มีวิธีทำให้หมาของเราเป็นมิตรกับหมาจรจัดได้ไหมคะ

แถวบ้านที่เราย้ายมามีหมาจรจัดเยอะมากค่ะ แล้วเราก็เลี้ยงไซผสม 2 ตัว (ตัวเมียกับตัวผู้) อยากให้หมาเราเป็นมิตรกับน้องหมาจรจัดตัวเล็กๆบ้าง เพราะสองตัวนี้ก็แก่พอควรค่ะ ที่อยากให้เป็นมิตรเพราะว่าแม่กับเราชอบสงสารน้อง เลยจะเอาอาหารเม็ดไปให้กินบ่อยๆ ถึงเอาไปให้ห่างจากตัวบ้านพอสมควร วันต่อมาน้องก็จะรู้แล้วมารอหน้าบ้าน ซึ่งบ้านเรามันเป็นรั้วแบบซี่ๆ ที่หัวหมาสามารถเอาออกทะลุไปได้

วันหนึ่งเคยมีลูกหมาจรหลงมา ตัวเล็กเท่าฝ่ามือเราได้ค่ะ แล้วน้องดันมายืนใกล้ประตูรั้ว ซึ่งตอนนั้นเราก็ปล่อยให้หมาออกไปฉี่ปกติ หมาเราตัวผู้ก็โผล่หัวไปงับน้องเข้ามาในรั้วบ้าน มุงกันอยู่สองตัวจนน้องเสียชีวิตค่ะ 😭 เราช่วยน้องออกมาได้ แต่พาไปส่งหมอไม่ทันค่ะ เสียชีวิตก่อน เขี้ยวมันฝังเข้าไปลึกเลย ตอนที่เราออกไปช่วยน้องเราเห็นปฏิกิริยาหมาของเราคือดูตื่นเต้นค่ะ หางชี้ขึ้นส่ายไปมา หูตั้งด้วย เราเลยไม่รู้ว่าที่มันกัดน้องเพราะอยากจะเล่นด้วย แต่ไม่รู้วิธีเล่นหรือเพราะอยากจะหาเรื่อง 

กลับมาต่อจากพารากราฟแรกนะคะ เราไม่อยากให้น้องหมาจรจัดโดนหมาเรากัดไปอีก แต่นับวันมันก็ยิ่งเข้ามาใกล้บ้านเราขึ้นค่ะ มีตัวนึงมานั่งรออยู่หน้ารั้วใกล้หมาเรามาก ซึ่งเราก็พยายามไล่ตลอด บางตัวที่เพิ่งมาอยู่แถวนี้ แอบเข้ามาในรั้วบ้านเพื่อจะกินอาหารในจานหมาเราต่อเลยค่ะ
(แอบเข้ามาตอนหมาเราเข้ามาในตัวบ้านแล้วนะคะ ปิดประตูบ้านอะไรเรียบร้อย) ตอนนี้ค่อนข้างกังวลว่าถ้าวันต่อมายังกล้ากัน เราจะทำยังไงดี หมาเราค่อนข้างไม่ฟังอะไรด้วย 

เลยอยากจะถามว่ามีวิธีให้หมาเราเป็นมิตรกับหมาจรจัดบ้างไหม หรือถ้าไม่มีวิธีจริงๆจะทำยังไงให้น้องรู้ว่าไม่ควรล้ำเส้นมากเกินไปดีคะ 

เสริมนิดนึงค่ะ ตัวที่มานั่งรอหน้าบ้านใกล้ๆหมาเราเลย คือตัวที่เคยเห็นเหตุการณ์ที่ลูกหมาโดนหมาเรากัดค่ะ น้องเป็นตัวเมีย ตอนที่เห็นน้องไม่กล้าเข้าใกล้เลย แต่พอพักหลังๆเริ่มที่จะไม่กลัวแล้ว ท่าทางของน้องคือหูจะค่อนข้างตกแล้วกระดิกหางเบาๆ นั่งรอเงียบๆเวลาหมาเราโผล่หน้าไป (แต่คือน้องก็ไม่ได้นั่งใกล้หมาเราถึงขนาดที่พอโผล่หัวออกไปปุ๊บจะกัดถึงนะคะ แต่มันก็แทบจะใกล้มากขึ้นเรื่อยๆแล้ว งงมั้ยนะ) ส่วนหมาเราตอนเห็นก็ยื่นหน้าออกไปปกติค่ะ ไม่มีท่าทีอะไรเท่าไหร่ แต่เราไม่ได้เชื่อมั่นในตัวหมาเราขนาดนั้น เดาใจยากมากเลยยังกลัวว่ามันจะมีลับลมคมในอะไรไหม

ส่วนตัวที่แอบเข้ามาในบ้าน แน่นอนว่าน้องเพิ่งมา ซึ่งก็แสบมาก เพราะพอเราออกไปให้อาหารไกลๆ กินเสร็จก็จะวิ่งมาเหมือนจะขอเพิ่ม พอหมาเราอยู่ด้านนอกด้วยก็เห่าใส่ เท่านั้นแหละหมาเราตัวผู้ก็กระโดด หูตั้ง หางกระดิกเหมือนจะพุ่งออกจากรั้วบ้านเลยค่ะ 

* หมาเราพักหลังๆไม่ค่อยออกจากบ้านนะคะ เลี้ยงปิดแบบไม่ได้พาออกไปเดินเลย *

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่