หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ถ้าไม่มีร่างกาย ก็นิพพาน
กระทู้คำถาม
พระไตรปิฎก
ไม่มีรูป ก็ไม่มีเวทนา ไม่มีเวทนาก็ไม่มีสัญญา
ไม่มีสัญญา ก็ไม่มีสังขาร ไม่มีสังขารก็ไม่มีวิญญาณ
ไม่มีวิญญาณ ก็ไม่มีตัวรู้ ไม่มีตัวรู้ ก็ไม่มีกิเลส
ไม่มีกิเลส ก็นิพพา ดังนั้น จะดับกิเลสก็ดับแค่รูปก็พอ
ถ้ารูปังอนิจจา ดับ ตัวอื่นก็ดับหมด ทั้ง นามธรรม รูปธรรม
ดับในที่นี่ คือไม่มีแดนเกิดอีก ไม่มีแดนเกิดอีก ภพชาติก็จบ
การเวียนว่ายตายเกิด ก็จบ กิเลสก็จบ ทุกข์ก็จบ
แบบนี้ไม่เรียกว่า นิพพานหรือ
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
รวมคำสอนและโอวาทธรรม เรื่อง จิตในพระนิพพาน
รวมคำสอนและโอวาทธรรม เรื่อง จิตในพระนิพพาน ของ พระพุทธเจ้า หลวงตามหาบัวและพระอาจารย์สุชาติ ไม่มีตรงไหนสูญ พระพุทธเจ้าให้น้อมจิตที่บริสุทธิ์เข้าพระนิพพาน แต่ตามพระไตรปิฎก นิพพานไม่ใช่ความสูญแบบทิ้งทุ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ขันธ์ ๕
ขันธ์ ๕ = นามรูป รูป = สิ่งที่มี แล้วสิ้นไป รับอารมณ์ไม่ได้ มหาภูตรูป ๔ ดิน น้ำ ไฟ ลม , ทางอภิธรรม แบ่งรูปเป็น ๒๘ , รูปหยาบ สุขุมรูป ( รูปละเอียด ) เวทนา = สุข ทุกข์ ไม่สุขไม่ทุกข์ , ทางอภิธรรมเพิ่
สมาชิกหมายเลข 3662313
วิถีแห่งอรหันต์
“ฌาน” โดยตัวมันเองยังไม่ใช่ที่สุดของการหลุดพ้น แต่ถ้าใช้ฌานร่วมกับปัญญาในการพิจารณา “รูป-นาม” ตามความเป็นจริง ก็สามารถนำไปสู่ นิพพานและความสิ้นอาสวะ ได้ ดังพระพุทธเจ้า ทรงตรัสไ
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิตกับวิญญาณแตกต่างกัน
จิตคือธาตุรู้ มีธาตุรู้เดียว วิญญาณคือตัวรู้ มี121วิญญาณ คือปรุงแต่งไป121อย่าง รู้ไป121อย่าง จิตใช้วิญญาณไปรู้เจตสิค จิตใช้วิญญาณไปรู้อารมณ์ จิตใช้วิญญาณไปรู้กิเลส จิต มีวิญญาณไปรู้ รูป เวทนา สั
สมาชิกหมายเลข 4613131
วิญญาณขันธ์พิจารณารูปขันธ์,เวทนาขันธ์,สัญญาขันธ์,สังขารขันธ์เป็นอนิจจัง,ทุกขัง,อนัตตาได้ แล้วอะไรพิจารณาวิญญาณขันธ์ถ้าไม
วิญญาณขันธ์พิจารณารูปขันธ์,เวทนาขันธ์,สัญญาขันธ์,สังขารขันธ์เป็นอนิจจัง,ทุกขัง,อนัตตาได้ แล้วอะไรพิจารณาวิญญาณขันธ์ถ้าไม่ใช่จิต
สมาชิกหมายเลข 9064969
การสิ้นไปแห่งอาสวะอาศัยฌาน
การสิ้นไปแห่งอาสวะอาศัยฌาน พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า การสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลาย สามารถเกิดขึ้นได้โดยอาศัยปฐมฌานบ้าง ทุติยฌานบ้าง ตติยฌานบ้าง จตุตถฌานบ้าง หรืออาศัยฌานในอรูปภูมิ เช่น อากาสานัญจายตนะ วิญญา
สมาชิกหมายเลข 2748147
สัพพูปธิปฏินิสสัคโค ตีขันธ์ 5 ในแตกก็พอ (แนวคิดเบื้องต้น) (สร้างกับ เอไอ)
เอกสารนี้เป็นการวิเคราะห์แหล่งที่มาของหลักธรรมจากแนวคิด "สัพพูปธิปฏินิสสัคโค ตีขันธ์ 5 ในแตกก็พอ" โดยมีใจความสำคัญสรุปได้ดังนี้: อุปธิ 2 เพลิงกิเลส (อุปาทาน) – เมื่อละความยึดมั่นถือมั
สมาชิกหมายเลข 8933017
Next life...(ชาติหน้า)
ความหลุดพ้นจากการเกิด การออกจากภพ การเวียนว่ายตายเกิด นี้ คือ *นิพพาน* สัตว์ทั้งหลาย เกิดมี เกิดเป็น กำเนิดเกิดขึ้นมา อาศัยปัจจัย เหตุปัจจัยนั้นๆ แบ่งเป็น #รูปธรรม และ #นามธรรม ดังนั้นเพราะ (อวิชชา~สั
สมาชิกหมายเลข 8425997
จิตวิมุติหลุดพ้น เบื่อหน่ายคลายกำหนัดในขันธ์ 5 วิมุติหลุดพ้นจากกิเลส อวิชชา น้อมจิตลงในอมตธาตุ คือ พระนิพพาน
จิตวิมุติหลุดพ้น เบื่อหน่ายคลายกำหนัดในขันธ์ 5 วิมุติหลุดพ้นจากกิเลส อวิชชา น้อมจิตลงในอมตธาตุ คือ พระนิพพาน เมื่อจิตวิมุตติหลุดพ้น เบื่อหน่าย คลายกำหนัดในขันธ์ 5 คือ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ เ
สมาชิกหมายเลข 2748147
หนทางสายกลาง (มัชฌิมาปฏิปทา) ในประเด็น "ปฏิจจสมุปบาท" (ai generated)
คำอธิบายเรื่องหนทางสายกลางนี้เป็นหลักธรรมสำคัญที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงแก่พระมหากัจจานะะ ซึ่งเป็นการชี้ให้เห็นการดำเนินชีวิตและทัศนคติที่หลีกเลี่ยงสุดโต่ง 2 ประการ 1. หนทางสายกลางตามบทสนทนาของพระพุทธเจ้า
สมาชิกหมายเลข 8933017
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ถ้าไม่มีร่างกาย ก็นิพพาน
ไม่มีสัญญา ก็ไม่มีสังขาร ไม่มีสังขารก็ไม่มีวิญญาณ
ไม่มีวิญญาณ ก็ไม่มีตัวรู้ ไม่มีตัวรู้ ก็ไม่มีกิเลส
ไม่มีกิเลส ก็นิพพา ดังนั้น จะดับกิเลสก็ดับแค่รูปก็พอ
ถ้ารูปังอนิจจา ดับ ตัวอื่นก็ดับหมด ทั้ง นามธรรม รูปธรรม
ดับในที่นี่ คือไม่มีแดนเกิดอีก ไม่มีแดนเกิดอีก ภพชาติก็จบ
การเวียนว่ายตายเกิด ก็จบ กิเลสก็จบ ทุกข์ก็จบ
แบบนี้ไม่เรียกว่า นิพพานหรือ