สังเกตุจากการขับรถทุกๆวัน เห็นได้ว่า รถที่เสียกลางถนนส่วนใหญ่ 90% จะเป็นรถ TAXI รถกระบะตู้ขนของ รถ6ล้อ หรือพวกรถเก่าๆสภาพยับๆขาดการดูแล
รถที่บ้านจขกท ปัจจุบันที่ใช่ มีเก่า ตั้งแต่ Toyota รุ่น 3 ห่วง 20 กว่าปี มี Colola อายุพอๆกัน แล้ว มี Altis หน้าหมู่ 18 ปี จขกท ขับรถมา 20 กว่าปี ด้วยรถเก่าๆ เอาคัน Altis ไปต่างจังหวัดขับไกลๆ เหนือลงใต้ประจำ ไม่เคยเลยกลางถนน เลยแม้ครั้งเดียว เพราะ ทุกกันผ่านการ maintenance ตลอด ทั้ง 3 คั้น ผ่านการ Overhual เครือง หรือเปลี่ยนเครื่อง เกียร์มาหมด บางคันเก็บหมดเปลียนขยาดยางรอบคัน ไม่เลยไม่เคยเสียกลางถนนให้เพื่อนร่วมทางเดือดร้อนเลยสักครั้ง
วันก่อนก่อน เดินทางกลับทางที่ทำงาน รถติดเป็นกิโล แบบไม่ขยับ เป็นชั่วโมง พอขับผ่านเจอว่า เจอพวกระบะขนของเสียการสะพาน ซื่งสะพานมันก็มีแค่ 2 เลน เข้าใจว่าตำรวจต้องกั้นปิดจราจรเพื่อเอารถเสีย บนสะพานลงมา
เท่ากับวันนั้น ทุกคนหลายร้อยคัน ต้องเสียเวลาเดินทางเป็นชั่วโมง ถ้าคิดเป็นมูลค่าเงิน ค่าน้ำมันรวมๆกันที่จอดนิ่งๆ คงเยอะมาก
มูลค่าความเสียหาย ทั้งเรื่องเวลาของเพื่อนรวมทางคนอื่น และค่าน้ำมันรถที่เสียไป รวมถึงค่าแรงตำรวจไปหารถยก น่าจะเยอะ แต่ทำไมรถที่เสียถึงไม่เจอค่าปรับ หรือมีจำนวนค่าปรับที่มีมูลค่าสูงหน่อยเพื่อจะได้เหมาะกับความเสียหาย และคนจะได้กลัว และพยายาม maintenance ให้รถมีสภาพดี
ตัวอย่างหลายๆประเทศ เขาจะใช้วิธีการเรียกเก็บภาษีสูงๆสำหรับรถเก่า บางประเทศจึงไม่ค่อยมีรถเก่าวิ่งอย่างประเทศญี่ปุ่น อเมริกา
จะรบกวนเพื่อนๆชวนคิดว่า แบบประเทศเราแบบไหนถึงจะเหมาะ ที่จะแก้ปัญหารถเสียกลางถนนได้
สงสัยว่าทำไมประเทศไทยถึงไม่มีค่าปรับ กรณีรถเสียกลางถนน
รถที่บ้านจขกท ปัจจุบันที่ใช่ มีเก่า ตั้งแต่ Toyota รุ่น 3 ห่วง 20 กว่าปี มี Colola อายุพอๆกัน แล้ว มี Altis หน้าหมู่ 18 ปี จขกท ขับรถมา 20 กว่าปี ด้วยรถเก่าๆ เอาคัน Altis ไปต่างจังหวัดขับไกลๆ เหนือลงใต้ประจำ ไม่เคยเลยกลางถนน เลยแม้ครั้งเดียว เพราะ ทุกกันผ่านการ maintenance ตลอด ทั้ง 3 คั้น ผ่านการ Overhual เครือง หรือเปลี่ยนเครื่อง เกียร์มาหมด บางคันเก็บหมดเปลียนขยาดยางรอบคัน ไม่เลยไม่เคยเสียกลางถนนให้เพื่อนร่วมทางเดือดร้อนเลยสักครั้ง
วันก่อนก่อน เดินทางกลับทางที่ทำงาน รถติดเป็นกิโล แบบไม่ขยับ เป็นชั่วโมง พอขับผ่านเจอว่า เจอพวกระบะขนของเสียการสะพาน ซื่งสะพานมันก็มีแค่ 2 เลน เข้าใจว่าตำรวจต้องกั้นปิดจราจรเพื่อเอารถเสีย บนสะพานลงมา
เท่ากับวันนั้น ทุกคนหลายร้อยคัน ต้องเสียเวลาเดินทางเป็นชั่วโมง ถ้าคิดเป็นมูลค่าเงิน ค่าน้ำมันรวมๆกันที่จอดนิ่งๆ คงเยอะมาก
มูลค่าความเสียหาย ทั้งเรื่องเวลาของเพื่อนรวมทางคนอื่น และค่าน้ำมันรถที่เสียไป รวมถึงค่าแรงตำรวจไปหารถยก น่าจะเยอะ แต่ทำไมรถที่เสียถึงไม่เจอค่าปรับ หรือมีจำนวนค่าปรับที่มีมูลค่าสูงหน่อยเพื่อจะได้เหมาะกับความเสียหาย และคนจะได้กลัว และพยายาม maintenance ให้รถมีสภาพดี
ตัวอย่างหลายๆประเทศ เขาจะใช้วิธีการเรียกเก็บภาษีสูงๆสำหรับรถเก่า บางประเทศจึงไม่ค่อยมีรถเก่าวิ่งอย่างประเทศญี่ปุ่น อเมริกา
จะรบกวนเพื่อนๆชวนคิดว่า แบบประเทศเราแบบไหนถึงจะเหมาะ ที่จะแก้ปัญหารถเสียกลางถนนได้