หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
กำหนดรู้การเกิด - ดับของราคะ
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
พระธรรม
กำหนดรู้การเกิด - ดับของราคะ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ได้ฌาน๔แล้ววิปัสสนา ๑ วัน vs ไม่ได้ฌาน๔แล้ววิปัสสนาตลอด๑๐๐ปี ใครจะหลุดพ้นครับ?
ได้ฌาน๔แล้ววิปัสสนา ๑ วัน vs ไม่ได้ฌาน๔แล้ววิปัสสนาตลอด๑๐๐ปี ใครจะหลุดพ้นครับ?
สมาชิกหมายเลข 9064969
ภาวนาได้บุญเพราะอะไรครับ
กุศลอย่างโลกๆ กำหนดจิตตามดูยังเห็นว่า ผลบุญจะสนองให้เป็นปัจจัยอย่างไร แต่บุญจากการภาวนา มันกำหนดดูไม่ได้ เพราะไร้ที่ตั้ง แล้วเวลาอุทิศให้แก่ญาติโกโหติกา เขาจะได้รับบุญจากการ ภาวนายังไงครับ
สมาชิกหมายเลข 8722722
อุจเฉททิฏฐิ คือ ความเห็นว่าเมื่อตายแล้วจะสูญสิ้นไปทั้งหมด
อุจเฉททิฏฐิ คือ ความเห็นว่าเมื่อตายแล้วจะสูญสิ้นไปทั้งหมด ไม่มีการเวียนว่ายตายเกิดในภพอื่นอีก เป็นมิจฉาทิฏฐิ “เอาความสูญ” นั้นไปเทียบกับนิพพาน แล้วเข้าใจว่านิพพานคือความสูญสิ้นแบบไม่มีอะไ
สมาชิกหมายเลข 2748147
การมีสติตามกำหนดรู้จิตที่มีหรือไม่มีราคะฯ
https://www.youtube.com/watch?v=15NwxHVXoiQ
ฆราวาสมุนี
เกมนี้เหมาะสำหรับฝึกอสุภกรรมฐาน?
ไม่รู้ว่าคนทำเกม คนเล่นเกมนี้คิดอะไรอยู่? โชคดีที่ผมฝึกเคยพิจารณาซากศพจนชินเลยเฉยๆ แต่ก่อนหน้านั้นหลายปี ดูเคยแล้วน่าแหวะมาก เพื่อนๆ คิดว่าจะช่วยให้คนอยากนิพพาน ลดละกิเลส เพราะมีสติเห็นตามความเป็นจร
Mahasati Neo
ธรรมะบทเดียว(หลักธรรมข้อเดียว)ที่ทำให้หลุดพ้น คืออะไรครับ พระสูตรเดียวก็ได้ครับ ผมขอความช่วยเหลือ(เพื่อเป็นธรรมทาน/วิทยา
ธรรมะบทเดียว(หลักธรรมข้อเดียว)ที่ทำให้หลุดพ้น คืออะไรครับ พระสูตรเดียวก็ได้ครับ ผมขอความช่วยเหลือ(เพื่อเป็นธรรมทาน/วิทยาทาน) ขอบคุณครับ
สมาชิกหมายเลข 9064969
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ของสติกับอานาปานสติและหนทางสายกลาง (สร้างโดย เอไอ)
บทนำ: ความหมายของถิรสัญญาและปทัฏฐาน (เหตุใกล้) คำว่า ถิรสัญญา (Thira-saññā) แปลว่า ความกำหนดหมายที่มั่นคง หรือ ความจำ/ความสำคัญหมายที่ตั้งมั่น ในทางธรรมหมายถึงการตั้งมั่นแห่งสติและปัญญาใ
สมาชิกหมายเลข 8933017
ทุกข์เพราะเรามี กายวิญญาน และมโนวิญาน
ใครจะมามั่วอีกมั๊ย ว่า จิตกับเวทนาหรือ วิญญานขันธ์นั้นเป็นอันเดียวกัน
สมาชิกหมายเลข 3237158
พระพุทธเจ้า “ไม่ได้” แบ่งฌานเป็นสองแบบว่า ฌานฤาษี กับ ฌานพุทธ
พระพุทธเจ้า “ไม่ได้” แบ่งฌานเป็นสองแบบว่า ฌานฤาษี กับ ฌานพุทธ ตามที่ภายหลังบางสายพูดกัน แต่ ทรงแยก “วิธีใช้ฌาน” และ “ผลที่เกิดจากฌาน” ว่าเป็นแบบโลกีย์ หรือโลกุตระ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ผมยินว่า อรหันต์ยังต้องพิจารณาขันธ์๕ ธรรมเครื่องอยู่เป็นสุข พี่ท่านทราบไหมครับ พิจารณาขันธ์๕เพื่ออยู่เป็นสุข ทำยังไงจึงจ
ผมยินว่า อรหันต์ยังต้องพิจารณาขันธ์๕ ธรรมเครื่องอยู่เป็นสุข พี่ท่านทราบไหมครับ พิจารณาขันธ์๕เพื่ออยู่เป็นสุข ทำยังไงจึงจะถูกต้องครับ
สมาชิกหมายเลข 9064969
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
พระธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
กำหนดรู้การเกิด - ดับของราคะ