Olaf Scholz นายกรัฐมนตรีเยอรมันกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมคณะรัฐมนตรีประจำสัปดาห์ในกรุงเบอร์ลิน 7 ธันวาคม 2565


Olaf Scholz นายกรัฐมนตรีเยอรมันกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมคณะรัฐมนตรีประจำสัปดาห์ในกรุงเบอร์ลิน 7 ธันวาคม 2565

ความเสี่ยงที่มอสโกจะใช้อาวุธนิวเคลียร์ในความขัดแย้งในยูเครนลดลง เนื่องจากประชาคมระหว่างประเทศ "ขีดเส้นแดง" ไว้ที่รัสเซีย ตามคำกล่าวของนายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ แห่งเยอรมนี
“สิ่งหนึ่งที่เปลี่ยนไปในขณะนี้: รัสเซียเลิกขู่ว่าจะใช้อาวุธนิวเคลียร์” นายกรัฐมนตรีกล่าวในการให้สัมภาษณ์ที่เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดี 
เขามองว่านี่เป็นผลมาจากข้อเท็จจริงที่ว่าประชาคมระหว่างประเทศ รวมทั้งจีน "ได้ขีดเส้นแดง" สำหรับมอสโกในเรื่องนี้
 
 
“ในขณะนี้ เราได้หยุดการกระทำดังกล่าวแล้ว” Scholz กล่าวโดยอ้างถึงความเสี่ยงของการเพิ่มขึ้นของนิวเคลียร์
Scholz เชื่อว่าการเดินทางไปจีนครั้งล่าสุดของเขาเป็นส่วนหนึ่งของเหตุผลที่อยู่เบื้องหลังการลดภัยคุกคามด้านอาวุธนิวเคลียร์จากรัสเซียอย่างเห็นได้ชัด 
“ระหว่างที่ผมไปเยือนปักกิ่ง ประธานาธิบดีสีและผมได้ประกาศร่วมกันว่าไม่ควรใช้อาวุธนิวเคลียร์ หลังจากนั้นไม่นาน กลุ่มประเทศ G20 ก็ยืนยันจุดยืนนี้อีกครั้ง” Scholz กล่าว 

เมื่อถูกถามเกี่ยวกับความขัดแย้งที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้โดยประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศส ผู้ซึ่งรู้สึกว่ารัสเซียควรได้รับ "หลักประกัน" เพื่อหาสมดุลที่ดีเมื่อสงครามในยูเครนสิ้นสุดลง Scholz ยอมรับว่าในระยะยาว คำถามเกี่ยวกับการจัดโครงสร้างด้านความปลอดภัยจะเกิดขึ้น .
 
“สิ่งสำคัญอันดับแรกคือให้รัสเซียยุติสงครามโดยทันทีและถอนทหารออกไป เป็นเรื่องจริงที่มีคำถามว่าเราจะรับประกันความปลอดภัยของยุโรปได้อย่างไร” เขากล่าว
“แน่นอนว่าเราพร้อมที่จะหารือเกี่ยวกับการควบคุมอาวุธในยุโรปกับรัสเซีย เราเสนอเรื่องนี้ก่อนสงครามและจุดยืนนี้ไม่เปลี่ยนแปลง” เขากล่าวเสริม
หลังจากเจ้าหน้าที่รัสเซียขู่ใช้อาวุธนิวเคลียร์หลายครั้งในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ปูตินเสนอเมื่อวันพุธว่ามอสโกจะใช้อาวุธนิวเคลียร์เพื่อตอบโต้การโจมตีดังกล่าวเท่านั้น
“เราเคยพิจารณาอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง อาวุธนิวเคลียร์ เป็นวิธีการป้องกัน” ปูตินกล่าว 
อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีรัสเซียกล่าวว่า "ภัยคุกคามของสงครามนิวเคลียร์กำลังเพิ่มมากขึ้น" เนื่องจากการเผชิญหน้าระหว่างรัสเซีย-ตะวันตกเรื่องยูเครน โดยกล่าวโทษชาวอเมริกันและชาวยุโรป

https://www.euronews.com/2022/12/08/ukraine-war-germanys-scholz-says-nuclear-weapons-risk-has-diminished
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่