ผมเชื่อว่ายังมีคนใหม่ๆ ที่อยากลองเล่น Dota2 แต่ก็ต้องตกใจเพราะว่ารูปแบบการเล่นและตำแหน่งต่างๆ ของฮีโร่ไม่เหมือนกับเกม Moba เกมอื่น แถมยังมีค่าสถานะแยกย่อยเพิ่มมากกว่าเดมอื่นๆ อีกด้วย อีกทั้งยังมีการ้ดินเดมและการเคลื่อนที่ของตัวละครแตกต่างจากเกม Moba อื่นๆ อีกด้วยเช่นกัน เพราะอย่างงั้นผมขออธิบายคร่าวๆ เกี่ยวกับระบบเกมนี้เลยแล้วกันนะครับ
1. ค่าสถานะ
เกม Dota2 เป็นเกมที่มีค่าสถานะที่เกี่ยวกับพลังโจมตีอยู่ทั้งหมด 4 อย่างด้วยกัน ได้แก่
1.1 Damage เป็นค่าสถานะของพลังโจมตี
1.2 STA เป็นค่าสถานะจำนวนแต้มเลือด
1.3 AGI เป็นค่าสถานะความเร็วโจมตี
1.4 INT เป็นค่าสถานะมานา (ทุกตัวมีมานา*)
2. ตำแหน่งหลักและย่อย
2.1 เซพเลน คล้ายกับไฟเตอร์ แต่ในที่นี้คือตัวที่เอาไว้ป้องกันการโจมตีให้ป้อม ต้องเข้าเซพป้อมเวลาไม่มีใครอยู่
2.2 แครี่ รู้จักกันดีว่าเป็นตำแหน่งที่จะเก่งท้ายเกม เพราะพลังแรงสุด เน้นเข้าต่อสู้พร้อมเพื่อน แต่อยู่หลังเพื่อน
2.3 ออฟเลน คล้ายกับแทงค์ แต่เป็นตัวที่สามารถยืนป้องกันฐานได้นานๆ วาร์ปกลับไปฟื้นพลังน้อยครั้งมาก
2.4 ซัพพอร์ตรอง เป็นซัพพอร์ตที่ใส่สกิลต่างๆ และสกิลจากำอเทมต่างๆ เพื่อช่วยเพื่อน
2.5 ซัพพอร์ตหลัก เป็นซัพพอร์ตที่ไม่เน้นโจมตี แต่เน้นซื้อไอเทมส่งให้เพื่อนๆ อำนวยความสะดวกด้านไอเทมให้กับเพื่อนเท่านั้น ไม่เน้นออกไอเทมใช้งาน*
2.6 ตัวบูด คือฮีโร่ที่มีสกิลในการโจมตีเปิดกลุ่มศัตรูก่อน เช่น ทำให้สตั้น เดินช้า เป็นต้น
2.7 ตัวดัน เป็นตัวที่สามารถโจมตีป้องกันไม่ให้อีกฝ่ายรุกเข้ามาได้เร็วเกินไป (คล้ายกับเซพเลน*)
2.8 ตัวหยุด เป็นตัวที่มีสกิลใยการหยุดการโจมตีของศัตรูได้นาน เช่น สตั้น3-5วินาที
2.9 ตัวหนี เป็นตำแหน่งเสริม มีทุกตัว มักมีกับตัวที่มีสกิลสตั้น
3. การดูค่าสถานะ
จากที่เห็นกันไปแล้วว่าค่าสถานะเกี่ยวกับโจมตีมีอยู่ทั้งหมด 4 แบบ แต่หลายคนก็ยังไม่เข้าใจว่า ค่าสถานะไหนใช้เพิ่มพลังโจมตีและค่าสถานะไหนในเพื่อนความสามารถตัวเอง
ตัวอย่างเช่น...ผมเล่น ฮีโร่ที่เน้น INT นั่นหมายความว่า การเพิ่มขึ้นของค่า INT ของผมจะเพิ่มสูงกว่าค่าอื่นๆ เช่น.....
STR 15+0.6
AGI 18+0.5
INT 20+1.3
เป็นต้น
**แล้วไอเทมไหนเพิ่ม Damage แล้วอันไหนเพิ่มค่าสถานนะ?
ผมจะบอกว่า ค่าสถานนะก็เป็นส่วนหนึ่งของ Damage ด้วยเหมือนกันครับ เพียงแต่การออกไอเทมที่เอาแต่ Damage จะเป็นฮีโร่ทางด้านฟาร์มป่าซะส่วนใหญ่
***แล้วต้องออกไอเทมให้ตรงกับค่าสถานะเราไหม?
ผมบอกได้เลยว่า ไม่จำเป็นครับ แค่ตัวฮีโร่ของเรามันเด่นในค่าสถานะนั้นๆ เฉยๆ แต่หลายคนไม่เข้าใจและไม่รู้ว่า การเพิ่มค่าสถานะ มันก็เพิ่มค่า Damage ไปพร้อมๆ กันด้วย
ตัวอย่างเช่น...
Level: 3
Damage 100
STA 20 +0.3
AGI 15 +0.5
INT 21 +1.2
***เมื่อซื้อไอเทม + 5 INT จะเป็นดังนี้...***
Level: 3
Damage 100 +5
STA 20 +0.3
AGI 15 +0.5
INT 21 +6.2 (ถ้าเลขผิด ขอโทษด้วย)
นั่นหมายความว่า เราได้มานาเพิ่มขึ้น เป็น 27 หน่วย
และ Damage เพิ่มขึ้นเป็น 105 หน่วย เป็นต้น
ถ้าออกไอเทมไม่ตรงค่าสถานะ มันก็จะทำให้ค่าสถานะนั้นๆ และ Damage เพิ่มขึ้นไม่ต่างกัน เพียงแต่เราไม่ได้ออกไอเทมตามที่ค่าสถานะนะของเราเน้นไว้แค่นั้นเอง
Dota 2 อ่านค่าพลังและตำแหน่งฮีโร่
1. ค่าสถานะ
เกม Dota2 เป็นเกมที่มีค่าสถานะที่เกี่ยวกับพลังโจมตีอยู่ทั้งหมด 4 อย่างด้วยกัน ได้แก่
1.1 Damage เป็นค่าสถานะของพลังโจมตี
1.2 STA เป็นค่าสถานะจำนวนแต้มเลือด
1.3 AGI เป็นค่าสถานะความเร็วโจมตี
1.4 INT เป็นค่าสถานะมานา (ทุกตัวมีมานา*)
2. ตำแหน่งหลักและย่อย
2.1 เซพเลน คล้ายกับไฟเตอร์ แต่ในที่นี้คือตัวที่เอาไว้ป้องกันการโจมตีให้ป้อม ต้องเข้าเซพป้อมเวลาไม่มีใครอยู่
2.2 แครี่ รู้จักกันดีว่าเป็นตำแหน่งที่จะเก่งท้ายเกม เพราะพลังแรงสุด เน้นเข้าต่อสู้พร้อมเพื่อน แต่อยู่หลังเพื่อน
2.3 ออฟเลน คล้ายกับแทงค์ แต่เป็นตัวที่สามารถยืนป้องกันฐานได้นานๆ วาร์ปกลับไปฟื้นพลังน้อยครั้งมาก
2.4 ซัพพอร์ตรอง เป็นซัพพอร์ตที่ใส่สกิลต่างๆ และสกิลจากำอเทมต่างๆ เพื่อช่วยเพื่อน
2.5 ซัพพอร์ตหลัก เป็นซัพพอร์ตที่ไม่เน้นโจมตี แต่เน้นซื้อไอเทมส่งให้เพื่อนๆ อำนวยความสะดวกด้านไอเทมให้กับเพื่อนเท่านั้น ไม่เน้นออกไอเทมใช้งาน*
2.6 ตัวบูด คือฮีโร่ที่มีสกิลในการโจมตีเปิดกลุ่มศัตรูก่อน เช่น ทำให้สตั้น เดินช้า เป็นต้น
2.7 ตัวดัน เป็นตัวที่สามารถโจมตีป้องกันไม่ให้อีกฝ่ายรุกเข้ามาได้เร็วเกินไป (คล้ายกับเซพเลน*)
2.8 ตัวหยุด เป็นตัวที่มีสกิลใยการหยุดการโจมตีของศัตรูได้นาน เช่น สตั้น3-5วินาที
2.9 ตัวหนี เป็นตำแหน่งเสริม มีทุกตัว มักมีกับตัวที่มีสกิลสตั้น
3. การดูค่าสถานะ
จากที่เห็นกันไปแล้วว่าค่าสถานะเกี่ยวกับโจมตีมีอยู่ทั้งหมด 4 แบบ แต่หลายคนก็ยังไม่เข้าใจว่า ค่าสถานะไหนใช้เพิ่มพลังโจมตีและค่าสถานะไหนในเพื่อนความสามารถตัวเอง
ตัวอย่างเช่น...ผมเล่น ฮีโร่ที่เน้น INT นั่นหมายความว่า การเพิ่มขึ้นของค่า INT ของผมจะเพิ่มสูงกว่าค่าอื่นๆ เช่น.....
STR 15+0.6
AGI 18+0.5
INT 20+1.3
เป็นต้น
**แล้วไอเทมไหนเพิ่ม Damage แล้วอันไหนเพิ่มค่าสถานนะ?
ผมจะบอกว่า ค่าสถานนะก็เป็นส่วนหนึ่งของ Damage ด้วยเหมือนกันครับ เพียงแต่การออกไอเทมที่เอาแต่ Damage จะเป็นฮีโร่ทางด้านฟาร์มป่าซะส่วนใหญ่
***แล้วต้องออกไอเทมให้ตรงกับค่าสถานะเราไหม?
ผมบอกได้เลยว่า ไม่จำเป็นครับ แค่ตัวฮีโร่ของเรามันเด่นในค่าสถานะนั้นๆ เฉยๆ แต่หลายคนไม่เข้าใจและไม่รู้ว่า การเพิ่มค่าสถานะ มันก็เพิ่มค่า Damage ไปพร้อมๆ กันด้วย
ตัวอย่างเช่น...
Level: 3
Damage 100
STA 20 +0.3
AGI 15 +0.5
INT 21 +1.2
***เมื่อซื้อไอเทม + 5 INT จะเป็นดังนี้...***
Level: 3
Damage 100 +5
STA 20 +0.3
AGI 15 +0.5
INT 21 +6.2 (ถ้าเลขผิด ขอโทษด้วย)
นั่นหมายความว่า เราได้มานาเพิ่มขึ้น เป็น 27 หน่วย
และ Damage เพิ่มขึ้นเป็น 105 หน่วย เป็นต้น
ถ้าออกไอเทมไม่ตรงค่าสถานะ มันก็จะทำให้ค่าสถานะนั้นๆ และ Damage เพิ่มขึ้นไม่ต่างกัน เพียงแต่เราไม่ได้ออกไอเทมตามที่ค่าสถานะนะของเราเน้นไว้แค่นั้นเอง