ระหว่าง global streaming (spotify, apple music, etc.) กับ korean streaming (melon, vibe, etc.) อันไหนผู้ใช้มากกว่ากันคะ

กระทู้คำถาม
ไม่แน่ใจว่าใครพอมีข้อมูลบ้างคะ ว่าระหว่างพวก global streaming: spotify, apple music, youtube music etc. กับพวก streaming ในประเทศ melon, bugs, genie, vibe อันไหนมีอัตราส่วนผู้ใช้ในประเทศมากกว่ากันคะ (1) แล้วคิดว่าต่อไปพวก global streaming ในเกาหลีจะเติบโตแบบกินพวก streaming ในประเทศได้มั้ย เพราะตอนนี้ MAMA ก็เน้นมานับคะแนนจาก spotify แล้ว อย่างในไทยตอนนี้ spotify ก็กิน joox ไปแล้ว(?) เหมือนกัน (2) ใดๆส่วนตัวอยากให้รายการเพลงหันมาใช้ global streaming มากเพราะเราคิดว่ามันโดงได้ยากกว่า (?) ตั้งแต่เห็นข่าว kakao โกงชาร์ต+ปั่นข่าวเฟคนิวส์แล้วแอบ question กับยอดต่างๆมาก ขอบคุณค่ะ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 8
แบบอัพเดตในเกาหลีล่าสุดนะคะ ข่าวเพิ่งออกเมื่อเดือนต.ค. 2022 https://www.thescoop.co.kr/news/articleView.html?idxno=55579 เดี๋ยวแปลให้คร่าวๆนะคะ ยาวหน่อยนะ

Melon ยังคงครอบอันดับ 1 Platform Streaming ที่คนเกาหลีใช้ค่ะ แต่ Youtube Music เติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเมื่อปีที่แล้วสามารถแซง Genie ได้แล้ว ส่วนล่าสุดเรียกว่านำห่าง Genie เลยก็ได้ค่ะ แต่พูดตรงๆว่าถึงแม้ Melon จะครองที่ 1 แต่ก็ลดลงมาก จากเมื่อก่อนตอนที่Kakaoเข้ามาซื้อเมล่อน ตอนนั้นกินส่วนแบ่งการตลาดถึง 60% ตอนนี้เหลือแค่ 34.6% เท่านั้น

สัดส่วนคนใช้งานต่อเดือน สำรวจเฉพาะผู้ใช้งาน android เท่านั้นค่ะ จะเห็นเลยว่าเมล่อนก็ยังคงที่ แต่ YT Music เพิ่มขึ้นไวมาก

เหตุผลที่เขียนในข่าวคือคนเกาหลีใช้แอพ Youtube ต่อวันมากที่สุดในประเทศ ใช้งานมากกว่าแอพ Kakao Talk ซะอีก และสมัครครั้งเดียวได้ Premium ดูแบบไม่มีโฆษณา + Youtube Music เป็นอะไรที่แข็งแกร่งมาก ซึ่งต่อให้ Spotify / Apple Music ที่เป็นGlobal Streaming ทำการตลาดดีแค่ไหนก็สู้ Melon Genie ไม่ได้ แต่ข้อดีของยูทูป มันสู้ได้ เลยเติบโตค่อนข้างไว อีกอย่างคือ คนเกาหลีใช้ Android กันเยอะ และใช้ Google Play ที่สามารถจ่ายพ่วงหลายๆแอพครบจบในทีเดียวได้ ซึ่ง Youtube ก็เป็นหนึ่งในนั้นเลยเติบโตขึ้นมาก

อีกเรื่องคือค่าธรรมเนียม Flo ขึ้นราคาแอพ 14% , Vibe ขึ้นราคาฟังได้ไม่จำกัด 16% , Melon ขึ้นราคา 10% , Genie ขึ้นราคา 5-6% แต่ Youtube Music ไม่ขึ้นราคาเลยตั้งแต่เปิดตัวในเกาหลี ค่าใช้จ่ายอยู่ 10,000 วอน/เดือน ถูกกว่ากินซัมกยอบซัล 1 ที่อีกค่ะ ราคาเหมือนเสื้อยืด1ตัวในเมียงดง ฮงแด

มาดูสาเหตุว่าทำไมต้องขึ้นราคากันค่ะ มาจากที่เกาหลีมีกฎหมายเรื่องค่าลิขสิทธิ์เพลงที่เข้มงวดมาก รัฐเข้ามาดูแลทุกศาสตร์ลิขสิทธิ์ของงานศิลป์ เพื่อไม่ให้เจ้าของลิขสิทธิ์เสียเปรียบ ต่อให้ผู้บริโภคจ่ายเงินเยอะแค่ไหน แต่65% ต้องแบ่งจ่ายให้ค่าลิขสิทธิ์ทั้งนั้นเลยค่ะ 35% เป็นค่าใช้จ่ายดำเนินงาน ทีนี้ก็เหลือแทบไม่เหลือเข้ากระเป๋าเจ้าของแอพ โดยค่าลิขสิทธิ์แอพสตรีมในเกาหลี ตามกฎหมายจะต้องแบ่งให้ 48.25% สำหรับ Producer , 6.25% สำหรับนักร้อง และ 10.50% สำหรับคนแต่งเนื้อเพลง

แต่! Youtube Music ไม่ได้เซ็นสัญญากลางตัวนี้ของทางรัฐค่ะ เพราะถือว่าตัวเองเป็นบริษัทนอก เวลาจะดีลกับค่ายต่างๆจะเป็น “สัญญาส่วนบุคคล” ที่ไม่สามารถเปิดเผยได้ เลยไม่มีใครรู้ว่านางให้แต่ละค่ายเท่าไหร่

ซึ่งสุดท้ายคิดว่าเร็วๆนี้ ภาครัฐจะเข้ามาจัดการในส่วนนี้ค่ะ เพราะ หาก Youtube ใช้ประโยชน์จากการเป็นพันธมิตร Google Play  และYoutube ก็ยืนยิ้มขึ้นเป็นที่ 1 ชิวๆแบบนี้ ภาครัฐเข้ามาแน่นอน เพราะ 1.นายทุนต่างประเทศเข้ามาทำให้นายทุนเกาหลีเสียเปรียบ 2.ผู้บริโภคถูกผลักภาระเพราะแอพเล็กๆสู้ค่าลิขสิทธิ์ไม่ไหว เลยขึ้นค่าธรรมเนียม และสุดท้ายค่าลิขสิทธิ์ไม่ถูกต้องตามกฎหมายเกาหลีด้วย เร็วๆนี้อย่าชะล่าใจ เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงแน่นอนค่ะ

ปล. Spotify Apple Music ปัดตกไปได้เลย สู้ให้ตายยังไงก็สู้แอพเกาหลีไม่ได้ค่ะ รัฐเกาหลีก็ต้องซัพพอร์ตนายทุนเกาหลีอยู่แล้ว Melon ของ Kakao , Flo ของ SK Telecom , Vibe ของ Naver , Genie ของ LG นายทุนโหดๆทั้งนั้น
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  K-POP Spotify Apple Music เพลงเกาหลี
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่