ถามคนที่เป็นโรคกลัวการเข้าสังคมค่ะ (Social Anxeity Disorder)

สวัสดีค่ะ พอดีแฟนเป็นโรคกลัวการเข้าสังคมค่ะ กลัวขนาดว่าเวลาจะซื้อของเซเว่นหรือซื้อของเข้าบ้านตามห้างเขาจะจอดรถรอให้เราออกไปซื้อแทน เขาให้เหตุผลว่าไม่อยากออกไปเจอผู้คน เหนื่อยตรงที่เราต้องแบกของหนักๆขึ้นรถเองคนเดียวเนี่ยแหละค่ะ แต่อันนี้เรื่องเล็กน้อย ที่หนักเลยคือเราคบกันมา 7 ปีกว่าแล้วค่ะ อยู่ด้วยกันก่อนแต่ง เขาเจอครอบครัวเรานับครั้งได้ (3 ครั้ง) กว่าจะขอให้ไปเจอพ่อแม่เราได้คือยากมากๆ ทะเลาะกันหนักๆเลยก็มี ซึ่งเราเคยบอกครอบครัวไปแล้วว่าแฟนเราเขาเป็นแบบนี้ไม่ใช่เพราะเสียมารยาทนะ แต่เขาเป็นโรคกลัวการเข้าสังคม ตรงนี้พี่ชายเราเขาเข้าใจและพยายามเข้าหาแบบหาอะไรที่แฟนเราชอบคุยด้วย แต่พ่อกับแม่เราเขาไม่เข้าใจและเขาไม่ชอบแฟนเราเพราะเวลาขับรถมาส่งเราที่บ้าน เขาไม่เคยเข้ามาไหว้พ่อกับแม่เลยค่ะ 😅
แต่ไม่ใช่ว่าเขาไม่มีเพื่อนเลยนะคะ แต่จะเป็นเพื่อนที่สนิทมากๆไม่กี่คนที่คุยได้ แต่ถ้าเป็นคนใหม่ๆจะไม่คุยด้วยเลย
มันทำให้ชีวิตคู่ลำบากตรงที่ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตามที่เกี่ยวข้องกับการที่มีคนมาคุยด้วยหรือพบปะ เขาจะเอาเราไปเป็นกำบังและให้เราพูดแทนเขาตลอดเวลา แล้วถ้าเราพูดอะไรที่ไม่ถูกหรือตามที่เขาอยากให้พูดก็มาโกรธเราอีก (เหนื่อยใจจริงๆ🥲) คือเขาติดเรามากๆค่ะ เวลาเราออกไปไหนคนเดียวหรือกับเพื่อน เขาก็จะตามเรากลับเร็ว ง่ายๆเลยคือเขาพึ่งพาเรามากเกินไป แต่เราก็เข้าใจว่าเรื่องแบบนี้เป็นเรื่องที่ยากสำหรับเขามากๆ เคยคุยกันเรื่องแต่งงานเหมือนกันนะคะ เขาก็บอกไม่อยากจัดงานแต่งเพราะเขาไม่สามารถเอาตัวเองไปอยู่ต่อหน้าผู้คนได้ อันนี้เราก็เข้าใจเหมือนกัน แต่พ่อแม่เราไม่เข้าใจนี่สิ ยิ่งครอบครัวเราเป็นคนจีนด้วย งานแต่งนี่คือยังไงก็ต้องจัด

เลยอยากถามเพื่อนๆชาวพันทิปค่ะว่ามีวิธีไหนที่ทำให้เขาเริ่มเปิดใจกับการเข้าหาคนบ้างไหมคะ อย่างน้อยเข้าใจในเรื่องมารยาททางสังคมก็พอค่ะ อย่างงานศพคนสำคัญในครอบครัวเรา เขายังไม่ยอมมาเลยค่ะ ทั้งๆที่จะทำให้เขาดูไม่ดีในสายตาพ่อแม่เราแต่เขาก็ยืนยันว่าไม่ไป เราไม่อยากให้เขาดูไม่ดีในสายตากับคนรอบตัวที่เราแคร์ค่ะ 🥺
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่