่ได้คุยกับผมเลย เขาจะทักมาหาผมปีละครั้งตอนสิ้นปีเท่านั้น เพื่อแจ้งเบี้ยประกัน)
จากการสอบถามปรากฏว่า "บริษัทฯ เรียกเก็บเบี้ยประกันเพิ่มขึ้น 15% เนื่องจากในปีที่ผ่านมามีคนใช้สิทธิ์รักษาเยอะ"
...
ผมก็ "ห๊ะ..." เลย อยู่ดีๆ ก็เรียกเก็บเพิ่มตั้ง 15% แล้วทำไมผมต้องจ่ายเบี้ยประกันเผื่อคนอื่นด้วย?
คือผมทำประกันมาได้ 5 ปี ภายใน 5 ปีนี้ผมเคยใช้สิทธิ์แค่ครั้งเดียว หมดค่ารักษาแค่ 2,500 บาท แล้วทำไมผมต้องจ่ายเบี้ยแพงขึ้นถึง 15%
(คือผมคิดว่ามันน่าจะเหมือนประกันรถยนต์ ถ้าเราไม่ได้เคลมอะไร เบี้ยประกันของเราก็จะไม่แพงขึ้น)
แล้วตัวแทนฯ เขาก็ตอบผมกลับมาว่า "เข้าใจค่ะ"
คือตอบสั้นๆ แค่นี้เลย แล้วก็ยื่นข้อเสนอมาว่า "ถ้างั้นลดแผนลงไหมคะ จะได้จ่ายน้อยลง"
พร้อมกับส่งข้อมูลแผนประกันปัจจุบันของผมมาให้ดู (ส่งมาเป็นรูป) <== ซึ่งประเด็นมันอยู่ตรงนี้แหละครับ
...
ในรูปนั้นมันมีประกันอยู่ 3 รายการ แต่ผมผิดสังเกตุตรงที่ จำนวนเงินเอาประกันคือ 0, 0, 50000 คือ 2 ตัวแรกเป็น 0 ส่วนตัวสุดท้ายคือ 5 หมื่น
ผมก็เลยถามกลับไปว่า "จำนวนเงินเอาประกัน 0, 0, 50000 นี่คืออะไรครับ" แต่เขาตอบผมกลับมาแค่อันเดียว ก็คืออันที่ 2
แต่อันแรกกับอันสุดท้ายไม่ยอมตอบ แล้วก็พยายามชวนกลับไปคุยเรื่องลดแผนประกันต่อไป
...
ผมเลยต้องถามจี้ว่า "แล้วตัวบน กับตัวล่างละครับ คืออะไร"
เขาก็ส่งรูปมาให้ผมดู แล้วก็ตอบว่า "ทุนประกันชีวิตมีตัวเดียวค่ะ คือ 50,000"
และผมก็ได้ยินมาว่าตามกฏหมายเขาจะยึดถือตัวอักษรเป็นหลัก ผมก็เลยถามย้ำเพื่อความชัวร์ว่า "จำนวนเงินเอาประกัน" กับ "ทุนประกัน" คือตัวเดียวกันไหม
เขาก็ยืนยันว่ามันคือตัวเดียวกัน ผมก็เลยถามต่อว่า "แล้วตัวเลข 50000 คืออะไร"
เขาก็ตอบกลับมาว่า "คุ้มครองการเสียชีวิตทุกกรณีค่ะ"
ตอนนี้ผมเริ่มเอ๊ะใจแล้วว่าทำไมเขาไม่ยอมอธิบายถึงตัวเลข 5 หมื่นตรงๆ เช่น "คุ้มครองการเสียชีวิตทุกกรณี ถ้าเสียชีวิตจะได้รับเงินชดเชย 50000 บาท"
ผมจึงถามเขาไปตรงๆ ว่า "สรุปว่าถ้าผมตายแล้วผมจะได้เงินชดเชยแค่ 50000 บาทใช่ไหม"
แล้วเขาก็เงียบไป 2 นาที ก่อนจะตอบกลับมาว่า "ใช่ค่ะ" <== ปัญหามันอยู่ตรงนี้แหละ
...
พอแน่ใจแล้ว ผมก็โวยวายกลับไปเลยครับ "อ้าว...ตอนทำประกันคุณไม่ได้บอกผมแบบนี้นี่นา"
"คุณบอกว่ามันคือการออมเงินจนถึงอายุ 85 ปี ถ้าหากผมตายในระหว่างนี้ หรืออายุเลย 85 ไปแล้ว ก็จะได้เงิน 6 ล้านบาท"
เขาก็ตอบกลับมาว่า "ไม่ใช่ค่ะ 6 ล้านบาทคือยอดรักษาสูงสุดต่อปี ส่วนเงินเสียชีวิตจะได้แค่ 50000 บาท"
พอถึงตรงนี้ก็โป๊ะเช๊ะเลยครับ มิน่าละเขาถึงพยายามเลี่ยงไม่ยอมอธิบายว่าตัวเลข 5 หมื่นคืออะไร
...
คราวนี้กลับไปที่ตัวกรมธรรม์ก่อนนะครับ
ในปีแรกหลังจากทำประกัน เขาก็ส่งกรมธรรม์พร้อมกับบัตรมาให้ <== ซึ่งผมจำไม่ได้ว่าผมได้อ่านไหม
ในปีที่สอง เขาก็ส่งกรมธรรม์กับบัตรใหม่มาให้อีกเหมือนเดิม <== ผมเลยคิดว่าเขาน่าจะส่งให้ทุกปี เพราะกรมธรรม์และบัตรอาจมีอายุแค่ปีเดียว แต่ไม่ครับหลังจากนั้นผมก็ไม่ได้รับกรมธรรม์และบัตรอันใหม่อีกเลย เขาบอกว่าใช้อันนี้ต่อได้เรื่อยๆ เลย แต่ผมก็ไม่ได้อ่านกรมธรรม์ฉบับใหม่นี้นะ
ด้วยเหตุผลที่ว่า ตัวแทนประกันคนนี้เพื่อนสนิทผมแนะนำมาให้ และครอบครัวเพื่อนของผม ก็ทำประกันกับเขาด้วย ก็เลยไม่ได้อ่านกรมธรรม์เลย เพราะเชื่อถามที่เขาพูด คือ...
"มันคือการออมเงินค่ะ และทำถึงอายุ 85 ปี ยิ่งอายุเยอะ เบี้ยประกันก็ยิ่งแพง ถ้าอายุเกิน 85 หรือเสียชีวิตก่อนก็จะได้รับเงิน 6 ล้านบาท"
ซึ่งมันก็ฟังดูสมเหตุสมผล เพราะถ้าอายุเยอะจำนวนปีที่จ่ายก็จะน้อยลง เบี้ยประกันก็ต้องแพงขึ้นเป็นธรรมดา
และมั่นใจมากว่าผมถามย้ำว่า "ถ้าผมตาย คนที่ยังอยู่เขาจะได้เงิน 6 ล้านใช่ไหม"
เพราะผมตั้งใจว่าจะเก็บเงินนี้เอาไว้ให้ลูกเป็นเงินก้อนสุดท้าย หลังจากที่ผมตายไปเขาจะได้ไม่ลำบาก
...
พอถึงตรงนี้ผมมั่นใจว่าเขาหลอกลวงผมแน่นอน ทั้งเรื่องผลประโยชน์ที่จะได้รับ และหลอกให้ซื้อประกันแพงๆ
เพราะถ้าจะซื้อแค่ประกันสุขภาพ ผมก็ไม่มีความจำเป็นต้องซื้อวงเงินรักษาสูงขนาดนั้น เพราะผมแทบจะไม่เคยป่วยหรือได้รับบาดเจ็บอะไรเลย
ครั้งเดียวที่เคยเข้าไปใช้สิทธิ์ ขาผมเป็นแผลถลอก (ขูดกับขอบโต๊ะ) แล้วตอนนั้นน้ำท่วม แผลผมเลยบวมขึ้นมา
ผมก็เลยลองไปโรงบาลดู เพราะคิดว่าไหนๆ ก็มีสิทธิ์รักษาอยู่ (ซึ่งพอไปถึงเขาก็ทายาเบตาดีนแล้วปิดพลาสเตอร์ให้ แค่นั้นแหละครับหมดไป 2500)
ถ้าเขาไม่หลอกผมว่ามันคือการออมเงิน ผมก็คงไม่ทำยาวถึงอายุ 85 ปี
...
สรุปคือ ผมโดนหลอกให้ทำประกันแพงเกินความจำเป็น และไม่ได้ประกันตรงตามที่เขาบอกเอาไว้ ก็เลยจะขอยกเลิกครับ
ซึ่งผมก็ถามตัวแทนไปแล้วว่า ถ้าจะยกเลิกต้องทำอย่างไรบ้าง แล้วผมจะได้เงินคืนเท่าไร
แล้วเขาก็บอกว่าต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง แต่ไม่ได้บอกว่าผมจะได้เงินคืนเท่าไร แล้วที่น่าแปลกอีกอย่างคือ ที่อยู่ที่เขาบอกให้ผมจัดส่งไป มันไม่ตรงกับในเอกสารเวนคืน ว่าจะโทรไปถามคอลเซ็นเตอร์ 1159 ของเขา ก็รอสายน๊านนานนนน จนผมยอมแพ้
...
ผมก็เลยอยากถามทุกคนว่า การยกเลิกมันต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง มีรายละเอียดอะไรอย่างอื่นที่ผมควรรู้ก่อนยกเลิกไหม
เพราะตัวแทนคนนี้เขาไม่ได้บอกอะไรผมเลย และผมก็ไม่มั่นใจว่าเอกสารที่เขาขอมามันมากเกินไปหรือน้อยเกินไปรึเปล่า
...
ฝากถึงตัวแทนประกันนะครับ ถ้าอยากติดต่อมาหาผม ให้ติดต่อไปที่เมลล์ kritthanit.m@gmail.com นะครับ
เพราะผมแทบไม่ได้เข้ามาพันทิปเลย โซเชียล เน็ตเวิร์คอื่นๆ ก็ไม่ค่อยได้เล่น
.
และสุดท้าย ขอบคุณทุกคำตอบด้วยครับ
ส่วนหนึ่งก็ต้องยอมรับว่าผมผิดเองที่ไว้ใจและชะล้าใจเกินไป ไม่ยอมอ่านกรมธรรม์ให้ละเอียดตั้งแต่แรก กว่าจะรู้ตัวหมดเงินไปเยอะเลย
.
ปล. ผมอายุยังไม่เยอะนะครับ แค่ 30 กว่าๆ เท่านั้น
แล้วก็ถ้าตัวแทนบริษัทไหน มีแผนประกันแบบที่ผมต้องการ ติดต่อมาได้เลยนะครับ ผมกำลังมองหาที่ทำประกันใหม่อยู่
เอาง่ายๆ เลยคือ ไม่ตั้งประกันสุขภาพให้ผมปีละ 6 ล้านหรอก แค่จ่ายให้ครอบครัวผม 6 ล้านตอนผมเสียชีวิตก็พอ ส่วนประกันสุขภาพปีละ 5 หมื่นแค่นี้ก็เกินพอแล้วครับ ถ้าใครมีแผนประกันแบบนี้หรือใกล้เคียง ติดต่อมาได้เลยนะ