มีเรื่องระบายครับ เรื่องเกรด 4.00

ลูกสอบได้เรียนห้องกิฟ เป็นเด็กที่เรียนดีมีความรับผิดชอบสูง งานส่งครบ จบเทอม1 ได้เกรดเฉลี่ย 3.98 ถือว่าสูงมากแต่ลึกๆแอบเสียดายไม่ได้(4.00 2เทอมได้โล่ห์ได้ทุนการศึกษา) ไปพลาดวิชาสุขศึกษา0.5หน่วยกิต ทำได้
77 คะแนน  ได้เกรด 3.5  ซึ่งรู้ตัวตั้งแต่สอบ
กลางภาคแล้วว่าวิชานี้อาจจะพลาดเกรด4 เลย
ได้กำชับลูกว่าเก็บวิชานี้ให้ละเอียดหน่อยนะแต่สุดท้ายก็พลาดจริงๆ ตอนแรกก็ไม่ได้คิดอะไรครับ   แต่ลูกเล่าเรื่องเกรดเพื่อนให้ฟัง ในห้องมีเกรดเฉลี่ย 4.00 อยู่ 5คนและในสายชั้นเดียวกันยังมีเด็กคนอื่นได้อีก 4 คน รวมเป็นได้ 9 คน  
และตรงนี้ทำให้เรารู้สึกข้องใจมาก คือ

1. วิชาสุขศึกษา  0.5 หน่วยกิต  ลูกสอบกลางภาคได้ 11 เต็ม 20  ไม่ตกแต่ได้ต่ำมาก  ท๊อปสูงสุดได้ 15  ครูไม่ให้มีการสอบแก้ตัว ซึ่งครูบอกว่าไม่เป็นไร เดี๋ยวหลังจากนี้ทำงานส่ง  ครูจะช่วย แต่สรุปก็ได้เกรด 3.5  ขาดอีก 3 คะแนนจะได้เกรด4 รับสภาพเพราะอ่อนวิชานี้จริง

2. วิชาคอมพิวเตอร์ 1.0 หน่วยกิต  สอบกลางภาค 20 คะแนน  นักเรียน 35 คน  สอบผ่านเพียง 5 คน ซึ่งลูกของคือ1ใน5คนที่ผ่านนั้นและลูกทำได้15คะแนนท๊อปสุด  สำหรับเด็กที่สอบตกต่ำกว่า10 ครูได้ให้มีการสอบแก้ตัว  ซึ่งหลังจากสอบแก้ตัวเสร็จคะแนนทึ่ต่ำกว่า10 ถูกปรับให้เป็น 13 คะแนน

สรุปประกาศผลการเรียน  ลูกเราได้เกรดเฉลี่ย 3.98  และในห้องมีเด็กได้เกรดเฉลี่ย 4.00 อยู่
5 คน  ซึ่ง 4 ใน 5 คนนั้น  คือ  เด็กที่เคยสอบกลางภาควิชาคอมพิวเตอร์ตกแต่พอปลายภาคเด็กที่สอบตกสรุปคะแนนได้ 82 คะแนน  เกรด4 แถมวิชาสุขศึกษาเค้าก็ได้ 80 คะแนนเป๊ะ  เกรด 4

คำอธิบายที่ได้มาคือ  ครูแต่ละคนมีแนวทางการให้คะแนนวัดผลไม่เหมือนกัน อยากได้เกรดเฉลี่ย 4.00  แบบเพื่อน ลูกคุณต้องเก่งทุกวิชา

สรุป...  
ลูกเราโชคร้ายที่อ่อนสุขศึกษา(ไม่ให้สอบแก้ตัว)
ลูกคนอื่นโชคดีที่อ่อนคอมพิวเตอร์(สอบแก้ตัวได้)


จบสวยแต่รู้สึกไม่ยุติธรรมยังไงก็ไม่รู้..
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่