พอดีมางานแต่งน้องที่ทำงาน ที่เชียงใหม่ มีเวลาเหลือ เลยไปขับรถเล่นสักหน่อย
ผมออกเดินทางจาก นิคม 304 ปราจีนบุรี หลังเลิกงาน 17.00 น. มาแวะที่ กทม. แล้วล้อหมุนอีกที ตอน 4 ทุ่มครับ วิ่งกันยาวๆ แวะเข้าห้องน้ำ กับ เติมน้ำมัน เท่านั้น ไม่ได้จอดนอน ถึง บ้านอีกหลัง ที่ลำพูน ตอน 6 โมงเช้าครับ

กดไป 825 กม. ... กับ 20.5 กม./ลิตร สวยๆ

หลังจากนั้น นอนพักเกือบๆ 2 ช.ม. แล้วล้อหมุนตอน 8.00 น. ตรงเป๊ะ
สภาพเส้นทาง 108
- จากลำพูน ผมตัดออกเส้น 108 แล้ววิ่งกันยาวๆ ฮอด - แม่สะเรียง - แม่ลาน้อย - ขุนยวม - ดอยแม่อูคอ
1. ช่วงฮอด .. เลยปั๊ม ปตท. ไปไม่ไกล มีสะพานขาด และใช้สะพานทดแทนครับ ทำให้รถวิ่งได้ทีละฝั่ง ต้องหยุดรอกัน (เทศกาล น่าจะติด)
2. ฮอด - แม่สะเรียง .. ถนน ตะปุ่ม ตะป่ำ บวกกับ เงาต้นไม้บัง และหลุมลึกๆหลายหลุม รถเก๋งมาเพลินๆ ล้อดุ้งเอาง่ายๆ
3. พอเจอป้าย เข้าเขตแม่ฮ่องสอน อำเภอแม่สะเรียง .. ถนนพลิกหลังเท้า เป็น หน้ามือ เลยครับ เรียบกริบ มีไหล่ทางทรุดบ้าง แต่ผิวถนนดีมากครับ ขับสบายๆ
4. ผมถึง เฮินไตรีสอร์ท ตอน 11.25 น. เพื่อแวะทานข้าวเที่ยงครับ ก็ร่วมๆ 3 ชั่วโมงครึ่ง เพิ่งได้แค่แม่ลาน้อยเอง
ทานข้าวครึ่งช.ม. แล้วไปต่อ
5. จากนี้ไป ถนนไม่มีอะไรแล้วครับ ถนนดีมาก ไม่ได้ชันมากมายอะไร จนกว่า จะเข้าถนน 1263 ที่เริ่มชันนิดนึง และโหดคือ 4009 .. ขาไป ไม่มีอะไรหรอก สบายๆ เพราะเป็นทางขึ้นซะเยอะ กดๆคันเร่งหน่อย ก็ไปได้
ผมถึง ดอยแม่อูคอ ทุ่งบัวตอง ตอน 14.00 น. รวมเวลา 6 ชั่วโมง หักแวะทานข้าวเที่ยง 30 นาที เหลือ 5.30 ช.ม.
วันที่ผมไป คือ 11 พฤศจิกายน .. ดอกบัวตอง บานราวๆ 60% นะครับ สัปดาห์หน้า สักกลางสัปดาห์ น่าจะเกือบเต็มดอย คงจะสวยกว่านี้ แต่คนก็น่าจะเยอะกว่านี้ด้วยเช่นกัน

.................
สภาพเส้นทาง 1263
- จริงๆ 1263 เนี่ย ผมวิ่งมาตั้งแต่ สมัยหัดขับรถขึ้นดอย ครั้งแรก เมื่อ 15 ปีก่อนครับ คนไม่เคยขับทางเขาเลย เจอแค่ อินทนนท์ - แม่แจ่ม เบรคก็ไหม้ละ แล้วยังต่อ 1263 อีก ด้วย civic fd นี่แหละ และ หลังจากนั้น ก็ไปอีก 2 - 3 ครั้งแหละ แต่ไปด้วย CR-V G3 รถสูงหน่อย Engine Brake มาเต็ม .. แต่ทุกครั้งคือ ก็ธรรมดา ไม่ได้รู้สึกว่า ยากอะไร
จนหลังๆ มีคนมาบอกว่า ทางโหด ทางยาก ต้องรถสูง รถกระบะเท่านั้น เลยงงๆ รอบนี้ เลยขอจัดหน่อย ด้วย City Turbo รถที่ไม่มีเกียร์ L ด้วย หุหุ
ปล. รอบนี้ไม่เอา CR-V G3 มา เพราะรายนั้น กินจุ และ มีปัญหาเรื่องลูกโปรเจคเตอร์ไฟหน้าด้านขวา หมดสภาพ ทำให้ไฟไม่สว่างนัก ขับกลางคืนลำบาก
1. จากดอยแม่อูคอ ย้อนออกมา .. ทุกที มาด้วย CR-V ไม่เห็นมีอะไร ยัด L ก็จบ แต่รอบนี้ คลานสถานเดียว เพราะลง S แล้ว ดึงรอบเครื่องให้ผมแค่ 3 พันรอบเอง รถยังพุ่งแรงครับ
2. ลงมาเจอแยก ตัด 1263 .. ก็เลี้ยวซ้ายซะ ช่วงนี้ชันมาก ชันยาว ครับ ถ้าคุณวิ่งมาจาก เชียงใหม่ ช่วงนี้ ระวังเบรคดีๆเลยล่ะ แต่ผมขาขึ้น ไม่มีปัญหา
3. ถนนโดยรวม ดีมากครับ ผิวเรียบกริบ มีเสีย แค่ช่วง กม.ที่ 17 - 25 (ถ้ามาจาก เชียงใหม่) ที่ผิวปุปะ หน่อย แต่ ไม่มีหลุมลึก ขับกระบะ ขับรถสูง รูดเลยครับ สบายมาก ไม่ต้องลุ้นหลุม
4. ความเร็วที่ทำ คือ 60 - 70 เท่าๆกับเส้น 108 ฮอด - แม่สะเรียง เลย แต่ที่ต่างคือ เส้นนี้ไม่มีรถเลย หรือ เรียกอีกอย่างว่า เปลี่ยว นั่นเอง
5. จนมาชน 1088 ก็เลี้ยวขวา ออกแม่นาจร - แม่แจ่ม และก็ออก อินทนนท์ ช่วงด่านสอง
ออกแม่นาจรได้ ถนนค่อนข้างดี (แต่แคบ) ผมทำความเร็วพอสมควร ต้องการให้ข้ามถึงด่านสองของอินทนนท์ก่อนมืดครับ ก็เจอมืดก่อนออกด่านสอง ไม่กี่กม.ครับ
ผมออกจาก ทุ่งบัวตอง ตอน 15.30 น. ถึง ลำพูน 19.30 น. ก็ 4 ชั่วโมง ประหยัดเวลาไปได้ 1.30 ช.ม.ครับ
ใครที่ขับทางเขาบ่อย หรือ พอเป็นบ้าง ไปเลยครับ ไม่ได้น่ากลัวอะไร City คันเล็กๆอย่างผม ก็ไปมาแล้ว
เบรคไหม้ไหม ?
- มีหลายช่วง ลงเขายาวๆครับ
เบรคครั้งแรก
เบรคครั้งสอง
เบรคครั้งสาม .. เอ ทำไมกดแล้วไม่ดึงแรงเหมือนเดิมหว่า .. เอาแค่นี้ รู้ละว่า ผ้าเบรคมันร้อน สิ่งที่ต้องทำคือ ลดความเร็ว กดย้ำอีกที จนรถแทบหยุด แล้วคลานไป หรือ ถ้าข้างหน้าเป็นทางขึ้นเนิน ก็ปล่อยไหล ให้เนินเบรคให้ งดใช้เบรคสัก 10 นาที มันก็กลับมาละ
ไม่ต้องรอไฟโชว์ แล้วถึงจอด (City รุ่นนี้ ถ้าเบรคร้อน จะมีไฟเบรคมือติด เตือนให้จอด)
ไม่ต้องรอเบรคจมมิด กลิ่นไหม้หึ่ง ถึงจอด
ทำแบบผม เซฟรถ เซฟ คนด้วยครับ
ปล. อีกที City คันนี้ เบรคหน้า Dixcel Premium (ตัวถูกสุดของเค้า เน้นวิ่งในเมือง) / เบรคหลัง ผ้าดรัมเบรค Dixcel Racing Shoe / น้ำมันเบรค ATE TYP200 ครับ
แต่ก็นะ ถ้าใช้ CR-V ไม่เคยเบรคหยุ่น ไม่เคยมีกลิ่นไหม้นะ เกียร์ L เอาอยู่
ไว้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจ เลือกเส้นทางนะครับ
สรุป เมื่อวาน ขับไปทั้งสิ้น 1,324 กม. โหดร้ายดีแท้ ... ใครบอกรถแค่พันซีซี วิ่งทางไกลไม่ได้ ขึ้นเขาไม่ไหว .. ขับให้ดูแล้วนะครับ ขึ้นเขา กับ แซง อัตราเร่งดีกว่า CR-V G3 2.0 เยอะเลย แค่ 2 พันรอบ มันไต่เขาพรวดๆเลย

ขอบคุณครับ
[CR] * * * อัพเดท สภาพเส้นทาง สำหรับคน อยากขับรถไปเที่ยว ทุ่งบัวตอง * * *
ผมออกเดินทางจาก นิคม 304 ปราจีนบุรี หลังเลิกงาน 17.00 น. มาแวะที่ กทม. แล้วล้อหมุนอีกที ตอน 4 ทุ่มครับ วิ่งกันยาวๆ แวะเข้าห้องน้ำ กับ เติมน้ำมัน เท่านั้น ไม่ได้จอดนอน ถึง บ้านอีกหลัง ที่ลำพูน ตอน 6 โมงเช้าครับ
กดไป 825 กม. ... กับ 20.5 กม./ลิตร สวยๆ
หลังจากนั้น นอนพักเกือบๆ 2 ช.ม. แล้วล้อหมุนตอน 8.00 น. ตรงเป๊ะ
สภาพเส้นทาง 108
- จากลำพูน ผมตัดออกเส้น 108 แล้ววิ่งกันยาวๆ ฮอด - แม่สะเรียง - แม่ลาน้อย - ขุนยวม - ดอยแม่อูคอ
1. ช่วงฮอด .. เลยปั๊ม ปตท. ไปไม่ไกล มีสะพานขาด และใช้สะพานทดแทนครับ ทำให้รถวิ่งได้ทีละฝั่ง ต้องหยุดรอกัน (เทศกาล น่าจะติด)
2. ฮอด - แม่สะเรียง .. ถนน ตะปุ่ม ตะป่ำ บวกกับ เงาต้นไม้บัง และหลุมลึกๆหลายหลุม รถเก๋งมาเพลินๆ ล้อดุ้งเอาง่ายๆ
3. พอเจอป้าย เข้าเขตแม่ฮ่องสอน อำเภอแม่สะเรียง .. ถนนพลิกหลังเท้า เป็น หน้ามือ เลยครับ เรียบกริบ มีไหล่ทางทรุดบ้าง แต่ผิวถนนดีมากครับ ขับสบายๆ
4. ผมถึง เฮินไตรีสอร์ท ตอน 11.25 น. เพื่อแวะทานข้าวเที่ยงครับ ก็ร่วมๆ 3 ชั่วโมงครึ่ง เพิ่งได้แค่แม่ลาน้อยเอง
ทานข้าวครึ่งช.ม. แล้วไปต่อ
5. จากนี้ไป ถนนไม่มีอะไรแล้วครับ ถนนดีมาก ไม่ได้ชันมากมายอะไร จนกว่า จะเข้าถนน 1263 ที่เริ่มชันนิดนึง และโหดคือ 4009 .. ขาไป ไม่มีอะไรหรอก สบายๆ เพราะเป็นทางขึ้นซะเยอะ กดๆคันเร่งหน่อย ก็ไปได้
ผมถึง ดอยแม่อูคอ ทุ่งบัวตอง ตอน 14.00 น. รวมเวลา 6 ชั่วโมง หักแวะทานข้าวเที่ยง 30 นาที เหลือ 5.30 ช.ม.
วันที่ผมไป คือ 11 พฤศจิกายน .. ดอกบัวตอง บานราวๆ 60% นะครับ สัปดาห์หน้า สักกลางสัปดาห์ น่าจะเกือบเต็มดอย คงจะสวยกว่านี้ แต่คนก็น่าจะเยอะกว่านี้ด้วยเช่นกัน
.................
สภาพเส้นทาง 1263
- จริงๆ 1263 เนี่ย ผมวิ่งมาตั้งแต่ สมัยหัดขับรถขึ้นดอย ครั้งแรก เมื่อ 15 ปีก่อนครับ คนไม่เคยขับทางเขาเลย เจอแค่ อินทนนท์ - แม่แจ่ม เบรคก็ไหม้ละ แล้วยังต่อ 1263 อีก ด้วย civic fd นี่แหละ และ หลังจากนั้น ก็ไปอีก 2 - 3 ครั้งแหละ แต่ไปด้วย CR-V G3 รถสูงหน่อย Engine Brake มาเต็ม .. แต่ทุกครั้งคือ ก็ธรรมดา ไม่ได้รู้สึกว่า ยากอะไร
จนหลังๆ มีคนมาบอกว่า ทางโหด ทางยาก ต้องรถสูง รถกระบะเท่านั้น เลยงงๆ รอบนี้ เลยขอจัดหน่อย ด้วย City Turbo รถที่ไม่มีเกียร์ L ด้วย หุหุ
ปล. รอบนี้ไม่เอา CR-V G3 มา เพราะรายนั้น กินจุ และ มีปัญหาเรื่องลูกโปรเจคเตอร์ไฟหน้าด้านขวา หมดสภาพ ทำให้ไฟไม่สว่างนัก ขับกลางคืนลำบาก
1. จากดอยแม่อูคอ ย้อนออกมา .. ทุกที มาด้วย CR-V ไม่เห็นมีอะไร ยัด L ก็จบ แต่รอบนี้ คลานสถานเดียว เพราะลง S แล้ว ดึงรอบเครื่องให้ผมแค่ 3 พันรอบเอง รถยังพุ่งแรงครับ
2. ลงมาเจอแยก ตัด 1263 .. ก็เลี้ยวซ้ายซะ ช่วงนี้ชันมาก ชันยาว ครับ ถ้าคุณวิ่งมาจาก เชียงใหม่ ช่วงนี้ ระวังเบรคดีๆเลยล่ะ แต่ผมขาขึ้น ไม่มีปัญหา
3. ถนนโดยรวม ดีมากครับ ผิวเรียบกริบ มีเสีย แค่ช่วง กม.ที่ 17 - 25 (ถ้ามาจาก เชียงใหม่) ที่ผิวปุปะ หน่อย แต่ ไม่มีหลุมลึก ขับกระบะ ขับรถสูง รูดเลยครับ สบายมาก ไม่ต้องลุ้นหลุม
4. ความเร็วที่ทำ คือ 60 - 70 เท่าๆกับเส้น 108 ฮอด - แม่สะเรียง เลย แต่ที่ต่างคือ เส้นนี้ไม่มีรถเลย หรือ เรียกอีกอย่างว่า เปลี่ยว นั่นเอง
5. จนมาชน 1088 ก็เลี้ยวขวา ออกแม่นาจร - แม่แจ่ม และก็ออก อินทนนท์ ช่วงด่านสอง
ออกแม่นาจรได้ ถนนค่อนข้างดี (แต่แคบ) ผมทำความเร็วพอสมควร ต้องการให้ข้ามถึงด่านสองของอินทนนท์ก่อนมืดครับ ก็เจอมืดก่อนออกด่านสอง ไม่กี่กม.ครับ
ผมออกจาก ทุ่งบัวตอง ตอน 15.30 น. ถึง ลำพูน 19.30 น. ก็ 4 ชั่วโมง ประหยัดเวลาไปได้ 1.30 ช.ม.ครับ
ใครที่ขับทางเขาบ่อย หรือ พอเป็นบ้าง ไปเลยครับ ไม่ได้น่ากลัวอะไร City คันเล็กๆอย่างผม ก็ไปมาแล้ว
เบรคไหม้ไหม ?
- มีหลายช่วง ลงเขายาวๆครับ
เบรคครั้งแรก
เบรคครั้งสอง
เบรคครั้งสาม .. เอ ทำไมกดแล้วไม่ดึงแรงเหมือนเดิมหว่า .. เอาแค่นี้ รู้ละว่า ผ้าเบรคมันร้อน สิ่งที่ต้องทำคือ ลดความเร็ว กดย้ำอีกที จนรถแทบหยุด แล้วคลานไป หรือ ถ้าข้างหน้าเป็นทางขึ้นเนิน ก็ปล่อยไหล ให้เนินเบรคให้ งดใช้เบรคสัก 10 นาที มันก็กลับมาละ
ไม่ต้องรอไฟโชว์ แล้วถึงจอด (City รุ่นนี้ ถ้าเบรคร้อน จะมีไฟเบรคมือติด เตือนให้จอด)
ไม่ต้องรอเบรคจมมิด กลิ่นไหม้หึ่ง ถึงจอด
ทำแบบผม เซฟรถ เซฟ คนด้วยครับ
ปล. อีกที City คันนี้ เบรคหน้า Dixcel Premium (ตัวถูกสุดของเค้า เน้นวิ่งในเมือง) / เบรคหลัง ผ้าดรัมเบรค Dixcel Racing Shoe / น้ำมันเบรค ATE TYP200 ครับ
แต่ก็นะ ถ้าใช้ CR-V ไม่เคยเบรคหยุ่น ไม่เคยมีกลิ่นไหม้นะ เกียร์ L เอาอยู่
ไว้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจ เลือกเส้นทางนะครับ
สรุป เมื่อวาน ขับไปทั้งสิ้น 1,324 กม. โหดร้ายดีแท้ ... ใครบอกรถแค่พันซีซี วิ่งทางไกลไม่ได้ ขึ้นเขาไม่ไหว .. ขับให้ดูแล้วนะครับ ขึ้นเขา กับ แซง อัตราเร่งดีกว่า CR-V G3 2.0 เยอะเลย แค่ 2 พันรอบ มันไต่เขาพรวดๆเลย
ขอบคุณครับ
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้