หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ทำไมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่กำหนดให้รถไฟฟ้าใช้มาตรฐานระยะทาง/ชาร์จเหมือนกัน
กระทู้คำถาม
รถยนต์ไฟฟ้า
NEDC , CLTC , WLTP (เคยอ่านเจอ WLTC อีก ไม่รู้ต่างกันยังไง) , EPA ซึ่งแต่ละมาตรฐานก็มีวิธีทดสอบและความคลาดเคลื่อนไม่เท่ากัน เวลาจะเปรียบเทียบรถไฟฟ้าแต่ละรุ่นว่าคันไหนวิ่งได้ระยะทาง/ชาร์จมากกว่า มันเทียบกันไม่ได้ เพราะแจ้งกันคนละมาตรฐาน อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำหนดลงไปเลยว่า ค่ายรถจะต้องใช้มาตรฐานอะไร เอาให้เหมือนกัน จะได้เทียบกันได้ง่ายๆ เป็นประโยชน์กับผู้บริโภค
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
Toyota bZ3X รุ่นพวงมาลัยขวาเปิดตัวในฮ่องกงและมาเก๊า ราคา เริ่ม 1.07 ล้านบาท แพงกว่าจีนเกือบครึ่ง
เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2025 ที่ผ่านมา Toyota เปิดตัว bZ3X รุ่นพวงมาลัยขวา (RHD) อย่างเป็นทางการสำหรับตลาดฮ่องกงและมาเก๊า ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่รถ SUV ขุมพลังไฟฟ้ารุ่นนี้ถูกนำเข้ามาจำหน่ายในสองเขตปกครอ
สมาชิกหมายเลข 8930230
ชาร์จครั้งเดียววิ่งเป็นพันโลเลยเหรอพี่ ? 10 อันดับรถ EV วิ่งไกลที่สุดในโลกต่อการชาร์จ 1 ครั้ง
หา 10 อันมาให้ชมกันอีกครั้งครับ รอบนี้เป็น 10 อันดับรถยนต์ไฟฟ้า หรือ รถ EV นี่แหละครับ รวมทุกประเทศไม่ว่าจะเป็นแบรนด์จีน อเมริกันหรือว่ายุโรป ที่มีการทดสอบมาแล้วว่าวิ่งได้ไกลหลายร้อยกิโลเมตร ต่อการชาร
สมาชิกหมายเลข 8944800
เมื่อไหร่ประเทศไทยจะกำหนดมาตรฐานระยะวิ่งของรถไฟฟ้าเสียที ขอเป็นมาตรฐาน WLTP นะ
ทุกวันนี้มีมาตรฐานสี่แบบ แต่ละเจ้าก็โฆษณาตามสะดวก เน้นตัวเลขสูงๆเข้าไว น่ามคาน เราควรเลือกใช้แบบเดียว ออกกฎหมายไปเลย รถที่โฆษณษและ specification ต้องใช้มาตรฐาน WLTP เท่านั้น ไม่เอา NEDC หรือ CLTC นะ
สมาชิกหมายเลข 6010125
สภากทม.รับหลักการ ให้กทม.เร่งปิดบัญชีหนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียว 3.2 หมื่นลบ. ลดภาระดอกเบี้ยในอนาคต
สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (2 ต.ค. 2568)--ที่ประชุมสภากรุงเทพมหานคร (สภา กทม.) วานนี้ มีมติรับหลักการ ตามที่นายชัชชาติ
as12df
ผู้เชี่ยวชาญชี้ แบตเตอรี่โซเดียมไอออนเตรียมเข้าสู่ตลาดขนาดใหญ่ภายในปี 2026 หลังต้นทุนลดลง
ในการประชุม 2025 Sodium-Ion Battery Industry Chain and Standards Development Forum ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมระบุว่า แบตเตอรี่โซเดียมไอออน (SIBs) กำลังเปลี่ยนผ่านจากโครงการสาธิตไปสู่การใช้งานเชิงพาณิชย์
สมาชิกหมายเลข 8457357
มาตรฐานระยะทางของรถยนต์ไฟฟ้า ที่บริษัทขายรถเคลมไว้ กับการใช้งานจริง?
โพสต์ที่แล้วผมเคยบอกว่า 3 เหตุผลที่ผมยังไม่ตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้านะครับมีข้อแรกที่ผมบอกว่าผมอยากรอให้เทคโนโลยีของแบตเตอรี่มันพัฒนาขึ้นจากเดิมอีกนิด อย่างน้อยก็ให้ได้ถึงแบบที่เทคโนโลยี se-mi โซลิดสเตท
สมาชิกหมายเลข 1840241
ระทึก! ถ.สามเสนทรุด ปิดการจราจรแยกวชิรพยาบาล-แยกซังฮี้
ระทึกยามเช้า ถนนสามเสนบริเวณหน้า รพ.วชิรพยาบาล ยุบตัวเป็นหลุมกว้าง เจ้าหน้าที่สั่งปิดการจราจรจากแยกวชิรพยาบาลถึงแยกซังฮี้แล้ว ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ (24 ก.ย. 68) เวลาประมาณ 07.00 น. มีรายงานพื้นผิวถนนส
สมาชิกหมายเลข 7385327
สคบ. กำหนดรถยนต์ จยย. ทุกเครื่องยนต์ถือเป็นสินค้าควบคุมฉลากเพื่อความโปร่งใส
สคบ. กำหนด รถยนต์ จยย. ทุกเครื่องยนต์ไม่ว่าจะเป็น รถสันดาป หรือ รถไฟฟ้า ถือเป็นสินค้าที่ควบคุมฉลากเพื่อสร้างมาตรฐานและความโปร่งใสเมื่อวันที่ 23 ก.ย. 68 นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครอง
สมาชิกหมายเลข 8457357
LeapMotor B10 รถไฟฟ้า100% 3 รุ่นย่อย B-SUV ราคาเริ่มต้น 6xx,000 บาท เปิดตัวในไทย ตุลาคม 2025 นี้
LeapMotor B10 รถไฟฟ้า100% LeapMotor B10 เวอร์ชั่นไทย มีให้เลือก 3 รุ่นย่อย (นำเข้า CBU จีน)B10 Life 56.2 kWh 6xx,000 บาทB10 Style 67.1 kWhB10 Design 67.1 kWh ราคาคาดการณ์เริ่มต้น 6xx,000 บาท โดย
parn 256
Tesla เปิดตัว Model 3 รุ่นใหม่ในจีน วิ่งได้ไกล 830 กม. (CLTC) เริ่มประมาณ 1.3 ล้านบาท
Tesla ได้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า Model 3 รุ่นใหม่ในประเทศจีนอย่างเป็นทางการ โดยรุ่นนี้มีระยะทางวิ่งสูงสุดอยู่ที่ 830 กม. ตามมาตรฐาน CLTC ซึ่งถือเป็นรถ Tesla ที่วิ่งได้ไกลที่สุดในปัจจุบัน หลังจากที่ได้ผ่านข
สมาชิกหมายเลข 8457357
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
รถยนต์ไฟฟ้า
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ทำไมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่กำหนดให้รถไฟฟ้าใช้มาตรฐานระยะทาง/ชาร์จเหมือนกัน