เรียนphd หรือ ทำงานต่อดี?

สวัสดีครับผมเป็นนักศึกษาปริญญาโท จากมหาลัยUniversity of Essex เรียนเกี่ยวกับartificial intelligence จบมาก็อยากทำสายdata scientistครับ ผมมาในรอบเดือนมกราคม เกรดเฉลี่ยตอนนี้อยู่ที่70 percentพอดีซึ่งจัดว่าน่าจะได้เกียรตินิยมอันดับ1 ตอนนี้เหลือแค่วิชาdissertation(วิทยานิพนธ์) ซึ่งคาดว่าน่าจะผ่านแบบสบายๆเพราะทำทุกวันตั้งแต่ปิดเทอมจนใกล้จะเสร็จแล้ว

ตอนนี้ผมมีปัญหาชีวิตที่ต้องเลือกภายในเดือนเพราะหอผมจะหมดสัญญาในวันที่26ธันวาคมและไม่สามารถต่อสัญญาได้และวิซ่าผมจะหมดเดือน5(แต่สามารถต่อวิซ่า2ปีได้ถ้าเลือกสายทำงาน)

1.เรียนต่อphd ซึ่งผมต้องยื่นภายในเดือนนี้เพื่อที่จะได้เรียนต่อและขอทุนเต็มจำนวนในเดือน4หรือเดือน9(ซึ่งน่าจะต้องกลับไทยก่อนเพื่อสามารถใช้วิซ่าอยู่ต่อตอนจบป.เอกได้)
2.หางานทำที่london ซึ่งผมจะต้องขอเงินพ่อแม่เช่าที่อยู่ในลอนดอนเพื่อหางานdata scientist โดยใช้วีซ่าอยู่ต่อ2ปีซึ่งคาดว่าถ้าได้งานก็จะเงินเดือนที่เยอะ

ผมเลยอยากถามๆเพื่อนๆชาวพันทิปครับว่าคนเราเรียนphdไปทำไม,ถ้าไม่ใช่สายวิชาการหรือความเท่มีอะไรที่เหนือกว่าป.โทบ้างครับเพื่อจะใช้ประกอบการตัดสินใจ,ถ้าเป้าหมายผมคือรวยและหอบเงินกลับประเทศตอนที่ผมได้ตังที่มากพอและเก่งภาษาอังกฤษแล้วผมควรเลือกทางไหนดี
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่