ยูเครนชิงคืนพื้นที่ที่ถูกรัสเซียยึดไปนับตั้งแต่เริ่มสงคราม ได้เกินครึ่งแล้ว นี่บ่งบอกอะไร?

ข่าวจากไทรรัฐ
https://www.thairath.co.th/news/foreign/2570891

กระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักรเผย ยูเครนชิงคืนพื้นที่ที่ถูกรัสเซียยึดไปเพิ่มนับตั้งแต่สงครามเริ่มขึ้นเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ได้มากกว่าครึ่งแล้ว
สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า กระทรวงกลาโหมของสหราชอาณาจักร เปิดเผยในวันจันทร์ที่ 5 ธ.ค. 2565 ว่า ตอนนี้กองทัพยูเครนสามารถปลดปล่อยดินแดนของพวกเขาที่ถูกรัสเซียยึดไปนับตั้งแต่เริ่มสงครามเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ได้เกินครึ่งแล้ว ท่ามกลางการโจมตีอย่างต่อเนื่องของกองทัพรัสเซีย
กระทรวงกลาโหม UK ทวีตข้อความว่า “ยูเครนปลดปล่อยดินแดนที่รัสเซียยึดเพิ่มเติมนับตั้งแต่ 24 ก.พ. 2565 ได้แล้ว 54% จากจำนวนทั้งหมด ทำให้ตอนนี้รัสเซียควบคุมพื้นที่ที่นานาชาติให้การยอมรับว่าเป็นของยูเครนเอาไว้ราว 18% รวมถึงภูมิภาคดอนบาส และแคว้นไครเมีย ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของรัสเซียมาตั้งแต่ปี 2557”

ด้านความเคลื่อนไหวอื่นๆ ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าเกิดระเบิดที่ฐานทัพอากาศของรัสเซีย 2 แห่ง ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 ศพ บาดเจ็บอีก 8 ราย ล่าสุดกระทรวงกลาโหมรัสเซียออกมาอ้างว่า การโจมตีดังกล่าวเป็นฝีมือของโดรนยูเครน ที่สร้างตั้งแต่ยุคโซเวียต โดยมีเป้าหมายที่เครื่องบินรบบินระยะไกลที่ฐานทัพเดียกิเลโว ในแคว้นเรียซาน และฐานทัพเอ็นเกลส์ ในแคว้นซาราตอฟ
“ระบบป้องกันทางอากาศสกัดโดรนเหล่านี้ได้” กระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุ “การตกและการระเบิดของเศษชิ้นส่วนโดรนยูเครนที่ฐานทัพอากาศทั้ง 2 แห่ง สร้างความเสียหายเล็กน้อยแก่ส่วนลำตัวเครื่องบิน 2 ลำ”
ขณะเดียวกัน การโจมตีระลอกล่าสุดของรัสเซียในยูเครน ทำให้เกิดไฟดับเป็นวงกว้าง และมีผู้เสียชีวิต 2 ศพในแคว้นซาปอริชเชีย โดยประธานาธิบดี โวโลดีเมียร์ เซเลนสกี อ้างว่า ระบบป้องกันของยูเครนยิงทำลายมิสไซล์ของรัสเซียได้ 60 จากทั้งหมด 70 ลูก ส่วนฝ่ายมอสโกอ้างว่า มิสไซล์เข้าเป้าหมายการโจมตีทั้ง 17 แห่ง
-----

นี่บ่งบอกว่าอะไรครับ ผมคิดว่า ปีหน้า อีก 12 เดือนนับจากนี้ ยูเครนน่าจะชิงพื้นที่กลับได้เกือบทั้งหมดนะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่