💜มาลาริน💜เรียบร้อยโรงเรียนลุงตู่..ปิดฉากไทยเจ้าภาพเอเปก นายกฯมอบ 'ชะลอม' ให้รองปธน.สหรัฐ เจ้าภาพเอเปก 2023

นายกฯ ส่งมอบชะลอมสัญลักษณ์เอเปคไทย ให้รอง ปธน.สหรัฐฯ รับไม้ต่อเจ้าภาพเอเปคปีหน้า


ยกฯ ส่งมอบชะลอม สัญลักษณ์เอเปคไทย ให้รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ รับไม้ต่อเจ้าภาพเอเปค ปี 2566 ไทยพร้อมร่วมมือขับเคลื่อนงานเอเปคอย่างไรรอยต่อ มั่นใจประเด็นความยั่งยืน-ครอบคลุมได้รับการสานต่อ

เมื่อเวลา 11.45 น.วันที่ 19 พ.ย.ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวส่งมอบการเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปกในปี 2023 ได้กลับประเทศสหรัฐอเมริกาที่จะเป็นเจ้าภาพ โดยระบุว่า....👇

ขอบคุณที่ให้การสนับสนุนมาโดยตลอดและสัญลักษณ์เอเปคในปีนี้ คือชะลอม ซึ่งเป็นภูมิปัญญาไทยที่ใช้บรรจุสินค้าข้าวของ และเครื่องใช้ในยามเดินทาง และใส่ของขวัญ สำหรับมอบให้กับญาติ ซึ่งชะลอม นั้นสะท้อนถึงหัวข้อหลักในการเป็นเจ้าภาพเอเปคของไทย และรูปแบบการทำงานของเอเปกได้เป็นอย่างดี กล่าวคือการเปิดกว้างสร้างความสัมพันธ์เชื่อมโยงกันสู่สมดุล โดยประสานความเข้มแข็งที่หลากหลาย และความพยายามของเขตเศรษฐกิจสมาชิกเข้าด้วยกัน รวมถึงสร้างความภาคภูมิในภาคเอเชียแปซิคฟิคให้เข้มแข็ง ยึดหยุ่น ครอบคลุมและยั่งยืน ในวันนี้รู้สึกเป็นเกียรติ อย่างยิ่งที่จะส่งมอบชะลอมใบนี้ ให้เป็นของขวัญ และสัญลักษณ์ของความเข้มแข็ง ยืดหยุ่นและความต่อเนื่องของความร่วมมือของพวกเรา ให้แก่สหรัฐอเมริกา ซึ่งจะเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปคในปีถัดไป ซึ่งเอเปคถือเป็นจุดเปลี่ยนผ่านที่สำคัญพวกเราจำเป็นต้องรักษาความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และบริหารจัดการภายใต้สภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา ทั้งนี้ ไทยพร้อมร่วมมือกับสหรัฐอเมริกาในการขับเคลื่อนงานของเอเปคต่อไปอย่างไรรอยต่อ และตนมั่นใจว่าประเด็นความยั่งยืนและครอบคลุม ที่ระบุไว้ในเป้าหมายกรุงเทพฯที่ได้ร่วมการวางรากฐานเป็นอย่างดี จะได้รับการสานต่อไปในปีหน้า ภายใต้หัวข้อหลักในการเป็นเจ้าภาพเอเปคของสหรัฐอเมริกา ตนเชื่อว่าภายใต้สหรัฐอเมริกานั้น เอเปคจะได้รับการส่งเสริมเป็นอย่างดี ตนขออวยพรให้ประสบความสำเร็จในการเริ่มต้นการเป็นวาระเจ้าภาพการประชุมเอเปคในปี 2566 ต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ได้มอบชะลอมสัญลักษณ์ไทยให้นางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ เป็นสัญลักษณ์ของการส่งไม้ต่อให้กับสหรัฐอเมริกาเพื่อรับหน้าที่ตำแหน่งประธานเอเปคในปีหน้า เพื่อทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมเอเปค 2566 ต่อจากไทย ซึ่งการส่งมอบตำแหน่งเป็นช่วงท้ายการประชุมเอเปค โดยนายกรัฐมนตรีจะมอบฉลอม ซึ่งภายในบรรจุผลไม้จำลอง และการบูรสำหรับไล่แมลง โดยชะลอมจะห่อหุ้มด้วยใยบัว ซึ่งการออกแบบเป็นเหมือนกับสัญลักษณ์การประชุมเอเปคปีนี้ของไทย โดยจัดทำสองชิ้น ตามแนวคิดของพล.อ.ประยุทธ์ และนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ เพื่อใช้สำหรับส่งมอบให้กับสหรัฐอเมริกาและอีกหนึ่งชิ้นเก็บไว้เป็นที่ระลึกในประเทศไทย

ทั้งนี้ ชะลอม คือสัญลักษณ์การเดินทาง การค้า การนำของไปอวยพร ในโอกาสสำคัญของคนไทยและเป็นภูมิปัญญา พื้นบ้าน และเป็นวัสดุที่หมุนเวียน ส่วนผลไม้ ที่บรรจุในชะลอมเป็นผลไม้ส่งออกของไทยไปยังต่างประเทศ 


https://mgronline.com/politics/detail/9650000110416

ปิดฉากไทยเจ้าภาพเอเปก นายกฯมอบ 'ชะลอม' ให้รองปธน.สหรัฐ เจ้าภาพเอเปก 2023



19 พ.ย.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานจากศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ว่า สำหรับการประชุมเอเปก ครั้งที่29 วันนี้ถือเป็นการประชุมวันสุดท้ายเป็นการปิดฉากไทยเป็นเจ้าภาพเอเปก โดยผู้นำเขตเศรษฐกิจเข้าร่วมประชุมอย่างไม่เป็นทางการ ช่วงที่2 การค้าและการลงทุนที่เปิดกว้างและยั่งยืน
จากการประชุมครั้งนี้ ผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปกได้รับรองเอกสารผลลัพธ์การประชุม 2 ฉบับ ได้แก่ ปฏิญญาผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ค.ศ. 2022 และเป้าหมายกรุงเทพฯ ว่าด้วยเศรษฐกิจ BCG ซึ่งสะท้อนผลสำเร็จของการเป็นเจ้าภาพเอเปก 2565 ของไทยที่ขับเคลื่อนให้เอเปกสามารถเดินหน้าทำงานท่ามกลางสถานการณ์ความท้าทายในปัจจุบันและคงความสำคัญในการเป็นเวทีความร่วมมือทางเศรษฐกิจชั้นนำของภูมิภาค

ทั้งนี้ ไทยได้ส่งต่อการเป็นเจ้าภาพเอเปกในปี2566 ให้แก่สหรัฐฯ โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบ “ชะลอม” ให้แก่นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งชะลอมเป็นภาพแทนสัญลักษณ์การเป็นเจ้าภาพเอเปกของไทย เพื่อส่งต่อให้สหรัฐฯ สานต่อภารกิจในปีหน้า โดยเฉพาะประเด็นความยั่งยืนที่สะท้อนอยู่ในเป้าหมายกรุงเทพฯ ว่าด้วยเศรษฐกิจ BCG

https://www.thaipost.net/hi-light/266766/

...ประเทศไทยจัดงานเอเปกปี2022 ได้โดดเด่นกว่าทุกปี

งานประชุมผู้นำราบรื่น เรียบร้อย  เป็นไปด้วยอัธยาศัยไมตรี มีรอยยิ้มสยามจากลุงตู่เป็นรอยยิ้มผูกมัดใจผู้นำทุกคน

บรรยากาศสวยงาม ตกแต่งสีสันด้วยดอกไม้ ต้นไม้ ร่วมด้วยแสงเสียงที่ไพเราะ เหมาะเจาะไปทุกเวที ชะลอมตราสัญลักษณ์หลอมรวมความสามัคคีของชาติเอเปกเข้าด้วยกัน  น่าอัศจรรย์อย่างยิ่งค่ะ

คนต่างชาติที่ได้มาสัมผัสประเทศไทยจะกลับไปอย่างประทับใจในรสชาติอาหารไทย  ผลไม้ไทย มารยาทไทยๆที่เอื้ออาทรใส่ใจคนต่างชาติอย่างดีเยี่ยม

ดิฉันไม่อาจบอกได้หมด  เพราะเกินคำบรรยายในความสำเร็จครั้งนี้นะคะ

ได้แต่ปลื้มแสนปลื้มแทนลุงตู่และคนไทยทั้งประเทศค่ะ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่