แชร์ประสบการณ์ขอยื่นเป็นผู้จัดการมรดก (ด้วยตนเอง)

เมื่อเราสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก หลังจากตั้งสติได้ก็ถึงเวลาที่ต้องติดต่อทำธุรกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเบิกถอนเงิน การโอนทรัพย์สิน หรือจัดการมรดกอื่นๆ ซึ่งหากขาดหนังสือแต่งตั้งเป็นผู้จัดการมรดก ก็จะทำอะไรได้ยากหรือไม่สามารถดำเนินการอะไรได้เลย เราจึงสรุปวิธีการยื่นขอเป็นผู้จัดการมรดก (ด้วยตนเอง) ง่ายๆ ดังนี้
 
ขั้นตอนจัดเตรียมเอกสาร        
          เริ่มต้นจากการโทรไปสอบถามที่สำนักอัยการประจำจังหวัดที่ท่านอยู่ กรณีของเราอยู่ที่จังหวัดปทุมธานี เราจึงเริ่มติดต่อไปที่สำนักอัยการจังหวัดปทุมธานี ว่าต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง?  โดยกรณีของเราสามีเป็นผู้เสียชีวิต และเราเป็นภรรยาที่จดทะเบียนถูกต้อง เอกสารที่ใช้จึงไม่ยุ่งยากซับซ้อน และเอกสารที่ใช้มีดังนี้

     เอกสารเจ้ามรดก (ผู้ตาย)
      - สำเนาบัตรประชาชน
      - สำเนาทะเบียนบ้าน ประทับ “ตาย”
      - สำเนาใบมรณบัตร

      เอกสารผู้ขอจัดตั้งมรดก (ผู้ร้องขอ)
       - สำเนาบัตรประชาชน
       - สำเนาทะเบียนบ้าน
       - สำเนาทะเบียนสมรส (ถ้ามี)

     เอกสารทายาท (ให้นับลำดับขึ้น-ลง 1 ลำดับ)
       - สำเนาบัตรประชาชน
       - สำเนาทะเบียนบ้าน
       - สำเนาทะเบียนสมรส (กรณีนี้ บิดา-มารดา เจ้ามรดกยังอยู่ และทั้งสองจดทะเบียนสมรสกัน)
       - สำเนาสูติบัตร (กรณีนี้ ใช้ของบุตร เนื่องจากบุตรเจ้ามรดกยังอายุไม่ถึง 7 ปี)

      เอกสารอื่นๆ
        - หนังสือแสดงบัญชีเครือญาติ (หาได้ในอินเทอร์เน็ต)
        - หนังสือแสดงความยินยอมให้เป็นผู้จัดการมรดก โดยทายาททุกคนต้องเซ็นต่อหน้าเจ้าหน้าที่ (หาได้ในอินเทอร์เน็ต)
         - เอกสารแสดงทรัพย์สิน ซึ่งสามารถยกตัวอย่างทรัพย์สินได้ ไม่จำเป็นต้องแสดงทรัพย์ทั้งหมด เพราะสามารถขยายผลไปยังทรัพย์สินอื่นๆ ในอนาคตได้ (แนะนำให้เป็นทรัพย์สินที่ใหญ่หน่อย เช่น โฉนดที่ดิน, รายการจดทะเบียนรถยนต์, บัญชีธนาคาร ฯลฯ)

** หมายเหตุ เอกสารทุกฉบับใช้สำเนาอย่างละ 4 ชุด **


ขั้นตอนยื่นคำร้อง
      - นำเอกสารทั้งหมดที่จัดเตรียมไปเขียนคำร้องที่สำนักอัยการประจำจังหวัด เพื่อให้เจ้าพนักงานตรวจสอบและยื่นคำร้องต่อศาลประจำจังหวัด
      - หากตรวจสอบแล้วเอกสารครบถ้วนไม่มีการแก้ไข เจ้าพนักงานจะให้ชำระเงินค่าธรรมเนียม 500 บาท
       - เจ้าพนักงานจะยื่นคำร้องต่อศาลประจำจังหวัด เพื่อพิจารณาตามคำร้อง โดยทางสำนักอัยการฯ จะมีจดหมายแจ้งวันนัดไต่สวนคำร้องกลับมา ** วันที่นัดไต่สวนคำร้อง ต้องนำเอกสารฉบับจริงทั้งหมดไปให้ศาลพิจารณาด้วย **
 

ขั้นตอนไต่สวนคำร้อง
      - ณ วันไต่สวนคำร้อง ขอให้นำเอกสารฉบับจริงทั้งหมดไปยื่นให้กับทนายความหน้าห้องพิจารณาคดี
      - ขณะไต่สวนคำร้อง ขอให้เราปฏิบัติตามที่ทนายความแจ้งไว้ (ขั้นตอนนี้รวดเร็ว และไม่น่ากลัวค่ะ ศาลท่านใจดีมากๆ)
      - เมื่อไต่สวนคำร้องเสร็จ ทนายความจะคืนเอกสารทั้งหมดให้ และแจ้งว่า หลังจากนี้อีก 30 วัน ถึงจะสามารถมาคัด “ใบสำคัญคดีถึงที่สุด” เพราะอาจจะมีทายาทที่คัดค้านการจัดตั้งเจ้ามรดกได้ จึงจำเป็นต้องรอให้ครบ 30 วัน
 

สรุป    เราใช้เวลาในการยื่นขอหนังสือแต่งตั้งผู้จัดการมรดก ตั้งแต่วันที่ 28 มิถุนายน 64 ได้รับจดหมายตอบจากอัยการวันที่ 2 สิงหาคม 64 และรอขึ้นศาลไต่สวนวันที่ 10 มกราคม 65 โดยใช้เวลารวมทั้งสิ้น 6 เดือนกว่า และชำระค่าธรรมเนียมเพียง 300 บาท (เราได้รับเงินคืนหลังจากไต่สวนเสร็จ 200 บาท) ถึงจะใช้เวลานานสักหน่อย แต่ก็ประหยัดค่าใช้จ่ายได้เยอะเลยค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่