จะขายคอนโดแต่ผู้ซื้อเงินกู้ไม่พอ ทำอย่างไรได้บ้างครับ

สวัสดีครับ มีเรื่องสอบถามเกี่ยวกับการขายคอนโดครับ

ผมในฐานะผู้ขาย เป็นเจ้าของห้อง ตกลงทำสัญญาจะซื้อจะขายคอนโดไว้กับผู้ซื้อในราคา 4.3 ล้านครับ ทีนี้พอเขาไปทำเรื่องกู้ผ่านมาแล้ว ปรากฎธนาคารอนุมัติ แต่ยอดเงินมันไม่ถึงคือได้มาแค่ 3.9 ล้านประมาณนี้ ทีนี้เขาไม่มีเงินสดอีก 4 แสนจะมาจ่ายให้ (ผมก็ลดให้ไมได้แล้ว) ตัวเขาก็อยากซื้อมากๆ ส่วนผมก็อยากขาย โดยเขาเสนอว่าจะเอายอดกู้ที่ได้มาขอซื้อก่อน แล้วผ่อนชำระทีหลัง

ทีนี้เลยอยากสอบถามว่า

1. คือถ้าเอายอดกู้ที่ได้มาโอนกรรมสิทธิ์ก่อน แล้วเขาผ่อนจ่ายคืนเดือนละ 6 หมื่นเป็นเวลา 6-7 เดือน มันควรทำสัญญาประเภทไหนจะปลอดภัยสุดครับหรือผูกพันทางกฎหมายได้ ฟ้องร้องได้ ถ้ากรณีเขาเบี้ยวผม
2. หรือสามารถทำเป็นเช่าซื้อได้มั้ยครับ ให้เขาจ่ายเหมือนค่าเช่ามาก่อน เดือนละ 6 หมื่น เป็นเวลา 6 เดือน แล้วเราก็สัญญาว่าจะขายให้เขา วิธีนี้ดูจะปลอดภัยสุด แต่ปัญหาคือผมไม่แน่ใจว่าผลอนุมัติเขาจะอยู่ถึง 6 เดือนหรือเปล่า ถ้าเกิน มันต้องไปเริ่มต้นกระบวนการใหม่ซึ่งนานมาก เพราะเขาทำมาจากต่างประเทศ

หรือมันมีหนทางอื่นๆในแง่สัญญา หรือ ข้อกฎหมายอะไรที่ทำได้มั้ยครับ โดยไม่มีหรือมีความเสี่ยงกับตัวผมในฐานะผู้ขายน้อยที่สุด นอกจาก 2 วิธีด้านบน รบกวนแนะนำด้วยครับ ขอบคุณมากครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่