วันศุกร์ที่ 28 ตุลาคม 2565
วัยรุ่นในไทยพยายามบุกเข้าสู่วงการเค-ป๊อปมากขึ้นเรื่อย ๆ หลังจากมีศิลปินไทยจำนวนหนึ่งประสบความสำเร็จในอุตสาหกรรมนี้ แนวโน้มนี้ได้รับการสนับสนุนอย่างแข็งขันจากบริษัทบันเทิงของเกาหลีใต้ที่หวังจะได้พบกับดาวดวงใหม่
กระแสเค-ป๊อปในไทยกำลังถูกขับเคลื่อนโดยป๊อปสตาร์อย่างลิซ่า สมาชิกที่เกิดในไทยของ BLACKPINK วงเกิร์ลกรุ๊ปเค-ป๊อป
ซิงเกิลเดบิวต์ของลิซ่า "LALISA" ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามในไทยเมื่อปีที่แล้ว แม้แต่พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรียังยกย่องเธอ โดยกล่าวว่า รัฐบาลพร้อมที่จะส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศ "เพื่อเพิ่มมูลค่าในเศรษฐกิจสร้างสรรค์"
ศิลปินกว่าสิบคนจากไทยได้สร้างชื่อให้กับตัวเองในวงการบันเทิงเค-ป๊อป
วัยรุ่นไทยจำนวนมากพยายามเดินตามความสำเร็จของศิลปินเค-ป๊อปที่เกิดในไทยอย่างลิซ่าแห่งวง BLACKPINK (ซ้าย) และนิชคุณแห่งวง 2PM (ขวา)
ตามรอยไอดอลวัยรุ่น
พนิดา พันโย อายุ 14 ปี เรียนที่สตูดิโอแห่งหนึ่งในจังหวัดบุรีรัมย์ ลิซ่าและรัฐบาลเกาหลีใต้เปิดสตูดิโอแห่งนี้ร่วมกันเมื่อปี 2564 เพื่อช่วยให้เยาวชนในท้องถิ่นเรียนรู้การเต้นแบบเค-ป๊อป
สตูดิโอตั้งอยู่ในโรงเรียนท้องถิ่น โดยได้มีการบรรจุวิชาเต้นรำไว้ในหลักสูตรซึ่งเป็นสิ่งที่พนิดาชอบมาก และหวังจะได้เป็นไอดอลอย่างลิซ่าสักวันหนึ่ง
พนิดากล่าวว่า “ลิซ่าคือแรงบันดาลใจที่ยิ่งใหญ่ เธอเป็นแรงบันดาลใจให้ฉันเต้นและทำออกมาให้ดี ฉันยังต้องการพัฒนาทักษะการร้องเพลงของฉันที่นี่ด้วย"
เมื่อใดก็ตามที่พนิดารู้สึกเหนื่อยหรือท้อแท้ เธอจะดูภาพถ่ายของลิซ่าที่สะสม รอยยิ้มที่เปล่งประกายของซูเปอร์สตาร์และชุดที่ทันสมัยดึงดูดสายตากระตุ้นให้เธอเดินหน้าต่อไป
พนิดา พันโย เรียนเต้นเพื่อไล่ตามความฝันในการเป็นศิลปินเค-ป๊อป
หลังจากที่เรียนได้ไม่นาน พนิดาได้รับโอกาสที่เยาวชนไทยหลายคนใฝ่ฝัน วันหนึ่งขณะที่เธอกำลังเต้นในสตูดิโอ เจ้าหน้าที่บริษัทบันเทิงของเกาหลีใต้คนหนึ่งสนใจในตัวเธอ และเธอได้รับข้อเสนอให้เรียนพิเศษฟรีกับนักเต้นมืออาชีพ
พนิดาบอกว่า เธอต้องการที่จะประสบความสำเร็จเพื่อที่จะได้ช่วยเหลือพ่อแม่ซึ่งเป็นเกษตรกร พ่อแม่ของเธอมีความหวังกับอนาคตของลูกสาว
พ่อของพนิดากล่าวว่า “การเป็นเกษตรกรทำให้ยากที่จะมีอนาคตที่มั่นคง เราทำงานหนักมาหลายปี แต่ก็ยังมีปัญหาเรื่องเงินอยู่ ถ้าลูกจะไปมีชีวิตที่ดีกว่า เราก็อยากให้เธอเดินตามทางนั้น”
พนิดาอยากเป็นศิลปินที่ประสบความสำเร็จเพื่อช่วยเหลือพ่อแม่ของเธอ
ศูนย์รวมผู้มีพรสวรรค์แบบเค-ป๊อปที่สมบูรณ์แบบ
ที่กรุงเทพฯ กลุ่มบริษัทบันเทิงเกาหลีใต้กำลังจัดการทดสอบวัยรุ่นไทยที่ต้องการเข้าร่วมอุตสาหกรรมเค-ป๊อป การทดสอบเน้นเต้นและร้องเพลงเป็นหลัก มีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่ดีพอที่จะได้รับเลือกให้ไปเกาหลีใต้และอาจได้เป็นศิลปินมืออาชีพ
ผู้สมัครรายหนึ่งกล่าวว่า เธอรอช่วงเวลานี้มาหลายปีอย่างอดทน เธอบอกว่า “เนื่องจากฝึกฝนมาเป็นเวลานาน ทำให้ความพยายามน่าจะเกิน 200 เปอร์เซ็นต์ ตอนนี้มีความมั่นใจค่อนข้างสูง”
วัยรุ่นไทยที่เข้าร่วมทดสอบที่กรุงเทพฯ เพื่อเข้าวงการเค-ป๊อป
ลี จู-ย็อง ผู้ตัดสินคัดเลือกซึ่งทำงานให้กับทีมแคสติงของ FNC Entertainment กล่าวว่า บริษัทของเขามุ่งเน้นที่ประเทศไทย ซึ่งมีผู้สนับสนุนที่สนใจต่ออุตสาหกรรมของเขาจำนวนมาก
ลีกล่าวว่า “เยาวชนไทยมีพลังมาก ผมสนุกกับการดูการแสดงของพวกเขา ผมคิดว่า เราจะมาเมืองไทยบ่อยขึ้น”
ในปีนี้ มหาวิทยาลัยศิลปากรได้เปิดสอนสาขาวิชาอุตสาหกรรมบันเทิงเพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นของวัฒนธรรมเค-ป๊อป หลักสูตรนี้ไม่เพียงแต่ครอบคลุมถึงการร้องเพลงและการเต้นเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการแต่งหน้าและการจัดแจงเสื้อผ้า และทักษะทางธุรกิจเชิงปฏิบัติ เช่น การจัดการโซเชียลมีเดีย
มหาวิทยาลัยศิลปากรเริ่มเปิดสอนสาขาวิชาอุตสาหกรรมบันเทิงที่สอนทักษะทางธุรกิจที่ใช้งานได้จริง เพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นของวัฒนธรรมเค-ป๊อป
ธัญศภรณ์ สกุลแพทย์ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 กล่าวว่า โครงการนี้จะช่วยให้เธอพัฒนาทักษะที่จำเป็นในการเป็นศิลปิน
ธัญศภรณ์กล่าวว่า “ฉันมีความสุขจริงๆ ที่มีการเปิดสอนวิชาเอกประเภทนี้ในประเทศไทย ฉันสามารถเรียนรู้ทั้งทักษะการแสดงและทักษะหลังเวทีซึ่งหาเรียนที่ไหนไม่ได้ง่ายๆ ”
คิม จิน-วู หัวหน้านักวิจัยของ Circle Chart บริษัทจัดอันดับเพลงในเกาหลีใต้ อธิบายว่าทำไมประเทศไทยสามารถผลิตศิลปินเค-ป๊อปได้จำนวนมาก
คิม จิน-วู หัวหน้านักวิจัยของ Circle Chart บริษัทจัดอันดับเพลง เชื่อว่าเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีศักยภาพที่ดีในตลาดเค-ป๊อปที่กำลังเติบโต
คิมกล่าวว่า "ประเทศไทยนำเสนอตัวเองว่ามีสภาพแวดล้อมที่เสรีและเปิดกว้างซึ่งมีศักยภาพในการพัฒนาวัฒนธรรมมากขึ้น คนไทยเปิดรับวัฒนธรรมอื่นๆ มากและนี่เป็นข้อดีอย่างมากสำหรับวงการบันเทิงเกาหลี”
คิมยังกล่าวอีกว่า ประเทศไทยสามารถเป็นศูนย์กลางสำหรับเกาหลีใต้ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในการส่งเสริมวัฒนธรรมเค-ป๊อปในประเทศอื่นๆ ที่มีคนหนุ่มสาวซึ่งมีความฝันที่จะเป็นศิลปินที่ยิ่งใหญ่คนต่อไปในวงการเค-ป๊อป
ที่มา
https://www3.nhk.or.jp/nhkworld/th/news/backstories/2121/
วัยรุ่นไทยไล่ตามฝันเป็นศิลปินเค-ป๊อป
วันศุกร์ที่ 28 ตุลาคม 2565
วัยรุ่นในไทยพยายามบุกเข้าสู่วงการเค-ป๊อปมากขึ้นเรื่อย ๆ หลังจากมีศิลปินไทยจำนวนหนึ่งประสบความสำเร็จในอุตสาหกรรมนี้ แนวโน้มนี้ได้รับการสนับสนุนอย่างแข็งขันจากบริษัทบันเทิงของเกาหลีใต้ที่หวังจะได้พบกับดาวดวงใหม่
กระแสเค-ป๊อปในไทยกำลังถูกขับเคลื่อนโดยป๊อปสตาร์อย่างลิซ่า สมาชิกที่เกิดในไทยของ BLACKPINK วงเกิร์ลกรุ๊ปเค-ป๊อป
ซิงเกิลเดบิวต์ของลิซ่า "LALISA" ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามในไทยเมื่อปีที่แล้ว แม้แต่พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรียังยกย่องเธอ โดยกล่าวว่า รัฐบาลพร้อมที่จะส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศ "เพื่อเพิ่มมูลค่าในเศรษฐกิจสร้างสรรค์"
ศิลปินกว่าสิบคนจากไทยได้สร้างชื่อให้กับตัวเองในวงการบันเทิงเค-ป๊อป
วัยรุ่นไทยจำนวนมากพยายามเดินตามความสำเร็จของศิลปินเค-ป๊อปที่เกิดในไทยอย่างลิซ่าแห่งวง BLACKPINK (ซ้าย) และนิชคุณแห่งวง 2PM (ขวา)
ตามรอยไอดอลวัยรุ่น
พนิดา พันโย อายุ 14 ปี เรียนที่สตูดิโอแห่งหนึ่งในจังหวัดบุรีรัมย์ ลิซ่าและรัฐบาลเกาหลีใต้เปิดสตูดิโอแห่งนี้ร่วมกันเมื่อปี 2564 เพื่อช่วยให้เยาวชนในท้องถิ่นเรียนรู้การเต้นแบบเค-ป๊อป
สตูดิโอตั้งอยู่ในโรงเรียนท้องถิ่น โดยได้มีการบรรจุวิชาเต้นรำไว้ในหลักสูตรซึ่งเป็นสิ่งที่พนิดาชอบมาก และหวังจะได้เป็นไอดอลอย่างลิซ่าสักวันหนึ่ง
พนิดากล่าวว่า “ลิซ่าคือแรงบันดาลใจที่ยิ่งใหญ่ เธอเป็นแรงบันดาลใจให้ฉันเต้นและทำออกมาให้ดี ฉันยังต้องการพัฒนาทักษะการร้องเพลงของฉันที่นี่ด้วย"
เมื่อใดก็ตามที่พนิดารู้สึกเหนื่อยหรือท้อแท้ เธอจะดูภาพถ่ายของลิซ่าที่สะสม รอยยิ้มที่เปล่งประกายของซูเปอร์สตาร์และชุดที่ทันสมัยดึงดูดสายตากระตุ้นให้เธอเดินหน้าต่อไป
พนิดา พันโย เรียนเต้นเพื่อไล่ตามความฝันในการเป็นศิลปินเค-ป๊อป
หลังจากที่เรียนได้ไม่นาน พนิดาได้รับโอกาสที่เยาวชนไทยหลายคนใฝ่ฝัน วันหนึ่งขณะที่เธอกำลังเต้นในสตูดิโอ เจ้าหน้าที่บริษัทบันเทิงของเกาหลีใต้คนหนึ่งสนใจในตัวเธอ และเธอได้รับข้อเสนอให้เรียนพิเศษฟรีกับนักเต้นมืออาชีพ
พนิดาบอกว่า เธอต้องการที่จะประสบความสำเร็จเพื่อที่จะได้ช่วยเหลือพ่อแม่ซึ่งเป็นเกษตรกร พ่อแม่ของเธอมีความหวังกับอนาคตของลูกสาว
พ่อของพนิดากล่าวว่า “การเป็นเกษตรกรทำให้ยากที่จะมีอนาคตที่มั่นคง เราทำงานหนักมาหลายปี แต่ก็ยังมีปัญหาเรื่องเงินอยู่ ถ้าลูกจะไปมีชีวิตที่ดีกว่า เราก็อยากให้เธอเดินตามทางนั้น”
พนิดาอยากเป็นศิลปินที่ประสบความสำเร็จเพื่อช่วยเหลือพ่อแม่ของเธอ
ศูนย์รวมผู้มีพรสวรรค์แบบเค-ป๊อปที่สมบูรณ์แบบ
ที่กรุงเทพฯ กลุ่มบริษัทบันเทิงเกาหลีใต้กำลังจัดการทดสอบวัยรุ่นไทยที่ต้องการเข้าร่วมอุตสาหกรรมเค-ป๊อป การทดสอบเน้นเต้นและร้องเพลงเป็นหลัก มีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่ดีพอที่จะได้รับเลือกให้ไปเกาหลีใต้และอาจได้เป็นศิลปินมืออาชีพ
ผู้สมัครรายหนึ่งกล่าวว่า เธอรอช่วงเวลานี้มาหลายปีอย่างอดทน เธอบอกว่า “เนื่องจากฝึกฝนมาเป็นเวลานาน ทำให้ความพยายามน่าจะเกิน 200 เปอร์เซ็นต์ ตอนนี้มีความมั่นใจค่อนข้างสูง”
วัยรุ่นไทยที่เข้าร่วมทดสอบที่กรุงเทพฯ เพื่อเข้าวงการเค-ป๊อป
ลี จู-ย็อง ผู้ตัดสินคัดเลือกซึ่งทำงานให้กับทีมแคสติงของ FNC Entertainment กล่าวว่า บริษัทของเขามุ่งเน้นที่ประเทศไทย ซึ่งมีผู้สนับสนุนที่สนใจต่ออุตสาหกรรมของเขาจำนวนมาก
ลีกล่าวว่า “เยาวชนไทยมีพลังมาก ผมสนุกกับการดูการแสดงของพวกเขา ผมคิดว่า เราจะมาเมืองไทยบ่อยขึ้น”
ในปีนี้ มหาวิทยาลัยศิลปากรได้เปิดสอนสาขาวิชาอุตสาหกรรมบันเทิงเพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นของวัฒนธรรมเค-ป๊อป หลักสูตรนี้ไม่เพียงแต่ครอบคลุมถึงการร้องเพลงและการเต้นเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการแต่งหน้าและการจัดแจงเสื้อผ้า และทักษะทางธุรกิจเชิงปฏิบัติ เช่น การจัดการโซเชียลมีเดีย
มหาวิทยาลัยศิลปากรเริ่มเปิดสอนสาขาวิชาอุตสาหกรรมบันเทิงที่สอนทักษะทางธุรกิจที่ใช้งานได้จริง เพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นของวัฒนธรรมเค-ป๊อป
ธัญศภรณ์ สกุลแพทย์ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 กล่าวว่า โครงการนี้จะช่วยให้เธอพัฒนาทักษะที่จำเป็นในการเป็นศิลปิน
ธัญศภรณ์กล่าวว่า “ฉันมีความสุขจริงๆ ที่มีการเปิดสอนวิชาเอกประเภทนี้ในประเทศไทย ฉันสามารถเรียนรู้ทั้งทักษะการแสดงและทักษะหลังเวทีซึ่งหาเรียนที่ไหนไม่ได้ง่ายๆ ”
คิม จิน-วู หัวหน้านักวิจัยของ Circle Chart บริษัทจัดอันดับเพลงในเกาหลีใต้ อธิบายว่าทำไมประเทศไทยสามารถผลิตศิลปินเค-ป๊อปได้จำนวนมาก
คิม จิน-วู หัวหน้านักวิจัยของ Circle Chart บริษัทจัดอันดับเพลง เชื่อว่าเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีศักยภาพที่ดีในตลาดเค-ป๊อปที่กำลังเติบโต
คิมกล่าวว่า "ประเทศไทยนำเสนอตัวเองว่ามีสภาพแวดล้อมที่เสรีและเปิดกว้างซึ่งมีศักยภาพในการพัฒนาวัฒนธรรมมากขึ้น คนไทยเปิดรับวัฒนธรรมอื่นๆ มากและนี่เป็นข้อดีอย่างมากสำหรับวงการบันเทิงเกาหลี”
คิมยังกล่าวอีกว่า ประเทศไทยสามารถเป็นศูนย์กลางสำหรับเกาหลีใต้ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในการส่งเสริมวัฒนธรรมเค-ป๊อปในประเทศอื่นๆ ที่มีคนหนุ่มสาวซึ่งมีความฝันที่จะเป็นศิลปินที่ยิ่งใหญ่คนต่อไปในวงการเค-ป๊อป
ที่มา
https://www3.nhk.or.jp/nhkworld/th/news/backstories/2121/