ชวนไขปริศนาของแอน (Face of Anne)

เรื่องราวตอนจบ ผู้กำกับ ไม่ได้เฉลยปริศนาทั้งหมดในเรื่อง  ทำให้หนังเป็นหนังปลายเปิด ที่รอให้ผู้ชมขบคิด   

เพราะงั้น กระทู้นี้จะชวนมาไขปริศนากันครับ  ว่า  

1.ใครคือแอนกันแน่
2.หนังต้องการจะบอกอะไร

มาเริ่มกัน 

มู้ดและโทนของหนังนั้น  ถือว่าทำได้หดหู่  หลอนทั้งเพลง  ทั้งฉาก  ทั้งสถานการณ์  เร้าอารมณ์และสร้างความกลัวมากทีเดียว  แต่ถ้าเราตัดสิ่งเร้าอารมณ์ออกไปทั้งหมด จะพบว่า  ใจกลางของการไขปริศนาเรื่องนี้จริงๆ  คือ  การเรียงลำดับ 

การลำดับเหตุการณ์คือ หนทางไขคำตอบ 
(ใครยังไม่ได้ดู  แนะนำดูก่อนนะครับ  แล้วมาร่วมไขคำตอบกัน  เพราะถ้าต้องเล่าสปอยกลัวจะเยิ่นเย้อ)

หนังเล่าถึงเด็กผู้หญิงคนนึง  (สำคัญมากครับ  ในเรื่องนี้มีเด็กชื่อแอนคนเดียว)

ที่ประสบปัญหาทางอารมณ์และจิตใจในสังคม  ทำให้เธอปิดกั้นตัวเอง  เธอเติบโตมากับแม่เพียงคนเดียว  พ่อเธอในเรื่องไม่ได้อยู่ด้วยกัน  (เหตุการณ์ตรงนี้สำหรับผมจะขาดห้วงไปหน่อย  เพราะผมไม่ได้สังเกตให้ดีๆ)  แต่ฉากบิ้วให้เรารู้เพียงว่าเธออยู่กับแม่    แน่นอนว่าความสัมพันธ์ของเธอกับแม่ไม่ดีเลย  เด็กสาวมีโลกของตัวเอง  ฉากที่อยู่ในห้องของเธอทำให้รู้ว่า  เธอปิดกั้นตนเองแค่ไหน  

เธอมีความฝันและสิ่งที่อยากจะเป็น  แต่เหตุการณ์ในหนังทำให้เราเชื่อว่า  เธอไม่ได้รับการยอมรับ  สำคัญที่สุดคือ  เธอโดนบูลลี่  

งานอดิเรกที่แอนสนใจ  คือการคอสเพลย์  การคอสเพลย์คือการพยายามเป็นอย่างตัวละครที่เธอรัก  ฉะนั้น  มีโอกาสที่แอนจะไม่พอใจความเป็นตัวเธอเองในเบื้องต้น  อาจจะเป็นหน้าตา  ฐานะครอบครัว  ความสุขที่เธอขาด  

เธอเขียนระบายข้อความเหล่านั้นไว้ในหนังสือ  ที่วางบนหัวนอน 

ข้อความกล่าวถึง การขอความช่วยเหลือ  และระบายสิ่งที่อัดอั้นตันใจ  

จิตใต้สำนึกของเธอคนนึง  เปิดหนังสือเล่มนั้นแล้วเห็น  ข้อความนั้นเขียนยาวเหยียดมาก  ทำให้เรารู้ว่า  หนังสือถูกเขียนที่อื่นแน่ๆ  ไม่ใช่ในโรงพยาบาลโรคประสาท   เพราะคนที่อยู่ในอารมณ์หวาดกลัว  ไม่มีทางเขียนและวาดภาพในหนังสือแบบย้ำๆตัวหมึกและเส้นสายได้แบบนั้นแน่นอน

ตรงนี้เป็นส่วนที่ช่วยให้เรารู้ว่า  เหตุการณ์ในโรงพยาบาลโรคประสาทไม่ได้เกิดขึ้นในโลกแห่งความเป็นจริง  มันเป็นเหตุการณ์ที่แอนตัวจริงวนเวียน  และฝันร้ายถึงตลอดเวลา 

เพราะมีตอนนึงที่แอนตัวจริง  เล่าให้หมอฟังว่าเธอฝันถึงปีศาจกวาง ไล่ฆ่าเธอ  แต่เธอก็หนีไม่พ้นสักที 

ย้อนกลับมานิด  เรื่องนี้เราจำเป็นต้องจัดลำดับมาก 

มีภาพนึงปรากฎ  เด็กนักเรียนหญิงวัย 18 ปีกระโดดตึกฆ่าตัวตาย เพราะโดนบูลลี่  

นั่นละคือจุดเริ่มต้นของการวนเวียนของฝันร้าย

เมื่อเด็กสาวรับแรงกระแทกจากสังคมไม่ไหว  เธอเลือกจบชีวิตตนเอง  แต่ว่า  หนังไม่ได้บอกว่าเด็กสาวตกจากตึกที่สูงขนาดไหน  และเรามารู้จากลำดับเหตุการณ์ว่า  มีเด็กสาวนอนไม่ได้สติในห้องพักฟื้นของโรงพยาบาล  พยายามปั้มหัวใจเท่าไรก็ยังไม่ตื่น   

คนนี้ละคือแอนตัวจริง  แอนตัวจริงคือเด็กสาวที่กระโดดฆ่าตัวตาย 

แล้วแอนคนอื่นๆที่ปรากฎในหนัง  ในโรงพยาบาลโรคประสาทคือใคร  

ย้อนกลับไปนิดนึง  เรื่องราวในหนังบอกให้เรารู้ว่า  แอนตัวจริงมีแอคเคาท์เสมือนของตัวเอง (แอคหลุม)  เยอะมากมาย  ทำไมต้องมีเยอะมาก  ก็เพราะเมื่ออยู่ที่บ้าน  แอนรู้สึกไม่พึงพอใจที่เธอเป็นตัวของเธอเอง  เธอพยายามคอสเพลย์  เธอพยายามเป็นเหมือนคนหรือสิ่งใดๆก็ตามที่เธอชื่นชม  

เธอสร้างแอคหลุมขึ้นมา  เผื่อเป็นไอดอลปลอมๆให้คนมากดไลค์ กดติดตามชื่นชม  อาทิ  เธอเอารูปปันปัน  เอารูปเวีย  เอารูปน้องๆ BNK มาและสร้างแอคหลุดมากมาย  

พื้นฐานด้านจิตใจตรงนี้จึงทำให้เรารู้ว่า  เธอไม่ได้อยากเป็นคนอื่นนะ  แต่เธออยากเป็น 'เหมือน' คนอื่นที่ได้รับการยอมรับ  

และนั่นละ ก็จะเคลียร์เหตุการณ์ ทั้งหมดในโรงพยาบาลว่า  มันคืออะไร  

เหตุการณ์ในโรงพยาบาลไม่มีอยู่จริง  มันคือเหตุการณ์ที่ฝันซ้ำๆตอนที่แอนตัวจริงนอน ICU อยู่  และดาราทุกคนที่ปรากฎตัวเป็นแอน  ทุกคนไม่ใช่แอนตัวจริง  เหตุการณ์ไม่ได้เกิดขึ้นจริง  

เหตุกาณ์ในโลกความจริงคือ  หลังจากที่กระโดดตึกฆ่าตัวตาย  เธอสลบและถูกพาตัวมาที่โรงพยาบาลเพื่อรักษา  เธอยังไม่ตาย  นี่เป็นเรื่องที่โชคดีมาก  เพราะตอนท้ายเรื่อง  แอนตัวจริงจะฟื้น  เธอไม่ตาย 

เหตุกาณ์ในโรคพยาบาลโรคประสาท  คือฝันร้ายซ้ำๆ  เกิดจากการกระทบกระเทือนทางสมอง  และความสับสนปนเปเป็นทุนเดิม  แอนที่สลบ ICU อยู่ฝันซ้ำๆ  เพื่อหาคำตอบให้ตนเองว่าเธอคือใครกันแน่  เธอหน้าตายังไง  มันเป็นภาวะการโดนกระแทกอย่างแรกกับสมอง  เธอต้องสับสนอยู่แล้ว  เพราะเธอเอาดารา ไอดอลคนอื่นมากมายมาสร้างแอคหลุม  เพื่อแสร้งว่า ไอดอลเหล่านั้นที่ได้รับการชื่นชมในชีวิตจริงคือ  แอน  คือเธอนั้นละ

เธอแค่อยากถูกยอมรับ  บันทึกของเธอสะท้อนเสียงเรียกใจก้นบึ้งจิตใจเธอทุกอย่าง

*** ฉะนั้นคำตอบของผมต่อคำถามข้อแรก  'ใครคือแอน'  
คำตอบคือ  เด็กสาวทุกคนที่ตายในฝันร้าย  ไม่ใช่แอนเลยสักคนเดียว  แม้แต่น้อง  ออกแบบ ที่รอดเป็นคนสุดท้ายก็ไม่ใช่แอน  เพราะมีฉากที่ออกแบบต้องกระโดดตึกพร้อมคุณหมอโรคประสาท  เพื่อจบเรื่องทั้งหมด  แล้วให้แอนตัวจริงฟื้นจากโคม่าสักที 

แอนตัวจริงก็คือ  น้องนักเรียนผู้หญิงที่ตื่นนอนริมทะเล และไปเที่ยวกับพี่ชายนั่นละ  

------------------------------------------

ต่อไป 'หนังต้องการจะบอกอะไร'  หนังต้องการจะเล่าให้เห็นความโหดร้ายในสังคมสมัยนี้  ที่เด็กส่วนใหญ่ไม่มีสิทธิ์มีเสียง  ทำอะไรก็ผิด  ทำให้เด็กกลัวจะทำสิ่งใหม่ๆ  ผู้ใหญ่ไม่ให้โอกาส  มีแต่คำตำหนิ  เด็กจึงเก็บกด  และสร้างตัวตนอีกคนของตนเองขึ้นมาในโลกออนไลน์  หลีกหนีจากการมีชีวิตในโลกความจริง  ไปคิดว่าตัวเองมีชีวิตอิสระที่แท้จริงในโลกออนไลน์  ตัวเองจะทำอะไรก็ได้  ตัวเองจะเป็นใครก็ได้  หนังต้องการจะสะท้อนตรงนี้  

และผมขอคิดต่อเอง  ว่าผู้กำกับอยากแก้ปัญหานี้ของสังคม  อยากสื่อให้เด็กๆทุกคนรู้ว่า  จงภาคภูมิใจที่เกิดมาเป็นตนเอง  อย่าเป็นเลยคนอื่น  เป็นตนเองนี่ละดีที่สุดแล้ว  สำคัญคือหนูต้องภาคภูมิใจ  หนูต้องมั่นใจที่หนูเกิดมาเป็นตัวเอง  เหตุการณ์ที่เด็กๆซึมเศร้าเก็บกด  หาตัวเองไม่เจอจนต้องไปจบชีวิตในรูปแบบต่างๆ  จะได้หมดไปจากสังคม จากชีวิตจริงสักที  

---------------------------------------------------

เอาล่ะ ! มาถึงอีกเรื่อง  'ปีศาจกวาง คืออะไร' 

ผมไม่อยากวิเคราะห์หรือคิดมากเรื่องนี้  เพราะเป็นตัวแทนความหดหู่  ความมืดดำในจิตใจ  แต่ลำดับเหตุการณ์เราทำให้รู้ว่า  พ่อของเด็กสาว  สมัยเด็กๆ  เคยขับรถไปชนกวางตาย  และได้ทำการยิงปืนฆ่ากวางอีกรอบเพื่อให้มันพ้นทุกข์  ไม่ต้องทรมาน  ความรุนแรงตรงนี้เป็นภาพติดตา  กวางที่กำลังใกล้ตาย  อาจเป็นภาวะเสมือนที่คอยตามหลอกหลอนเด็กสาวมาตลอดก็ได้   

พอตอนที่เธอตกตึกเพราะฆ่าตัวตาย  ในสภาวะโคม่า  กวางจึงเสมือนยมฑูต  ที่พยายามล่าเพื่อเอาชีวิตเธอ 

-----------------------------------------------------

เรื่องราวทั้งหมด  'Keyword' ก็คือ  ประโยคที่แอนทุกคนพร่ำบ่นออกมาคล้ายๆกัน 

'ถ้าเราทำแบบเดิม  ผลลัพธ์ก็จะเป็นแบบเดิม' 

ถ้าแอนที่โคม่ายังแยกแยะไม่ได้ว่า  ตัวเธอเองเป็นใครกันแน่  เธอคือแอนในชีวิตจริง  หรือแอน แอคหลุมที่สร้างขึ้นมากมาย  เธอจะไม่ฟื้นเลย  หรือเธอจะยังวนเวียนฝันร้ายรีเซ็ตซ้ำไปซ้ำมาไม่ฟื้นสักที

แอนในฝันหลายคนพยายามหาวิธีเปลี่ยนเหตุการณ์และตอนจบเหตุการณ์  แต่สุดท้ายแอนที่รอดตายคนนั้นก็เอาหน้ากากปีศาจกวางกลับมาใส่ทุกที   นั่นบ่งบอกว่า  ยังไม่ใช่  เธอยังไม่ยอมรับว่าเธอเป็นใคร  

จนกระทั่งตอนท้ายที่คุณหมอบอกกับ แอน เวอร์ชั่น ออกแบบว่า  หรือเราจะต้องจบทุกอย่าง  เพื่อตื่น  

จึงนำมาสู่ฉากแอน เวอร์ชั่นสุดท้ายคือ ออกแบบ กระโดดตึกตายพร้อมคุณหมอ  แล้วแอนตัวจริงก็ตื่น  เพราะจิตใต้สำนึกของเธอบอกแล้วว่า  แอนที่เธอสร้างขึ้นบนโลกออนไลน์ไม่ใช่เธอตัวจริงสักคนเดียว  เธอก็คือเธอนั้นแหละ 

แอน เธอคือคนที่สวยงามอย่างที่เธอเป็น  มีความฝัน  อยากไปเที่ยว  ิ
อยากไปสู่โลกกว้าง 

สุดท้ายแอนตัวจริงก็ตื่นจากอาการโคม่า 

และหนังก็จบ 

@@@@@@@@@@@@@

นี่ละครับ ลำดับเหตุการณ์ที่ผมไขได้  

คนอื่นๆมีไอเดียยังไง  แชร์กันมาได้ครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่