@@@ รบ.ดิจิตัล นำเข้า ส่งออก ง่ายครบจบที่เดียว @@@

กระทู้สนทนา
แต่เดิมที การนำเข้าส่งออกเป็นเรื่องที่ยุ่งยากและวุ่นวายสำหรับผู้ประกอบการ เนื่องจากต้องเสียเวลายื่นเอกสารต่อส่วนราชการหลายหน่วย หลายกระทรวง ทำให้เสียเวลา, สิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ และยากแก่การตรวจสอบติดตาม

ความวุ่นวายนี้สร้างปัญหาอย่างมากในกลุ่มธุรกิจส่งออกสินค้าเกษตรจำพวกพืชผลที่มีอายุสั้น อาทิ ผักชี ซึ่งในปัจจุบันเป็นสินค้ายอดนิยมในประเทศญี่ปุ่น

รัฐบาลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา มีวิสัยทัศน์ ไทยแลนด์ 4.0 เพื่อพัฒนาภาครัฐให้เป็นรัฐบาลดิจิทัล (Digital Government) เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการ ลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน ลดเวลาและความวุ่นวายการยื่นเอกสาร ซึ่งจะนำมาซึ่งการเพิ่มประสิทธิภาพและการลดต้นทุนของผู้ประกอบการ อันจะเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

ระบบเนชันแนล ซิงเกิล วินโดว์ (National Single Window; NSW) นี้ แต่เดิมทีเป็นผลงานต้นคิดของกรมศุลกากร ใน พ.ศ. 2541 ซึ่งนายกรัฐมนตรีเล็งเห็นศักยภาพของระบบนี้ จึงนำมาบูรณาการต่อ ส่งเสริมให้มีการเชื่อมโยงกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 37 หน่วยงาน

ในปัจจุบัน ระบบเปิดให้บริการแล้ว และใน พ.ศ. 2564 มีเอกสารผ่านระบบเฉลี่ย 2-3 แสนฉบับต่อวัน และกำลังรอที่จะเชื่อมโยงกับแพลตฟอร์มการค้าดิจิทัลระหว่างประเทศของไทย (National Digital Trade Platform; NDTP) ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนา

ระบบเนชันแนล ซิงเกิล วินโดว์จะเป็นกลไกสำคัญในการส่งเสริมศักยภาพในการแข่งขันของประเทศ ส่งเสริมการค้าอีคอมเมิร์ซ ตามวิสัยทัศน์ ไทยแลนด์ 4.0 และ เศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economic) ของนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา

#DigitalGovernment #DigitalEconomic
#สร้างไทยไปด้วยกัน #ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง
#PMOC #ศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่