ขอความรู้เรื่องกฎหมาย เกี่ยวกับสินส่วนตัวกับสินสมรส

กระทู้คำถาม
ขอสอบถามผู้รู้เรื่องกฎหมาย เกี่ยวกับทรัพย์มรดกที่ได้มาระหว่างสมรส

อมยิ้ม03กรณีที่ 1 ที่แม่ฝ่ายชาย (ซึ่งก็คือผม) นำโฉนดที่ดินผูกแขนบ่าว-สาวในพิธีแต่งงานแทนเงินสด(ชื่อในโฉนดยังเป็นของแม่) ภายหลังผมไปโอนมาเป็นชื่อตัวเอง(ยังไม่จดทะเบียนสมรส) ที่ดินแปลงนี้จะเป็นสินส่วนตัวหรือสินสมรส

อมยิ้ม03กรณีที่ 2 ที่ดินแปลงอื่น ๆ ที่แม่ว่าจะให้ โดยแบ่งให้ผมกับน้องชาย ส่วนที่จะเป็นของผม ถ้าผมไปโอนมาเป็นชื่อตัวเอง หลังจากจดทะเบียนสมรส ที่ดินส่วนนี้จะเป็นสินส่วนตัวหรือสินสมรส

อมยิ้ม03กรณีที่ 3 รถยนต์ที่ผ่อนอยู่ตอนนี้เป็นชื่อแม่(ผู้ขอไฟแนนซ์) แต่ผมเป็นคนใช้รถและรับผิดชอบค่างวด ถ้าผ่อนงวดหมด(หลังจดทะเบียนสมรส) ไฟแนนซ์บอกสามารถโอนจากไฟแนน์เป็นชื่อผมได้เลยทันที รถยนต์คันนี้จะเป็นสินส่วนตัวหรือสินสมรส
ถ้าหากรถยนต์คันนี้เป็นสินสมรส จะต้องโอนจากไฟแนนช์ไปเป็นชื่อแม่ก่อน แล้วจึงโอนมาเป็นชื่อผมใช่มั้ยครับ

อมยิ้ม03กรณีที่ 4 หนี้สินที่ผมมีมาก่อนสมรส(กู้กับธนาคาร ทั้งสินเชื่อเอกประสงค์ บัตรเครดิต บัตรกดเงินสด สินเชื่อส่วนบุคคล) ถ้าเกิดหลังจดทะเบียนสมรสผมเสียชีวิต ใครจะต้องรับผิดชอบหนี้สินส่วนที่เหลือ (สินเชื่อบางอย่างได้ทำประกันวงเงินกู้ไว้ ผู้รับผลประโยชน์คือพ่อกับแม่ผมคนละ 50% สินเชื่อบางอย่างไม่มีประกัน)

อมยิ้ม36รบกวนทนาย อัยการ หรือผู้ที่มีความรู้ด้านกฎหมายช่วยไขข้อสงสัยให้ด้วยครับ...ขอบพระคุณ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
กรณีที่ 3 รถยนต์ที่ผ่อนอยู่ตอนนี้เป็นชื่อแม่(ผู้ขอไฟแนนซ์) แต่ผมเป็นคนใช้รถและรับผิดชอบค่างวด ถ้าผ่อนงวดหมด(หลังจดทะเบียนสมรส) ไฟแนนซ์บอกสามารถโอนจากไฟแนน์เป็นชื่อผมได้เลยทันที รถยนต์คันนี้จะเป็นสินส่วนตัวหรือสินสมรส
ถ้าหากรถยนต์คันนี้เป็นสินสมรส จะต้องโอนจากไฟแนนช์ไปเป็นชื่อแม่ก่อน แล้วจึงโอนมาเป็นชื่อผมใช่มั้ยครับ

-ข้อเท็จจริง ไม่ชัดเจนว่า รับผิดค่างวดมาก่อนสมรสหรือเปล่า

กรณีที่ 4 หนี้สินที่ผมมีมาก่อนสมรส(กู้กับธนาคาร ทั้งสินเชื่อเอกประสงค์ บัตรเครดิต บัตรกดเงินสด สินเชื่อส่วนบุคคล) ถ้าเกิดหลังจดทะเบียนสมรสผมเสียชีวิต ใครจะต้องรับผิดชอบหนี้สินส่วนที่เหลือ (สินเชื่อบางอย่างได้ทำประกันวงเงินกู้ไว้ ผู้รับผลประโยชน์คือพ่อกับแม่ผมคนละ 50% สินเชื่อบางอย่างไม่มีประกัน)

-เป็นหนี้ส่วนตัวซึ่งไม่เกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในครัวเรือน

หากคุณตาย สิทธิและหน้าที่ต่าง ๆ ย่อมตกทอดแก่ทายาทไป
ทายาทรับผิดชอบไป แต่ทายาทรับผิดไม่เกินทรัพย์มรดกที่ได้รับ
เพราะเป็นบาปที่ตัวเองไม่ได้ก่อ/ทนายอภิสิทธิ์
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่