คิดไม่ตก รถน้ำมัน หรือรถไฟฟ้าดี ตรวจสอบการคำนวณให้ทีครับ

เป็นคนใช้รถเฉลี่ย 10 ปี ระยะทาง 100,000 km
 
  เดิมใช้รถแค่ขับไปทำงานเป็นหลัก ไปกลับ 40 km
   อาจมีไปตจว.บ้าง ระยะทางแค่ไป ชลบุรี-กทม ห่างประมาณ 100 km ไปกลับ 200 km

  เดิมใช้ mazda 3 1.6 ปี 2012  ตีว่าราคารถ 825000 ตอนซื้อ ถ้าขายเห็นในเน็ตขายกัน 200,000-300,000 
 เท่ากับ สิบปี เสียค่าตัวรถไป 500,000-600,000 บาท

   ค่าน้ำมันตีว่าใช้เดือนละ 5,000 บาท รวมสิบปี 5,000*12*10 เท่ากับ 600,000  แต่ต้องน้อยกว่านี้ เพราะแต่ก่อนน้ำมันไม่แพงเท่านี้ ก็อาจจะ 400,000 บาท
  
   ค่า maintainance ไม่เคยจด ตีว่าสักปีละ 20,000 เกี่ยวกับค่าเปลี่ยนนู่นนี่ ตีว่า 5 ปีแรกฟรี 20,000*5 = 100,000

   รวมๆ 10 ปี รถ sedan ขนาดกลาง ระยะทาง 100,000 โล เสียเงิน  ค่าตัวรถ (500,000 ถึง 600,000) + ค่าน้ำมัน (400,000 ถึง 600,000) + ค่า maintainance (100,000)  รวมประมาณ 1.1 - 1.3 ล้านบาท

    ทีนี้ถ้าเกิดอยากได้รถ B-SUV เพิ่มสักคัน ยี่ห้อไหนก็ได้ ลังเลว่า ถ้าการใช้งานแบบเดิม 10 ปี ระยะทาง 100,000 โล เทียบรถน้ำมัน กับ รถไฟฟ้า แบบไหนที่จ่าย total แบบที่คำนวณข้างต้น น้อยที่สุดครับ 

    รถไฟฟ้าก็น่าจะได้เปรียบค่าไฟถูกกว่าน้ำมัน ค่าซ่อมบำรุงถูกกว่ารถน้ำมัน แต่น่าจะเสียเปรียบตอนขายรถที่น่าจะได้เงินกลับมาลดฮวบ เพราะเทคโนโลยีโตเร็ว รุ่นเก่าต้องล้าสมัย

    รถน้ำมันก็น่าจะได้เปรียบตอนขายต่อ
 
    ลังเลครับ อยากหาแบบ total ที่จ่ายไปน้อยที่สุดครับ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 45
เพิ่มเติมอีกนิด ถ้าเป็นคนต้องเดินทางไป กทม ชลบุรี บ่อยๆ เป็นคนเหยียบหนักนิดนึง 120-140 (motor way ไม่ก็บูรพาวิถี ทางโล่ง ไม่จี้คันหน้า)
  
  
   รถไฟฟ้า motor แบต จะมีแนวโน้มเสื่อมเร็วขึ้นไหมครับ เคยมีการทดสอบอะไรแบบนี้ไหมครับ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
ทำไมถึงคิดว่าแบต มันจะถูกลงได้หล่ะ?
เอาใกล้ตัวเลย ถ่านไฟฉายมันถูกลงกว่าแต่ก่อนไหม
Powerbank ถูกกว่าแต่ก่อนรึเปล่า
ราคาเปลี่ยนแบตมือถือ
ราคาเปลี่ยนแบตรถยนต์ ท้งน้ำกลั่นและแห้ง
ไกลตัวหน่อย ราคาเปลี่ยนแบต รถตราดาว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่