เพิ่งเคยได้ดูโกโบริค่ะ สงสัยว่าคนไทยในสมัยนั้นอยู่ร่วมกับทหารญี่ปุ่นยังไง ส่งผลให้สมัยนี้ไม่แอนตี้เท่าประเทศอื่น

เพิ่งดูโกโบริเวอร์ชัน ณเดชน์ เล่นจบ ร้องไห้หนักมากกก เกิดมายังไม่เคยดูคู่กรรมสักเวอร์ชัน เคยแต่ได้ยินชื่อเรื่องผ่านหูมาบ้าง ตอนเด็ก ๆ เห็นโปสเตอร์โฆษณาหนังก็ไม่เข้าใจ ทำไมต้องทำเกี่ยวกับญี่ปุ่นด้วย จะเห่ออะไรขนาดนั้น โตมาเพิ่งรู้ว่ามันเกี่ยวกับ WWII เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ไทย กำลังไปหาเวอร์ชัน บี้-หนูนา มาดู เผื่อจะเข้าใจเนื้อเรื่องมากขึ้น เพราะหนังสั้นมาก ฝ่ายไหนอะไรยังไงไม่เข้าใจเลย 

ในสมัยก่อนคนไทยอยู่ร่วมกับทหารญี่ปุ่นกันยังไงเหรอคะ เท่าที่รู้คู่กรรมไม่ได้ดังแค่สมัยนี้ แต่ดังมาตั้งแต่สมัยก่อนแล้ว ทั้งหนังสือนิยายและละครก็ออกมาหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 แค่ 20 กว่าปีเอง แล้วก็ถูกสร้างขึ้นมาหลายเวอร์ชันด้วย 

สงสัยค่ะ ว่ามุมมองคนไทยต่อทหารญี่ปุ่นในช่วง WWII นั้นทำไมเราถึงมองในแง่ดีจังคะ ไทยเจอทหารญี่ปุ่นในเวอร์ชันเป็นมิตร มากกว่าเวอร์ชันบ้าเหมือนประเทศอื่นโดนจริงไหม เราเห็นตามสื่อตามยูทูปต่างประเทศส่วนมากไม่มีใครมองทหารญี่ปุ่นในแง่ดีเลย เราเข้าใจว่าประเทศอื่นโดนเยอะเลยทำให้เกลียด หรือเป็นเพราะในสมัยนั้น ไทยให้ทหารญี่ปุ่นเคลื่อนกำลังพลผ่าน และเป็นฐานทัพได้ เลยไม่โดนโหดใส่อย่างนั้นหรือเปล่าคะ แล้วก็ต้องมาอยู่ร่วมกันแบบมึน ๆ อึน ๆ ตั้งหลายปี อยู่กันไปกันมา คนไทยเลยมีทัศนคติต่อทหารญี่ปุ่นต่างจากประเทศอื่น โดยอ้างอิงจากสิ่งที่เผชิญจริง ๆ ในสมัยนั้นบอกต่อกันมา เลยทำให้ไม่แอนตี้หรือรู้สึกโกรธเกลียดทหารญี่ปุ่นเท่าประเทศอื่น แล้วทำให้คู่กรรมถูกสร้างขึ้นมาหลายเวอร์ชันจนถึงตอนนี้
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 12
ก่อนสงครามโลก ไทย ญี่ปุ่น จีน อยู่ในฝั่งเดียวกันคือ กลุ่มประเทศที่ตะวันตกยังยึดเป็นเมืองขึ้นไม่ได้ ต่อมาตะวันตกรุมกินโต๊ะจีน และพยายามกันญี่ปุ่นออกจากผลประโยชน์ในจีน (เวลานั้นญี่ปุ่นบุกมองโกเลียแล้วและพยายามบุกจีนแข่งกับชาติตะวันตก) มีการรวมตัวกันในกลุ่มสันนิบาตชาติคอยประณาม กีดกันญี่ปุ่น ทำให้ญี่ปุ่นต้องหาเพื่อนในกลุ่มสันนิบาตชาติ (หรือ UN ในปัจจุบัน)

ไทยเป็นชาติเดียวในอาเซียนที่ไม่เป็นอาณานิคมตะวันตก มีเอกราชและมีสิทธิ์มีเสียงเป็นของตัวเอง ไม่ต้องคอยรับใช้อังกฤษ ฝรั่งเศลหรืออเมริกาทำให้ญี่ปุ่นปฏิบัติต่อไทยต่างจาก พม่า มาเล ที่มีอังกฤษเป็นเจ้าของประเทศ เวียดนาม กัมพูชา ลาว มีฝรั่งเศลเป็นเจ้าประเทศ ฟิลิปินส์ อยู่ในการควบคุมของ อเมริกา

ญี่ปุ่นบุกเวียดนาม กัมพูชา คือการรบกับฝรั่งเศล บุกพม่า มาเล สิงคโปร์ คือการรบกับอังกฤษ บุกฟิลิปินส์ คือการรบกับอเมริกา แม้ญี่ปุ่นจะขอเจรจาไม่รบกับประชาชนของ มาเล สิงคโปร์ เวียดนาม กัมพุชา ก็ทำไม่ได้เพราะประชาชนเหล่านี้ไม่มีสิทธิ์ตัดสินอนาคตของตัวเองทุกอย่างขึ้นกับเจ้าอาณานิคมเท่านั้น สั่งให้อยู่ก็อยู่ สั่งให้ตายก็ตาย ประเทศไทยเป็นประเทศเดียวในแถบนี้ที่ญี่ปุ่นสามารถเจรจาโดยตรงได้ มุมมองญี่ปุ่นย่อมแตกต่างจากประทศอื่น การอยู่ร่วมกันแบบมึน ๆ อึน ๆ ทำได้แต่กับประเทศไทยเท่านั้น (มาเล เวียดนาม อยากจะอยู่แบบอึนๆก็ทำไม่ได้ ถ้าเจ้าอาณานิคมไม่อนุญาต)

ในช่วงสงครามโลก ฝรั่งเศลประเทศแม่ถูกเยอรมันยึด ฝรั่งเศลผลัดถิ่นในอินโดจีนยังรบกับประเทศไทยแถวชายแดนอยู่เลย เราซื้อเครื่องบินรบกับอเมริกาก็ถูกยึดเอาไว้กลัวเอาไปทำสงครามกับฝรั่งเศล อังกฤษก็หาช่องทางยึดประเทศไทยตลอดเวลา ไทยยังจะมีหน้าไปช่วย สัมพันธมิตรรบก็บ้าแล้ว ไทยเคยช่วยฝรั่งเศลรบจนชนะในสงครามโลกครั้งที่ 1 ฝรั่งเศลให้รางวัลตอบแทนโดยรบกับไทยและยึดดินแดนเราต่อเรื่อยๆ (แผ่นดินแม่โดนยึดไม่สนใจยังมาทำสงครามเกาะช้างกับไทย ตั้งใจจะยึดไทยในทุกลมหายใจ) ทำกับเราไว้แสบมาก ญี่ปุ่นเข้าใจในจุดนี้และวางตัวกับเราต่างจากชาติตะวันตก

ไทย กับ ญี่ปุ่น ในสงครามโลกต่างมีทางเลือกและไทยไว้วางใจญี่ปุ่นได้มากกว่าฝรั่งเศล เพราะฝรั่งเศลพร้อมจะฉีกทุกสัญญาและมุ่งยึดไทยอย่างเดียว เวลานั้นเราเกลียดฝรั่งเศลมากกว่าญี่ปุ่น เรามองญี่ปุ่นเหมือนศัตรู แต่ฝรั่งเศลเหมือนคู่อาฆาตแค้น ประวัติศาสตร์ฝรั่งเศลรบไทยตั้งแต่ ร.4 จนยุคคณะราษฎร์ได้บอกทุกอย่างไว้ในนั้นหมดแล้ว

ถ้าอ่านประวัติศาสตร์ดีๆ เราเคยเจรจากับอังกฤษ ฝรั่งเศล อเมริกา ในการช่วยรบกับญี่ปุ่น แต่สัมพันธมิตรกลับวางแผนตลบหลังด้วยการบีบให้ไทยช่วยตัวเองไปก่อน ถ้าต้านญี่ปุ่นไว้จนตะวันตกชนะเยอรมันได้เขาถึงจะมาช่วยเรา หรืออีกนัยหนึ่งให้รบกับญี่ปุ่นจนเสียเอกราช ฝรั่งเศลจะกลับมาช่วยไทย โดยยึดไทยจากญี่ปุ่นและแบ่งไทยเป็นอาณานิคมคนละครึ่งกับอังกฤษ ชิลๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่