หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
I‘สตฺโต สตฺโตติ’ .....
กระทู้คำถาม
พระพุทธเจ้า
พระธรรม
วงจรชีวิตสัตว์โลก
พระไตรปิฎก
ศาสนา
สตฺโต สตฺโตติ ภนฺเต วุจฺจติ กิตฺตาวตา นุ โข
ภนฺเต สตฺโต วา อสฺส สตฺตปญฺญตฺติ วาติ ฯเปฯ จตุตฺถํ ฯ
(แปลไทย)
.. “ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ที่เรียกว่า ‘สัตว์ สัตว์’ ดังนี้
ด้วยเหตุเพียงเท่าไร
พระเจ้าข้า จึงเป็นสัตว์ หรือการบัญญัติว่า สัตว์ ” ฯลฯ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
พระธรรมเทศนาหลวงพ่อวัดปากน้ำ กัณฑ์ที่4
 กัณฑ์ที่4 อาทิตตปริยายสูตร ๒๔ สิงหาคม พุทธศักราช ๒๔๙๖ นโม ตสฺส ภควโต อรหโต สมฺมาสมฺพุทฺธสฺสฯ (๓ หน) เอวมฺเม สุตํฯ เอกํ สมยํ ภควา คยายํ วิหรติ คยา สีเส สทฺธึ ภิกฺขุสหสฺเสนฯ ตตฺร โข ภควา ภิกฺขู อาม
สมาชิกหมายเลข 9192783
***ว่าด้วยเรื่องพระพุทธเจ้าทรงสอนท่านพาหิยะให้บรรลุธรรมแปลบาลีเป็นไทย***
แปลบาลีเป็นไทยจากdeep seek ขอแปลส่วนนี้ซึ่งเป็นพระธรรมเทศนาที่พระพุทธเจ้าตรัสสอนท่านพาหิยะให้ครับ ข้อความภาษาบาลีต้นฉบับ: ทุติยมฺปิ โข ภควา พาหิยํ ทารุจีริยํ เอตทโวจ อกาโล โข ตาว พาหิย อนฺตรฆรํ ปวิ
สมาชิกหมายเลข 3232080
ต้นเรื่องต้นตอ ...เห็นสักแต่ว่าเห็น ได้ยินสักแต่ว่าได้ยิน ...คือ พระไตรปิฎกบาลี
ต้นเรื่องต้นตอ ...เห็นสักแต่ว่าเห็น ได้ยินสักแต่ว่าได้ยิน... คือ พระไตรปิฎกบาลี พระไตรปิฎกเล่มที่ ๒๕ ภาษาบาลี อักษรไทย พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๑๗ สุตฺต. ขุ. ขุทฺทกปาฐ-ธมฺมปทคาถา-อุทานํ-อิติวุตฺตก-สุตฺตน
satanmipop
พระพุทธเจ้า ตรัสสอน พาหิยะ ให้ปฏิบัติแบบไหน กันแน่
พระผู้มีพระภาคตรัสว่า ดูกรพาหิยะ เพราะเหตุนั้นแล ท่านพึงศึกษา อย่างนี้ว่า เมื่อเห็น จักเป็นสักว่าเห็น เมื่อฟังจักเป็นสักว่าฟัง เมื่อทราบจักเป็น สักว่าทราบ เมื่อรู้แจ้งจักเป็นสักว่ารู้แจ้ง ดูกรพาหิยะ ท
เป็นปลาเค็ม
ฉนั้น นักภาวนาอย่างพวกเราต้องเห็นโทษกิเลสนะ ไม่ใช่เห็นโทษชาวบ้านนะ--ดร.สุภีร์ ทุมทอง พูดคำนี้
ภาพหมายเลข 107 พระภิกษุรูปหนึ่งถามพระพุทธเจ้าว่า กิงวาดี ปะนะภันเต ภะคะวา สะเดวะเก โลเก สะมาระเก สะพรัมมะเก สัสสะมะณัพราหมะณิยา ปะชายะ สะเดวะมะนุสสายะ นะเกนจิ โลเก วิคัยหะ ติฎฐะติ. ข้าแต่
satanmipop
เจ้าชายสิทธัตถะ > พระพุทธเจ้า
หลังจากบำเพ็ญเพียรจนจิตสงบและพร้อม พระสิทธัตถะ ตรัสรู้สามญาณ 1. ปุพเพนิวาสานุสสติญาณ (สานุสสติญาณ) – ระลึกชาติอดีต พระเจ้าสิทธัตถะรู้ชาติที่เคยเกิดเป็นมนุษย์หรือสัตว์ เป็น ญาณแรกที่เกิดขึ้น
Alway love you
///// " ผู้แปลบาลี โดยบิดเบือน "ด้วย การแปล โดยเติมคำว่า "อัตตา" ที่ไม่มีในบาลี เข้าไป ในบทพระธรรม
. ----------- " ผู้แปลบาลี โดยบิดเบือน " ข้อพระธรรม ในภาพด้านบน เป็น ผู้กระทำชั่ว และน่ารังเกียจอย่างยิ่ง เพราะกล่าว ตู่ พระศาสดา และ พระธรรม อย่างชัดเจน ด้วย การแป
วงกลม
สัตว์:..ตอนที่ 160 : อัตตา..นี่หละมีจริงในศาสนานี้..แต่เป็น..อัตตา.ที่เกิดขึ้น..และ..เสื่อมไป
ใครว่า... ในศาสนานี้..พระพุทธเจ้าไม่สอนเรื่องอัตตา.. เรื่อง..อัตตา..นะ เป็นเรื่องหลักในคำสอนของพระองค์..เลย พระองค์สอนให้.. " ละ..อัตตา "..อันไม่เที่ยงนี้.. ซึ่งอัตตานี้..ก็คือ..." อุ
สมาชิกหมายเลข 5449398
สัตว์:..ตอนที่ 191 :ใครกล่าวว่า..ที่แท้สัตว์บุคคล..คือสมมติจาก..ขันธ์๕... ผู้นั้นกำลังกล่าวว่า..ขันธ์๕..คือ..อัตตา
พระสูตรนี้... ธัมมานุปัสสนา...คือ..ตามเห็นธรรมทั้งหลาย.. ว่า....ธรรมเหล่านั้น...ไม่ใช่..ตน(อัตตา) . . แต่ก็ยังมี...ผู้ที่ยังไม่เข้าใจพระสัทธรรม.. ..โดยยก...แล้วกล่าวว่า.. " ที่แท้..สัตว์บุค
สมาชิกหมายเลข 5449398
สัตว์:..ตอนที่ 179 :..สัตว์บุคคล..ไม่ใช่ร่างกาย.. บุคคลพิจารณากายนี้..เพื่อถอนความเป็น" สัตว์-ผู้ยึดติด..ซึ่งกายนี้ "
https://www.youtube.com/watch?v=eN0V20wIlwA https://www.youtube.com/watch?v=jZ8bCyCPqko หากสัตว์บุคคล.. ผู้ได้สดับในพระสัทธรรม... ได้รู้แล้วว่า... เขา..คือ..สัตว์บุคคล..ผู้ที่ไม่ใช่กายอันนี้... และ..
สมาชิกหมายเลข 5449398
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระพุทธเจ้า
พระธรรม
วงจรชีวิตสัตว์โลก
พระไตรปิฎก
ศาสนา
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
I‘สตฺโต สตฺโตติ’ .....
ภนฺเต สตฺโต วา อสฺส สตฺตปญฺญตฺติ วาติ ฯเปฯ จตุตฺถํ ฯ
(แปลไทย)
.. “ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ที่เรียกว่า ‘สัตว์ สัตว์’ ดังนี้
ด้วยเหตุเพียงเท่าไร
พระเจ้าข้า จึงเป็นสัตว์ หรือการบัญญัติว่า สัตว์ ” ฯลฯ