Iphone 13 มีปัญหา ไม่สามารถเคลมได้ แม้จะอยู่ในประกัน

แจ้งเบื้องต้น Iphone 13 อายุเครื่องราวๆ 5 เดือน มีอาการแรกที่เห็นเลย คือจุดสีม่วง ในกล้องหน้า จุดเล็ก อยู่ 3 จุด ซึ่งไม่ว่าจะใช้ผ่านแอปใดใด ยังคงตำแหน่งเดิม และรีเครื่องแล้วยังเป็นอยู่ เมื่อเจอปัญหานี้มาสักพัก ก็หาเวลาไปทำเคลมที่ศูนย์ไอคอน สยาม ซึ่งได้ยินว่าเคลมเร็ว อะไหล่แน่น ก็ลองไปดู

สิ่งที่พบคือเจ้าหน้าที่ตรวจสอบเครื่องอย่างละเอียดพบอาการดังนี้
1. จุดเล็กสีม่วงในกล้องหน้า อาจจะเกิดจาก เลเซอร์ในงานคอนเสิร์ต หรือสถานที่สังสรรคต่างๆ ทำให้กล้องหน้าเซ็นเซอร์มีปัญหา มีอาการจุดที่เกิดขึ้ย
2. พบว่า รูชาร์ตไม่สามารถใช้ได้ปกติ มีขาด้านในเป็นสีดำ เหมือนพับไปหรือไม่พบเป็นเส้นทองแดงปกติ เหลือ เพียง 4 จาก 7หรือ8 ประมาณนี้ แล้วก็นำรูปขยายมาให้ดู

หลังจากคุยปัญหาจบ
อาการแรก ไม่สามารถเคลมได้ เนื่องจากถือเป็นการใช้งานจากผู้ใช้เอง ไม่ได้เกิดจากความผิดพลาดของกล้องเองจึงไม่เข้าค่าย ฟังแล้วแอบนอยนะครับ เพราะว่า ก็ไม่มีใครเอาเครื่องไปทิ่มกับเลเซอร์ อะไรพวกนั้นหรอก เอาแค่มาโดนตอนไหนเมื่อไหร่เรายังไม่ทราบเลย แต่แค่สังเกตแล้วเจอ แล้วก็นึกว่าอยู่ในประกันเปลี่ยนได้ งงเลย ชิ้นนี้ ราวๆ 6000-7000 บาทถ้าเปลี่ยน เป็นการเปลี่ยนยกชุดกล้องหน้าพร้อม face id เลยทีเดียว

อาการที่สอง อันนี้หนักเลยก็ไม่สามารถเคลมได้เนื่องจากเหตุผลเดียวกัน เป็นเหตุจากผู้ใช้เองอีกนั่นแหละครับ ผมงงเลย เลยถามกลับว่ายังไงครับ เหตุผลคือผู้ใช้อาจจะไปใช้กับสายอื่นๆที่ไม่ได้เป็นของแอปเปิ้ล หรือการเสียบใช้งาน ไม่ได้เสียบตรงๆอาจจะดันเข้ามุมองศาใดใด ทำให้เขี้ยวทองแดงด้านในเสียหาย ซึ่งผมเถียงนะครับ เพราะเราก็มีแค่สายเดียว แล้วก็ใช้สายนั้นแหละจากกล่องมาตลอด การที่จะเสียบสายมันต้องเอียงหรืองอกันขนาดไหนให้มีพังได้ขนาดนั้น แทบจะไม่มีรอย เราก็แจ้งเขาไป เขาก็ได้แค่ค่ะๆ แล้วก็แนะนำให้เปลี่ยนแค่กล้องหน้าไปก่อน เพราะค่าใช้จ่ายไม่เท่าเปลี่ยนชุดหลัง ซึ่งค่าใช้จ่ายอาการที่สองนี้ 15000-16000 บาท เลยทีเดียว ช็อค!! ครับ

สรุปผมอึ้ง แล้วก็ได้แต่ออกมากับคำถามในหัวนะว่า มีประกันแต่เคลมไม่ได้ เพราะคุณใช้งานแล้วมาเป็นภายหลัง แบบนี้มันไม่ต่างกับผลิตมา เช็ค QC ผ่าน ปล่อยถึงมือผู้บริโภค แล้วตัวใครตัวมันหรือเปล่า รบกวนผู้มีประสบการณ์ ชี้แนะหน่อยครับ ไม่เคยเคลมจริงๆ เคลมครั้งแรกก็อึ้งไปเลย หรือผมเข้าใจผิดในเงื่อนไขประกันเขาอย่างไร รบกวนช่วยหน่อยครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่