ใช้ MC. ยี่ห้อ TIGER SMART 120 4จังหวะ ตั้งแต่ ธค. ปี 2545 ครบ 100,000 กม. บริษัทเลิกกิจการไปแล้ว เป็นรุ่นแรกสุด ก่อนรุ่นที่ตำรวจเคยใช้งานที่เป็นรุ่น 150 cc. ส่วนไหญ่ใช้อะหลั่ยของ HONDA WAVE 110 เคยซ่อมใหญ่ๆมา 2 ครั้ง
ปัญหาที่จะขอความรู้คือ
1. ตอนนี้มันกินน้ำมันผิดปกติมาก เต็มถัง 4 ลิตร วิ่งได้แค่ ราวๆ 80 กม. มันเคยวิ่งได้เกือบๆ 120 กม. จึงหมดถัง 4 ลิตร
2. จอดรถเบาเครื่อง ดับบ่อยมาก ตั้งเครื่องยังไงก็ยังเป็นอยู่แบบเดิม
3. หัวเทียนมีเขม่าดำและเยอะมาก ทำความสะอาดแล้วก็กลับมาเหมือนเดิม ทั้งๆที่ BAT.ใหม่ หัวเทียนใหม่ ยังกับ MC.2จังหวะที่ต้องเผาท่อไอเสียเป็นระยะๆ แถม kick start เครื่อง ก็ติดยากมาก
4. สายคันเร่งไม่คืนตัวเวลาจอดรภ ทั้งๆที่คันเร่งมือมันคืนตัวแล้ว ต้องขยับเขย่าสายแล้วเครื่องยนต์ถึงจะเบาลง ล้างคาร์บูเรเตอร์ ใส่กลับไม่เข้า เลยขัดลูกเร่งน้ำมันไปนิดหน่อยด้วยกระดาษทรายละเอียดมากๆ เข้าใจว่าไม่น่ามีผลต่อการที่เครื่องไม่เบาลงเมื่อจอดรถ หรือมีผลแต่ผมไม่มีความรู้เรื่องนี้
5. เร่งเครื่องแล้วมีวิ่งๆไปมีเสียงเหมือนจุดประทัดเป็นระยะๆ เหมือนการจุดระเบิดของลูกสูบไม่สมบูรณ์ เติมหัวเชื้อน้ำมันที่ใช้ล้างเขม่าไป 1 ครั้งก็ยังเหมือนเดิม มีผู้รู้แนะนำให้ทำสัก 2-3 ครั้งเพื่อล้างเขม่าในระบบออกไป ไม่ทราบว่าวิธีนี้ได้ผลไหม
6. หรือได้เวลาเปลี่ยนสายพาน timing แบบรถยนต์เมื่อครบ 100,000 กม. เข้าใจว่ายังไม่เคยเปลี่ยนเลย
ขอความรู้และคำแนะนำด้วย
ขอบคุณล่วงหน้าครับ
Insurance Claim Expert
เร่งเครื่องแล้วมีวิ่งๆไปมีเสียงเหมือนจุดประทัดเป็นระยะๆ เหมือนการจุดระเบิดของลูกสูบไม่สมบูรณ์
ปัญหาที่จะขอความรู้คือ
1. ตอนนี้มันกินน้ำมันผิดปกติมาก เต็มถัง 4 ลิตร วิ่งได้แค่ ราวๆ 80 กม. มันเคยวิ่งได้เกือบๆ 120 กม. จึงหมดถัง 4 ลิตร
2. จอดรถเบาเครื่อง ดับบ่อยมาก ตั้งเครื่องยังไงก็ยังเป็นอยู่แบบเดิม
3. หัวเทียนมีเขม่าดำและเยอะมาก ทำความสะอาดแล้วก็กลับมาเหมือนเดิม ทั้งๆที่ BAT.ใหม่ หัวเทียนใหม่ ยังกับ MC.2จังหวะที่ต้องเผาท่อไอเสียเป็นระยะๆ แถม kick start เครื่อง ก็ติดยากมาก
4. สายคันเร่งไม่คืนตัวเวลาจอดรภ ทั้งๆที่คันเร่งมือมันคืนตัวแล้ว ต้องขยับเขย่าสายแล้วเครื่องยนต์ถึงจะเบาลง ล้างคาร์บูเรเตอร์ ใส่กลับไม่เข้า เลยขัดลูกเร่งน้ำมันไปนิดหน่อยด้วยกระดาษทรายละเอียดมากๆ เข้าใจว่าไม่น่ามีผลต่อการที่เครื่องไม่เบาลงเมื่อจอดรถ หรือมีผลแต่ผมไม่มีความรู้เรื่องนี้
5. เร่งเครื่องแล้วมีวิ่งๆไปมีเสียงเหมือนจุดประทัดเป็นระยะๆ เหมือนการจุดระเบิดของลูกสูบไม่สมบูรณ์ เติมหัวเชื้อน้ำมันที่ใช้ล้างเขม่าไป 1 ครั้งก็ยังเหมือนเดิม มีผู้รู้แนะนำให้ทำสัก 2-3 ครั้งเพื่อล้างเขม่าในระบบออกไป ไม่ทราบว่าวิธีนี้ได้ผลไหม
6. หรือได้เวลาเปลี่ยนสายพาน timing แบบรถยนต์เมื่อครบ 100,000 กม. เข้าใจว่ายังไม่เคยเปลี่ยนเลย
ขอความรู้และคำแนะนำด้วย
ขอบคุณล่วงหน้าครับ
Insurance Claim Expert