สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 7
ร.ล.สุโขทัย เป็นเรือขนาดใหญ่พอสมควร
เพียงพอที่จะฝ่าคลื่นลมขนาดนั้นได้
เพราะทนได้ถึง Sea state 6
ที่ทาง ทร.ชี้แจงมีเพียงว่าตอนที่ ร.ล.กระบุรีจะเข้าไปช่วย
ได้ประเมิน ณ ตอนนั้นคลื่นลมแรงระดับ Sea state 4
ดังนั้นขณะเกิดเหตุทำให้ ร.ล.สุโขทัยมีอาการโยนตัว
ฟันคลื่นแรงมาก ทำให้จังหวะที่เรือยุบลงในน้ำ
มีน้ำเข้าไปในชุดเครื่องยนต์ทางท่อไอเสียจนเครื่องดับ
และ เมื่อเครื่อง Genrator ดับ ก็หมายถึงไฟดับ
และ control อะไรไม่ได้เลย เรือจึงเริ่มหันขวางร่องคลื่น
พอขวางร่องคลื่นก็เสร็จเลย ซวยทันที
เพราะยิ่งทำให้เรือโคลงทางข้างอย่างรุนแรง
น้ำจึงอาจเข้ามาทางช่องทางใด ๆ ได้ (โดยเฉพาะท้ายเรือ)
(จุดนี้ ทาง ทร.ไม่ลงรายละเอียดหรอกครับ
วันนี้ผมไปหาเพื่อนทหารเรือถึงที่ทำงาน
ทุกคนก็ยังไม่รู้รายละเอียดใด ๆ เลย
รายละเอียดเหล่านี้จะรู้กันตอนตั้งกรรมการสอบสวน ฯ เท่านั้น)
เรือรบทุกลำจำมี Hatch door อยู่ ตามภาพ
มันสามารถผนึกน้ำได้อย่างสมบูรณ์ รับความดันน้ำได้
hatch door จะมีอักษร X Y Z กำกับไว้
มีความหมายว่าให้ "เปิด" ได้ตอนใหนบ้าง
ซึ่งขณะเกิดเหตุก็ไม่รู้ว่ามีการปิด hatch โดยเคร่งครัดหรือไม่ ?
แต่กรณี ร.ล.สุโขทัย น้ำทะเลมันเข้าทางช่องไอเสีย
ซึ่งรายละเอียดตรงนี้แหละที่ทาง ทร.ยังไม่ได้สอบสวนครับ
เพียงพอที่จะฝ่าคลื่นลมขนาดนั้นได้
เพราะทนได้ถึง Sea state 6
ที่ทาง ทร.ชี้แจงมีเพียงว่าตอนที่ ร.ล.กระบุรีจะเข้าไปช่วย
ได้ประเมิน ณ ตอนนั้นคลื่นลมแรงระดับ Sea state 4
ดังนั้นขณะเกิดเหตุทำให้ ร.ล.สุโขทัยมีอาการโยนตัว
ฟันคลื่นแรงมาก ทำให้จังหวะที่เรือยุบลงในน้ำ
มีน้ำเข้าไปในชุดเครื่องยนต์ทางท่อไอเสียจนเครื่องดับ
และ เมื่อเครื่อง Genrator ดับ ก็หมายถึงไฟดับ
และ control อะไรไม่ได้เลย เรือจึงเริ่มหันขวางร่องคลื่น
พอขวางร่องคลื่นก็เสร็จเลย ซวยทันที
เพราะยิ่งทำให้เรือโคลงทางข้างอย่างรุนแรง
น้ำจึงอาจเข้ามาทางช่องทางใด ๆ ได้ (โดยเฉพาะท้ายเรือ)
(จุดนี้ ทาง ทร.ไม่ลงรายละเอียดหรอกครับ
วันนี้ผมไปหาเพื่อนทหารเรือถึงที่ทำงาน
ทุกคนก็ยังไม่รู้รายละเอียดใด ๆ เลย
รายละเอียดเหล่านี้จะรู้กันตอนตั้งกรรมการสอบสวน ฯ เท่านั้น)
เรือรบทุกลำจำมี Hatch door อยู่ ตามภาพ
มันสามารถผนึกน้ำได้อย่างสมบูรณ์ รับความดันน้ำได้
hatch door จะมีอักษร X Y Z กำกับไว้
มีความหมายว่าให้ "เปิด" ได้ตอนใหนบ้าง
ซึ่งขณะเกิดเหตุก็ไม่รู้ว่ามีการปิด hatch โดยเคร่งครัดหรือไม่ ?
แต่กรณี ร.ล.สุโขทัย น้ำทะเลมันเข้าทางช่องไอเสีย
ซึ่งรายละเอียดตรงนี้แหละที่ทาง ทร.ยังไม่ได้สอบสวนครับ

แสดงความคิดเห็น
วิเคราะห์การอัปปางของ รล สุโขทัย จากภาพข่าว ช่วยกันหาสาเหตุครับ??
1. ปัญหาอยู่ที่ท้ายเรือ ดูจากเรือจมจากด้านท้าย มาด้านหน้า
2. กองทัพชี้แจงว่าน้ำเข้าฟังไม่สมเหตุสมผล เพราะคลิปที่ปล่อยออกมา เรือหันหัวสู้คลื่น ถ้าจมจากน้ำเข้า น้ำมันต้องเข้าทางหัวเรือสิ
3.คลิปที่ปล่อยออกมาเหมือนไม่ต้องการให้เห็นสภาพท้ายเรือ ที่น่าจะเป็นจุดเกิดเหตุ
4. ทำให้น่าสงสัยว่ามีความเสียหายรุนแรงที่ท้ายเรือหรือไม่ น้ำน่าจะทะลักเข้ามาทางท้ายเรือ
5. ท้ายเรือเป็นตำแหน่งเก็บขีปนาวุธทั้งฮาร์พูน และอัลบราทอส ตอร์ปิโดก็น่าอยู่แถวๆนี้ หรือว่า.......
6. การกู้ภัยค่อนข้างช้า ชูชีพไม่มีระบบส่งสัญญาณ SOS บอกพิกัดตำแหน่งหรือ ??
มีใครคิดไรเพิ่มได้อีก ช่วยๆกันเติมเข้ามาครับ