JJNY : คนไทย แชมป์ถูกจับคดียาในเกาหลีใต้| 'ศิริกัญญา' จี้กสทช.| แวดวงการเมืองแห่โพสต์ปิดตาขวา| ไทยเสียแชมป์ข้าวโลก!

คนไทย แชมป์ถูกจับคดียาในเกาหลีใต้ - นำเข้า "ยาบ้า" เยอะสุด ส่วนไอซ์อันดับที่ 3
https://www.khaosod.co.th/update-news/news_7376958
 
 
คนไทย แชมป์ถูกจับคดียาในเกาหลีใต้ นำเข้า “ยาบ้า” เยอะสุด ส่วนไอซ์อันดับที่ 3
 
ทงอาอิลโบ รายงานวันที่ 9 พ.ย. ว่า การระบาดของยาเสพติดจากประเทศไทยผ่านแก๊งค้ายา คนไทย และคนไทยที่พำนักในเกาหลีใต้ยังได้รับการยืนยันทางสถิติตามข้อมูลของ “สมุดปกขาวคดียาเสพติด ค.ศ. 2021” ของสำนักงานอัยการสูงสุดของเกาหลีใต้
 
ในจำนวนผู้ต้องหาคดียาเสพติดที่เป็นคนต่างชาติ 2,339 คน คนไทยมีจำนวนมากที่สุด 888 คน (ร้อยละ 38) เพิ่มขึ้นมากกว่า 300 คนจาก 551 คน ในปี 2562 เท่ากับว่า 4 ใน 10 ผู้ต้องหาคดียาเสพติดที่เป็นคนต่างชาตินั้นเป็นคนไทย
 
เจ้าหน้าที่จากสำนักงานอัยการสูงสุดวิเคราะห์ว่า “ผู้ต้องหาคดียาเสพติดที่เป็นคนไทยเป็นผู้ค้าหรือเสพ “ยาบ้า” ยาเสพติดชนิดใหม่ในเกาหลีใต้ ส่วนใหญ่ในกลุ่มอุตสาหกรรมในท้องถิ่น ไร่ขนาดใหญ่ และสถานบันเทิง”
 
ขณะที่ผู้เสพยาเสพติดที่เป็นคนไทยที่ถูกจับนั้นเป็นคนงานในโรงงานอุตสาหกรรมหรือคนงานในชนบท
 
เมื่อเดือนที่แล้ว หน่วยงานสอบสวนคดียาเสพติด สำนักงานตำรวจจังหวัดคังว็อน จับกุมคนไทย 65 คน ฐานจำหน่ายและเสพยาบ้าจากประเทศไทยและประเทศอื่นๆ มูลค่า 500 ล้านวอน (ราว 13.3 ล้านบาท) ข้อมูลจากตำรวจระบุว่า ตั้งแต่เดือนเม.ย.-ก.ย. 2565 ปีนี้ คนไทยกลุ่มดังกล่าวขายและเสพยาบ้า เมทแอมเฟตามีน และกัญชาในพื้นที่ชนบท เช่น จังหวัดคังว็อน, คย็องกี, ชุงช็องเหนือ และช็อลลาใต้

นอกจากนี้ คนไทยส่วนใหญ่จัดหายาเสพติดแก่คนงานไทยที่ติดยาเสพติดด้วย
 
เมื่อวันที่ 19 ต.ค. 2565 ศาลเขตอึยจ็องบู จังหวัดคย็องกี พิพากษาให้ชายไทยในช่วงวัย 40 ปี ได้รับโทษจำคุก 3 ปี 6 เดือน ในข้อหาจำหน่ายยาบ้าและยาเสพติดอื่นๆ อย่างผิดกฎหมาย ขณะพำนักในเกาหลีใต้อย่างผิดกฎหมายเป็นเวลา 4 ปี หลังชายคนดังกล่าวมอบยาบ้า 2,000 เม็ด แก่พ่อค้าคนกลาง ที่อาคารแห่งหนึ่ง ในเมืองนาจู จังหวัดช็อลลาใต้ และได้เงิน 24 ล้านวอน (ราว 638,000 บาท) เมื่อเดือนพ.ค.ปีเดียวกัน

ผู้ลักลอบนำเข้ายาเสพติดที่เป็นคนไทยพำนักในเกาหลีใต้อย่างผิดกฎหมาย เชื่อมโยงกับแก๊งคนไทยในเกาหลีใต้ที่ลักลอบนำเข้ายาเสพติดและส่งต่อแก่พ่อค้าคนกลางในราคาขายส่ง
 
การลักลอบนำเข้ายาเสพติดมักใช้การส่งไปรษณีย์ระหว่างประเทศ เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่า หลายกรณีของการลักลอบนำเข้ายาเสพติดจากประเทศไทยจะซุกซ่อนในช็อกโกแลต อาหารเพื่อสุขภาพ ตุ๊กตา และหมอน และส่งไปรษณีย์ระหว่างประเทศ
 
เมื่อเดือนที่แล้ว แม่บ้านคนไทย 2 คน ถูกศุลกากรเกาหลีใต้จับได้ขณะพยายามลักลอบนำเข้ายาบ้ามูลค่า 180 ล้านวอน (เกือบ 4.8 ล้านบาท) ผ่านท่าอากาศยานนานาชาติอินช็อน โดยซุกซ่อนในกระเป๋าและใต้ส้นรองเท้าผ้าใบ

ยาเสพติดที่ลักลอบนำเข้ามาในเกาหลีใต้ส่วนใหญ่เป็นยาบ้า ซึ่งเป็นส่วนผสมของเมทแอมเฟตามีนและคาเฟอีน แต่มีการลักลอบนำเข้าเฉพาะเมทแอมเฟตามีนจำนวนมากเช่นกัน ข้อมูลสมุดปกขาวคดียาเสพติด 2564 ระบุว่า เมื่อปีที่แล้ว ยาบ้าถูกลักลอบนำเข้ามาในเกาหลีใต้ 49 กิโลกรัม ในจำนวนนี้ 34 กิโลกรัม (ร้อยละ 69.4) มาจากประเทศไทย
 
ส่วนเมทแอมฟาตามีนมาจากประเทศไทย 29 กิโลกรัม มากเป็นอันดับที่สาม ตามหลังเม็กซิโก (อันดับที่ 1) และสหรัฐอเมริกา (อันดับที่ 2)
ยาเสพติดจากประเทศไทยบางส่วนระบาดในหมู่คนเกาหลีใต้ นายพัก ย็อง-ด็อก ผู้อำนวยการสมาคมต่อต้านยาเสพติดเกาหลี กล่าวว่า “จำนวนคนเกาหลีใต้เสพยาบ้าเพิ่มขึ้น” โดยเสริมว่า “ในประเทศไทย ยาบ้ามีราคาราว 1,000-2,000 วอนต่อเม็ด (25-50 บาท) แต่ในเกาหลีใต้ ยาบ้าขายในราคา 30,000-50,000 วอนต่อเม็ด (800-1,300 บาท) แรงงานไทยผิดกฎหมายที่ต้องการหาเงินง่ายๆ จึงลักลอบขนยาเสพติดเข้ามาในเกาหลีใต้



'ศิริกัญญา' จี้กสทช. อย่าทำเฉย ปล่อยเอกชนได้ดีลสุดคุ้ม ถ่ายบอลโลก
https://www.matichon.co.th/politics/news_3687436
 
เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) กล่าวว่า จากกรณีที่การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ให้สิทธิกลุ่มทรูในการเลือกแมทช์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกก่อน ส่วนแมทช์ที่เหลือ 32 นัด กระจายไปช่องทีวีดิจิทัลต่างๆ จับสลากกัน และยังมีเงื่อนไขในการกีดกันไม่ให้ประชาชนที่ติดตามชมในระบบ IPTV, ระบบอินเทอร์เน็ต, ระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่, และระบบ OTT ซึ่งทำให้ประชาชนที่ติดตามผ่านระบบอินเตอร์เน็ตและโทรศัพท์มือถือไม่สามารถติดตามฟุตบอลโลกได้ ซึ่งผิดกฎระเบียบของกสทช. ในเรื่อง must carry ที่จะต้องเผยแพร่ให้ได้รับชมในทุกช่องทางอย่างทั่วถึง และเท่าเทียม
 
น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ตนตั้งคำถามถึงกระบวนการเจรจาและการทำข้อตกลงระหว่าง กกท. และกลุ่มทุนบริษัทต่างๆ ว่ามีความโปร่งใสหรือไม่ เงื่อนไขที่กลุ่มทรูได้รับมีการประเมินมูลค่าอย่างไร ได้นำเงื่อนไขเดียวกันนี้ ไปเสนอกับผู้ให้บริการทีวีดิจิทัล หรือ IPTV เจ้าอื่นๆ อย่าง 3BB TV AIS Play Box ด้วยหรือไม่ เพราะอาจมีเอกชนรายอื่นให้ข้อเสนอที่ดีกว่า กลายเป็นกลุ่มทรูเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตกระจายเสียงเพียงรายเดียวที่จ่ายเงินสนับสนุนค่าลิขสิทธิ์
น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ความวุ่นวายของการถ่ายทอดฟุตบอลโลกในครั้งนี้ องค์กรที่ควรต้องออกมาพูดอะไรมากที่สุดคือ กสทช. ในฐานะหน่วยงานที่ใช้เงินของรัฐจ่ายค่าลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลกมากที่สุด และเงินที่นำมาอุดหนุนค่าลิขสิทธิ์เป็นเงินที่เบียดบังมาจากงบประมาณที่จัดไว้สำหรับการเข้าถึงระบบโทรคมนาคมของกลุ่มเปราะบางทางสังคม แต่เงื่อนไขการถ่ายทอดฟุตบอลโลกที่เอกชนอ้างกลับเป็นการกึ่งบังคับให้คนที่ต้องการติดตามบอลโลกต้องเป็นลูกค้าทรู
 
น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ส่วนเงื่อนไขที่กลุ่มทรูได้คือร่วมจ่าย 300 ล้านบาท ได้ถ่าย 32 คู่รวมคู่เปิด-ปิด แถม Exclusive deal ต้องเป็นลูกค้าทรูถึงจะดูผ่าน กล่อง หรือแอพทรูไอดีได้ กสทช.ในฐานะเจ้าของเงินลิขสิทธิ์ครึ่งนึงจะไม่พูดอะไรเลยหรอคะ ในวันที่กฎระเบียบมีปัญหา จนไม่มีเอกชนมาประมูลแล้วต้องควักเงินจ่าย 600 ล้านบาท นั้น กสทช. กลับไม่แก้กฎ ดังนั้นในวันนี้ อย่างน้อยที่สุด กสทช. ต้องกำกับดูแล อย่าปล่อยให้เอกชนเล่นตุกติก เจรจาลับกับ กกท. แล้วได้รับสิทธิพิเศษยกเว้นกฎ Must Carry ทำให้ลูกค้าทรูเท่านั้นที่จะได้ดูฟุตบอลครบทุกแมทช์แบบคมชัด แต่ประชาชนที่ไม่จ่ายต้องไปดิ้นรนหาช่องทางติดตามฟุตบอลโลกกันเอาเอง


 
แวดวงการเมืองแห่โพสต์ปิดตาขวา ‘ธิษะณา ชุณหะวัณ’ จี้ผบ.ตร.นำมือยิง ‘พายุ’ ลงโทษตามกม. ยันผิดหลักสหประชาชาติ
https://www.matichon.co.th/politics/news_3687224

เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน สืบเนื่องกรณีนายอานนท์ นำภา ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน และกลุ่มดาวดิน เชิญชวนให้ประชาชนร่วมกันแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ โดยการปิดตาด้านขวา ถ่ายภาพลงโซเชียลมีเดียเพื่อให้กำลังใจ ‘พายุ ดาวดิน’ ผู้บาดเจ็บที่ดวงตาข้างขวา เสี่ยงสูญเสียการมองเห็นจากการโดนกระสุนยางระหว่างสลายการชุมนุมที่ถนนดินสอเมื่อ 18 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งวัน มีบุคคลจากแวดวงต่างๆ โดยเฉพาะนักกิจกรรมและนักการเมือง ร่วมโพสต์ภาพในลักษณะดังกล่าวเป็นจำนวนมาก อาทิ นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง,  นางสาว สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา รองโฆษกพรรคก้าวไกล, นายปิยรัฐ จงเทพ หรือโตโต้ อดีตแกนนำกลุ่มวีโว่ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. พรรคก้าวไกล, นายชำนาญ จันทร์เรือง กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า เป็นต้น

ทั้งนี้ นางสาวธิษะณา ชุณหะวัณ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม.พรรคก้าวไกลซึ่งร่วมโพสต์ภาพได้เผยแพร่ข้อเขียนระบุถึงการสลายการชุมนุมที่ผิดหลักการสากล อีกทั้งเรียกร้องให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติรับผิดชอบโดยนำตัวผู้กระทำผิดออกมารับโทษทางกฎหมาย ไม่ใช่เพียงโทษทางวินัย
 
ความตอนหนึ่ง ดังนี้
 
หากกรณีการสลายการชุมนุมในวันที่ 18 พ.ย.65 ไม่มีการนำตัวผู้ต้องหาที่กระทำอาชญากรรมต่อมนุษยชาติต่อพลเรือนมาดำเนินคดีตามกระบวนการยุติธรรม สถาบันตำรวจไทยจะเสื่อมเสียไปอีกนานเท่านาน
ขอส่งกำลังให้ พายุ ดาวดิน ผ่านช่วงเวลาที่เลวร้ายนี้ไปด้วยพลังใจที่เต็มเปี่ยม พวกเราจะทำทุกวีถีทางเพื่อเอาคนผิดมาลงโทษให้ได้ #คฝยิงพายุ
.
การเล็งยิงที่หัวผิดหลักสากลของสหประชาชาติในการใช้อาวุธปืนกระสุนยาง (non-lethal weapons) ในการสลายชุมนุมผู้ชุมนุมที่เป็นพลเรือนไม่ติดอาวุธ เพราะอาจทำให้กระโหลกศีรษะแตก เลือดคั่งในสมอง ตาบอด ถึงขั้นเสียชีวิตหรือทุพพลภาพเฉกเช่นพายุได้
.
หากเป็นพลเรือน (คนธรรมดาที่ไม่ใช่จนท.ตร.หรือทหาร) ด้วยกันเองทำแบบนี้ (เอาปืนกระสุนยางยิงเข้าที่เบ้าตา) กับพลเรือนอีกคนถูกจับติดคุกหัวโตไปแล้ว แต่จนท.รัฐที่กระทำละเมิดอย่างร้ายแรงต่อประชาชนมือเปล่า ไม่เคยต้องรับผิด
.
ความรุนแรงที่จนท.รัฐกระทำกับผู้ชุมนุมที่ออกมาเรียกร้องเพื่อสิทธิอันพึงมี สิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของตน ประชาธิปไตย ความเท่าเทียม หรือแม้กระทั่งเพื่อทรัพยากรธรรมชาติที่ควรจัดสรรให้เท่าเทียมระหว่างประชาชนคนธรรมดากับนายทุน หรือรัฐ มันได้เกิดขึ้นครั้งแล้วครั้งเล่า โดยผู้กระทำผิดไม่ถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย พูดง่ายๆคือรอดทุกครั้ง
.
ดิฉันขอเรียกร้องให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และผบ.ตร.ลงโทษผู้กระทำผิดโดยไม่ใช่เพียงแค่ลงโทษทางวินัย แต่ต้องนำตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย นำมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมตามปกติ เฉกเช่นท่านจะดำเนินคดีผู้ชุมนุมและอาชญากรที่ก่ออาชญากรรมร้ายแรงเช่นนี้
.
ท่านผบ.ตร.ไม่มีสิทธิ์มาแก้ตัวแทนตร.ที่ก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติที่ร้ายแรงนี้….แน่จริงให้พิสูจน์ความบริสุทธิ์ต่อหน้าศาล
.
เชิญชวนเพื่อนทุกคน ถ่ายรูปปิดตาข้างหนึ่ง โพสต์ใน FB ของเพื่อนๆ ส่งข้อความให้กำลังใจพายุ ดาวดิน ที่ถูกตำรวจ คฝ.ยิงดวงตาเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา
.
ร่วมสมทบทุนช่วยเหลือพายุผู้ที่ต้องทุพพลภาพถาวรเพราะปลายกระบอกปืนคฝ.ที่ยิงใส่ประชาชน
.
ธ.กรุงไทย เลขที่บัญชี 986-3-46066-4
ร่วมกันส่งกำลังใจและความช่วยเหลือให้กับ พายุ บุญโสภณ บัณฑิตคณะนิติศาสตร์ ม.ขอนแก่น
.
#ดวงตาหนึ่งดวงจะสร้างดาวอีกล้านดวง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่