ริมฝีปากเป็น eczema

ริมฝีปากเรามีปัญหา คือ เเห้ง เป็นขุย ลอกรอบปาก เเพ้ลิปมันเเพ้ลิปสติกเเพ้ทุกอย่าง เเม่เเต่ครีมทาหน้าเปลี่ยนยี่ห้อที ผื่นเห่อรอบปาก(อย่างเดียว)อันนี้เรางงมาก เรียกว่าเซนซิทีฟกับทุกอย่าง + มีขุยรอบปากเเสบเเเดงคันเป็นบางเวลา ทำให้เราใช้ชีวิตลำบากมาก ไม่ค่อยมีความมั่นใจ เเละรู้สึกว่า ขาดลิปมันไม่ได้(อาการติดลิปมัน) ซึ่งหลังๆมาเราพยายามเลิกใช้เเต่ก็วนกลับไปใช้อีก บางครั้งใช้เเค่วาสลีน จะมีอาการคือ จะมีคราบขาวๆที่ปากระหว่างวัน ซึ่งทำให้ หน้ารวมๆเราดูป่วย เพราะคราขาวๆ ทำให้ปากเราดูซีด 

เคยไปหาหมอเพื่อตรวจหาว่าเเพ้สารอะไร (skin patch test) เเต่พบว่าไม่มีสารอะไรที่เเพ้ หมอเลยสันนิษฐานว่าเป็น eczema เราจึงไปหาข้อมูลมา เเต่ไม่ค่อยเจอในเว็บไทย เราเลยลองไปค้นตามพวกReddit quora

เเล้วพบว่า มีวิธีการรักษาคือ ทาวาสลีน(เหมือนรักษาอาการเเพ้ลิปทั่วไป) / ทาลิปมันที่ไม่เเพ้(เราลองมาหมดเเล้วมีอาการเเพ้เกือบหมด) หรืออีกวิธีนึงคือ
การที่เลิกทาลิปมัน/สารให้ความชุ่มชื่น เเล้วปล่อยให้ ริมฝีปากรักษาตัวเอง ซึ่งวิธีนี้ มีคนทำสำเร็จอยู่พอสมควร เเละเป็นวิธีที่เราคิดว่าีนะเพราะว่า เป็นการที่ทำให้ริมฝีปากไม่ต้องไปพึ่งพา สารให้ความชุ่มชื่นอีกหลังจากเลิกทาลิปมัน 

เเต่ประเด็นคือในไทยเรายังไม่ค่อยเจอคนที่มีประสบการณ์เเบบเดียวกับเรามาเเชร์มากนัก เราเลยลังเลอยู่ว่าจะทำดีไหม เลยมีข้อสงสัยอยู่บางประการด้งนี้

1.มีคนที่เขาไม่ทาลิปมัน หรือ ลิปติก เเล้วปากชุ่มชื้นไหม/ มีใครไม่ใช้ลิปมันไหม
2.มีใครเคยเลิกใช้ลิปมันไหม

หรือมีประสบการณ์อย่างไร มาเเชร์กันได้นะ เรารักษาโรคนี้มาเป็น3-4ปีเเล้วยังไม่หายเลย ได้โปรดช่วยเเชร์ความเห็นกันเถอะ เราทรมานมาก เเละอยากหายจากโรคนี่จิงๆ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่