ว่าด้วยความตาย...

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย !  มรณะ(ความตาย) เป็นอย่างไรเล่า ? 

มรณะคือ การจุติ ความเคลื่อน การแตกสลาย  การหายไป  การวายชีพ  การตาย  
การทำกาละ การแตกแห่งขันธ์ทั้งหลาย การทอดทิ้งร่าง การขาดแห่งอินทรีย์คือชีวิต 
จากสัตวนิกายนั้น ๆ (วิญญาณฐิติ...)ของสัตว์ทั้งหลายเหล่านั้น ๆ ;  
นี้  เรียกว่า มรณะ (ความตาย)
.
เพราะเหตุใด ?

“? สัตว์โลกเหล่าใด ไปสู่สังสาระแห่งชาติ และมรณะร่ำไป๑;  
 ประเดี๋ยวอย่างนั้นประเดี๋ยวอย่างอื่น; ?  อวิชชานั่นเอง
 แหละ เป็นคติ (เครื่องไป ) ของสัตว์เหล่านั้น ?
      ซึ่งมีความเป็นอย่างนี้แล้วเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่น๒อยู่บ่อย ๆ ;
 ?  ก็อวิชชานี้แลเป็นความมืดอันใหญ่หลวง คือทำให้สัตว์ 
 ต้องท่องเที่ยวไป ในวัฏฏสงสาร อยู่ตลอดสิ้นกาลนาน. 
 ? สัตว์เหล่าใด ผู้ทำลายกิเลสได้แล้ว
         เป็นผู้ไปด้วยวิชชา คือ อรหัตมรรค. 
       สัตว์เหล่านั้น ย่อมไม่เข้าถึงภพใหม่อีก”. 

๑ ยถึงความบังเกิดแห่งขันธ์ มรณะ หมายถึงความแตกสลายแห่งขันธ์ 
สงสารหมายถึง ลำดับความสืบต่อแห่งขันธ์หรือการเวียนว่ายตายเกิด (ขุ.สุ.อ. ๒/๓๓๘) 
๒ สภาวะอย่างนี้และสภาวะอย่างอื่น  หมายถึงสภาวะแห่งความเป็นมนุษย์
และความเป็นสัตว์อื่นที่เหลือจากความเป็นมนุษย์  (ขุ.สุ.อ.  ๒/๗๓๕/๓๓๘)

.

ท่านจงดูโลกนี้เถิด  (จะเห็นว่า)  สัตว์ทั้งหลายอันอวิชชาหนาแน่นบังหน้าแล้ว ; 

และว่า สัตว์ผู้ยินดีในภพอันเป็นแล้วนั้น ย่อมไม่เป็นผู้หลุดพ้นไปจากภพได้. 

ก็ภพทั้งหลายเหล่าหนึ่งเหล่าใด อันเป็นไปในที่หรือในเวลาทั้งปวง๒

เพื่อความมีแห่งประโยชน์โดยประการทั้งปวง.

ภพ(ภูมิ)ทั้งหลายทั้งหมดนั้น  ไม่เที่ยง เป็นทุกข์  มีความแปรปรวนเป็นธรรมดา. 

ป.ล.เพราะการเวียนว่ายตายเกิดนั่นเอง (แต่ละภพภูมิเวลาไม่เท่ากัน).ล.ถ้าโลกหมุนรอบตัวเองช้าลง เวลาก็ช้าลงตามไปด้วย.

เมื่อเทียบกับเวลาในสวรรค์ เป็นอย่างไร ?

ดูกรนางวิสาขา ๕๐ ปีซึ่งเป็นของมนุษย์
เป็นคืนหนึ่งกับวันหนึ่งของเทวดาชั้นจาตุมหาราชิกา โดยราตรีนั้น ๓๐ ราตรีเป็นหนึ่งเดือน โดยเดือนนั้น ๑๒ เดือนเป็นหนึ่งปี โดยปีนั้น ๕๐๐ ปีอันเป็นทิพย์เป็นประมาณอายุของเทวดาชั้นจาตุมหาราชิกา (1 วันในสวรรค์ชั้นต่ำสุด = 50 ปีมนุษย์) ....ฯลฯ ....

http://pbs.mcu.ac.th/wp-content/uploads/2018/02/00174_010_2556สารนิพนธ์เรื่องคำถามว่าด้วยเรื่องเวลา-พระมหากฤษณะ-ตรุโณ2cผศ.ดร.127-138.pdf

ป.ล.2 เวลาคือความรู้สึกของผู้สังเกตการณ์ ณ. ขณะนั้น ⌚️🥱🛌😴⏰

.
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่