🏀 อธิบาย Designated Veteran (Supermax)

ค่าเหนื่อยระดับ max ใน NBA จะตัดสินโดยดูจากจํานวนปีของประสบการณ์โดย:

• คนที่เข้าลีกมาไม่เกิน 6 ปี:

 -ได้ max สูงสุดที่ 25% ของ salary cap 
 -คนที่ได้ max rookie เเบบ 5 ปีจะมีสถานะเป็น “designated rookie” ซึ่งมีสิทธิ์ขอเพิ่มเป็นเรท 30% (Rose Rule) ถ้ามีชื่อติด All-NBA, ได้รางวัล MVP หรือ DPOY

• คนที่มีประสบการณ์ 7-9 ปี:

-ได้ max สูงสุดที่ 30% ของ salary cap เเต่มีสิทธิ์ขอเพิ่มเป็น 35% ถ้ามีชื่อติด All-NBA, ได้รางวัล MVP หรือ DPOY ซึ่งกลุ่มนี้จะเรียกว่า “designated veteran” หรือ “supermax”

คนที่มีประสบการณ์ 10 ปีขึ้นไป:

 -ได้ max สูงสุดที่ 35% ของ salary cap 

การเซ็น supermax ต้องเซ็นกับทีมที่ดราฟต์ตัวเองเข้าลีกหรือทีมที่เทรดพวกเขาตอนมีสัญญารุกกี้เท่านั้นโดยจุดประสงค์ของการให้ supermax ก็เพื่อจูงใจให้ผู้เล่นคนนั้นปักหลักอยู่ทีมเดิมต่อโดยมีค่าเหนื่อยก้อนโตเป็นตัวล่อโดยเเต่ละทีมจะมี designated player ได้ไม่เกิน 2 คน

Stephen Curry เป็นคนเเรกที่ได้ supermax ในปี 2015 หลังได้รางวัล MVP ซึ่งเขาพิสูจน์ให้เห็นว่าคู่ควรเรทนั้นจากการคว้าเเหวนเเชมป์ 4 วง

Nikola Jokic กับ Giannis Antetokounmpo ถือว่าเล่นได้คุ้มค่าเหนื่อยเช่นกันโดย Jokic ได้รางวัล MVP ติดกัน 2 ปี ส่วนพวกที่ยังไม่ได้เเหวนเเละยังต้องพิสูจน์ตัวเองก็มี Lillard, พี่เครา, Booker, Embiid, KAT, Wall เเละ เต่า

ไม่ใช่ทุกคนจะอยากได้ supermax หมดโดย Paul George, คาไวเเละ Anthony Davis เป็นตัวอย่างของคนที่อยากย้ายทีมมากกว่าสนใจเรื่องเงิน
ส่วนคนที่อยากได้ supermax เเต่ต้นสังกัดไม่ยอมให้เเละปล่อยให้ย้ายทีมก็มี Kemba Walker, Jimmy Butler เเละ DeMarcus Cousins

ส่วน Rudy Gobert ถือว่าอยู่กึ่งๆ ระหว่าง max กับ supermax โดยได้ค่าเหนื่อยกินเเคป 31.4% หลังมีชื่อได้รางวัล DPOY หลายสมัย

Credit: Hoops Rumors
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่