อยากให้แนะนำเรื่องภาษีค่ะ พึ่งเรียนจบย้ายมาอยู่บ้านได้ไม่กี่ปี

ตอนนี้เรียนจบมาได้3ปีค่ะ เลยกลับมาทำงานที่บ้านมีธุรกิจร้านค้า 3สาขาได้ค่ะ แยกกันดูแลพ่อแม่ลูกคนละร้าน เงินทั้งหมดส่วนมากแม่จัดการค่ะ  ทั้งค่าสั่งของ ค่าเช่าที่ เงินเดือนลูกน้อง รวมทั้งเงินเดือนเราค่ะ เรายังคงได้เงินเดือนจากแม่ ประมาณ12,000ทุกเดือน ปีนึงก็ 144,000บาท แต่ละสาขาจะจดชื่อพาณิชย์ ชื่อใครที่มันนะคะ สาขาเราก็ชื่อเราค่ะ แต่เงินยังคงอยู่ในการจัดการของแม่

ส่วนภาษี แต่ละสาขาได้มีการจ่ายกันทุกปีค่ะ เราจะไปติดต่อขอใบเสร็จมาจ่ายธนาคารหรือไม่ก็สแกนจ่าย

ตอนนี้ที่เรากำลังสับสนอยู่คือ เรามีบัญชีกสิกร3บัญชี กะว่าจะแยกใช้ไม่มั้วกัน เวลาแม่จะจ่ายค่าของให้เฒ่าแก่ก็จะมาฝากเข้าบัญชีเราบ้าง ซึ่งต้องเอาเงินไปฝากตู้เข้าบัญชีอาจจะอาทิตย์ละ2-3ครั้ง ยอดก็ทีละแสนหรือมากกว่านั้นค่ะ แกจะสลับฝากเอา รอบนี้ฝากบัญชีเรา รอบหน้าบัญชีพ่อ รอบหน้าบัญชีแม่ กระจายออกค่ะ

ตกมาปีนี้ บัญชีจะครบ1ปีพอดี จาก ธ.ค64-ตอนนี้ พ.ย.65 ยอดโอน ฝากเข้า มัน1,107ครั้งได้  ยอดเงิน 2,700,000 ซึ่งมันเกิน2ล้านค่ะ ต้องโดนธนาคารส่งไปให้สรรพากรแน่ๆ   เราไม่รู้เราจะโดนเสียเท่าไหร่ ไม่รู้ต้องเริ่มยังไง ยังไม่เคยยื่นเสียภาษีเลย ส่วนภาษีที่เสียประจำกันทุกปีเราจำไม่ได้ว่ามันคือภาษีตัวไหน

คนเราต้องเสียภาษีกันกี่อย่างคะ แล้วด้วยที่เราไม่ได้จัดการเงินแบบแม่ เราจะไม่ค่อยรู้เลยเรื่องรายรับรายจ่ายต่างๆ ถ้าโดนถามมาเราก็ไม่รู้จะเอาเอกสารไหนไปยื่นให้ตรวจสอบ ถ้าเป็นภาษีบุคคลธรรมดาเราอาจจะโดนยกเว้นไหมคะ เงินเดือนทั้งปีไม่เกิน150,000

ใครรู้พอแนะนำได้ไหมคะ อนาคตว่าจะขายออนไลน์ด้วย คงคิดหนักสับสนแน่ๆค่ะ ว่าต้องเสียภาษีอะไรไปบ้าง
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่