💛มาลาริน💛‘อิแทวอน’สุดเศร้า! 153ชีวิตสังเวยฮัลโลวีนสยอง/สาวไทย27ปีเซ่นเหตุการณ์ นายกฯลุงตู่สั่งช่วยเหลือคนไทย

‘อิแทวอน’สุดเศร้า! 153ชีวิตสังเวยฮัลโลวีนสยอง/สาวไทย27ปีเซ่นเหตุการณ์


ฮัลโลวีนแดนกิมจิสุดสยอง เกิดโศกนาฏกรรมคนเบียดเสียดและเหยียบกันตายเสียชีวิต 153 ชีวิต บาดเจ็บอื้อ ซ้ำยังมีการแจ้งสูญหายอีกนับพันราย ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศ พร้อมสั่งหาสาเหตุ ผู้นำทั่วโลกแสดงความไว้อาลัย “สาวไทย” อายุ 27 ปีที่ไปเรียนภาษาเซ่นสังเวยด้วย

เมื่อวันเสาร์ที่ 29 ตุลาคม เวลาประมาณ 22.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นในเกาหลีใต้ ได้เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เมื่อผู้คนนับแสนได้ออกมาร่วมกิจกรรมและเฉลิมฉลองเทศกาลฮัลโลวีน เดินเบียดเสียดกันภายในตรอกแคบๆ ที่มีความกว้างเพียง 4 เมตรในย่านอิแทวอน แหล่งรวมสถานบันเทิงชื่อดังของกรุงโซล แต่ได้เกิดเหตุฝูงชนสะดุดและล้มลงภายในตรอกแคบๆ บริเวณด้านหน้าโรงแรมแฮมิลตัน ซึ่งมีลักษณะเป็นทางลาดลง ส่งผลให้ผู้คนจำนวนมากที่เบียดเสียดกันเริ่มล้มทับกัน ผู้คนด้านหลังที่ไม่รู้ว่ามีคนล้มอยู่ด้านหน้ายิ่งเบียดและผลักกันมากขึ้น เพื่อให้ผู้คนในขบวนขยับจนเบียดเสียดกลายเป็นการเหยียบกันอย่างโกลาหล และเริ่มมีคนหายใจไม่ออกและหมดสติจำนวนมาก

โดยผู้ที่เริ่มสังเกตเห็นความผิดปกติรีบติดต่อไปยังหน่วยกู้ชีพและเจ้าหน้าที่ฉุกเฉิน ซึ่งรุดมาถึงที่เกิดเหตุอย่างรวดเร็ว  และเร่งปฐมพยาบาลผู้ที่หมดสติและหัวใจหยุดเต้น แต่จำนวนผู้ที่มีอาการหมดสติมีนับร้อยคนจนเจ้าหน้าที่รับมือไม่ไหว ต้องร้องขอให้ผู้คนในพื้นที่ช่วยกันปฐมพยาบาลผู้บาดเจ็บกันตามมีตามเกิด ท่ามกลางสถานการณ์โกลาหลและผู้คนตื่นตกใจอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งตอนที่เริ่มเห็นเจ้าหน้าที่ใช้พลาสติกสีดำคลุมศพผู้เสียชีวิตที่ถูกวางเกลื่อนพื้นถนน

ล่าสุด เจ้าหน้าที่จัดการเหตุฉุกเฉินของเกาหลีใต้เผยยอดผู้เสียชีวิตย่านอิแทวอนว่ามีอย่างน้อย 153 ราย ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในช่วงอายุ 20 ปี ล่าสุดระบุอัตลักษณ์ผู้เสียชีวิตได้แล้ว 150 คน และยอดผู้เสียชีวิตน่าจะเพิ่มขึ้นอีก ส่วนตัวเลขผู้สูญหายมีการแจ้งมากถึง 3,580 คน

ชเว ซองบอม หัวหน้าสถานีตำรวจดับเพลิงเขตยงซานในกรุงโซล แถลงสั้นๆ ในที่เกิดเหตุว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 82 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 19 ราย ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่พบใกล้ไนต์คลับแห่งหนึ่ง และผู้เสียชีวิตเป็นชาวต่างชาติ 22 คน โดยมาจากจีน, อิหร่าน, อุซเบกิสถาน และนอร์เวย์

ขณะที่เมื่อช่วงสายวันที่ 30 ต.ค. ตามเวลาท้องถิ่น ประธานาธิบดียุน ซ็อกยอล ผู้นำเกาหลีใต้ เดินทางไปตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุด้วยตนเอง หลังจากคืนที่ผ่านมาได้เรียกประชุมฉุกเฉินเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องเพื่อรับมือเหตุฉุกเฉินร้ายแรงที่เกิดขึ้น และสั่งการให้เร่งช่วยเหลือทั้งผู้ได้รับบาดเจ็บและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบทุกฝ่าย โดยเฉพาะผลกระทบด้านจิตใจของผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์

ประธานาธิบดียุน ซ็อกยอล แถลงแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ที่น่าสลดใจ ซึ่งไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น พร้อมสั่งลดธงครึ่งเสาและประกาศไว้อาลัยจนกว่าสถานการณ์ต่างๆ จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ รัฐบาลจะช่วยเหลือด้านค่าทำศพผู้เสียชีวิต ค่ารักษาพยาบาลผู้บาดเจ็บ รวมถึงเร่งสืบสวนสอบสวนเพื่อหาสาเหตุของเหตุการณ์นี้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก นอกจากนี้ยังได้สั่งไปยังกระทรวงมหาดไทยและหน่วยงานอื่นๆ ให้รีบตรวจสอบการจัดกิจกรรมในเทศกาลฮัลโลวีนและงานเฉลิมฉลองอื่นๆ ในช่วงปลายปี ให้มั่นใจว่าจัดขึ้นอย่างถูกต้องและเน้นความปลอดภัยเป็นหลัก
ทั้งนี้ ทางการกรุงโซลแจ้งว่า จะตั้งจุดไว้อาลัยที่โซลพลาซา ใจกลางกรุงโซล ในวันจันทร์ ขณะที่เขตยงซาน ซึ่งเป็นที่ตั้งของย่านอิแทวอนจะตั้งจุดไว้อาลัยที่อิแทวอนพลาซาใกล้จุดที่เกิดเหตุเบียดและเหยียบกัน โดยรัฐบาลได้กำหนดช่วงเวลาไว้อาลัยทั่วประเทศตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันเสาร์ และสั่งให้หน่วยงานราชการลดธงครึ่งเสา

🎊พาเหรดหยุดเทศกาล

หลังเกิดเหตุเศร้าสลดที่ย่านอิแทวอน ทำให้บริษัทเทคโลโนยีและบริษัทพัฒนาเกมทางโทรศัพท์มือถือหลายแห่งของเกาหลีใต้ รวมถึงบริษัท กาเกา เอนเตอร์เทนเมนต์และบริษัทเอ็นซีซอฟท์ถอดกิจกรรมโปรโมตเทศกาลฮัลโลวีนของบริษัททั้งหมด สวนสนุกเอเวอร์แลนด์ยกเลิกงานอีเวนต์ธีมฮัลโลวีน ในขณะที่เขตชงโนในกรุงโซลประกาศยกเลิกหรือเลื่อนจัดงานและเทศกาลต่างๆ ที่กำหนดมีขึ้นในสัปดาห์นี้ทั้งสัปดาห์ ส่วนเทศกาลปูซานวันเอเชีย ซึ่งเป็นคอนเสิร์ตรวมศิลปินเคป๊อปชื่อดัง และคาดว่าจะมีคนเข้าชมเกือบ 40,000 คนก็ยกเลิก ด้านเลโกแลนด์ในเมืองชุนชอนที่อยู่ห่างจากกรุงโซลไป 75 กิโลเมตร ประกาศยกเลิกงานฉลองฮัลโลวีนแล้ว เช่นเดียวกับห้างร้านส่วนใหญ่ทั่วประเทศที่ยกเลิกงานฉลองฮัลโลวีน พร้อมรื้อถอนของตกแต่งและโปสเตอร์ประชาสัมพันธ์งานทั้งหมด

คุณพ่อรายหนึ่งที่มารับศพของลูกสาวที่ห้องเก็บศพในกรุงโซลหลั่งน้ำตาขณะเผยความรู้สึกว่า เมื่อทราบข่าวการเสียชีวิตของลูกสาวเหมือนโดนฟ้าผ่าจากสภาพท้องฟ้าที่สดใส

เทศกาลฉลองวันฮัลโลวีนที่ย่านอิแทวอนในกรุงโซล เป็นการจัดครั้งแรกในรอบ 3 ปี หลังรัฐบาลเกาหลีใต้ยกเลิกมาตรการควบคุมโควิด-19 และเลิกข้อบังคับเว้นระยะห่างทางสังคม

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้รายงานอีกว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกาแถลงว่า สหรัฐเศร้าเสียใจเช่นเดียวกับชาวเกาหลีใต้ และขอให้ผู้บาดเจ็บทุกคนหายดีโดยเร็ว

ขณะที่นายกรัฐมนตรีริชี ซูนัค ของอังกฤษ ทวีตผ่านทวิตเตอร์ว่า ขอส่งความห่วงใยให้แก่ผู้ที่กำลังรับมือกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและชาวเกาหลีใต้ทุกคนในช่วงเวลาที่น่าเสียใจอย่างยิ่งนี้

ด้านประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ส่งสาส์นเป็นภาษาฝรั่งเศสและภาษาเกาหลีว่า ขอแสดงความเสียใจกับชาวกรุงโซลและชาวเกาหลีใต้จากเหตุการณ์ที่อิแทวอน ฝรั่งเศสขออยู่เคียงข้างให้กำลังใจ

นายกรัฐมนตรีโอลาฟ ชอลซ์ ของเยอรมนี ทวีตว่า เยอรมนีเสียใจอย่างยิ่งกับโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นในกรุงโซล ถือเป็นวันที่น่าเศร้าสำหรับเกาหลีใต้ เช่นเดียวกับนายโจเซฟ บอร์เรลล์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรปหรืออียู ที่ระบุว่า เสียใจอย่างยิ่งกับเหตุร้ายแรงในกรุงโซล งานเฉลิมฉลองกลับกลายเป็นโศกนาฏกรรมที่มีคนหนุ่มสาวเสียชีวิตจำนวนมาก ขออยู่เคียงข้างชาวเกาหลีใต้ในช่วงเวลาที่ยากลำบากเช่นนี้

นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา และนายกรัฐมนตรีแอนโทนี อัลบาเนซี ของออสเตรเลีย ก็ส่งสาส์นแสดงความเสียใจเช่นเดียวกัน

ส่วนความเคลื่อนไหวในไทยนั้น นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) กล่าวว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ได้รับรายงานจากทางการเกาหลีใต้ว่ามีคนไทย 1 คนเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว เป็นสุภาพสตรี อายุ 27 ปี ที่เดินทางมาเรียนภาษาที่เกาหลีใต้เป็นเวลา 2 เดือน ในขณะนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้แจ้งให้ญาติของผู้เสียชีวิตรับทราบแล้ว พร้อมทั้งจะดำเนินการให้ความช่วยเหลือจัดการศพผู้เสียชีวิตต่อไป

🙇‍♀️สาวไทยเซ่นเหตุการณ์

ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตไทย และ กต. ขอแสดงความเสียใจกับการสูญเสียดังกล่าว พร้อมแนะนำให้คนไทยในเกาหลีใต้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปท่องเที่ยวในงานเฉลิมฉลองที่อาจมีความหนาแน่นในช่วงเวลานี้ และหากคนไทยคนใดต้องการตรวจสอบข้อมูลผู้สูญหาย หรือต้องการความช่วยเหลือจากสถานเอกอัครราชทูตไทย สามารถติดต่อมายังหมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉิน 010-6747-0095 และ 010-3099-2955 ได้ตลอดเวลา

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เสียใจกับเหตุการณ์บริเวณถนนย่านอิแทวอน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก โดยสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งติดตาม ตรวจสอบสถานการณ์หากมีคนไทยได้รับความเดือดร้อนให้รีบให้การช่วยเหลือโดยด่วน

“นายกฯ เสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งส่งผลให้มีผู้ได้รับผลกระทบบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก โดยได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์และให้การช่วยเหลือทันทีหากมีคนไทยได้รับผลกระทบ” นายอนุชากล่าว

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ กล่าวว่า ขอเป็นตัวแทนประชาชนคนไทยทุกคนแสดงความเสียใจกับชาวเกาหลีใต้ทุกคน รวมถึงครอบครัวคนไทยที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ และขอส่งความห่วงใยไปยังทุกคนที่ได้รับผลกระทบ นับเป็นเรื่องที่น่าเสียใจอย่างยิ่ง  ประเทศไทยขออยู่เคียงข้างให้กำลังใจกับทุกครอบครัว

ในส่วนของการดูแลเรื่องความปลอดภัยในการจัดงานเทศกาลฉลองวันฮัลโลวีนในประเทศไทยนั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ได้ขอให้หน่วยงานต่างๆ และขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการ ผู้จัดงานต่างๆ คำนึงถึงความปลอดภัย ประเมินสถานการณ์ผู้เข้าร่วมงานเป็นระยะ และตรวจสอบมาตรการรักษาความความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมรับสถานการณ์ฉุกเฉิน หากเป็นสถานประกอบการแบบปิด ต้องตรวจตราระบบไฟ ประตู ทางหนีไฟให้พร้อมใช้งานได้ดีอยู่เสมอ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ร้ายเกิดขึ้นซ้ำอีก
ส่วนนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน กล่าวว่า ทันทีที่ทราบข่าวดังกล่าว พล.อ.ประยุทธ์ได้แสดงความเสียใจกับโศกนาฏกรรมในครั้งนี้ และกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบ ซึ่งกระทรวงแรงงาน สั่งการให้ทูตแรงงานที่เกาหลีใต้ เร่งตรวจสอบว่ามีแรงงานไทยเสียชีวิตหรือไม่ ซึ่งจากรายงานของนายนิธิพัฒน์ วัฒนสุวกุล อัครราชทูตที่ปรึกษาฝ่ายแรงงาน ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล ได้รายงานว่า ณ ขณะนี้ยังไม่มีแรงงานไทยเสียชีวิต ส่วนผู้เสียชีวิตที่เป็นคนไทย 1 รายนั้น ขณะนี้สถานเอกอัครราชทูตฯ อยู่ระหว่างการประสานงานกับทางการเกาหลีใต้ เพื่อสอบถามรายละเอียดและแจ้งให้ญาติของผู้เสียชีวิตรับทราบ พร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือในการจัดการศพผู้เสียชีวิตต่อไป

ขณะที่กองสาธารณสุขฉุกเฉิน กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ออกคำแนะนำประชาชนเมื่อต้องเผชิญฝูงชนเบียดเสียระบุว่า...👇

1.สังเกตและจดจำทางออก เมื่อไปร่วมงานที่มีคนหนาแน่น
2.เมื่อรู้สึกอึดอัดให้ตัดสินใจเดินออกมาทันที
3.เมื่อต้องวิ่งหนี ให้ทำตามนี้ ยืนให้มั่น ก้าวเดินอย่างมั่นคง ทรงตัวให้ดี พยายามไม่ให้ล้ม, ไม่ออกแรงผลัก กรีดร้อง ตะโกน หรือทำสิ่งที่ต้องใช้พลังงานมาก จะทำให้เหนื่อยและหายใจไม่ออก, ยกแขนตั้งการ์ดบริเวณหน้าอก ก่อนเดินฝ่าคน ป้องกันการกระแทก และช่วยให้เคลื่อนไหวท่ามกลางคนหนาแน่นได้ดีขึ้น และ เดินไปทิศทางข้างลำตัว หยุด แล้วเดินสไลด์ข้างไปเรื่อยๆ จนถึงที่ปลอดภัย.
 
https://www.thaipost.net/one-newspaper/252804/
 
เกาหลีใต้ไม่ใช่ที่ปลอดภัยสำหรับเทศกาลคนไปรวมกันมากมายเสียแล้ว การจัดงานบกพร่องจนเกิดเรื่อง

สำหรับประเทศไทย เกิดขึ้นเพราะอุบัติเหตุเรือนักท่องเที่ยวจีนล่ม  แต่ก็โดนโจมตี จนเสียหายจากทั้งคนไทยด้วยกัน

ประเทศไทย นำบทเรียนนี้มาใช้ป้องกันเหตุร้าย  นายกฯลุงตู่สั่งช่วยทันทีค่ะ

ขอแสดงความเสียใจที่คนเกาหลีสูญเสียด้วยนะคะ

คนเกาหลีใต้น่ารัก  ไม่มีใครด่ารัฐบาลเลยสักคน

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่