รู้สึกถึงความหายนะกับการเรียนนิติศาสตร์ ควรเรียนต่อหรือเลิกเรียนดี

เรากำลังกลุ้มใจและอยู่ระหว่างตัดสินใจ ตอนนี้เป็นช่วงสอบเทอมแรก ปีแรกของเราในการเรียนนิติศาสตร์ แต่เรารู้สึกเหมือนไม่ค่อยมีความรู้ในหัวมากพอจะไปสอบ ตอนนี้ได้สอบวิชาแรกไปแล้ว เรามั่นใจว่าจะสอบตก ทำให้เราใจฝ่อ ท้อแท้ ไม่มีกำลังใจจะอ่านหนังสือสอบวิชาต่อๆไป เกิดความลังเลว่าจะไปต่อหรือหยุดดี จึงขอระบายยาวๆ (ยาวพอๆกับข้อสอบกฎหมาย)

จุดเริ่มต้น...เราใช้เวลาตัดสินใจไม่นานที่จะเรียนนิติศาสตร์เป็น ป.ตรี ใบที่สอง (เรียนจบ ป.ตรีใบแรกเมื่อ 10 ปีก่อน ปัจจุบันไม่ได้ทำงานที่ใช้ความรู้จาก ป.ตรี ใบแรก) เราไม่ได้เรียนนิติเพราะชอบ แต่เรียนเพราะอยากเปลี่ยนงาน งานปัจจุบันของเรามีความเกี่ยวข้องกับกฎหมายบ้าง แต่เราไม่ใช่นิติกร เวลามีประเด็นปัญหาเกี่ยวกับกฎหมายในเนื้องานของเรา ฝ่ายเราไม่สามารถแก้ปัญหาได้ และไม่มีอำนาจตัดสินใจ จำต้องพึ่งพาฝ่ายนิติกร(ที่ไม่ค่อยให้ความร่วมมือกับเรา)ตลอด ทำให้เรารู้สึกอยากเป็นคนที่มีความรู้ในกฎหมาย และมีอำนาจในการตัดสินใจเรื่องกฎหมายได้ แต่เราอยากไปไกลกว่านั้น เราอยากเป็นอัยการหรือผู้พิพากษา จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ตัดสินใจเรียนนิติ

แต่พอได้เรียนจริงในเทอมแรก เราก็เจอปัญหาเลย เพราะเนื้อหาแต่ละวิชาเยอะมากๆ และเข้าใจยากสำหรับเรา หลักสูตรเราเรียนเทอมนึง 5 วิชา หลังเวลางาน 5-6 วัน/สัปดาห์ มีเวลาอ่านทบทวนน้อย (เรื่องอ่านเตรียมล่วงหน้าก่อนเรียนนี่ลืมได้เลย) เอกสารการเรียนจะมีทั้งชีทของอาจารย์ กับหนังสือที่อาจารย์เอามาใช้สรุปเป็นชีทอีกที แต่เรามีเวลาอ่านทันแค่ชีทของอาจารย์เท่านั้น และเราก็ไม่มีความอึดพอ วันธรรมดาเราสามารถทนอ่านได้แค่ชั่วโมงนึง ช่วงวันหยุดเรามีเวลาอ่านมากขึ้น แต่ก็ไม่สามารถอ่านได้ต่อเนื่องยาวนานหลายชม. และเราก็มีอะไรอย่างอื่นต้องทำด้วย

นอกจากนี้เราก็ไม่ใช่คนสมองดี ต้องใช้เวลาเยอะในการทำความเข้าใจบทเรียน ไม่สามารถเข้าใจได้เพียงแค่ฟังอาจารย์สอนเท่านั้น เราต้องกลับมาอ่านเองซ้ำ และต้องอ่านแบบละเอียดด้วย ไม่สามารถอ่านแบบย่อๆได้ เรารู้สึกเหมือนถูกอัดเนื้อหามากมายมหาศาลภายในระยะเวลาสั้นๆ ทำให้เราไม่ได้ทำความเข้าใจเต็มที่กับซักวิชา พอไม่เข้าใจก็จะทำข้อสอบไม่ได้ ข้อสอบต้องเขียนเยอะมาก แค่จำหลักกฎหมายได้ก็ยังไม่พอ ต้องสามารถเอาหลักมาปรับบทกับโจทย์ข้อสอบได้ และต้องเขียนหนังสือไวด้วย ซึ่งเราทำได้ไม่ดีซักอย่าง ขนาดเข้าเรียนทุกคาบ เวลาอาจารย์มีสัมมนาให้ฝึกทำข้อสอบเก่า เราก็เข้าตลอด แต่พอสอบจริงเราทำไม่ได้

การเรียนนิติศาสตร์ต่างจากการเรียน ป.ตรี ใบแรกของเรามาก ใบแรกดูง่ายไปเลย เพราะตอนนั้นเราเรียนอย่างเดียว มีเวลาอ่านเต็มที่ แถมมีคะแนนเก็บช่วยเยอะ เราไม่เคยสอบตก และได้เกียรตินิยม แต่พอเป็นนิติศาสตร์ คะแนนทั้งหมดมาจากสอบปลายภาคอย่างเดียว เราเคยคาดหวังเกียรติยมจากการเรียนนิติด้วย แต่พอได้สอบวิชาแรกไปเราก็หมดหวัง นี่แค่เทอมแรกนะ เรายังต้องเจอศึกหนักแบบนี้ต่อไปอีกอย่างน้อย 5 เทอม ไม่รู้จะไหวหรือเปล่า ถ้าเราสามารถรู้ล่วงหน้าได้ว่าตัวเองจะเรียนไม่ไหว ก็จะได้เลิกตั้งแต่ตอนนี้ เพื่อไม่ให้เสียทั้งเวลาและเงินค่าเรียนมากไปกว่านี้

เพื่อนร่วมคณะนิติที่เรารู้จัก มีคนที่เรียนจบ ป.โท มาก่อน แล้วตอนนี้มาเรียน ป.ตรี นิติ เขาก็ยังเคยสอบตก แล้วอย่างเราจะเหลืออะไร อีกอย่างเราก็ไม่ค่อยแฮปปี้กับสังคมเพื่อนๆในคณะด้วย เราไม่ค่อยมีเพื่อน ไม่เคยติวหรือถกเถียงเรื่องบทเรียนกับเพื่อน อาจารย์ก็พูดบ่อยๆว่าเรียนนิติแบบตัวคนเดียวจะรอดยาก (ประเด็นนี้เราแค่อยากเสริม ไม่มีผลต่อการเรียน แต่มีผลต่อสภาพจิตใจบ้าง)

นอกจากนี้เรายังมีเรื่องจากที่ทำงานคอยกวนใจอยู่ด้วย เพราะเราอยากจะทำผลงานเพื่อเสนอขอความก้าวหน้าทางตำแหน่งและขอเพิ่มเงินเดือน หัวหน้าชวนเราทำ เรื่องแบบนี้ทำยากสำหรับหน่วยงาน ต้องทุ่มเวลาทำพอสมควร แต่ตอนนี้เราไม่มีเวลาทำเลย เพราะในเวลางานปกติก็ต้องทำงานที่มันล้นจนทำไม่ทัน หลังเลิกงานก็ต้องทุ่มให้การเรียนนิติ แล้วจะเอาเวลาไหนมาเขียนผลงานอีก แต่เราไม่อยากปล่อยโอกาสไป เราอยากรีบเขียนผลงานให้เสร็จ จะได้เสนอเร็ว ผ่านเร็ว และจะได้เงินเดือนเพิ่มเร็วๆ

แต่อีกใจหนึ่งเราก็ไม่อยากเลิกเรียน เพราะเรามีความฝันอยากทำงานอัยการ/ศาล (แต่ความมุ่งมั่นก็ลดลงไปครึ่งนึงพอรู้ว่าจะชวดเกียรตินิยม) อีกอย่างพ่อแม่เราไปคุยกับคนอื่น/ญาติๆไว้ว่าเรากำลังเรียนต่อ และพ่อแม่ก็อุตส่าห์ช่วยมาหาที่พักใกล้ๆกับมหาลัยให้เราได้เดินทางไปเรียนได้สะดวก ถ้าเราเลิกเรียน พ่อแม่คงผิดหวัง และอาจอับอายขายหน้าที่เคยไปคุยกับคนอื่นไว้ เราเองก็อายเหมือนกัน เราไม่รู้ว่าเราควรทำไงดี เรารู้สึกเฟลมากๆ กำลังคิดว่าจะลงทะเบียนเรียนเทอมต่อไปดีหรือเปล่า
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่