ดูมาถึง 14 ตอน ยอมรับว่าเป็นโปรเจคใหญ่ของทางค่ายทีวีซีนเลยทีเดียว เพราะมีตัวละครทั้งในบ้าน ในตลาด และทุกคนก็มีความเชื่อมโยง ต่อถึงกันหมด ผมยอมรับว่าเป็นความประทับใจระดับหนึ่ง แม้ว่าจะมีบางส่วนที่ดูไม่ค่อยสมเหตุสมผลเท่าไร แต่ขอพูดส่วนดีๆ ไว้ก่อน เพื่อให้ทีมงานได้มีกำลังใจต่อไปนะครับ
อย่างแรก บอกเลยว่าละครเรื่องนี้ เข้มข้นที่สุดตั้งแต่ผมเริ่มดูละครของทีวีซีนเรื่องแรกคือ เพชรกลางไฟ สามารถเรียกได้ว่าเข้มข้นจนดาร์คไปเลย และการดึงนักแสดงที่ประสบความสำเร็จกับผลงานล่าสุดอย่างพี่แหม่มและพี่ใหม่มา (พี่แหม่ม จริงๆ ผมรู้จักในฐานะคู่ขวัญพี่แท่ง แต่ผมไม่เคยดูละครที่คู่กับพี่แท่งเลย มาดูกับที่เล่นให้กับทีวีซีน รู้สึกประทับใจกับพี่แหม่มแล้วครับ) จะเรียกว่าเป็นการโคจรเจอกันระหว่างเลือดข้นคนจางและกรงกรรมก็ว่าได้ จุดศูนย์กลางอยู่ที่ 2 คนนี้ เหตุเพราะตัวภัทราเป็นตัวปูให้หงษ์เกิดความแค้นต่อทุกคนในบ้าน คือมุมมองผมมองว่าการที่ภัทราไม่ยอมช่วยลูกหงษ์ทำให้เป็นจุดเริ่มต้นของความแค้นทุกเรื่อง เพราะเท่าที่ดูมา เรื่องเดียวที่ทำให้หงษ์รู้สึกแค้นต่อตระกูลยินดีก็ไม่พ้นเรื่องลูก ทำให้เรื่องต่างๆ เปราะบางมากขึ้นจนเกิดเรื่องราวน่าเศร้าขึ้น ถ้าสรุปกันสั้นๆ ก็คือ ความแค้นต่างๆ ถูกกดเอาไว้จนกระทั่งปะทุขึ้นหลังหงษ์สูญเสียลูกชาย ผมเองก็ดูหลายๆ เรื่องที่พี่ใหม่เล่น ผมว่าบทนี้เข้าถึงพี่ใหม่ดี เพราะถ้าเป็นคนอื่น อาจจะเข้าไม่ถึงเลย
อย่างที่สอง ผมชื่นชอบโปรเจคนี้ ปกติละครเรื่องอื่นๆ จะมีน้อยเรื่องมากที่จะมีเรื่องราวของคนกลุ่มใหญ่กลุ่มหนึ่งกับอีกกลุ่มใหญ่เชื่อมโยงกัน (หรืออาจจะมีหลายเรื่องแล้ว ผมก็ไม่ได้สังเกตเท่าไร) แต่เรื่องนี้ นอกจากเป็นเรื่องความขัดแย้งในตระกูลหนึ่งแล้ว ยังมีเรื่องราวของคนในตลาดเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ไม่ใช่เพียงแค่เป็นตัวประกอบเฉยๆ แต่ยังมีเรื่องราวดราม่าเล็กๆ ซ่อนอยู่ อย่างเช่นเร่ื่องนินจากับกระแต (ตัวจริงของนินจา น้องสิงโต ผมเคยรู้จักกันนะครับ เคยเจอกันบ่อยเมื่อก่อนนี้ อยากให้ทางช่องหรือทางค่ายป้อนละครให้น้องเยอะๆ ครับ) หรือเรื่องความรักระหว่างแม่ลูกของแม่กระแตกับกระแต แถมละครเรื่องนี้จะมีความครบรสอยู่ด้วยทั้งบู๊ ตลก เศร้า ซึ้ง ถ้าเป็นศัพท์หนังอินเดียเขาเรียกว่า Masala คือครบรสทุกส่วนทั้งสุขนาฎกรรมและโศกนาฎกรรม ผมอยากเห็นโปรเจคนี้อีกครั้งบ้าง แต่เป็นในละครย้อนยุค ประมาณเรื่องระหว่างในวังหรือในบ้านขุนนาง กับบรรดาพวกไพร่ทาส ผมว่าดูเชื่อมโยงดีและได้อะไรเยอะด้วยครับ
อย่างสุดท้าย นอกจากกระทิง ณิชา พี่ใหม่ พี่แหม่ม และน้องสิงโตแล้ว อีก 2 คนที่ต้องกล่าวชมเชยเป็นพิเศษคือพี่แจ็ค หลังๆ เล่นละครหลายเรื่อง ดูหลายเรื่อง แต่ผมเพิ่งรู้ว่าเล่นให้ทีวีซีนเรื่องนี้ด้วยก็ตอนที่ออนแอร์พอดี เคยเห็นเขามาแต่เด็ก จนแทบจะโตมากับเขาเลยทีเดียว เห็นวันนี้เขามีอนาคตในวงการ เป็นที่รักของคนในวงการ ผมรู้สึกดีแทนครับ ชอบพี่แจ็คเพราะพี่แจ็คทำให้ความเครียดของเรื่องน้อยลงไป เพราะบทของพี่แจ็คคือเป็นคนเฮฮา ตลกๆ ตามสไตล์ถนัด ไม่ใช่ออกแนวเครียด หื่นเกินตัวจริงแบบในล่า 2018 ส่วนอีกคนคือน้องฟลุ๊ก เห็นมาหลายเรื่องแล้วประทับใจ มีทวิตนึงอยากให้น้องเขาเป็นพระเอกของทีวีซีนซักเรื่อง ก็อยากให้อาปิ่นช่วยหน่อยนะครับถ้าเป็นไปได้
ส่วนจุดเสีย จุดปรับปรุง อันนี้จริงๆ มีอยู่จุดเดียวครับที่ชัดเจนและขัดใจหน่อยคือ ตอนที่พริ้งกำลังตบแคทเพราะเรื่องผู้ชาย (จริงๆ คือ โดนหลอกทั้งคู่) อันนี้ดูไม่ดีเพราะแทนที่จะรีบจบเร็ว เคลียร์เร็ว ก็กลายเป็นว่าพวกแม่ๆ มาตบกันไปๆ มาๆ (ฉากนี้ ลองเปลี่ยนซาวด์เอฟเฟกต์เป็นแบบตลกซิทคอม น่าจะฮาน่าดู) เป็นฉากที่ขัดใจ แล้วปรากฎว่าไอ้จ้อยตั้งแต่ต้นจนจบก็แทบไม่ได้มีบทบาทอะไรเลย มีแค่มาหลอกกินลูกหลานในตระกูล โดนจบได้ แล้วหนีไป ไม่มีบทบาทอะไรอีก ฉากที่ตบกัน เรื่องอาร์ตี้ บิงโก อะไรนั้น (จริงๆ ชื่อ จ้อย) ก็เลยดูเหมือนใส่มาเพื่อคั่นเวลามากกว่า นอกจากนี้ก็มีเรื่องเล็กๆ น้อยๆ แค่เรื่องตัวละครที่สลับสรรพนามบ่อย เดี๋ยวกู เดี๋ยวเมิง เดี๋ยวแก เดี๋ยวฉัน บางทีก็กลายเป็น ฉัน เมิง หรือ กู แก ไป เหมือนไม่เข้ากันเท่าไร
สรุปก็คือ ผมชอบความโปรเจคใหญ่ ครบรสชาติ ตัวละครมีเชื่อมโยงกัน มีหลายๆ อย่างที่เข้ากัน เอาเป็นว่าผมจะรอดูชายแพศยาต่อ และหวังว่าจะรีบออนแอร์นะครับ ภรรยาผมก็ชอบดูละครค่ายนี้เหมือนกันครับ (ดูมาพร้อมกับผมเลยครับ เนื้อหาในหลายๆ กระทู้ที่เกี่ยวกับละครทีวีซีน ส่วนหนึ่งก็มาจากภรรยาผมเองครับ) ขอบคุณที่ติดตามอ่านนะครับ
ปล. เครดิตตอนจบ จริงๆ อยากให้ตัวที่ตายไปก่อนหน้า (ไม่รวมเบิ้ม) มาโผล่งานเลี้ยงด้วยได้จะดีมากครับ
สาปซ่อนรัก ปูบทดี จบเยี่ยม ...แต่ปรับปรุงหน่อย
อย่างแรก บอกเลยว่าละครเรื่องนี้ เข้มข้นที่สุดตั้งแต่ผมเริ่มดูละครของทีวีซีนเรื่องแรกคือ เพชรกลางไฟ สามารถเรียกได้ว่าเข้มข้นจนดาร์คไปเลย และการดึงนักแสดงที่ประสบความสำเร็จกับผลงานล่าสุดอย่างพี่แหม่มและพี่ใหม่มา (พี่แหม่ม จริงๆ ผมรู้จักในฐานะคู่ขวัญพี่แท่ง แต่ผมไม่เคยดูละครที่คู่กับพี่แท่งเลย มาดูกับที่เล่นให้กับทีวีซีน รู้สึกประทับใจกับพี่แหม่มแล้วครับ) จะเรียกว่าเป็นการโคจรเจอกันระหว่างเลือดข้นคนจางและกรงกรรมก็ว่าได้ จุดศูนย์กลางอยู่ที่ 2 คนนี้ เหตุเพราะตัวภัทราเป็นตัวปูให้หงษ์เกิดความแค้นต่อทุกคนในบ้าน คือมุมมองผมมองว่าการที่ภัทราไม่ยอมช่วยลูกหงษ์ทำให้เป็นจุดเริ่มต้นของความแค้นทุกเรื่อง เพราะเท่าที่ดูมา เรื่องเดียวที่ทำให้หงษ์รู้สึกแค้นต่อตระกูลยินดีก็ไม่พ้นเรื่องลูก ทำให้เรื่องต่างๆ เปราะบางมากขึ้นจนเกิดเรื่องราวน่าเศร้าขึ้น ถ้าสรุปกันสั้นๆ ก็คือ ความแค้นต่างๆ ถูกกดเอาไว้จนกระทั่งปะทุขึ้นหลังหงษ์สูญเสียลูกชาย ผมเองก็ดูหลายๆ เรื่องที่พี่ใหม่เล่น ผมว่าบทนี้เข้าถึงพี่ใหม่ดี เพราะถ้าเป็นคนอื่น อาจจะเข้าไม่ถึงเลย
อย่างที่สอง ผมชื่นชอบโปรเจคนี้ ปกติละครเรื่องอื่นๆ จะมีน้อยเรื่องมากที่จะมีเรื่องราวของคนกลุ่มใหญ่กลุ่มหนึ่งกับอีกกลุ่มใหญ่เชื่อมโยงกัน (หรืออาจจะมีหลายเรื่องแล้ว ผมก็ไม่ได้สังเกตเท่าไร) แต่เรื่องนี้ นอกจากเป็นเรื่องความขัดแย้งในตระกูลหนึ่งแล้ว ยังมีเรื่องราวของคนในตลาดเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ไม่ใช่เพียงแค่เป็นตัวประกอบเฉยๆ แต่ยังมีเรื่องราวดราม่าเล็กๆ ซ่อนอยู่ อย่างเช่นเร่ื่องนินจากับกระแต (ตัวจริงของนินจา น้องสิงโต ผมเคยรู้จักกันนะครับ เคยเจอกันบ่อยเมื่อก่อนนี้ อยากให้ทางช่องหรือทางค่ายป้อนละครให้น้องเยอะๆ ครับ) หรือเรื่องความรักระหว่างแม่ลูกของแม่กระแตกับกระแต แถมละครเรื่องนี้จะมีความครบรสอยู่ด้วยทั้งบู๊ ตลก เศร้า ซึ้ง ถ้าเป็นศัพท์หนังอินเดียเขาเรียกว่า Masala คือครบรสทุกส่วนทั้งสุขนาฎกรรมและโศกนาฎกรรม ผมอยากเห็นโปรเจคนี้อีกครั้งบ้าง แต่เป็นในละครย้อนยุค ประมาณเรื่องระหว่างในวังหรือในบ้านขุนนาง กับบรรดาพวกไพร่ทาส ผมว่าดูเชื่อมโยงดีและได้อะไรเยอะด้วยครับ
อย่างสุดท้าย นอกจากกระทิง ณิชา พี่ใหม่ พี่แหม่ม และน้องสิงโตแล้ว อีก 2 คนที่ต้องกล่าวชมเชยเป็นพิเศษคือพี่แจ็ค หลังๆ เล่นละครหลายเรื่อง ดูหลายเรื่อง แต่ผมเพิ่งรู้ว่าเล่นให้ทีวีซีนเรื่องนี้ด้วยก็ตอนที่ออนแอร์พอดี เคยเห็นเขามาแต่เด็ก จนแทบจะโตมากับเขาเลยทีเดียว เห็นวันนี้เขามีอนาคตในวงการ เป็นที่รักของคนในวงการ ผมรู้สึกดีแทนครับ ชอบพี่แจ็คเพราะพี่แจ็คทำให้ความเครียดของเรื่องน้อยลงไป เพราะบทของพี่แจ็คคือเป็นคนเฮฮา ตลกๆ ตามสไตล์ถนัด ไม่ใช่ออกแนวเครียด หื่นเกินตัวจริงแบบในล่า 2018 ส่วนอีกคนคือน้องฟลุ๊ก เห็นมาหลายเรื่องแล้วประทับใจ มีทวิตนึงอยากให้น้องเขาเป็นพระเอกของทีวีซีนซักเรื่อง ก็อยากให้อาปิ่นช่วยหน่อยนะครับถ้าเป็นไปได้
ส่วนจุดเสีย จุดปรับปรุง อันนี้จริงๆ มีอยู่จุดเดียวครับที่ชัดเจนและขัดใจหน่อยคือ ตอนที่พริ้งกำลังตบแคทเพราะเรื่องผู้ชาย (จริงๆ คือ โดนหลอกทั้งคู่) อันนี้ดูไม่ดีเพราะแทนที่จะรีบจบเร็ว เคลียร์เร็ว ก็กลายเป็นว่าพวกแม่ๆ มาตบกันไปๆ มาๆ (ฉากนี้ ลองเปลี่ยนซาวด์เอฟเฟกต์เป็นแบบตลกซิทคอม น่าจะฮาน่าดู) เป็นฉากที่ขัดใจ แล้วปรากฎว่าไอ้จ้อยตั้งแต่ต้นจนจบก็แทบไม่ได้มีบทบาทอะไรเลย มีแค่มาหลอกกินลูกหลานในตระกูล โดนจบได้ แล้วหนีไป ไม่มีบทบาทอะไรอีก ฉากที่ตบกัน เรื่องอาร์ตี้ บิงโก อะไรนั้น (จริงๆ ชื่อ จ้อย) ก็เลยดูเหมือนใส่มาเพื่อคั่นเวลามากกว่า นอกจากนี้ก็มีเรื่องเล็กๆ น้อยๆ แค่เรื่องตัวละครที่สลับสรรพนามบ่อย เดี๋ยวกู เดี๋ยวเมิง เดี๋ยวแก เดี๋ยวฉัน บางทีก็กลายเป็น ฉัน เมิง หรือ กู แก ไป เหมือนไม่เข้ากันเท่าไร
สรุปก็คือ ผมชอบความโปรเจคใหญ่ ครบรสชาติ ตัวละครมีเชื่อมโยงกัน มีหลายๆ อย่างที่เข้ากัน เอาเป็นว่าผมจะรอดูชายแพศยาต่อ และหวังว่าจะรีบออนแอร์นะครับ ภรรยาผมก็ชอบดูละครค่ายนี้เหมือนกันครับ (ดูมาพร้อมกับผมเลยครับ เนื้อหาในหลายๆ กระทู้ที่เกี่ยวกับละครทีวีซีน ส่วนหนึ่งก็มาจากภรรยาผมเองครับ) ขอบคุณที่ติดตามอ่านนะครับ
ปล. เครดิตตอนจบ จริงๆ อยากให้ตัวที่ตายไปก่อนหน้า (ไม่รวมเบิ้ม) มาโผล่งานเลี้ยงด้วยได้จะดีมากครับ