ขอแนวคิด คำแนะนำไม่ให้กลัวความตายหน่อยค่ะ

สวัสดีค่ะ หนูอยากขอคำแนะนำ แนวคิด หรือ วิธีการคิดเพื่อไม่ให้ฟุ้งซ่านและกลัวความตายค่ะ

หนูเริ่มมีความคิดกลัวความตายครั้งแรกตอนอยู่ม.6ค่ะ เป็นโมเม้นที่กำลังอาบน้ำอยู่ จู่ๆก็มีความคิดขึ้นมาว่า คนเราตายแล้วไปไหนนะ ถ้าเราตายแล้วเราจะไปไหน ความตายคืออะไร พอลองหลับตาเพื่อคิดหาคำตอบ ก็เจอแต่ความมืด กลายเป็นความกลัวขึ้นมาแทน

กลัวพ่อ แม่ พี่สาว พี่ชาย และน้องหมาจะตาย และถ้าเราตายไป เราจะได้เจอพ่อกับแม่อีกไหม จะได้เจอพี่สาว พี่ชาย และน้องหมาอีกไหม จะได้เจอเพื่อนที่สนิทกันอีกไหม เราใช้ชีวิตตั้งแต่เกิดมาจนถึงปัจจุบันนี้เพื่อให้มันสลายหายไปในตอนที่เราตายหรอ

ทุกครั้งที่คิดเรื่องนี้ จะร้องไห้ตลอดเลยค่ะ

บางคืนที่นอนไม่หลับ สมองก็จะแว้บมาคิดถึงเรื่องนี้
บางทีแว้บเข้ามาในหัวจนร้องไห้ ต้องเดินไปห้องนอนพ่อกับแม่เลยค่ะ

หนูลองพยายามทำตามที่พ่อกับแม่บอกคือให้ไปอ่านหนังสือธรรมะ เข้าหาพระพุทธเจ้า ให้มองว่าเกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นเรื่องธรรมชาติ คำตอบที่ได้คือ สวรรค์ กับ นรก

เคยฟัง podcast บันทึกนึกขึ้นได้ เกี่ยวกับความตาย พยายามเข้าใจว่าเราควรทำให้ความตายเป็นเรื่องปกติ ต้องเตรียมพร้อมอยู่เสมอ

เคยคุยกับเพื่อน เพื่อนบอกว่า ถ้าเราตายไป เราก็แค่หลับไป วิญญาณเราก็จะลอยอยู่ในอวกาศ เป็นพลังงานอย่างนึง เราจะไม่รู้สึกถึงความเศร้าอะไรเลยด้วย

ตั้งแต่จบมหาลัยมา ก็แทบจะไม่พูดเรื่องนี้กับทุกคนเลยค่ะเพราะไม่อยากเอาความคิดเครียดๆไปใส่คนอื่น
ทุกครั้งที่คิดเรื่องนี้ จะพยายามหาอะไรอย่างอื่นทำเช่น ดูยูทูป ดูซีรี่ แต่ในท้ายที่สุดแล้วก็สักวันนึงก็จะวนกลับมาคิด ยิ่งตอนเป็น pms จะคิดบ่อยกว่าปกติ วนลูปแบบนี้มาหลายปีมากๆเลยค่ะ

พี่ๆเคยมีความคิดนี้กันไหมคะ แล้วแนวคิดไหนทำให้เลิกกลัวได้บ้างคะ

หนูตั้งใจตั้งกระทู้นี้เผื่อมีความคิดกลัวตายขึ้นมาอีก จะกลับมากระทู้นี้ทุกครั้งเพื่อดึงสติตัวเอง

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำล่วงหน้าด้วยนะคะ 🙏🏻
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่