ขายของออนไลน์ ขายอะไรดี หาสินค้าด้วย Google Trends
ขายของออนไลน์ ขายอะไรดี หนึ่งในคำถามที่น่าปวดหัวและกวนใจพ่อค้าแม่ค้า หรือคนขายของออนไลน์มากที่สุดในช่วงเศรษฐกิจแบบนี้เลย
สำหรับใครที่เคยทำธุรกิจมาก่อนหรือมีสินค้าอยู่ในมือคงเป็นกังวลอยู่ไม่น้อยว่าจะระบายสต็อกที่มีอยู่ออกไปอย่างไร หรือถ้าหากใครที่อยากเริ่มต้นทำธุรกิจเป็นของตัวเองแต่ยังไม่มีไอเดียและยังไม่รู้ว่าจะหาของหรือหาสินค้าอะไรมาขายดี
วันนี้เรามีคำตอบมาช่วยคุณและคนขายของออนไลน์ทุกคนง่าย ๆ ด้วยเครื่องมือจาก Google นั่นก็คือ Google Trends
ขายของออนไลน์ ขายอะไรดี
Google Trends คือเครื่องมือสำคัญที่ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยเหลือนักการตลาด, พ่อค้าแม่ค้า, และใคร ขายของออนไลน์ อย่างคุณผ่านการค้นหาด้วยคำค้นหรือ Keywords เพียงเข้าเว็บไซต์ Google Trends และป้อนคำค้นหาเข้าไป
จากนั้นระบบจะวัดค่าจากความนิยมโดยที่หน่วยวัดจะเป็นคะแนนเต็ม 100 ซึ่งคุณสามารถใช้วิเคราะห์หาความต้องการหรือแนวโน้มของคำค้นหานั้น ๆ ว่ากำลังเป็นที่พูดถึงมากน้อยแค่ไหน หรือกำลังค้นหาอะไรที่เกี่ยวข้องกับคำที่คุณต้องการค้นหา หรือที่เราคุ้นหูกันว่า “เทรนด์” นั่นเอง
สิ่งสำคัญที่คุณควรใช้เลยก็คือ Google Trends เป็นเครื่องมือจาก Google ที่ให้คนขายของออนไลน์อย่างคุณได้เข้าไปใช้งานได้ฟรี
หาสินค้าขายดีด้วย Google Trends ?
ใช้ดูเทรนด์ของคำค้นหาที่คุณต้องการค้นหาได้โดยแบ่งการค้นหาออกเป็นประเทศ, ช่วงเวลา, หมวดหมู่, หรือการค้นหาคำเหล่านั้นผ่านเว็บไซต์ หรือค้นผ่าน Youtube ก็ได้
นอกจากนี้ข้อดีหลัก ๆ ของ Google Trends ที่คุณต้องใช้เลยก็คือฟังก์ชั่นในการเปรียบเทียบคำ ตัวอย่างเช่น คุณกำลังสนใจอยากขายของออนไลน์ และกำลังปิ๊งไอเดียอยากนำ “กล้องวงจรปิด” เข้ามาขายออนไลน์ และอยากรู้เทรนด์การค้นหาสินค้าอย่างกล้องวงจรปิด
รวมถึงอยากรู้ว่ากล้องวงจรปิดแบบไหน ยี่ห้อไหนที่มีคนค้นหามากที่สุด คุณก็สามารถใส่คำค้นหานั้นเข้าไปที่ช่อง “Search Term” หรือช่องค้นหาได้เลย
แล้ว Google Trends แบ่งการค้นหาเป็นแบบไหนบ้างล่ะ ?
แบ่งพื้นที่ตามการค้นหา เช่น ประเทศ ภูมิภาค โดยที่กราฟจะคำนวณตามการค้นหาของพื้นที่ที่คุณเลือก
แบ่งตามช่วงเวลา เป็นรายชั่วโมง, รายวัน, รายเดือน, รายปี หรือคุณสามารถกำหนดช่วงเวลาเองก็ยังได้
แบ่งตามหมวดหมู่ของการค้นหา อย่างเช่น การเงิน, การเดินทาง, ช็อปปิ้ง หรือขายของออนไลน์ หรือจะเลือกการค้นหาทุกหมวดหมู่ก็ได้
แบ่งการค้นหาตามแต่ละแพลตฟอร์ม อย่างเช่น ค้นหาผ่านเว็บไซต์, ค้นจากรูปภาพ, ค้นข่าวสาร, ค้นหาจาก Google Shopping, หรือแม้กระทั่งค้นหา
ผ่าน Youtube ซึ่งคุณสามารถนำไอเดียการค้นหานี้ไปต่อ ยอดในการทำคอนเทนต์ส่งเสริมการตลาดให้กับสินค้าที่คุณขายอยู่ได้เช่นกัน
ข้อมูล Insight อีกอย่างที่น่าสนใจคือ “พื้นที่ของการค้นหา”
เมื่อคุณลองค้นหาคำใดคำหนึ่งแล้ว นอกจากจะหน้าเว็บ Google Trends จะแสดงผลเป็นกราฟวัดระดับความสนใจแล้ว ยังมีข้อมูลอีกอย่างหนึ่ง นั่นก็คือความสนใจตามพื้นที่ของประเทศ อย่างเช่น จังหวัดที่มีคนค้นหาคำเดียวกันกับคุณมากที่สุด
ซึ่งประโยชน์ของข้อมูลพื้นที่จังหวัดที่ปรากฎขึ้นจะเป็นประโยชน์มาก ๆ สำหรับการเลือกกลุ่มเป้าหมายในการยิงโฆษณา หรือการเลือก Target Audience
ซึ่งจะทำให้คุณทำการตลาดถูกทาง พูดง่าย ๆ เป็นภาษาชาวบ้านเลยก็คือเป็นการนำสินค้าไปวางขายอยู่ในพื้นที่ที่มีคนต้องการซื้อในรูปแบบของการทำการตลาดสำหรับการขายของออนไลน์นั่นเอง
นอกจากจะเป็นวิธีค้นหาที่ง่ายมากแล้ว การแสดงผลของคำค้นหาใน Google Trends ก็ยังแสดงผลออกมาเพื่อให้เราดูและวิเคราะห์ข้อมูลได้ง่ายอีกด้วย ลองทำไปพร้อม ๆ กัน เริ่มใช้งาน Google Trends คลิกเลย อ้อ! อย่าลืมเปลี่ยน Location เป็นประเทศไทยก่อนด้วยล่ะ พร้อมแล้วไปเริ่มกัน
เมื่อคุณลองค้นหาคำว่า “กล้องวงจรปิด” จะเห็นข้อมูลเบื้องต้น เช่น ระดับความสนใจ, จังหวัดที่มีคนค้นหามากที่สุด, หัวข้อหรือคำค้นหาที่เกี่ยวข้องกับคำว่า “กล้องวงจรปิด” ซึ่งหัวข้อ คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง หรือที่นักการตลาดส่วนใหญ่รู้จักกันก็คือ Related Topics ตรงนี้ถือเป็นอีกไอเดียนึงที่คุณจะสามารถนำไปต่อยอดทางธุรกิจหรือการขายของออนไลน์ของคุณได้
อย่างเช่น หากคุณเปิดร้าน ขายของออนไลน์ สินค้าคืออุปกรณ์ไอที และมี Page Facebook หรือช่อง Youtube เป็นของตัวเอง คุณก็สามารถทำคอนเทนต์ให้ความรู้เกี่ยวกับสินค้าที่คุณกำลังขายอยู่ เช่น “วิธีติดตั้งกล้องวงจรปิดไร้สาย ip camera” หรือ “รีวิวกล้องวงจรปิดไร้สายที่สามารถบันทึกได้ในตัว”
ซึ่งจะเห็นได้จากภาพว่า 2 คำค้นหาข้างต้นนี้เป็น Topics ที่กำลังเป็นที่พูดถึงและคนทั่วไปต้องการหาคำตอบอยู่
ใช้ Google Trends เปรียบเทียบคีย์เวิร์ดว่าคำค้นหาไหนที่กำลังเป็นที่พูดถึง
สิ่งที่น่าสนใจและน่าลองใช้มากที่สุดของ Google Trends คือการเปรียบเทียบคีย์เวิร์ด เช่น คุณอยากรู้ว่าสินค้ายี่ห้อ A และสินค้ายี่ห้อ B สินค้าแบบไหนที่มีการค้นหาหรือเป็นที่พูดถึงมากที่สุด คุณก็สามารถลองใส่คีย์เวิร์ดที่คุณต้องการเพื่อหาคำตอบได้ ซึ่ง Google Trends สามารถใส่คำค้นหาได้มากสุดถึง 5 คำ
จากภาพจะเห็นได้ว่า “กล้องวงจรปิด” ทั้ง 5 ยี่ห้อได้รับความนิยมแตกต่างกัน โดยที่ระดับคะแนนของกล้องวงจรปิด xiaomi เคยพุ่งทยานสูงสุดเป็นอันดับ 1 ในช่วงปลายปี 63 และเมื่อดูค่าเฉลี่ยช่วงปลายของกราฟจะเห็นได้ว่ามีการคาดการณ์คำค้นหาของ “กล้องวงจรปิดยี่ห้อ Watashi” ที่มีแนวโน้มที่จะเป็นไปในทิศทางที่สูงขึ้น
เพียงเท่านี้คุณก็จะสามารถนำเทรนด์นี้ไปทดลองใช้กับสินค้าที่คุณกำลังวางแผนไว้ว่าจะเอาไปขายออนไลน์อยู่ได้แล้ว
ใช้ Google Trends ดู Topics หรือเรื่องราวที่กำลังเป็นเทรนด์อยู่แบบ Real Time
นอกจากเรื่องการวิเคราะห์คำค้นหาทั่วไปแล้ว Google Trends ยังสามารถดู Trending ได้แบบ Real Time แถมยังสามารถใช้ Google Trends ดูข้อมูลที่น่าสนใจย้อนหลังแบบรายปีก็ได้
ถ้าหากอยากดูข้อมูลแบบละเอียดขึ้นโดยแยกเป็นรายปี, แยกเป็นประเทศ, หรือแยกเป็นคำค้นหาก็สามารถทำได้เช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น เราอยากรู้ว่าข่าวไหนเป็นข่าวที่น่าสนใจมากที่สุดของไทยในปี 2020 หรืออยากรู้ว่าคนส่วนใหญ่กำลังค้นหาสินค้าแบบไหนในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เพื่อที่จะได้นำไปปรับใช้กับธุรกิจ ขายของออนไลน์ ของคุณ ก็สามารถทำได้เช่นกัน
หากคุณหมดไอเดียในการวางแผนธุรกิจขายของออนไลน์ Google Trends เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่จะช่วยให้คุณวางแผนธุรกิจขายของออนไลน์ต่อไปได้
ซึ่งถือได้ว่าเป็นเครื่องมือฟรีที่ดีมากสำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ยุคใหม่ในปี 2021 ที่ต้องบอกว่าคุณควรลองใช้สักครั้ง รับรองว่าไม่ตกเทรนด์แน่นอน เพราะสินค้าแต่ละชิ้นมาไวไปไวมาก
ถ้าคุณมัวแต่ช้า ไม่สำรวจความต้องการของผู้บริโภคเอาไว้ก่อน ระวังจะสายเกินไป แถมถ้าหากคุณวิเคราะห์สินค้าผิด สต๊อกเยอะเกินความต้องการเกินไปจะทำให้ขายไม่ออกเอานะ
สุดท้ายนี้เราแนะนำให้คุณอาจลองปรับแผนธุรกิจจากขายออฟไลน์มาเป็นขายของออนไลน์ได้ รู้แล้วก็รีบไปใช้งานกันได้เลย สำรวจเทรนด์สินค้าที่คุณสนใจจะเอามาขายออนไลน์อยู่ ที่นี่เลย
https://trends.google.com/trends
ขายของออนไลน์ ขายอะไรดี หาสินค้าด้วย Google Trends
ขายของออนไลน์ ขายอะไรดี หาสินค้าด้วย Google Trends
ขายของออนไลน์ ขายอะไรดี หนึ่งในคำถามที่น่าปวดหัวและกวนใจพ่อค้าแม่ค้า หรือคนขายของออนไลน์มากที่สุดในช่วงเศรษฐกิจแบบนี้เลย
สำหรับใครที่เคยทำธุรกิจมาก่อนหรือมีสินค้าอยู่ในมือคงเป็นกังวลอยู่ไม่น้อยว่าจะระบายสต็อกที่มีอยู่ออกไปอย่างไร หรือถ้าหากใครที่อยากเริ่มต้นทำธุรกิจเป็นของตัวเองแต่ยังไม่มีไอเดียและยังไม่รู้ว่าจะหาของหรือหาสินค้าอะไรมาขายดี
วันนี้เรามีคำตอบมาช่วยคุณและคนขายของออนไลน์ทุกคนง่าย ๆ ด้วยเครื่องมือจาก Google นั่นก็คือ Google Trends
ขายของออนไลน์ ขายอะไรดี
Google Trends คือเครื่องมือสำคัญที่ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยเหลือนักการตลาด, พ่อค้าแม่ค้า, และใคร ขายของออนไลน์ อย่างคุณผ่านการค้นหาด้วยคำค้นหรือ Keywords เพียงเข้าเว็บไซต์ Google Trends และป้อนคำค้นหาเข้าไป
จากนั้นระบบจะวัดค่าจากความนิยมโดยที่หน่วยวัดจะเป็นคะแนนเต็ม 100 ซึ่งคุณสามารถใช้วิเคราะห์หาความต้องการหรือแนวโน้มของคำค้นหานั้น ๆ ว่ากำลังเป็นที่พูดถึงมากน้อยแค่ไหน หรือกำลังค้นหาอะไรที่เกี่ยวข้องกับคำที่คุณต้องการค้นหา หรือที่เราคุ้นหูกันว่า “เทรนด์” นั่นเอง
สิ่งสำคัญที่คุณควรใช้เลยก็คือ Google Trends เป็นเครื่องมือจาก Google ที่ให้คนขายของออนไลน์อย่างคุณได้เข้าไปใช้งานได้ฟรี
หาสินค้าขายดีด้วย Google Trends ?
ใช้ดูเทรนด์ของคำค้นหาที่คุณต้องการค้นหาได้โดยแบ่งการค้นหาออกเป็นประเทศ, ช่วงเวลา, หมวดหมู่, หรือการค้นหาคำเหล่านั้นผ่านเว็บไซต์ หรือค้นผ่าน Youtube ก็ได้
นอกจากนี้ข้อดีหลัก ๆ ของ Google Trends ที่คุณต้องใช้เลยก็คือฟังก์ชั่นในการเปรียบเทียบคำ ตัวอย่างเช่น คุณกำลังสนใจอยากขายของออนไลน์ และกำลังปิ๊งไอเดียอยากนำ “กล้องวงจรปิด” เข้ามาขายออนไลน์ และอยากรู้เทรนด์การค้นหาสินค้าอย่างกล้องวงจรปิด
รวมถึงอยากรู้ว่ากล้องวงจรปิดแบบไหน ยี่ห้อไหนที่มีคนค้นหามากที่สุด คุณก็สามารถใส่คำค้นหานั้นเข้าไปที่ช่อง “Search Term” หรือช่องค้นหาได้เลย
แล้ว Google Trends แบ่งการค้นหาเป็นแบบไหนบ้างล่ะ ?
แบ่งพื้นที่ตามการค้นหา เช่น ประเทศ ภูมิภาค โดยที่กราฟจะคำนวณตามการค้นหาของพื้นที่ที่คุณเลือก
แบ่งตามช่วงเวลา เป็นรายชั่วโมง, รายวัน, รายเดือน, รายปี หรือคุณสามารถกำหนดช่วงเวลาเองก็ยังได้
แบ่งตามหมวดหมู่ของการค้นหา อย่างเช่น การเงิน, การเดินทาง, ช็อปปิ้ง หรือขายของออนไลน์ หรือจะเลือกการค้นหาทุกหมวดหมู่ก็ได้
แบ่งการค้นหาตามแต่ละแพลตฟอร์ม อย่างเช่น ค้นหาผ่านเว็บไซต์, ค้นจากรูปภาพ, ค้นข่าวสาร, ค้นหาจาก Google Shopping, หรือแม้กระทั่งค้นหา
ผ่าน Youtube ซึ่งคุณสามารถนำไอเดียการค้นหานี้ไปต่อ ยอดในการทำคอนเทนต์ส่งเสริมการตลาดให้กับสินค้าที่คุณขายอยู่ได้เช่นกัน
ข้อมูล Insight อีกอย่างที่น่าสนใจคือ “พื้นที่ของการค้นหา”
เมื่อคุณลองค้นหาคำใดคำหนึ่งแล้ว นอกจากจะหน้าเว็บ Google Trends จะแสดงผลเป็นกราฟวัดระดับความสนใจแล้ว ยังมีข้อมูลอีกอย่างหนึ่ง นั่นก็คือความสนใจตามพื้นที่ของประเทศ อย่างเช่น จังหวัดที่มีคนค้นหาคำเดียวกันกับคุณมากที่สุด
ซึ่งประโยชน์ของข้อมูลพื้นที่จังหวัดที่ปรากฎขึ้นจะเป็นประโยชน์มาก ๆ สำหรับการเลือกกลุ่มเป้าหมายในการยิงโฆษณา หรือการเลือก Target Audience
ซึ่งจะทำให้คุณทำการตลาดถูกทาง พูดง่าย ๆ เป็นภาษาชาวบ้านเลยก็คือเป็นการนำสินค้าไปวางขายอยู่ในพื้นที่ที่มีคนต้องการซื้อในรูปแบบของการทำการตลาดสำหรับการขายของออนไลน์นั่นเอง
นอกจากจะเป็นวิธีค้นหาที่ง่ายมากแล้ว การแสดงผลของคำค้นหาใน Google Trends ก็ยังแสดงผลออกมาเพื่อให้เราดูและวิเคราะห์ข้อมูลได้ง่ายอีกด้วย ลองทำไปพร้อม ๆ กัน เริ่มใช้งาน Google Trends คลิกเลย อ้อ! อย่าลืมเปลี่ยน Location เป็นประเทศไทยก่อนด้วยล่ะ พร้อมแล้วไปเริ่มกัน
เมื่อคุณลองค้นหาคำว่า “กล้องวงจรปิด” จะเห็นข้อมูลเบื้องต้น เช่น ระดับความสนใจ, จังหวัดที่มีคนค้นหามากที่สุด, หัวข้อหรือคำค้นหาที่เกี่ยวข้องกับคำว่า “กล้องวงจรปิด” ซึ่งหัวข้อ คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง หรือที่นักการตลาดส่วนใหญ่รู้จักกันก็คือ Related Topics ตรงนี้ถือเป็นอีกไอเดียนึงที่คุณจะสามารถนำไปต่อยอดทางธุรกิจหรือการขายของออนไลน์ของคุณได้
อย่างเช่น หากคุณเปิดร้าน ขายของออนไลน์ สินค้าคืออุปกรณ์ไอที และมี Page Facebook หรือช่อง Youtube เป็นของตัวเอง คุณก็สามารถทำคอนเทนต์ให้ความรู้เกี่ยวกับสินค้าที่คุณกำลังขายอยู่ เช่น “วิธีติดตั้งกล้องวงจรปิดไร้สาย ip camera” หรือ “รีวิวกล้องวงจรปิดไร้สายที่สามารถบันทึกได้ในตัว”
ซึ่งจะเห็นได้จากภาพว่า 2 คำค้นหาข้างต้นนี้เป็น Topics ที่กำลังเป็นที่พูดถึงและคนทั่วไปต้องการหาคำตอบอยู่
ใช้ Google Trends เปรียบเทียบคีย์เวิร์ดว่าคำค้นหาไหนที่กำลังเป็นที่พูดถึง
สิ่งที่น่าสนใจและน่าลองใช้มากที่สุดของ Google Trends คือการเปรียบเทียบคีย์เวิร์ด เช่น คุณอยากรู้ว่าสินค้ายี่ห้อ A และสินค้ายี่ห้อ B สินค้าแบบไหนที่มีการค้นหาหรือเป็นที่พูดถึงมากที่สุด คุณก็สามารถลองใส่คีย์เวิร์ดที่คุณต้องการเพื่อหาคำตอบได้ ซึ่ง Google Trends สามารถใส่คำค้นหาได้มากสุดถึง 5 คำ
จากภาพจะเห็นได้ว่า “กล้องวงจรปิด” ทั้ง 5 ยี่ห้อได้รับความนิยมแตกต่างกัน โดยที่ระดับคะแนนของกล้องวงจรปิด xiaomi เคยพุ่งทยานสูงสุดเป็นอันดับ 1 ในช่วงปลายปี 63 และเมื่อดูค่าเฉลี่ยช่วงปลายของกราฟจะเห็นได้ว่ามีการคาดการณ์คำค้นหาของ “กล้องวงจรปิดยี่ห้อ Watashi” ที่มีแนวโน้มที่จะเป็นไปในทิศทางที่สูงขึ้น
เพียงเท่านี้คุณก็จะสามารถนำเทรนด์นี้ไปทดลองใช้กับสินค้าที่คุณกำลังวางแผนไว้ว่าจะเอาไปขายออนไลน์อยู่ได้แล้ว
ใช้ Google Trends ดู Topics หรือเรื่องราวที่กำลังเป็นเทรนด์อยู่แบบ Real Time
นอกจากเรื่องการวิเคราะห์คำค้นหาทั่วไปแล้ว Google Trends ยังสามารถดู Trending ได้แบบ Real Time แถมยังสามารถใช้ Google Trends ดูข้อมูลที่น่าสนใจย้อนหลังแบบรายปีก็ได้
ถ้าหากอยากดูข้อมูลแบบละเอียดขึ้นโดยแยกเป็นรายปี, แยกเป็นประเทศ, หรือแยกเป็นคำค้นหาก็สามารถทำได้เช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น เราอยากรู้ว่าข่าวไหนเป็นข่าวที่น่าสนใจมากที่สุดของไทยในปี 2020 หรืออยากรู้ว่าคนส่วนใหญ่กำลังค้นหาสินค้าแบบไหนในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เพื่อที่จะได้นำไปปรับใช้กับธุรกิจ ขายของออนไลน์ ของคุณ ก็สามารถทำได้เช่นกัน
หากคุณหมดไอเดียในการวางแผนธุรกิจขายของออนไลน์ Google Trends เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่จะช่วยให้คุณวางแผนธุรกิจขายของออนไลน์ต่อไปได้
ซึ่งถือได้ว่าเป็นเครื่องมือฟรีที่ดีมากสำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ยุคใหม่ในปี 2021 ที่ต้องบอกว่าคุณควรลองใช้สักครั้ง รับรองว่าไม่ตกเทรนด์แน่นอน เพราะสินค้าแต่ละชิ้นมาไวไปไวมาก
ถ้าคุณมัวแต่ช้า ไม่สำรวจความต้องการของผู้บริโภคเอาไว้ก่อน ระวังจะสายเกินไป แถมถ้าหากคุณวิเคราะห์สินค้าผิด สต๊อกเยอะเกินความต้องการเกินไปจะทำให้ขายไม่ออกเอานะ
สุดท้ายนี้เราแนะนำให้คุณอาจลองปรับแผนธุรกิจจากขายออฟไลน์มาเป็นขายของออนไลน์ได้ รู้แล้วก็รีบไปใช้งานกันได้เลย สำรวจเทรนด์สินค้าที่คุณสนใจจะเอามาขายออนไลน์อยู่ ที่นี่เลย https://trends.google.com/trends
ขายของออนไลน์ ขายอะไรดี หาสินค้าด้วย Google Trends