2 ข้อความนี้..เกี่ยวเนื่องกัน..
1. ภิกษุ ท.! เงื่อนต้นของอวิชชา..ไม่ปรากฏ👉👉
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
(..ก่อนแต่นี้..อวิชชาไม่ได้มี แต่ต่อมาภายหลัง..ก็มีขึ้น..)
2. ภิกษุ ท.! สังสารวัฏนี้..กำหนดเบื้องต้นและเบื้องปลาย..ไม่ได้👉👉
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ใส่ข้อความ
เบื้องต้น..และ..เบื้องปลาย..มันหยั่งไม่ถึงหรอก..
พระศาสดาท่านกล่าวว่า..
- ให้ภิกษุที่ระลึกชาติได้..วันละ 100,000 กัปป์..ระลึกไปตลอด 100ปี..
- แล้วให้ภิกษุ..ท่านที่ 2 ต่อระลึกต่ออีก 100ปี.. ท่านที่ 3..อีก 100ปี.. ท่านที่ 4..อีก 100ปี..
- แม้น..กระนั้น.. ก็ยังไม่เห็นเบื้องต้นของสังสารวัฏ..
แล้วอย่างนี้..คิดว่าพระองค์จะไปหาหรือว่า..เบื้องต้นของสังสารวัฏมันเกิดเมื่อไร ...
ใครทำให้เกิด.. อะไรทำให้เกิด.. หรอกหรือ?
พระองค์ไม่ทำหรอก.. เหมือนกับการฝนทั่งให้เป็นเข็ม..หรือ..วิดน้ำจะมหาสมุทร..
มันมีแต่ความเหนื่อยเปล่า..ไร้ผล
พระองค์จึงกล่าวว่านี่คือ..ไม่เป็นไปเพื่อความเบื่อหน่ายคลายกำหนัดเพื่อนิพพาน...
ทุกข์มีอยู่ตรงหน้านี้..ประสบทุกข์กันอยู่.. เราหาวิธิดับทุกข์เลย..
โดยไม่ไปหาต้นกำเนิดของ..อวิชชา..หรือ..สังสารวัฏ..
แม้นเบื้องปลายก็ตาม.. ก็เป็นอพยากตปัญหา.. เราไม่รู้หรอกว่า..สังสารวัฏมันจะจบสิ้นเมื่อไร...
เราจะทนทุกข์ตลอดไปเพื่อจะรอให้สังสารวัฏมันหยุดไปเองนะหรือ???
พระศาสดาท่านจึงพรรณนาความทุกข์ในสังสารวัฏที่เราได้ประสบที่ผ่านมาและกล่าวว่า..
" แค่นี้..ก็เพียงพอแล้ว ที่พวกเราจะเบื่องหน่ายในการเกิดในสังสารวัฏ.. "
สมมุติว่า.. เรารู้แน่นอนว่า.. อีก 10ยกกำลัง 1,000,000 กัปป์... สังสารวัฏจะจบสิ้น..
เราจะรอให้ถึงจุดที่มันหยุดเอง..หรือ?
พระศาสดากล่าวว่า " คูตแม้นนิดเดียว..ก็มีกลิ่นเหม็น ฉันใด..ภพ(ความมีความเป็น)..ก็น่ารังเกียจดุคูต..นั้น "...
เพราะมันมีทุกข์อันร้อนแรงเจ็บแสบ...
แค่..หลุดลงอบายภูมิ..ครั้งเดียว..มันก็ไม่คุ้มเลย..
ไม่ต้องกล่าวว่า..อีกกี่ครั้งกว่าที่สังสารวัฏมันจะหยุดไปเอง..
☝
ให้ดูให้ดี "
พอเพื่อจะคลายกำหนัด พอเพื่อจะหลุดพ้น ดังนี้ "...หากไม่มีใครผู้ใดหลุดพ้น
การกล่าวว่า " หลุดพ้น " ...ก็จะไม่เป็นความจริง..นะซิ
" สัตว์ "ตอนที่ 73 :...เบื้องและเบื้องปลาย..ของสังสารวัฏ..ที่สัตว์ท่องไปมาอยู่ มันหยั่ง..ไม่ได้
2 ข้อความนี้..เกี่ยวเนื่องกัน..
1. ภิกษุ ท.! เงื่อนต้นของอวิชชา..ไม่ปรากฏ👉👉
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
(..ก่อนแต่นี้..อวิชชาไม่ได้มี แต่ต่อมาภายหลัง..ก็มีขึ้น..)
2. ภิกษุ ท.! สังสารวัฏนี้..กำหนดเบื้องต้นและเบื้องปลาย..ไม่ได้👉👉
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
เบื้องต้น..และ..เบื้องปลาย..มันหยั่งไม่ถึงหรอก..
พระศาสดาท่านกล่าวว่า..
- ให้ภิกษุที่ระลึกชาติได้..วันละ 100,000 กัปป์..ระลึกไปตลอด 100ปี..
- แล้วให้ภิกษุ..ท่านที่ 2 ต่อระลึกต่ออีก 100ปี.. ท่านที่ 3..อีก 100ปี.. ท่านที่ 4..อีก 100ปี..
- แม้น..กระนั้น.. ก็ยังไม่เห็นเบื้องต้นของสังสารวัฏ..
แล้วอย่างนี้..คิดว่าพระองค์จะไปหาหรือว่า..เบื้องต้นของสังสารวัฏมันเกิดเมื่อไร ...
ใครทำให้เกิด.. อะไรทำให้เกิด.. หรอกหรือ?
พระองค์ไม่ทำหรอก.. เหมือนกับการฝนทั่งให้เป็นเข็ม..หรือ..วิดน้ำจะมหาสมุทร..
มันมีแต่ความเหนื่อยเปล่า..ไร้ผล
พระองค์จึงกล่าวว่านี่คือ..ไม่เป็นไปเพื่อความเบื่อหน่ายคลายกำหนัดเพื่อนิพพาน...
ทุกข์มีอยู่ตรงหน้านี้..ประสบทุกข์กันอยู่.. เราหาวิธิดับทุกข์เลย..
โดยไม่ไปหาต้นกำเนิดของ..อวิชชา..หรือ..สังสารวัฏ..
แม้นเบื้องปลายก็ตาม.. ก็เป็นอพยากตปัญหา.. เราไม่รู้หรอกว่า..สังสารวัฏมันจะจบสิ้นเมื่อไร...
เราจะทนทุกข์ตลอดไปเพื่อจะรอให้สังสารวัฏมันหยุดไปเองนะหรือ???
พระศาสดาท่านจึงพรรณนาความทุกข์ในสังสารวัฏที่เราได้ประสบที่ผ่านมาและกล่าวว่า..
" แค่นี้..ก็เพียงพอแล้ว ที่พวกเราจะเบื่องหน่ายในการเกิดในสังสารวัฏ.. "
สมมุติว่า.. เรารู้แน่นอนว่า.. อีก 10ยกกำลัง 1,000,000 กัปป์... สังสารวัฏจะจบสิ้น..
เราจะรอให้ถึงจุดที่มันหยุดเอง..หรือ?
พระศาสดากล่าวว่า " คูตแม้นนิดเดียว..ก็มีกลิ่นเหม็น ฉันใด..ภพ(ความมีความเป็น)..ก็น่ารังเกียจดุคูต..นั้น "...
เพราะมันมีทุกข์อันร้อนแรงเจ็บแสบ...
แค่..หลุดลงอบายภูมิ..ครั้งเดียว..มันก็ไม่คุ้มเลย..
ไม่ต้องกล่าวว่า..อีกกี่ครั้งกว่าที่สังสารวัฏมันจะหยุดไปเอง..
☝
ให้ดูให้ดี " พอเพื่อจะคลายกำหนัด พอเพื่อจะหลุดพ้น ดังนี้ "...หากไม่มีใครผู้ใดหลุดพ้น
การกล่าวว่า " หลุดพ้น " ...ก็จะไม่เป็นความจริง..นะซิ