ปี 2022 เป็นปีแห่งความสำเร็จอีกปีสำหรับอุตสาหกรรมสื่อบันเทิงเคพ๊อพ โดยเคพ๊อพที่ได้รับความสนใจมากขึ้นและศิลปินเคพ๊อพได้รับความรักมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ปีนี้ถือได้ว่าเป็นปีทองของเกิร์ลกรุ๊ปเคพ๊อพ โดยมีกลุ่มน้องใหม่ครองชาร์ตเพลงในเกาหลีใต้
เมื่อไม่นานมานี้ ทาง Circle Chart ได้เปิดเผยยอดขายอัลบั้มในปี 2022 ซึ่งแสดงให้เห็นถึงยอดขายที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของอัลบั้มเกิร์ลกรุ๊ป ซึ่งยอดขายอัลบั้มโดยรวมเพิ่มขึ้นอย่างมากในเวลาเพียงหนึ่งปี
โดยรวมแล้ว ยอดขายอัลบั้มเพิ่มขึ้นทุกปีตั้งแต่ปี 2013 ถึง 2022 ยกเว้นในปี 2014 ที่ลดลงเล็กน้อย แต่ในปีนี้ยอดขายอัลบั้มเพิ่มขึ้น 30% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว กราฟด้านบนแสดงยอดขายอัลบั้มที่มียอดขายสูงที่สุด 400 อัลบั้มของแต่ละปีตั้งแต่ปี 2013 ถึง 2022
แผนภูมิด้านบนแสดงศิลปินระดับท๊อปของวงการที่ขายอัลบั้มได้มากที่สุดตั้งแต่สัปดาห์ที่ 1 ถึง 50 ในปีนี้ อันดับที่ 1 ได้แก่ BTS ตามมาด้วย Stray Kids, Seventeen, NCT Dream, BLACKPINK, TXT, ENHYPEN, IVE, NCT 127, Red Velvet, ITZY, aespa, TWICE, TREASURE และ LE SSERAFIM
มาดูยอดขายของฝั่งศิลปินชาย

ในปีนี้ Stray Kids มียอดขายเพิ่มขึ้นสูงสุดในบรรดาศิลปินชาย โดยมียอดขายอัลบั้มเพิ่มขึ้นประมาณ 3.2 ล้านอัลบั้มเมื่อเทียบกับปี 2564
ตั้งแต่สัปดาห์ที่ 1 ถึงสัปดาห์ที่ 50 ส่วนแบ่งการตลาดยอดขายสะสมของนักร้องชายใน 400 อัลบั้มแรกคือ BTS 12.4% , Stray Kids 11.9% และ Seventeen 11.1% เมื่อเปรียบเทียบส่วนแบ่งการตลาดของศิลปินชายในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วคือ BTS 15.8% , Stray Kids 5.8% Kids และ Seventeen 8.3%
มาดูที่ฝั่งศิลปินหญิงกันบ้าง

ด้วยความเฟื่องฟูของวงเกิร์ลกรุ๊ป K-pop ทำให้ยอดขายอัลบั้มของวงเกิร์ลกรุ๊ปเพิ่มขึ้นอย่างมาก จากตัวเลขอ้างอิงของ Circle พบว่า IVE มียอดขายเพิ่มขึ้นสูงสุดในบรรดาศิลปินหญิง โดยมียอดขายอัลบั้มเพิ่มขึ้นประมาณ 2.4 ล้านชุดเมื่อเทียบกับปี 2564
ตั้งแต่สัปดาห์ที่ 1 ถึงสัปดาห์ที่ 50 ส่วนแบ่งการตลาดยอดขายอัลบั้มสะสมของนักร้องหญิง จากตัวเลขอ้างอิงของส่วนแบ่งการตลาดยอดขายสะสมของนักร้องหญิงใน 400 อัลบั้มแรก คือ BLACKPINK 11.7%, IVE 10.8% และ Red Velvet 8.8% และจากการอ้างอิงของ Circle Chart ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ส่วนแบ่งการตลาดของ IVE อยู่ที่ 2.3% และของ Red Velvet อยู่ที่ 5.2%
ตั้งแต่สัปดาห์ที่ 1 ถึงสัปดาห์ที่ 50 ของปี 2022 ไอดอลชายมีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 66.2% และไอดอลหญิง 32.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ส่วนแบ่งการตลาดสำหรับยอดขายอัลบั้มของกลุ่มไอดอลชายลดลง 17.3% จาก 83.5% เป็น 66.2% ในขณะที่ส่วนแบ่งตลาดการขายอัลบั้มของกลุ่มไอดอลหญิงเพิ่มขึ้น 16.5% จาก 16.1% เป็น 32.6%
นี่แสดงให้เห็นถึงยอดขายอัลบั้มที่เพิ่มขึ้นอย่างมากของกลุ่มไอดอลหญิงในปี 2022
ขอขอบพระคุณที่มา :
https://circlechart.kr/page_article/view.circle?sgenre=opinion&idx=21895
https://www.allkpop.com/article/2022/12/girl-group-album-sales-skyrocketed-in-2022-according-to-the-annual-album-sales-report-released-by-circle-chart-gaon
[K-POP]ยอดขายอัลบั้มเกิร์ลกรุ๊ปพุ่งสูงขึ้นในปี 2565 ตามรายงานยอดขายอัลบั้มประจำปีที่เผยแพร่โดย Circle Chart (Gaon)
มาดูยอดขายของฝั่งศิลปินชาย
ในปีนี้ Stray Kids มียอดขายเพิ่มขึ้นสูงสุดในบรรดาศิลปินชาย โดยมียอดขายอัลบั้มเพิ่มขึ้นประมาณ 3.2 ล้านอัลบั้มเมื่อเทียบกับปี 2564
ตั้งแต่สัปดาห์ที่ 1 ถึงสัปดาห์ที่ 50 ส่วนแบ่งการตลาดยอดขายสะสมของนักร้องชายใน 400 อัลบั้มแรกคือ BTS 12.4% , Stray Kids 11.9% และ Seventeen 11.1% เมื่อเปรียบเทียบส่วนแบ่งการตลาดของศิลปินชายในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วคือ BTS 15.8% , Stray Kids 5.8% Kids และ Seventeen 8.3%
มาดูที่ฝั่งศิลปินหญิงกันบ้าง
ด้วยความเฟื่องฟูของวงเกิร์ลกรุ๊ป K-pop ทำให้ยอดขายอัลบั้มของวงเกิร์ลกรุ๊ปเพิ่มขึ้นอย่างมาก จากตัวเลขอ้างอิงของ Circle พบว่า IVE มียอดขายเพิ่มขึ้นสูงสุดในบรรดาศิลปินหญิง โดยมียอดขายอัลบั้มเพิ่มขึ้นประมาณ 2.4 ล้านชุดเมื่อเทียบกับปี 2564
ตั้งแต่สัปดาห์ที่ 1 ถึงสัปดาห์ที่ 50 ส่วนแบ่งการตลาดยอดขายอัลบั้มสะสมของนักร้องหญิง จากตัวเลขอ้างอิงของส่วนแบ่งการตลาดยอดขายสะสมของนักร้องหญิงใน 400 อัลบั้มแรก คือ BLACKPINK 11.7%, IVE 10.8% และ Red Velvet 8.8% และจากการอ้างอิงของ Circle Chart ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ส่วนแบ่งการตลาดของ IVE อยู่ที่ 2.3% และของ Red Velvet อยู่ที่ 5.2%
ขอขอบพระคุณที่มา :
https://circlechart.kr/page_article/view.circle?sgenre=opinion&idx=21895
https://www.allkpop.com/article/2022/12/girl-group-album-sales-skyrocketed-in-2022-according-to-the-annual-album-sales-report-released-by-circle-chart-gaon