สวัสดีครับเพื่อนๆสมาชิกพันทิปทุกคน หลังจากที่ไม่ได้ Login เข้ามาเสียนาน แต่วันนี้ต้องขอมาบ่นแทนเพื่อนเสียหน่อย ใช่แล้วครับ ไม่ใช่เรื่องผมเองหรอก แต่ด้วยความที่สนิทกันและเขาไม่ได้เป็นสมาชิกพันทิป ผมก็เลยจะมาสอบถามสมาชิกท่านอื่น เผื่อได้ลู่ทางในการแก้ปัญหา เพราะมันเป็นเรื่องเล็กน้อยมาก ... แต่ด้วยคว่ามที่ 'ระบบ' มันไม่ตอบโจทย์ มันก็สร้างความรำคาญใจได้เหมือนกัน
เพื่อนของผมซื้อทาวน์โฮมโครงการ โกลเด้นทาวน์ มาได้ประมาณ 3 ปี ก็แน่นอนแหละครับว่ามันต้องมีอะไรเสียเป็นธรรมดา แล้วปกติ การรับประกันสิ่งก่อสร้าง พวก บ้าน/คอนโด ในช่วง 1-2 ปีแรก (แล้วแต่โครงการ) เราจะสามารถเคลมได้ทั้งหมด แต่หลังจากนั้น จะรับประกันเฉพาะโครงสร้าง ซึ่งการแจ้งซ่อมแต่ละครั้ง แต่ละ Developer ก็จะมีขั้นตอนวิธีการเป็นไปในแนวทางเดียวกัน เป็นต้นว่า โทรเข้า call center หรือ แจ้งผ่านแอพพลิเคชั่นทางมือถือ แล้วให้ call center โทรกลับมารับเรื่อง หรือจะดำเนินการผ่านแอพฯล้วนๆ อันนี้จะแตกต่างกันก็แค่รายละเอียดปลีกย่อยเพียงเล็กน้อย ... แต่หลักๆแล้ววิธีก็เป็นประมาณนี้ คือ มีหน่วยงานในองค์กรที่จะรับข้อมูลทั้งหมด เพื่อกระจายงานให้แผนกช่าง ไปแก้ไขปัญหา
ในกรณีของ บ.แผ่นดินทอง พร้อพเพอร์ตี้ จะเป็นการดำเนินการผ่านแอพพลิเคชั่นทั้งหมด การ ติดต่อ รับเรื่อง รวมถึงนัดหมายให้ส่งช่างมาซ่อม แอพฯล้วนๆครับ ก็ดูจะทันสมัยดี ลดจำนวนพนักงาน call center และดูไม่น่ามีปัญหาอะไร
ทีนี้ปัญหาของเพื่อนผม มันคือเรื่อง 'ท่อน้ำรั่วซึม' หลักการสังเกตก็ไม่ยากครับ เวลาคุณได้ยินเสียงปั๊มน้ำทำงานติดๆดับๆ โดยที่มั่นใจว่าก็อกน้ำทุกตัวในบ้านปิดสนิท ก็สามารถสันนิษฐานได้เป็นอันดับต้นๆว่าท่อรั่วแน่นอน ทีนี้ตอนแรกเค้าก็หาไม่เจอหรอก ท่อรอบบ้าน ไม่รู้เดินท่อกันยังไงไว้บ้าง จุดไหนสุ่มเสี่ยงน่าจะรั่วก็ไม่รู้ เพื่อนผมก็ได้ติดต่อแจ้งซ่อมผ่าน app (อย่างที่กล่าวไว้ด้านบน) ซึ่งทางบริษัทก็รับเรื่องไว้ในระบบและบอกจะส่งช่างมาดูหน้างานที่บ้าน ตามรูปเลยครับ (เรื่องเกิดตั้งแต่เดือนมิถุนายน)
ระหว่างนั้นก็ต้องจำทน คือ
ก่อนออกจากบ้าน = ปิดปั๊ม
กลับมาบ้าน = เปิดปั๊ม
ทำอย่างนี้จนเป็นกิจวัตรประจำวัน ... บางทีลูกเค้าก็ต้องเตือน "ป๊าๆปิดปั๊มรึยัง" (เด็กจะรู้ไหมหนอ ว่าปกติแล้วทุกบ้านเค้าไม่ต้องทำแบบนี้น่ะลูก)
อีกอย่างปัญหาครั้งนี้สามารถรู้จุดรั่วได้เลยคือ น่าจะเป็นท่อที่ฝังในผนังห้องน้ำที่อยู่ในห้องนอนใหญ่แหละที่รั่ว เพราะเกิดการบวมของกระเบื้องขอบบัว และเห็นเป็นรอยน้ำซึมออกมา และในตอนนั้นเองที่ระบบ (แอพฯ) ได้แจ้งกลับมาบอกว่าบ้านหมดระยะเวลารับประกันแล้ว และงานนี้ไม่ใช่งานโครงสร้าง ... และแล้ว งานที่แจ้งซ่อมไปก็ถูกปิดในระบบ
พวกคุณกำลังคิดว่าผมกับเพื่อนจะมาบ่นว่า ให้ทางโครงการรับผิดชอบในการซ่อมครั้งนี้ใช่ไหมครับ ? เปล่าเลย อันที่จริงพวกผมเป็นคนที่เข้าใจโลกพอสมควร และเห็นด้วยกับโครงการด้วยซ้ำ ว่า มันไม่ใช่งานโครงสร้าง เลยอยากจะขอซ่อมเอง ออกค่าใช้จ่ายเอง เพราะนี่บ้านเค้า แต่สิ่งที่อยากได้คือ
'ผังการวางท่อ' จากทางโครงการ จะได้ไม่ต้องทุบมั่วทั้งแถบเพื่อหารอยรั่ว อีกทั้งเมื่อคุยปรึกษากับช่าง (ที่จ้างมาเอง) ยังพบว่าการทุบผนังพรีแคส ในบางกรณีอาจทำให้โครงสร้างเสียหาย จากการที่เป็นแค่ปัญหาน้ำรั่วซึมในผนังจนตัดสินใจทุบเอง อาจจะบานปลายเกิดเป็นปัญหาโครงสร้างภายหลัง แล้วถ้าแบบนี้ ใครจะมารับผิดชอบ ? ผมขอยกตัวอย่างกรณีของคอนโดมิเนี่ยมบางที่ก็แล้วกัน คือคุณจะเจาะผนังซักจุด คุณก็ต้องขออนุญาตทางนิติฯเสียก่อน เพราะข้อกังวลเรื่องโครงสร้างและผังท่อ / ผังสายไฟ / โครงสร้าง นี่แหละครับ
ปัญหามันก็วนอยู่แบบนี้ บ้านหมดประกัน / ไม่ใช่งานโครงสร้าง / เลขที่รับแจ้งซ่อมนี้ ปิดไปแล้วในระบบ
ทั้งๆที่ประเด็นของเรื่องคือ ไม่ได้อยากให้มาซ่อม อยากขอผังท่อน้ำ
เพื่อนผมก็เลยตัดสินใจติดต่อบริษัท ผ่านช่องทางโทรศัพท์ เลขหมาย 02-4830000 จากการค้นหาบริษัทในอินเตอร์เน็ต แต่ก็ไม่สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ได้เลย
อ้างอิง :
https://investor-th.goldenland.co.th/ir_contact.html
ตอนนี้เวลาผ่านไป 4 เดือนแล้ว เพื่อนไม่โอเคเลยกับการที่ต้องมาเปิดปิดปั๊มน้ำทุกวัน และเกรงว่ามันจะรั่วเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ติดต่อบริษัทก็ไม่รู้ต้องทำผ่านช่องทางไหน หันหน้าไปพึ่งพาคณะกรรมการหมู่บ้าน (หมู่บ้านยังไม่ได้จัดตั้งนิติฯ) หวังว่าจะได้ผังการเดินท่อน้ำ สิ่งที่ได้กลับมาคือ แบบแปลน layout ของบ้าน เป็นต้นว่า ห้องขนาดเท่าไหร่ กว้าง*ยาว ประตูหน้าต่างอยู่ตรงไหน ซึ่งไม่ได้ช่วยอะไรในกรณีนี้เลย
ทุกท่านฟังแล้วรู้สึกถึงความไร้ประสิทธิภาพของระบบแจ้งซ่อมเหมือนผมไหมครับ ?
คือไม่ได้จะให้ซ่อม จะซ่อมเอง แต่ขอผังการวางท่อ จะไม่ต้องทุบหามั่วทั้งแถบ จะได้ไม่ต้องทุบจนอาจเกิดเป็นปัญหาโครงสร้าง หรือถ้าผังท่อนั่นเป็นความลับของบริษัท ก็ช่วยส่งช่างสักคน มาดูหน้างานเพื่อขีดรอยการเดินท่อก็ได้ !
เรื่องนี้ผมไม่โทษใครทั้งนั้น แต่จะขอบ่นระบบการรับแจ้ง ที่ไม่เอื้ออำนวยเอาเสียเลย ของง่ายๆก็ทำเป็นยาก หากมีสมาชิกท่านไหนพอจะให้คำปรึกษาได้จะดีมากเลยครับ หรือถ้า CC ของ บ.แผ่นดินทอง อยู่ในเว็บบอร์ดพันทิปนี้ กรุณาติดต่อผมผ่านหลังไมค์ด้วย จะขอขอบคุณแทนเพื่อนเป็นอย่างสูง และอยากให้เรื่องนี้เป็น Case Study ของ Deveoper เจ้าอื่นด้วยจะดีมาก
คิดจะทำระบบ ก็ทำให้มันดีให้ครอบคลุมทุกมิติ หรือถ้าไม่ดีก็ควรปรับปรุงแก้ไข
อย่าให้ผมรู้สึกว่าคุณทำกับผู้บริโภคโดยใช้คติ ... 'ซื้อแล้ว ก็แล้วไป'
ขอบคุณครับ
อีกหนึ่งปัญหาของการที่ Developer มีระบบแจ้งซ่อมบ้านผ่าน Application
เพื่อนของผมซื้อทาวน์โฮมโครงการ โกลเด้นทาวน์ มาได้ประมาณ 3 ปี ก็แน่นอนแหละครับว่ามันต้องมีอะไรเสียเป็นธรรมดา แล้วปกติ การรับประกันสิ่งก่อสร้าง พวก บ้าน/คอนโด ในช่วง 1-2 ปีแรก (แล้วแต่โครงการ) เราจะสามารถเคลมได้ทั้งหมด แต่หลังจากนั้น จะรับประกันเฉพาะโครงสร้าง ซึ่งการแจ้งซ่อมแต่ละครั้ง แต่ละ Developer ก็จะมีขั้นตอนวิธีการเป็นไปในแนวทางเดียวกัน เป็นต้นว่า โทรเข้า call center หรือ แจ้งผ่านแอพพลิเคชั่นทางมือถือ แล้วให้ call center โทรกลับมารับเรื่อง หรือจะดำเนินการผ่านแอพฯล้วนๆ อันนี้จะแตกต่างกันก็แค่รายละเอียดปลีกย่อยเพียงเล็กน้อย ... แต่หลักๆแล้ววิธีก็เป็นประมาณนี้ คือ มีหน่วยงานในองค์กรที่จะรับข้อมูลทั้งหมด เพื่อกระจายงานให้แผนกช่าง ไปแก้ไขปัญหา
ในกรณีของ บ.แผ่นดินทอง พร้อพเพอร์ตี้ จะเป็นการดำเนินการผ่านแอพพลิเคชั่นทั้งหมด การ ติดต่อ รับเรื่อง รวมถึงนัดหมายให้ส่งช่างมาซ่อม แอพฯล้วนๆครับ ก็ดูจะทันสมัยดี ลดจำนวนพนักงาน call center และดูไม่น่ามีปัญหาอะไร
ทีนี้ปัญหาของเพื่อนผม มันคือเรื่อง 'ท่อน้ำรั่วซึม' หลักการสังเกตก็ไม่ยากครับ เวลาคุณได้ยินเสียงปั๊มน้ำทำงานติดๆดับๆ โดยที่มั่นใจว่าก็อกน้ำทุกตัวในบ้านปิดสนิท ก็สามารถสันนิษฐานได้เป็นอันดับต้นๆว่าท่อรั่วแน่นอน ทีนี้ตอนแรกเค้าก็หาไม่เจอหรอก ท่อรอบบ้าน ไม่รู้เดินท่อกันยังไงไว้บ้าง จุดไหนสุ่มเสี่ยงน่าจะรั่วก็ไม่รู้ เพื่อนผมก็ได้ติดต่อแจ้งซ่อมผ่าน app (อย่างที่กล่าวไว้ด้านบน) ซึ่งทางบริษัทก็รับเรื่องไว้ในระบบและบอกจะส่งช่างมาดูหน้างานที่บ้าน ตามรูปเลยครับ (เรื่องเกิดตั้งแต่เดือนมิถุนายน)
ระหว่างนั้นก็ต้องจำทน คือ
ก่อนออกจากบ้าน = ปิดปั๊ม
กลับมาบ้าน = เปิดปั๊ม
ทำอย่างนี้จนเป็นกิจวัตรประจำวัน ... บางทีลูกเค้าก็ต้องเตือน "ป๊าๆปิดปั๊มรึยัง" (เด็กจะรู้ไหมหนอ ว่าปกติแล้วทุกบ้านเค้าไม่ต้องทำแบบนี้น่ะลูก)
อีกอย่างปัญหาครั้งนี้สามารถรู้จุดรั่วได้เลยคือ น่าจะเป็นท่อที่ฝังในผนังห้องน้ำที่อยู่ในห้องนอนใหญ่แหละที่รั่ว เพราะเกิดการบวมของกระเบื้องขอบบัว และเห็นเป็นรอยน้ำซึมออกมา และในตอนนั้นเองที่ระบบ (แอพฯ) ได้แจ้งกลับมาบอกว่าบ้านหมดระยะเวลารับประกันแล้ว และงานนี้ไม่ใช่งานโครงสร้าง ... และแล้ว งานที่แจ้งซ่อมไปก็ถูกปิดในระบบ
พวกคุณกำลังคิดว่าผมกับเพื่อนจะมาบ่นว่า ให้ทางโครงการรับผิดชอบในการซ่อมครั้งนี้ใช่ไหมครับ ? เปล่าเลย อันที่จริงพวกผมเป็นคนที่เข้าใจโลกพอสมควร และเห็นด้วยกับโครงการด้วยซ้ำ ว่า มันไม่ใช่งานโครงสร้าง เลยอยากจะขอซ่อมเอง ออกค่าใช้จ่ายเอง เพราะนี่บ้านเค้า แต่สิ่งที่อยากได้คือ 'ผังการวางท่อ' จากทางโครงการ จะได้ไม่ต้องทุบมั่วทั้งแถบเพื่อหารอยรั่ว อีกทั้งเมื่อคุยปรึกษากับช่าง (ที่จ้างมาเอง) ยังพบว่าการทุบผนังพรีแคส ในบางกรณีอาจทำให้โครงสร้างเสียหาย จากการที่เป็นแค่ปัญหาน้ำรั่วซึมในผนังจนตัดสินใจทุบเอง อาจจะบานปลายเกิดเป็นปัญหาโครงสร้างภายหลัง แล้วถ้าแบบนี้ ใครจะมารับผิดชอบ ? ผมขอยกตัวอย่างกรณีของคอนโดมิเนี่ยมบางที่ก็แล้วกัน คือคุณจะเจาะผนังซักจุด คุณก็ต้องขออนุญาตทางนิติฯเสียก่อน เพราะข้อกังวลเรื่องโครงสร้างและผังท่อ / ผังสายไฟ / โครงสร้าง นี่แหละครับ
ปัญหามันก็วนอยู่แบบนี้ บ้านหมดประกัน / ไม่ใช่งานโครงสร้าง / เลขที่รับแจ้งซ่อมนี้ ปิดไปแล้วในระบบ
ทั้งๆที่ประเด็นของเรื่องคือ ไม่ได้อยากให้มาซ่อม อยากขอผังท่อน้ำ
เพื่อนผมก็เลยตัดสินใจติดต่อบริษัท ผ่านช่องทางโทรศัพท์ เลขหมาย 02-4830000 จากการค้นหาบริษัทในอินเตอร์เน็ต แต่ก็ไม่สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ได้เลย
อ้างอิง : https://investor-th.goldenland.co.th/ir_contact.html
ตอนนี้เวลาผ่านไป 4 เดือนแล้ว เพื่อนไม่โอเคเลยกับการที่ต้องมาเปิดปิดปั๊มน้ำทุกวัน และเกรงว่ามันจะรั่วเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ติดต่อบริษัทก็ไม่รู้ต้องทำผ่านช่องทางไหน หันหน้าไปพึ่งพาคณะกรรมการหมู่บ้าน (หมู่บ้านยังไม่ได้จัดตั้งนิติฯ) หวังว่าจะได้ผังการเดินท่อน้ำ สิ่งที่ได้กลับมาคือ แบบแปลน layout ของบ้าน เป็นต้นว่า ห้องขนาดเท่าไหร่ กว้าง*ยาว ประตูหน้าต่างอยู่ตรงไหน ซึ่งไม่ได้ช่วยอะไรในกรณีนี้เลย
ทุกท่านฟังแล้วรู้สึกถึงความไร้ประสิทธิภาพของระบบแจ้งซ่อมเหมือนผมไหมครับ ?
คือไม่ได้จะให้ซ่อม จะซ่อมเอง แต่ขอผังการวางท่อ จะไม่ต้องทุบหามั่วทั้งแถบ จะได้ไม่ต้องทุบจนอาจเกิดเป็นปัญหาโครงสร้าง หรือถ้าผังท่อนั่นเป็นความลับของบริษัท ก็ช่วยส่งช่างสักคน มาดูหน้างานเพื่อขีดรอยการเดินท่อก็ได้ !
เรื่องนี้ผมไม่โทษใครทั้งนั้น แต่จะขอบ่นระบบการรับแจ้ง ที่ไม่เอื้ออำนวยเอาเสียเลย ของง่ายๆก็ทำเป็นยาก หากมีสมาชิกท่านไหนพอจะให้คำปรึกษาได้จะดีมากเลยครับ หรือถ้า CC ของ บ.แผ่นดินทอง อยู่ในเว็บบอร์ดพันทิปนี้ กรุณาติดต่อผมผ่านหลังไมค์ด้วย จะขอขอบคุณแทนเพื่อนเป็นอย่างสูง และอยากให้เรื่องนี้เป็น Case Study ของ Deveoper เจ้าอื่นด้วยจะดีมาก
คิดจะทำระบบ ก็ทำให้มันดีให้ครอบคลุมทุกมิติ หรือถ้าไม่ดีก็ควรปรับปรุงแก้ไข
อย่าให้ผมรู้สึกว่าคุณทำกับผู้บริโภคโดยใช้คติ ... 'ซื้อแล้ว ก็แล้วไป'
ขอบคุณครับ