ลูกสอบได้เรียนห้องกิฟ เป็นเด็กที่เรียนดีมีความรับผิดชอบสูง งานส่งครบ จบเทอม1 ได้เกรดเฉลี่ย 3.98 ถือว่าสูงมากแต่ลึกๆแอบเสียดายไม่ได้(4.00 2เทอมได้โล่ห์ได้ทุนการศึกษา) ไปพลาดวิชาสุขศึกษา0.5หน่วยกิต ทำได้
77 คะแนน ได้เกรด 3.5 ซึ่งรู้ตัวตั้งแต่สอบ
กลางภาคแล้วว่าวิชานี้อาจจะพลาดเกรด4 เลย
ได้กำชับลูกว่าเก็บวิชานี้ให้ละเอียดหน่อยนะแต่สุดท้ายก็พลาดจริงๆ ตอนแรกก็ไม่ได้คิดอะไรครับ แต่ลูกเล่าเรื่องเกรดเพื่อนให้ฟัง ในห้องมีเกรดเฉลี่ย 4.00 อยู่ 5คนและในสายชั้นเดียวกันยังมีเด็กคนอื่นได้อีก 4 คน รวมเป็นได้ 9 คน
และตรงนี้ทำให้เรารู้สึกข้องใจมาก คือ
1. วิชาสุขศึกษา 0.5 หน่วยกิต ลูกสอบกลางภาคได้ 11 เต็ม 20 ไม่ตกแต่ได้ต่ำมาก ท๊อปสูงสุดได้ 15 ครูไม่ให้มีการสอบแก้ตัว ซึ่งครูบอกว่าไม่เป็นไร เดี๋ยวหลังจากนี้ทำงานส่ง ครูจะช่วย แต่สรุปก็ได้เกรด 3.5 ขาดอีก 3 คะแนนจะได้เกรด4 รับสภาพเพราะอ่อนวิชานี้จริง
2. วิชาคอมพิวเตอร์ 1.0 หน่วยกิต สอบกลางภาค 20 คะแนน นักเรียน 35 คน สอบผ่านเพียง 5 คน ซึ่งลูกของคือ1ใน5คนที่ผ่านนั้นและลูกทำได้15คะแนนท๊อปสุด สำหรับเด็กที่สอบตกต่ำกว่า10 ครูได้ให้มีการสอบแก้ตัว ซึ่งหลังจากสอบแก้ตัวเสร็จคะแนนทึ่ต่ำกว่า10 ถูกปรับให้เป็น 13 คะแนน
สรุปประกาศผลการเรียน ลูกเราได้เกรดเฉลี่ย 3.98 และในห้องมีเด็กได้เกรดเฉลี่ย 4.00 อยู่
5 คน ซึ่ง 4 ใน 5 คนนั้น คือ เด็กที่เคยสอบกลางภาควิชาคอมพิวเตอร์ตกแต่พอปลายภาคเด็กที่สอบตกสรุปคะแนนได้ 82 คะแนน เกรด4 แถมวิชาสุขศึกษาเค้าก็ได้ 80 คะแนนเป๊ะ เกรด 4
คำอธิบายที่ได้มาคือ ครูแต่ละคนมีแนวทางการให้คะแนนวัดผลไม่เหมือนกัน อยากได้เกรดเฉลี่ย 4.00 แบบเพื่อน ลูกคุณต้องเก่งทุกวิชา
สรุป...
ลูกเราโชคร้ายที่อ่อนสุขศึกษา(ไม่ให้สอบแก้ตัว)
ลูกคนอื่นโชคดีที่อ่อนคอมพิวเตอร์(สอบแก้ตัวได้)
จบสวยแต่รู้สึกไม่ยุติธรรมยังไงก็ไม่รู้..
มีเรื่องระบายครับ เรื่องเกรด 4.00
77 คะแนน ได้เกรด 3.5 ซึ่งรู้ตัวตั้งแต่สอบ
กลางภาคแล้วว่าวิชานี้อาจจะพลาดเกรด4 เลย
ได้กำชับลูกว่าเก็บวิชานี้ให้ละเอียดหน่อยนะแต่สุดท้ายก็พลาดจริงๆ ตอนแรกก็ไม่ได้คิดอะไรครับ แต่ลูกเล่าเรื่องเกรดเพื่อนให้ฟัง ในห้องมีเกรดเฉลี่ย 4.00 อยู่ 5คนและในสายชั้นเดียวกันยังมีเด็กคนอื่นได้อีก 4 คน รวมเป็นได้ 9 คน
และตรงนี้ทำให้เรารู้สึกข้องใจมาก คือ
1. วิชาสุขศึกษา 0.5 หน่วยกิต ลูกสอบกลางภาคได้ 11 เต็ม 20 ไม่ตกแต่ได้ต่ำมาก ท๊อปสูงสุดได้ 15 ครูไม่ให้มีการสอบแก้ตัว ซึ่งครูบอกว่าไม่เป็นไร เดี๋ยวหลังจากนี้ทำงานส่ง ครูจะช่วย แต่สรุปก็ได้เกรด 3.5 ขาดอีก 3 คะแนนจะได้เกรด4 รับสภาพเพราะอ่อนวิชานี้จริง
2. วิชาคอมพิวเตอร์ 1.0 หน่วยกิต สอบกลางภาค 20 คะแนน นักเรียน 35 คน สอบผ่านเพียง 5 คน ซึ่งลูกของคือ1ใน5คนที่ผ่านนั้นและลูกทำได้15คะแนนท๊อปสุด สำหรับเด็กที่สอบตกต่ำกว่า10 ครูได้ให้มีการสอบแก้ตัว ซึ่งหลังจากสอบแก้ตัวเสร็จคะแนนทึ่ต่ำกว่า10 ถูกปรับให้เป็น 13 คะแนน
สรุปประกาศผลการเรียน ลูกเราได้เกรดเฉลี่ย 3.98 และในห้องมีเด็กได้เกรดเฉลี่ย 4.00 อยู่
5 คน ซึ่ง 4 ใน 5 คนนั้น คือ เด็กที่เคยสอบกลางภาควิชาคอมพิวเตอร์ตกแต่พอปลายภาคเด็กที่สอบตกสรุปคะแนนได้ 82 คะแนน เกรด4 แถมวิชาสุขศึกษาเค้าก็ได้ 80 คะแนนเป๊ะ เกรด 4
คำอธิบายที่ได้มาคือ ครูแต่ละคนมีแนวทางการให้คะแนนวัดผลไม่เหมือนกัน อยากได้เกรดเฉลี่ย 4.00 แบบเพื่อน ลูกคุณต้องเก่งทุกวิชา
สรุป...
ลูกเราโชคร้ายที่อ่อนสุขศึกษา(ไม่ให้สอบแก้ตัว)
ลูกคนอื่นโชคดีที่อ่อนคอมพิวเตอร์(สอบแก้ตัวได้)
จบสวยแต่รู้สึกไม่ยุติธรรมยังไงก็ไม่รู้..