หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
เพื่อประโยชน์ของการเจริญสติปัฏฐาน ควรศึกษาธรรมเรื่อง "นิมิตของการเกิดดับ" ให้เข้าใจชัดเจนก่อน
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
ตอนที่ 1
ตอนที่ 2
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
เส้นทางสู่ความสงบภายใน: ทำความเข้าใจวิปัสสนา, สติในกาย, และสภาวะไร้จิต (AI GENERATED)
ธรรมะ พร เมตตา
สมาชิกหมายเลข 8933017
ดูจิตที่สุข ก็พ้นได้เช่นกัน
ความสุขเป็นความรู้สึก เป็นเจตสิกของจิต สุขที่ไม่มีเราเป็นผู้สุข เป็นกำลังสมาธิ กำลังฌาน ดูจิตที่สุข คือ ดูกาย เวทนา จิต ธรรม ด้วยความมีความสุข จิตจะมีกำลัง ข้ามพ้นโคตรภู ได้เช่นกัน
สมาชิกหมายเลข 3237158
ศีกษาธรรมมักง่ายย่อมไร้ประโยชน์
ทุกวันนี้ทั้งคนสอน คนเรียน มักง่ายในธรรม จะมาดึงสติกันหน่อย 1.จิตมีการเดินทาง การเดินทางย่อมมีภาวนาที่ตรงทาง ผลจึงจะถูกต้อง แต่“จาน” จำไร จะบอกว่า ให้ข้ามจิต พ้นจิต จำไรแท้!! 2. ไม่เห็นก
สมาชิกหมายเลข 3237158
เบญจศีลเป็นบาทฐาน: หนทางสู่สมถะและวิปัสสนาในพระพุทธศาสนา (AI GENERATED)
https://www.youtube.com/watch?v=VXRqMmUrbVQ ในพระพุทธศาสนา เบญจศีล หรือศีล 5 เป็นรากฐานสำคัญสำหรับการเจริญ สมถะ (ความสงบของจิต) และ วิปัสสนา (ปัญญาที่เห็นแจ้ง) การรักษาศีลอย่างเคร่งครัดจึงเป็นปัจจัยหล
สมาชิกหมายเลข 8933017
สัสสตทิฏฐิสูตรแตกต่างจากน้อมจิตไปสู่อมตธาตุ (นิพพาน) อย่างไร???
สัสสตทิฏฐิสูตรแตกต่างจากน้อมจิตไปสู่อมตธาตุ (นิพพาน) อย่างไร??? ว่าด้วยความเห็นว่าโลกเที่ยง พระนครสาวัตถี พระผู้มีพระภาคตรัสถามว่า “ดูกรภิกษุทั้งหลาย เพราะถือมั่นอะไร? เพราะยึดมั่นอะไร? จึงเ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ดับสูญ คือ ที่สุดแห่งทุกข์
การดับสูญ คือทางเดียว ที่จะหลุดพ้นจากทุกข์ เป้าหมายสูงสุดแห่งสัจธรรม นั้นก็คือ ดับสูญ นั่นเอง ข้อควรวิเคราะห์ ดับสูญ คือประมาณว่า ดับแล้วสูญ และการตายไม่ใช่การดับเสมอไป ตายแล้วไม่ดับก็มี เพราะฉะ
สมาชิกหมายเลข 4128431
วิปัสสนากรรมฐาน ต้องทิ้งตำราวิชาการ ทิ้งทิฐิ ไม่รู้ล่วงหน้า
วิปัสสนากรรมฐาน ต้องทิ้งตำราวิชาการ ทิ้งทิฐิ ไม่รู้ล่วงหน้า การปฏิบัติวิปัสนากรรมฐาน ตามหลักที่พระพุทธเจ้าสอนนี้ต้อง ทิ้งตำรับตำราวิชาการ โดยปฏิบัติตามหลักเหตุผลนี้ โดยละทิ้งทิฐิ ทิ้งตำ
สมาชิกหมายเลข 3475454
[คำถาม Deepseek] เกี่ยวกับคำอธิบายเรื่อง สุญญตสมาธิ อนิมิตตสมาธิ อัปปณิหิตสมาธิ และอนิมิตตเจโตสมาธิ
ได้ลองรวบรวมคำถามคำตอบจาก Deepseek เกี่ยวกับคำอธิบายเรื่อง สุญญตสมาธิ อนิมิตตสมาธิ อัปปณิหิตสมาธิ และอนิมิตตเจโตสมาธิ ใครเจอจุดที่ Deepseek อธิบายคลาดเคลื่อน ก็ช่วยอธิบายเพิ่มเติมได้ แต่รายละเอียดค่อ
สมาชิกหมายเลข 4655194
นั่งสมาธิได้ไม่นาน
เราฝึกสมถะกรรมฐานและวิปัสสนากรรมฐานมาสักระยะแล้วค่ะ มีทั้งนั่งสมาธิและเดินจงกรม แต่ที่สังเกตอย่างหนึ่งคือ เรานั่งสมาธิได้ไม่นานเลย ประมาณ 15-20 นาที ก็จะลืมตา ออกจากสมาธิเองแทบทุกครั้ง ไม่ว่าจะรวมจิตไ
สมาชิกหมายเลข 3066095
มาแสดงความเห็นเรื่อง อัตตา ตัวตน กัน
คำถามมีอย่างนี้ครับ 1 คำว่า อัตตา ตัวตน ทางพระพุทธศาสนา คืออะไร ? มีลักษณะอย่างไร ? 2 ความรู้สึก อัตตา ตัวตน จะเกิดมา ได้อย่างไร และจะเกิดเมื่อไหร่ มีบ้างบางขณะไหม ที่ไม่เกิดอัตตา ตัวตน แล้วตอนนั้น
สมาชิกหมายเลข 7351619
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
เพื่อประโยชน์ของการเจริญสติปัฏฐาน ควรศึกษาธรรมเรื่อง "นิมิตของการเกิดดับ" ให้เข้าใจชัดเจนก่อน
ตอนที่ 2