"Hervé Renard" อดีตกุนซือสโมสรเวียดนาม ผู้พาทีมซาอุดิอาระเบีย ล้มอาร์เจนติน่า เคยแพ้ทีม"ซิโก้"ยับเยิน 6-1 พลาดแชมป์วีลีก

"แอร์กเว เรอนาร์ด" อดีตกุนซือสโมสรนัม ดินห์ ลีกเวียดนาม วัย 54 ปี  ยอดโค้ชชาวฝรั่งเศสผู้พาทีมรองบ่อนล้มยักษ์มานับไม่ถ้วน ประวัติการทำงานสุดโชกโชน

เชื่อได้เลยว่าชื่อของ แอร์กเว เรอนาร์ ไม่ใช่ชื่อผู้จัดการทีมที่คุ้นหูแฟนฟุตบอลส่วนใหญ่สักเท่าไร เขาไม่ได้ประสบความสำเร็จเลยในการคุมทีมระดับสโมสร โดยผลงานที่โดดเด่นของเขามักจะอยู่ในฐานะผู้จัดการทีมที่คุมทีมชาติมากกว่า โดยก็เคยพาทีมคว้าแชมป์ระดับทวีปมาเหมือนกัน 
หลายคนอาจพึ่งรู้จักเขาในวันที่เขาพาทีมชาติซาอุดิอาระเบียเอาชนะทีมชาติอาร์เจนติน่าในฟุตบอลโลก 2022 แต่ช่วงชีวิตของเขาต้องผ่านอะไรมามากมายเหมือนกันว่าจะถึงเกมนัดสำคัญนัดนี้
เริ่มต้นจากความล้มเหลว
 
ช่วงชีวิตของแอร์กเว เรอนาร์ถือว่าเจอกับเรื่องราวมาหลากหลาย เขาเป็นอดีตนักเตะกองหลังที่ลงเล่นในช่วงปี 1983-1998 
โดยหลังจากที่เขาแขวนสตั๊ดเขาเจอช่วงเวลาที่ยากลำบากทำงานเป็นคนทำความสะอาด ก่อนที่จะเริ่มต่อยอดจนมีบริษัทเป็นของตัวเอง โดยที่ไม่นานหลังจากนั้นเขาก็ได้กลับมาทำงานในสายฟุตบอลอีกครั้ง โดยเป็นงานผู้จัดการทีมดรากูญ็อง ในประเทศบ้างเกิดของเขา อย่าง ฝรั่งเศส ซึ่งก็เป็นทีมที่เขาเล่นเป็นทีมสุดท้ายนั่นแหละ  
เรอนาร์ได้เรียนรู้มากขึ้นจากการเป็นผู้ช่วยผู้จัดการทีมของโกลด เลอ รัว ที่เซี่ยงไฮ้ คอสโก (ปัจจุบันใช้ชื่อปักกิ่ง เหรินเฮอ) ในลีกจีน รวมถึงได้ตามไปทำงานเป็นผู้ช่วยผู้จัดการทีมที่ทีมชาติกาน่าด้วยเช่นเดียวกัน นั่นคืองานแรกที่เขาได้เริ่มทำงานในระดับทีมชาติ ซึ่งแน่นอนว่าเขาไม่ได้กดดันมากเท่ากับตัวผู้จัดการทีมโดยตรง และทำให้เขาได้มีเวลาที่จะเรียนรู้อะไรมากมายในตอนนั้น  

หลังจากได้ประสบการณ์พอสมควร เขาลัดฟ้าหวนคืนยุโรป ที่ แคมบริดจ์ ยูไนเต็ด (อังกฤษ) แต่ก็อยู่ได้ไม่นานนัก เพราะมีความท้าทายครั้งใหม่รออยู่
ปี 2004 เขากระโจนสู่เอเชีย อีกครั้ง โดยคราวนี้มีหมุดหมายปลายทางที่เวียดนาม กับภารกิจพา นัม ดินห์ พุ่งชนความสำเร็จให้จงได้
อย่างไรก็ตาม เรอนาร์ ไม่สามารถบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ เพราะทำได้เพียงจบอันดับ 2 ของตาราง วีลีก โดยที่แชมป์ในซีซั่นนั้นคือ ฮอง อันห์ ยา ลาย ที่มี     "ซิโก้ เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง" ศูนย์หน้าหมายเลขหนึ่งของอาเซียน เล่นอยู่ ภายใต้การคุมทีมของบรมกุนซือชาวไทย อ.อาจหาญ ทรงงามทรัพย์ ที่สร้างประวัติศาสตร์พาทีมคว้าแชมป์วีลีก 2 สมัยติดต่อกัน
ดยในวีลีกฤดูกาลนั้น วันที่ 6 ก.พ.2004 ทีมนัม ดินห์ ของ"เรอนาร์" แพ้ ทีมฮอง อันห์ ยา ลาย อย่างยับเยินด้วยสกอร์ถึง 6 -1 ทำให้ทีมนัม ดินห์ คะแนนไล่ตามไม่ทัน พลาดแชมป์วีลีกไปในที่สุด

นับจากนั้นเป็นต้นมา กุนซือหนุ่ม (ในขณะนั้น) ก็ค่อยๆ จรลีไปหลายแห่ง เริ่มจากกลับบ้านเกิดไปคุม อาแอส เฌอบูร์ก (2005-07) ตามด้วยการเป็นเทรนเนอร์ของทีมชาติแซมเบีย (2008-10), ทีมชาติแองโกล่า (2010), อัลเกอร์ (แอลจีเรีย, 2011)
ล่วงถึงปี 2011 ที่เขาเริ่มต้นการเป็น 'ตำนาน' กับการหวนคืนตำแหน่งแม่ทัพใหญ่ของทีมชาติแซมเบีย เป็นหนที่สอง ก่อนจะสร้างความตื่นตะลึงด้วยการพา ชิโปโลโปโล่ ผงาดคว้าแชมป์ แอฟริกัน เนชั่นส์ คัพ นับเป็นได้เป็นหนแรกในประวัติศาสตร์ชาติในปี 2012
ยังไม่จบลงที่ตรงนี้ เพราะพอไปรับงานกุนซือให้ไอวอรี่โคสต์ ในปี 2014 - เรอนาร์ ก็นำทีมเถลิงบัลลังก์แชมป์ แอฟริกัน เนชั่นส์ คัพ 2015 นับเป็นกุนซือคนแรกที่สามารถคว้าโทรฟี่นี้ได้กับ 2 ประเทศ
กุนซือผู้นี้ยังคงสร้างสถิตอย่างต่อเนื่อง เพราะหลังจากได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเฮดโค้ชของทีมชาติโมร็อกโก ในปี 2016 ถัดมาอีก 2 ปี (2018) เขาก็นำสิงโตแอตลาสผ่านเข้าไปเล่นฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายได้สำเร็จเป็นหนแรกในรอบ 20 ปี
เรอนาร์ เซ็นสัญญากับทีมชาติซาอุดีอาระเบีย ในเดือนกรกฎาคมปี 2019 ซึ่งกลายเป็นเทรนเนอร์ชาวฝรั่งเศส คนแรกในประวัติศาสตร์ของประเทศ
นับตั้งแต่เขาเป็นบิ๊กบอส ผลงานของเหยี่ยวแห่งอาหรับพุ่งทะยานไกล โดยเฉพาะการคว้าแชมป์กลุ่ม ในฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือกโซนเอเชีย ได้สำเร็จ ด้วยจำนวน 23 คะแนน และไม่แพ้ใครเลย ซึ่งเหนือกว่าญี่ปุ่น ทีมที่อุดมไปด้วยซูเปอร์สตาร์จากยุโรป เสียอีก
กระทั่งล่าสุดกับชัยนะ 'ประวัติศาสตร์' ที่มีต่ออาร์เจนติน่า หนึ่งในทีมเต็งแชมป์ เวิร์ล คัพ ฉบับกาตาร์ ทำให้ชื่อของ เรอนาร์ กระฉ่อนยิ่งกว่าเดิม
เส้นทางในฟุตบอลโลก 2022 ของซาอุดีอาระเบีย ยังเหลืออีกน้อยๆ 2 นัด ผลงานของพวกเขาจะเป็นเช่นไรต่อไป คงต้องไปพิสูจน์ในสนามแข่งขันกันต่อ
แต่สิ่งหนึ่งที่เราสามารถเรียนรู้จากเฮดโค้ชคนนี้ได้คือ 'ความมุ่งมั่น' - 'พยายาม' และ 'อย่าลืมว่าเราเติบโตมาจากจุดไหน'

แอร์กเว่ เรอนาร์ จากเวียดนาม สู่การล้มอาร์เจนติน่า เส้นทางชีวิตของเรอนาร์ผ่านความล้มเหลวมากมาย จนกระทั่งประสบความสำเร็จ เขาใช้เวลานานกว่าที่จะมาถึงในจุดที่ผู้คนยอมรับ บางครั้งมันอาจต้องเป็นช่วงเวลาที่ใช่ หรือวันที่ใช่ด้วยเหมือนกัน
เขาใส่ความมุ่งมั่นเข้าไปให้กับลูกทีมของเขาด้วยความเชื่อว่าจะสามารถประสบความสำเร็จได้ เซอร์ไพรส์ที่เกิดขึ้นในนัดแรกของฟุตบอลโลกอาจทำให้หลายคนแปลกใจ แต่สำหรับเรอนาร์ที่ทำงานหนักมาตลอดเขาเพียงแค่รอจังหวะที่ใช่อยู่เท่านั้นเอง

ผลงานการคุมทีม
ทีมชาติ แซมเบีย
- แชมป์ COSAFA Cup: 2013
- แชมป์ Africa Cup of Nations: 2012
ทีมชาติ ไอวอรีโคสต์
- แชมป์ Africa Cup of Nations: 2015

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

เพี้ยนสู้สู้เพี้ยนสู้สู้เพี้ยนสู้สู้เพี้ยนสู้สู้เพี้ยนสู้สู้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่