หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
มหาสติปัฏฐานสูตร จิตตานุปัสสนา : "จิตซึ่งเป็นนามธรรม เป็นสิ่งที่ควรจะระลึกรู้ไหม"
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
พระไตรปิฎก
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
มีปัญญาเป็นหลักภาวนา
การรู้อะไรก่อน ไม่ว่าจากการอ่าน การฟัง เป็นตัวขัดขวางภาวนา 1.ให้มีปัญญาเป็นหลักภาวนา ด้วยให้รูปนามแยกจากกันในความรู้สึกได้ต่อเนื่อง ด้วยการทำอย่างนี้ ตัวตนจะถูกนำออกจากความรู้สึก กายกับใจ จะแยกกันเป็น
สมาชิกหมายเลข 3237158
อารมณ์สมาธิในรูปฌาน 1-4 ของสัมมาสมาธิ แตกต่างจากรูปฌานของฌานฤาษีหรือไม่?
คำถาม to Deepseek (https://chat.deepseek.com/) อารมณ์สมาธิในรูปฌาน 1-4 ของสัมมาสมาธิ แตกต่างจากรูปฌานของฌานฤาษีหรือไม่? *************************************************************************** ค
สมาชิกหมายเลข 4655194
เพราะจิตเห็นตัวเอง จึงหลุดพ้น
เถียงกันมาตั้ง2500กว่าปี นิกายต่างๆแยกกันไปมากมาย นับไปไม่จบสิ้น ทุกอย่างนั้น ความจริงมันเป็นเพียงเพราะ “ จิตเห็นตัวเอง”
สมาชิกหมายเลข 3237158
3ชั้นของความเป็นตัวเรา
ความเป็นจริงเรา รูปนามเป็นสิ่งถูกเห็น ผ่านเครื่องมือที่เรียกว่าสมอง โดยมีจิตเป็นผู้เห็นอีกชั้นหนึ่ง ทำหน้าที่เห็น นึกคิด สั่งงาน จิตจึงเป็นผู้เห็นตัวเราอันเป็นอาการของรูปนาม ขันธ์5 ดังนั้นความเป็นค
สมาชิกหมายเลข 3237158
ฌานฤาษีต่างจากของพระพุทธเจ้าอย่างไร?
การแบ่งฌานตามพระพุทธศาสนา รูปฌาน 4 ขั้น: คือการทำสมาธิที่ยังเกี่ยวข้องกับรูปหรืออารมณ์ที่มีลักษณะรูปธรรม เช่น ปฐมฌาน ทุติยฌาน ตติยฌาน จตุตถฌาน อรูปฌาน 4 ขั้น: เป็นสมาธิที่ละเอียดขึ้นไปอีก ไม่อิงกับร
สมาชิกหมายเลข 2748147
แยกธาตุรู้ออกจากวิญญานขันธ์
ธาตุรู้ คือ วิญญาน เป็นวิญญานธาตุ วิญญานขันธ์ คือ วิญญานเช่นกัน เป็นอาการของจิต Q:แล้วต่างกันอย่างไร A:จะเห็นได้ อะไรเป็นอย่างไรด้วยสติปัฐฐาน A:วิญญานเป็นการรู้อาการของรูปนาม เช่น รู้ความคิด รู้สัญญ
สมาชิกหมายเลข 3237158
เมื่อมีปัญญา จึงจะเห็นสังขารชัด
เห็นสังขารคือเห็นการเริ่มต้นของสายปฏิจสมุปบาท การปรุงแต่ง ดังนั้นการจะให้จิตหลุดพ้น ต้องผ่านการเห็น“สังขาร“ ไม่ผ่านการเห็นสังขาร จะอาศัยแต่การดับ จะไม่รู้ว่า ”อะไรที่มันดับ“
สมาชิกหมายเลข 3237158
นั่งสมาธิได้ไม่นาน
เราฝึกสมถะกรรมฐานและวิปัสสนากรรมฐานมาสักระยะแล้วค่ะ มีทั้งนั่งสมาธิและเดินจงกรม แต่ที่สังเกตอย่างหนึ่งคือ เรานั่งสมาธิได้ไม่นานเลย ประมาณ 15-20 นาที ก็จะลืมตา ออกจากสมาธิเองแทบทุกครั้ง ไม่ว่าจะรวมจิตไ
สมาชิกหมายเลข 3066095
การที่เราคิดกุศลและอกุศล ที่เกิดขึ้น มันเป็นธรรมดาของสัจธรรมไหมครับ
ตามนั้นครับ
สมาชิกหมายเลข 7809844
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
พระไตรปิฎก
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
มหาสติปัฏฐานสูตร จิตตานุปัสสนา : "จิตซึ่งเป็นนามธรรม เป็นสิ่งที่ควรจะระลึกรู้ไหม"